Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất

Di Maria và vết xe đổ của Juan Veron ở Old Trafford

Zalo

Angel Di Maria đang bắt đầu thi đấu chững lại sau quãng thời gian đầu bùng nổ trong màu áo Man United. Điều này làm dấy lên những lo ngại về việc anh sẽ đi vào cái dớp của những người Argentina ở Old Trafford, điển hình là Juan Sebastian Veron.

Mùa hè vừa qua Man United hoan hỉ khi đón về Angel Di Maria, một trong những chân chuyền sáng giá bậc nhất làng bóng đá châu Âu hiện tại. Quỷ đỏ đang thiếu một người làm bóng ở tuyến giữa và Di Maria là một lựa chọn gần như hoàn hảo với Quỷ đỏ. Quả nhiên đẳng cấp của Di Maria đã được thể hiện ngay lập tức khi anh hoà nhập rất nhanh với lối đá của toàn đội. Trong suốt những vòng đấu đầu tiên, “Thiên thần” người Argentina trở thành cảm hứng thi đấu của cả đội với những pha đi bóng lắt léo và những quả tạt bóng như đặt cho Van Persie hay Falcao.

Di Maria bi ong thay cu Ancelotti che toi ta
 

Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây hay cụ thể hơn là từ trận đấu với Chelsea, người ta bắt đầu thấy phong độ của Di Maria đi xuống dần, anh không còn thể hiện được đẳng cấp của chiếc áo số 7 huyền thoại trên lưng nữa mà thay vào đó chỉ là những đường bóng bế tắc. Nhiều người cho rằng chính sự thay đổi sơ đồ chiến thuật liên tục của HLV Louis Van Gaal đã khiến tiền vệ người Argentina không thể thích ứng kịp, nhưng điều đó không hẳn là lý do để giải thích cho nguyên nhân sa sút của Di Maria bởi chính anh cũng đã cho thấy khả năng thích ứng rất nhanh với những thay đổi chiến thuật thời còn ở Real Madrid.

Một lý do chính khiến Di Maria bắt đầu gặp khó khăn với môi trường bóng đá Anh có lẽ là bởi sự khác biệt về cách chơi bóng ở La Liga và Premier League. Những vòng đấu đầu tiên, Di Maria chơi cực kỳ bùng nổ với những pha đột phá rất tốt giữa vòng vây của các cầu thủ đối phương, nhưng sau đó các đội bóng dần nắm được lối chơi của tiền vệ 26 tuổi và tìm ra cách khắc chế. Trong những trận đấu với Chelsea, Man City hay Crystal Palace, những điểm yếu của Di Maria đã dần bộc lộ, đó là khả năng tranh chấp tay đôi và sức rướn cũng như tốc độ. Cựu tiền vệ của Real Madrid là mẫu cầu thủ mạnh về kỹ thuật và có thể dễ thấy được những yếu tố liên quan đến thể trạng không phải là điểm mạnh của anh. Điểm yếu này của Di Maria không lộ ra quá nhiều khi thi đấu ở La Liga, nơi lối chơi đề cao khả năng kỹ thuật hơn là những yếu tố về thể chất. Nhưng ở Anh câu chuyện hoàn toàn khác và Di Maria đang gặp rắc rối mỗi khi các hậu vệ đối phương chủ động đá rát và áp sát tiền vệ này.

Nhắc đến đây, người ta có cảm giác ngờ ngợ như đã gặp tình huống này trong quá khứ. Sự thật là trong quá khứ cũng có một người Argentina đã gặp rắc rối khi chuyển tới sân Old Trafford, đó chính là Juan Sebastian Veron. Tiền vệ đầu trọc này đã có những năm tháng tuyệt vời với sự thăng tiến nhanh chóng ở những đội bóng quê nhà như Estudiantes hay Boca Junior, sau đó tiếp tục thành công ở Parma và đạt đỉnh cao khi giành Scudetto và UEFA Cup (tiền thân của Europa League) cùng Lazio. Chính bởi những thành công đó, Veron đã lọt vào mắt xanh của HLV Alex Ferguson và được đưa về sân Old Trafford với cái giá kỷ lục 28,1 triệu bảng. Tuy nhiên sức ép từ cái mác quá lớn và quan trọng là việc không thể thích nghi với lối đá giàu thể lực ở Anh quốc đã khiến Veron sớm lụi tàn trong màu áo Man United. Chỉ sau 2 mùa thi đấu, Quỷ đỏ đã phải bán lại anh cho Chelsea với mức giá 15 triệu bảng và đây được coi là thương vụ thất bại nhất của MU trong kỷ nguyên Ferguson.

juan veron
 

Điều tương tự liệu có xảy ra với Di Maria? Còn quá sớm để có thể khẳng định điều đó và trên thực tế anh cũng khởi đầu tốt hơn người tiền bối của mình rất nhiều. Tuy nhiên những bài học mà Veron để lại không phải là không đáng để Di Maria lưu tâm. Báo chí đã quá tung hô Di Maria đến mức khiến các CĐV Quỷ đỏ vẫn lầm tưởng rằng anh đang có những màn trình diễn không đến nỗi nào trong màu áo Quỷ đỏ. Sự thật là Di Maria đang là một trong những chân chuyền tệ nhất MU với tỷ lệ chuyền bóng thành công chỉ đạt vỏn vẹn 79% và tỷ lệ sút bóng trúng đích đạt 53%. Di Maria không đánh rơi phong độ một cách đột ngột như Veron nhưng anh cũng đang từ từ đi xuống và nếu không cải thiện nhanh chóng, việc lấy lại phong độ đỉnh cao sẽ là rất khó.

Đó là còn chưa kể tới việc lối đá của Di Maria rất có thể sẽ khiến anh gặp chấn thương khi thi đấu ở giải Ngoại hạng. Những pha đi bóng với tốc độ cao lách qua những trung vệ có thể hình tốt là sở trường của tuyển thủ Argentina nhưng nó cũng ẩn chứa những hiểm hoạ khôn lường về những chấn thương khủng khiếp. Chỉ cần một tác động nhỏ hoặc tệ hơn là một pha chuồi bóng của đối phương, Di Maria sẽ có nguy cơ cao dính chấn thương ngay lập tức. Đây là điều đã xảy ra với Veron trong quá khứ với không ít những lần bị đối thủ “chặt chém”. Hậu quả là tiền vệ này mới đây đã phải treo giày ở tuổi 36 do không thể chữa trị được chấn thương đầu gối đã kéo dài từ thời thi đấu ở Anh.

Cuối cùng việc gặp khó khăn khi hoà nhập với lối đá của Man United không phải là vấn đề của riêng Veron hay Di Maria là dường như đã là một cái “dớp” của những người Argentina. Những cầu thủ như Veron hay sau đó là Gabriel Heinze, Carlos Tevez đều gặp trục trặc do những vấn đề khác nhau ở Old Trafford và dường như đây không phải là mảnh đất lành cho các cầu thủ tới từ xứ sở Tango. Người ta đang hy vọng rất nhiều vào Di Maria để có thể phá bỏ cái dớp đáng buồn đó, nhưng đó là trong trường hợp anh phải tìm cách thích nghi với lối đá tại giải Ngoại hạng. Và anh cần phải làm điều đó thật nhanh trước khi quá muộn.

Thế Hưng

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X