Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất

Argentina 0-1 BĐN: "Vũ công" chết dưới tay "chiến binh vô danh" vào phút chót

Zalo

Trận giao hữu quốc tế được mong đợi bậc nhất đã không diễn ra hấp dẫn. Đặc biệt hai ngôi sao lớn Messi và Ronaldo chỉ chơi đúng một hiệp đấu. Phải đến khi thời gian trôi về phút bù giờ, bàn thắng mới xuất hiện và ghi tên một gương mặt trẻ còn vô danh: Rafael Guerreiro.

Phải hiếm hoi lắm, tất cả mới được chứng kiến cuộc so tài giữa hai ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới trong những năm qua ở cấp độ thi đấu quốc tế. Thực tế thì kể từ năm 1972 đến nay, Argentina và BĐN mới có dịp chạm trán một lần duy nhất vào năm 2011 với phần thắng 2-1 thuộc về Albiceleste trong một trận đấu mà cả Messi lẫn Ronaldo đều lập công. Giờ đây, cả hai gặp lại nhau trong bối cảnh vị thế đã có chút khác biệt. Trong khi, CR7 duy trì phong độ siêu khủng từ đầu mùa với 23 bàn thắng trên mọi đấu trường cho CLB Real Madrid thì M10 lại kém hơn hẳn khi mới chỉ có 11 bàn cho Barcelona. Tất nhiên, họ vẫn là trụ cột quan trọng số 1 ở ĐTQG và gánh vác thêm nhiệm vụ lãnh đạo nhờ chiếc băng thủ quân trên vai song tầm ảnh hưởng của họ đâu còn giống nhau như trước. Cụ thể hơn thì Argentina đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc quá nhiều vào Messi còn BĐN vẫn hài lòng với cuộc sống "ăn bám" hoàn toàn vào Ronaldo.

messi ronaldo
 

Kể từ khi Fernando Santos lên nắm quyền ở Seleccao thì BĐN càng phải dựa dẫm vào phong độ, hơi thở của đương kim "Quả bóng vàng châu Âu" (hai chiến thắng đầu tay của ông ở ĐT BĐN cùng với tỷ số 1-0 đều hoàn toàn do Ronaldo mang lại khi ghi cả hai bàn thắng). Đó rõ ràng là sự phụ thuộc thái quá nhưng điều quan trọng, có vẻ Santos lại hài lòng với tình trạng đó khi chưa thấy ông tìm ra giải pháp nào tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có trong tay chứ không phải chỉ chăm chăm xây dựng mọi thứ xung quanh Ronaldo. Ở phía bên kia chiến tuyến, cũng là một người mới ở ĐTQG (lên nắm quyền sau VCK World Cup 2014) song Tata Martino đã sớm nghĩ đến việc hình thành lối chơi biến ảo khác chứ không đơn giản chỉ chăm chăm chờ đợi vào sự toả sáng của Messi, bất chấp ông quá hiểu cậu học trò cưng này qua quãng thời gian làm việc chung ở Barcelona. Với Martino, Messi không còn đóng đinh ở vị trí số 9 ảo, hay số 10 như thời Sabella mà đôi lúc sẽ phải chấp nhận đá lệch phải giống như trận giao hữu mới đây với Croatia (Argentina thắng 2-1) để qua đó khai thác hết năng lực hàng công gồm không ít hảo thủ. Bởi thế, Messi sẽ không còn là gương mặt duy nhất có thể định đoạt chiến thắng cho Argentina.

Dĩ nhiên mọi tâm điểm chú ý trên Old Trafford sẽ dồn cả về hai "huyền thoại đương đại" này của làng bóng đá thế giới nhưng trong một trận giao hữu thì yếu tố thử nghiệm của cả hai HLV là khó tránh khỏi khi không đội nào tung ra sân đội hình mạnh nhất. Ngoài những chủ lực như Demichelis, Mascherano, Di Maria và Messi thì HLV Martino đưa ra sân vài cái tên dự bị trải đều trên các tuyến như thủ môn Guzman (đang chơi bóng ở Mexico), hậu vệ cánh Roncaglia (khoác áo Genoa của Italia), tiền vệ  Biglia cũng đang thi đấu ở Serie A hay chân sút tài năng của Napoli và trước đó là Real Madrid, Gonzalo Higuain (nhưng vẫn chỉ là lựa chọn thứ yếu cho hàng công xếp sau Aguero, Di Maria, Messi. BĐN cũng không phải ngoại lệ khi vài ba cái tên "lạ" có mặt trong danh sách xuất phát như thủ thành Beto (đang thi đấu ở Sevilla) và hai anh chàng cùng mang họ Gomes: Tiago Gomes - hậu vệ của Braga song chưa một lần thi đấu cho ĐTQG trong quá khứ dù đã 28 tuổi và Andre Gomes - tiền vệ sinh năm 1993 được gọi vào ĐTQG nhờ phong độ nổi bật ở Valencia từ đầu mùa và đã 2 lần được ra sân. Tất nhiên nòng cốt của Seleccao vẫn là Nani, Pepe, Moutinho, Danny và tất nhiên Ronaldo.

Ngôi sao đang tràn trề hy vọng bảo vệ thành công danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" đã được chào đón nồng nhiệt ở Old Trafford bởi đơn giản đây vẫn luôn là ngôi nhà thân yêu của anh, gắn liền với những kỷ niệm đầu đời khó phai trong sự nghiệp song sự động viên, cổ vũ to lớn đó lại không giúp Ronaldo cùng cộng sự có sự khởi đầu tốt. Argentina mới là đội chiếm ưu thế và lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng. Phút thứ 7, từ nỗ lực của Messi, Angel Di Maria - diễn viên chính mới tại "Nhà hát của những giấc mơ" - đã có pha dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, đích thân ngôi sao của Barca tung ra cú sút chiến thắng được Beto nhưng vẫn thiếu đi một chút chính xác.

argentina bo dao nha
 

Thực ra, việc đội nhà bị dồn ép dường như nằm trong tính toán của chính Santos bởi ông nổi tiếng tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng và triết lý đó đã được thể hiện rõ ràng qua quãng thời gian dẫn dắt ĐT Hy Lạp trước đó (nhờ lối chơi này, ông đã đưa Hy Lạp tới VCK World Cup 2014 và xuất sắc vượt qua vòng bảng). Nói một cách ngắn gọn, BĐN bây giờ sẵn sàng chơi cù nhầy, triển khai phòng ngự với số đông rồi kiên nhẫn chờ đợi đòn kết liễu từ sát thủ Ronaldo. Kể cả trong một trận giao hữu thì tư tưởng đó vẫn được bảo toàn. Bởi thế, ông hoàn toàn bình thản khi chứng kiến đội nhà bị dồn ép và hoạ hoằn lắm mới có nổi đợt phản công. Trận này, Mess tiếp tục có xu hướng đá lệch phải, qua đó biến cánh này thành hướng tấn công chính. Phút 28, chính từ sự khởi xướng của M10 mà Roncaglia đã có quả tạt như đặt từ cánh phải cho Pastore ung dung đánh đầu trong tư thế thoải mái. Chỉ có điều, pha kết thúc này chưa đủ độ khó để hạ gục thủ thành Beto.

Chính xác đến tận phút 30, BĐN mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Jose Bosingwa, hậu vệ từng biết đến Old Trafford qua quãng thời gian khoác áo Chelsea, chuyền sâu vào vòng cấm địa cho Ronaldo và sau vài nhịp xử lý, cựu "số 7 vĩ đại" của M.U đã dứt điểm lên khán đài. Messi có ngay màn đáp trả với pha sút phạt .... "chuẩn không kém" (trái bóng cũng vọt qua xà ngang). Phải tới khoảng thời gian cuối hiệp 1, thế trận mới trở nên cân bằng hơn khi mà BĐN bắt đầu giành được quyền kiểm soát tuyến giữa. Phút 44, động tác bắt volley mạnh của Ronaldo đã đưa bóng trúng vào cổ họng Ansaldi và hậu vệ đang khoác áo nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, Atletico Madrid cần phải nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ mới có thể tiếp tục thi đấu.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, hai bên đồng loạt thay người, chuyện tất yếu xảy ra ở một cuộc đấu giao hữu nhưng thật đáng tiếc khi cả hai gương mặt được chú ý nhất của trận đấu, Messi và Ronaldo đều được rút ra khỏi sân dù họ vẫn chưa thật sự để lại được dấu ấn nào cụ thể. Dẫu sao cũng cần thông cảm cho hai HLV trưởng. Bên cạnh yếu tố thử nghiệm nhân sự thì chẳng ai muốn làm phật lòng CLB chủ quản nếu sử dụng họ quá nhiều, đặc biệt lại trong một trận "vô thưởng vô phạt". Tuy nhiên, việc hai "kép chính" rời sân không ảnh hưởng nhiều đến cục diện. Nhịp độ vẫn được duy trì ở mức cao và Albiceleste đã phần nào chiếm lại được ưu thế như nửa đầu hiệp 1 song bàn thắng vẫn chưa thấy đâu.

argentina bo dao nha
 

Phút 63, Nicolas Gaitan - cầu thủ từng được cho nằm trong tầm ngắm của M.U và chính là gương mặt vào sân thế chỗ Messi - đã có pha lao người lắc đầu suýt trúng đích sau quả tạt bổng vào khu cấm địa của Mascherano. Trên khán đài, có sự hiện diện của rất nhiều gương mặt gắn bó với Man Utd cả trong quá khứ lẫn hiện tại như Sir Bobby Charlton, Fellaini và cả HLV đương nhiệm Louis Van Gaal. Chỉ có điều, tất cả họ không thể cảm thấy thoả mãn với những gì diễn ra trên sân. Argentina vẫn tổ chức tấn công nhiều hơn, tạo sức ép tốt hơn từ nhiều hướng nhưng cứ đến thời khắc cuối cùng (chuyền bóng hoặc dứt điểm) thì lại thiếu độ sắc sảo cần thiết để có thể mang đến sự khác biệt.

Cả hai đều tận dụng tối đa số lần thay người được phép (6) trong một trận giao hữu quốc tế nhưng các gương mặt mới không làm trận đấu sở hữu thứ quan trọng nhất: bàn thắng. Thậm chí, càng về cuối, trận đấu càng nhạt khi mà nhiều cầu thủ bắt đầu mang tâm lý dưỡng sức cho trận đấu vào cuối tuần ở CLB. Tưởng như tỷ số 0-0 sẽ được duy trì cho đến hết trận thì bất ngờ đã xảy ra vào phút bù giờ thứ nhất. Cú sút từ ngoài vòng cấm của Mourinho bật vào chân đồng đội Eder và vô tình trở thành đường chuyền đẹp cho Quaresma chếch bên cánh phải. Tiền vệ từng khoác áo Chelsea này bình tĩnh tạt vào trong để Raphaël Guerreiro, hậu vệ trẻ mới 21 tuổi hiện chơi bóng tại Pháp, làm tung lưới Argentina bằng pha bay người đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm.

Thế là BĐN đã có chiến thắng một cách ngoạn mục và kịch tính. Đây là trận thứ 3 liên tiếp, "Brazil của châu Âu" tiêu diệt đối thủ bằng một cú đấm duy nhất và là trận thứ hai, bàn thắng chỉ xuất hiện vào thời gian bù giờ (trước đó là chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch nhờ pha lập công của Ronaldo). Xem ra, người hâm mộ Seleccao sẽ được xem dài dài những thắng lợi sít sao như vậy. Dù sao xét trên khía cạnh hiệu quả thì cứ thắng là tốt còn tỷ số bao nhiêu cũng chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi.

Đội hình thi đấu
Argentina:
Guzman, Roncaglia, Otamendi, Demichelis, Ansaldi (Jonathan Cristian Silva 73'), Mascherano, Biglia, Pastore (Roberto Pereyra 73'), Messi (Gaitan 46'), Di Maria (Lamela 61'), Higuaín (Tevez 61')
BĐN: Beto, Bosingwa, Bruno Alves, Pepe (Jose Fonte 46'), Tiago Gomes (Guerreiro 51'), Tiago Mendes (William Carvalho 78'), Moutinho, Andre Gomes (Andre Silva 65'), Nani, Danny (Eder 46'), Ronaldo (Quaresma 46')

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X