Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U20 Việt Nam sẽ thể hiện ra sao trước sự kỳ vọng của NHM

Thứ Tư 26/04/2017 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U20 Việt Nam đang có chuyến tập huấn kéo dài 2 tuần tại Đức.

Lần đầu làm chuyện lớn

Ở giải U19 châu Á năm ngoái, các cầu thủ trẻ dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ đặt mục tiêu giao lưu, cọ xát và vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, nhờ tâm lý thi đấu thoải mái cũng như sự thể hiện xuất sắc, Hà Đức Chinh và các đồng đội đã làm nên lịch sử khi giành vé đến Hàn Quốc tham dự giải U20 World Cup 2017.
 
Giải bóng đá thế giới cấp độ trẻ đã chứng kiến sự ra đời của những ngôi sao sáng nhất làng túc cầu. Có thể kể đến những cái tên như Paul Pogba, Sergio Aguero, Lionel Messi hay xa hơn là huyền thoại Diego Maradona. U20 World Cup vì thế, là một cơ hội tuyệt vời cho những măng non có tham vọng bước ra ánh sáng. Và để được tham dự giải đấu này, các đội bóng cũng “không phải dạng vừa”.
 
U20 Viet Nam
U20 Việt Nam lần đầu dự World Cup

Nói vậy để thấy rằng, giải đấu lần này đối với U20 Việt Nam là một trải nghiệm rất lớn, chưa từng có tiền lệ. Và đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải tập luyện rất cực khổ trước thềm giải đấu để phá bỏ giới hạn năng lực của các tuyển thủ. Ít ngày qua, các cầu thủ liên tục được nhồi thể lực với những bài tập chạy, tập tạ như một vận động viên thể hình. ĐT U20 Việt Nam cũng mời chuyên gia vật lý trị liệu người Đức, Pablo Sawicki để huấn luyện thể lực cho các tuyển thủ.
Bên cạnh đó, những thiết bị kỹ thuật hiện đại cũng được đưa vào sử dụng với mục đích theo dõi sít sao quá trình tập luyện, từ đó có những phương pháp hợp lý cho mỗi cầu thủ được phát triển đúng. 
 
Thậm chí, tất cả những điều như vậy vẫn còn là không đủ, nếu nghĩ đến hình ảnh U20 Việt Nam phải đối đầu cùng những đội tuyển hơn hẳn chúng ta về thể lực, thể hình và kỹ, chiến thuật. Một đội tuyển tốt phải được xây dựng từ một hệ thống, một quá trình lâu dài hàng chục năm. Chứ anh không thể nào xuất sắc hơn chỉ trong ngày một, ngày hai dù có luyện tập đến mấy.
 
Tại kỳ World Cup sắp tới, U20 sẽ nằm cùng bảng với Honduras, New Zealand và Pháp. Rất dễ để có thể đánh giá đối thủ nào mạnh, đối thủ nào… không quá mạnh đối với U20 Việt Nam. Nhưng có một điều quan trọng, đây không phải lần đầu tiên những quốc gia này dự giải vô địch bóng đá U20 thế giới. 

>> Lịch thi đấu U20 Việt Nam tại VCK U20 thế giới 2017

Đội tuyển Honduras bước vào kỳ đại hội này với hành trang là vị trí á quân U20 khu vực CONCACAF (Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe). Dàn sao trẻ của HLV Carlos Tabora đã vượt qua Costa Rica, Mexico, Panama và chỉ thua Mỹ. Không những vậy, đây còn là lần thứ 2 đội trẻ Honduras tham dự U20 World Cup, sau kỳ đại hội năm 2009. New Zealand là đội chủ nhà gần nhất vào năm 2015. Còn ĐT U20 Pháp không cần phải nói quá nhiều. Nghĩa là, những quốc gia này đều có kinh nghiệm vượt trội so với U20 Việt Nam.
 
tien dao Mbappe
Kylian Mbappe - ngôi sao hàng trăm triệu bảng là đối thủ sắp tới của U20 Việt Nam

Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn là một người rất giàu tham vọng khi ông cho rằng đội tuyển sẽ không đến Hàn Quốc để du lịch. U20 Việt Nam cũng có những điểm mạnh của riêng mình như kỷ luật, tinh thần, ý chí chiến đấu. Đó là những phẩm chất chúng ta cần phải phát huy khi đối đầu với những đội bóng có trình độ cao hơn.
 
Áp lực từ người hâm mộ

Có thể nói, trước khi U20 Việt Nam xuất sắc làm nên lịch sử, có rất ít người quan tâm đến các cầu thủ. Nhưng giờ đây, khi đã được gắn mác là đội tuyển tham dự giải vô địch bóng đá trẻ thế giới, đoàn quân của Hoàng Anh Tuấn sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý. Trước chuyến tập huấn châu Âu, ĐT U20 Việt Nam đã nhận được tài trợ: 100 chiếc vali mang tên Victory, từ công ty TNHH Sakos.
 
Những nhà tài trợ không vung tiền cho vui. Họ muốn chung tay tiếp sức cho U20 Việt Nam và hy vọng đội bóng sẽ làm được một điều gì đó để thỏa mãn kỳ vọng từ người hâm mộ. Phải nói thêm rằng, VFF chắc chắn sẽ kêu gọi thêm nhiều nhà tài trợ nữa, và đây mới là thời điểm U20 sang Đức tập huấn, chứ chưa phải đã bước vào giải. Đó là những áp lực vô hình đè nặng lên những cái đầu của những tuyển thủ của chúng ta.
 
Chuyện bao năm qua của bóng đá Việt Nam, với những khoảng tiền tấn treo lơ lửng nếu vô địch không phải hiếm. Mới đây, ĐT Việt Nam đã được VFF treo thưởng 1 tỷ đồng, sau khi “xuất sắc” vượt qua vòng bảng AFF Cup 2016 với thành tích 3 trận toàn thắng. Sau đó, đội bóng đã thể hiện một bộ mặt bạc nhược khi không thể vượt qua đối thủ Indonesia ở vòng tiếp theo. Chuyện tâm lý yếu kém của các cầu thủ, rồi hàng đống những lời tán dương trên báo đài, “ứng cử viên vô địch”, “đội hình mạnh đều các tuyến”, hay “có cơ hội làm nên lịch sử”, có lẽ cũng không cần phải nói nhiều nữa.
 
DT Viet Nam
ĐT Việt Nam nhiều lần gục ngã khi được kỳ vọng

ĐT U20 Việt Nam đã lập được kỳ tích mà không một thế hệ đàn anh nào làm được. Và bây giờ là lúc đội bóng cần phải tránh những vết xe đổ từ các tiền bối. Tuyên bố “không đến Hàn Quốc để du lịch” của HLV Hoàng Anh Tuấn là một lời nói đầy sức nặng, nhưng sẽ phải cần thời gian để kiểm chứng. Liệu dàn cầu thủ trẻ này có vượt qua áp lực, cũng như sự kỳ vọng của người hâm mộ để vững tâm bước vào kỳ đại hội lớn hay không, là một câu hỏi rất đáng để chờ đợi.
 

Quá trình chuẩn bị sắp tới của U20 Việt Nam cho U20 World Cup 2017

21/3 – 8/4: Tập huấn tại Nha Trang

1/4: U20 Việt Nam 1-1 Bình Định (Thanh Hậu)

8/4: U20 Việt Nam 4-1 U19 Việt Nam (Trần Thành, Văn Tới, Tiến Linh, Thanh Bình)

10/4 – 15/4: Tập thể lực tại Hà Nội

16/4 – 28/4: Tập huấn tại Đức

19/4: U20 Việt Nam vs U19+U23 Gladbach

24/4: U20 Việt Nam vs U23 Schalke 04

26/4: U20 Việt Nam vs U19 Fortuna Dusseldorf


Những khoảnh khắc đáng nhớ của U20 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2016

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X