Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những pha xử lý bóng kỹ thuật làm nên thương hiệu của Cafu

Thứ Năm 02/04/2015 10:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cafu có một sự nghiệp đáng nể trong màu áo vàng - xanh: là người đang nắm giữ kỷ lục khoác áo đội tuyển Brasil với 142 lần, và có mặt trong 21 trận đấu tại World Cup với đội tuyển. Anh đã đoạt 2 chức vô địch FIFA World Cup vào năm 1994 và 2002, là một trong những cầu thủ rất hiếm hoi có mặt trong bốn kỳ World Cup liên tiếp trong vai trò cầu thủ, và là cầu thủ thứ 2 trong lịch sử được dự 3 trận chung kết World Cup. Hãy cùng bongda24h.vn thưởng thức video những pha xử lý bóng đẳng cấp của Cafu
.

cafu hinh anh

Tóm tắt tiểu sử của Cafu

Cafu tên đầy đủ là Marcos Evangelista de Moraes sinh ngày 7 tháng 6, năm 1970 tại Sao Paulo, Brazil, thường gọi Cafu, hay Marcos Cafu, là một cầu thủ bóng đá người huyền thoại của Brazil từng 2 lần vô địch World Cup giờ đã giải nghệ. Cafu trải qua tuổi thơ ở Jardim Irene, Sau Paulo trong một gia đình có 6 con. Anh là một học sinh chỉ co sức học trung bình và sớm bị bóng đá cuốn hút khỏi mái trường. Vào năm 7 tuổi, anh đã chứng tỏ tài năng ở một lớp đào tạo, và sớm được mang đến huấn luyện tại Nacional, Portuguesa, Itaquaquecetuba AC. Anh có chơi bóng đá trong nhà khoảng hai năm.

Vào giai đoạn đầu của thập niên 1980, anh không thể bước chân qua những khung cửa mình chọn, mà đã bị loại khỏi các đội tuyển trẻ của Corinthians, Palmeiras, Santos, Atlético Mineiro, và cả Portuguesa. Mãi cho đến năm 1988, anh mới được đưa vào tuyển trẻ của một câu lạc bộ tỉnh nhà: São Paulo FC, và cùng họ đoạt Copa São Paulo. Song cả mùa giải sau, anh chỉ được làm ấm ghế dự bị trong khi São Paulo đoạt Campeonato Paulista (1989).

Sự nghiệp thi đấu của Cafu

Cafu gia nhập câu lạc bộ AS Roma và cùng đội này đoạt chức vô địch bóng đá quốc gia Ý Serie A vào năm 2001. Qua những thể hiện xuất sắc tại Roma, anh được đặt cho biệt danh Tàu Tốc Hành. Sau đó, anh chuyển sang câu lạc bộ AC Milan. Với đội bóng đỏ đen, anh đoạt chức vô địch bóng đá quốc gia Ý Serie A lần thứ 2 trong sự nghiệp vào năm 2004 và chơi trận chung kết C1 UEFA Champions League đầu tiên trong đời vào năm 2005.

cafu hinh anh
Dù có những thành công cùng AC Milan, anh vẫn còn lưu luyến những năm tháng trong màu áo Roma, và thể hiện điều đó vào ngày 4 tháng 3 năm 2007, sau khi Milan hạ Celtic trong vòng 2 của UEFA Champions League 2006-2007. Anh thật thà thổ lộ trên trang web UEFA rằng mình không muốn Milan đụng độ Áo bã trầu trong vòng bán kết. Và anh đã được toại nguyện, khi Milan gặp phải Bayern Munich. Milan hoàn thành tốt mùa giải đó, còn Cafu có được danh hiệu nhà vô địch bóng đá châu Âu sau nhiều năm chờ đợi.
Cafu ký tiếp một hiệp đồng vào tháng 5 năm 2007, giữ anh lại với Milan cho tới tháng 6 năm 2008. Vào 16 tháng 5 năm 2008, có tin từ phía Milan rằng anh và Serginho sẽ ra đi vào cuối mùa giải. Trong trận đấu cuối cùng trong sắc áo đỏ đen, và có lẽ cũng là cuối cùng trong sự nghiệp của mình, Cafu đã ghi 1 bàn thắng trong trận mà AC Milan đã thắng câu lạc bộ Udinese với tỉ số 4 - 1.

Cafu cùng đội tuyển Brazil

Trận đấu đầu tiên của anh cho đội tuyển là một trận giao hữu với tuyển Tây Ban Nha vào 12 tháng 12 năm 1990, và có mặt không thường xuyên trong đội tuyển trong khoảng đầu thập niên 1990, được tham gia World Cup 1994 trong đội hình dự bị. Anh may mắn được đá trận chung kết World Cup năm 1994 với Ý khi Jorginho bị chấn thương rời sân vào phút thứ 22. Sau đó anh thường xuyên có mặt trong đội hình chính và cùng Brasil đoạt các danh hiệu Copa America 1997, 1999, và thi đấu trận chung kết World Cup 1998.
Brazil trải qua một vòng loại World Cup 2002 hết sức khổ sở, anh không được trọng dụng bởi Wanderley Luxemburgo, huấn luyện viên trưởng tuyển vàng - xanh trong giai đoạn đầu. Cho đến khi Luxemburgo bị cách chức, Luiz Felipe Scolari nắm chức huấn luyện viên đội tuyển, anh lại được trọng dụng. Tại vòng World Cup 2002, anh được giao chiếc băng đội trưởng thay vì Emerson, cầu thủ đã bị loại do chấn thương sau 1 buổi luyện tập.

cafu hinh anh
World Cup 2002 kết thúc hoàn hảo cho Brazil. Sau trận chung kết kịch tính với Đức mà Brazil đã thắng 2 - 0, Cafu ăn mừng bàn thắng bằng dòng chữ tặng vợ: "Regina, eu te amo!" ("Regina, anh yêu em").
Bốn năm sau, anh cùng đội tuyển tiếp tục dự World Cup 2006 tại Đức với rất nhiều kỳ vọng. Anh tiếp tục mang băng đội trưởng nhưng Brazil đã thua Pháp 0 - 1 ở trận bán kết. Carlos Alberto Parreira bị chỉ trích rất nhiều sau thất bại, phần lớn nói rằng ông đã đưa ra 1 đội hình già cỗi thay vì một đội hình trẻ trung sung sức, mà Cafu, 36 tuổi, là người già nhất trong số đó. Song trong một cuộc phỏng vấn sau đó, anh thể hiện ý nguyện muốn tham dự tiếp World Cup 2010, tức là cho đến 40 tuổi. Tuy nhiên, anh bỏ ý định này khi Dunga lên thay thế Parreira làm huấn luyện viên trưởng vào tháng 6 năm 2006.
Anh từng được vua Pele đưa tên vào danh sách 125 cầu thủ còn sống vĩ đại nhất vào tháng 3, 2004.

Danh hiệu

World Cup (1994, 2002)
Copa América (1997, 1999)
Cúp Liên đoàn các châu lục (1997)
Copa Libertadores (1992, 1993)
Cúp bóng đá liên lục địa (1992, 1993)
Recopa Sudamericana (1993)
UEFA Cup Winners Cup (1995)
Siêu cúp châu Âu (2003, 2007)
UEFA Champions League (2007)
FIFA Club World Cup (2007)
Campeonato Brasileiro Série A (1991)
Scudetto (2001, 2004)
Siêu cúp bóng đá Ý (2004)
Cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ (1994)

Xem video clip những pha xử lý bóng kỹ thuật làm nên thương hiệu của Cafu


Xem thêm: Những cú sút thành bàn đẳng cấp của Roberto Carlos

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X