Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất

U23 Việt Nam và dấu ấn của ông Hoàng Anh Tuấn 

18/4

U23 Việt Nam vừa giành được một chiến thắng vô cùng quan trọng tại VCK U23 châu Á trước Kuwait. Và trong chiến thắng ấy, không thể không nhắc tới vai trò của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn.

Chiến thắng giải tỏa của U23 Việt Nam.

Đội tuyển U23 Việt Nam vừa có một khởi đầu đầy thuận lợi tại vòng chung kết U23 châu Á 2024 khi đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, nhờ sự tỏa sáng của bộ đôi tiền đạo Văn Tùng và Vĩ Hào.

Chiến thắng 3-1 của U23 Việt Nam trước Kuwait chưa hẳn đã thuyết phục được người hâm mộ, khi mà các cầu thủ trên thực tế vẫn còn mắc nhiều lỗi trong trận đấu. Tuy nhiên đây vẫn là một thắng lợi vô cùng quan trọng, mang tính giải tỏa tinh thần cho toàn đội. 

U23 Việt Nam và dấu ấn của ông Hoàng Anh Tuấn 1
Đội U23 Việt Nam vừa giành được một chiến thắng đầy quan trọng ở sân chơi châu lục.

Tính ra đây cũng là lần đầu tiên 'Những chiến binh sao vàng' có được khởi đầu như ý ở đấu trường châu lục, sau 4 lần tham dự chỉ toàn có những kết quả hòa và thua trước đó (2 hòa, 2 thua). 

So với các thế hệ cầu thủ đi trước, lứa U23 Việt Nam hiện tại đang không được người hâm mộ đánh giá cao khi bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á lần này. Điều này một phần cũng xuất phát từ những thất bại đầy cay đắng vừa qua của bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu lục.

Cũng bởi thế nên khi đội tuyển U23 Việt Nam tham dự đấu trường này, cả VFF cho tới HLV Hoàng Anh Tuấn đều không đặt cao chỉ tiêu thành tích cho đội. Trả lời họp báo trước thềm VCK U23 châu Á, chính ông Tuấn 'con' cũng chỉ đặt ra mục tiêu học hỏi, thay vì muốn đội nhà tiến sâu tại giải.

HLV Hoàng Anh Tuấn tâm sự: "Chúng tôi bước vào giải đấu với tư cách là đội bóng trẻ nhất, đây là một thử thách. Tôi khích lệ các cầu thủ đây là thử thách lớn với họ trong tương lai. Điều quan trọng với chúng tôi, không phải đối đầu với những đối thủ nào, mà nhận được những bài học lớn. Một màn trình diễn tốt sẽ là trải nghiệm quý giá cho các cầu thủ trong tương lai".

U23 Việt Nam và dấu ấn của ông Hoàng Anh Tuấn 2
Chiến thắng này đã giải tỏa rất nhiều áp lực tâm lý cho U23 Việt Nam

Rõ ràng sau những thất bại đáng quên của đội tuyển Việt Nam tại VCK Asian Cup cho tới vòng loại World Cup 2026, vị thuyền trưởng ĐT U23 Việt Nam có lý do để thận trọng trong những phát biểu khi bước vào giải đấu U23 châu lục lần này.

So với thời HLV Park Hang Seo còn dẫn dắt, do ràng trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn không có những cầu thủ thực sự mang tính đột phá. Chưa kể là đây cũng là lần đầu tiên vị thuyền trưởng người Khánh Hòa tham dự một giải đấu lớn cùng đội U23 Việt Nam, vì thế ông hoàn toàn có lý do để thận trọng khi bước vào giải.

Rất may là đối thủ của U23 Việt Nam ở trận đầu ra quân tại VCK U23 châu Á lần này lại không quá mạnh. Vì thế mà ông Hoàng Anh Tuấn đã có được một kết quả tốt hơn những gì mà ba nhà cầm quân ngoài là Toshiya Miura, Park Hang Seo và Gong Oh Kyun đã làm được khi cùng U23 Việt Nam tiến ra sân chơi châu lục.

Có thể nói sau những thất bại đáng quên vừa qua của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Troussier, chiến thắng vừa rồi thực sự mang đến nhiều ý nghĩa cho đội U23. Và chắc chắn đây cũng sẽ là một điểm tựa để thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn thêm tự tin hướng tới trận gặp Malaysia tới đây với sự tự tin cùng quyết tâm cao nhất.

 

Dấu ấn HLV Hoàng Anh Tuấn

Trong bối cảnh lối đá của ĐT U23 Việt Nam vẫn chưa thực sự 'mượt' như kỳ vọng thì có lẽ dấu ấn chiến thuật của ông Hoàng Anh Tuấn cũng là điều được người ta nhắc đến, khi nói về màn ra mắt của 'Những chiến binh sao vàng' ở giải U23 châu Á 2024 tối qua.

Và đó cũng chính là những gì mà trang chủ LĐBĐ châu Á (AFC) đã đề cập tới trong bài viết nói về chiến thắng 3-1 của 'Những chiến binh sao vàng' trước Kuwait ở bảng D. 

U23 Việt Nam và dấu ấn của ông Hoàng Anh Tuấn 3
HLV Hoàng Anh Tuấn được đánh giá cao về chiến thuật trong trận thắng U23 Kuwait

 

"HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm rung chuyển mọi thứ với ba sự thay người trong hiệp hai, một động thái mang lại lợi ích ngay lập tức. Cầu thủ vào sân thay người Bùi Vĩ Hào gây áp lực lên Marzouq khiến thủ môn này mắc sai lầm, để rồi tiền đạo thuộc biên chế CLB Becamex Bình Dương dễ dàng dứt điểm, giành lại thế dẫn bàn cho Việt Nam ở phút 47", AFC bình luận.

Trên thực tế việc HLV Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra đến 3 sự thay đổi người ngay đầu hiệp 2 là một nước đi có phần táo bạo mà không nhiều nhà cầm quân dám thực hiện. Bởi ít ai nghĩ rằng ông sẽ rút ba cái tên tưởng chừng không thể bị thay thế là Khuất Văn Khang, Võ Nguyên Hoàng và đặc biệt là tác giả bàn mở tỷ số Văn Tùng khỏi sân để nhường chỗ cho Mạnh Hưng, Vỹ Hào, Minh Quang

Chưa hết quyết định nhân sự này còn ẩn chứa rủi ro bởi nó đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ còn đúng một quyền thay người trong phần còn lại của trận đấu, do trước đó ở đầu hiệp 1, ông Tuấn 'con' đã sử dụng một suất thay người khác khi đưa Văn Trường vào sân, sau khi nhận thấy Đình Bắc dính chấn thương cổ chân và không thể tiếp tục chơi bóng.

Song rõ ràng đây vẫn là một quyết định đúng đắn, cho thấy nhãn quan chiến thuật tinh tường của nhà cầm quân người Khánh Hòa. Bởi gần như ngay lập tức, đội tuyển U23 Việt Nam đã thi đấu mượt mà hơn rất nhiều, để có một hiệp 2 thi đấu bùng nổ cùng với liên tiếp những tình huống uy hiếp làm rung chuyển cầu môn đối thủ. 

Tất nhiên một trận đấu chưa thể nói được nhiều điều và U23 Việt Nam sẽ vẫn phải nỗ lực hướng về phía trước. Nhưng vào lúc này người hâm mộ hoàn toàn có thể yên tâm khi HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam. 

Sẽ không nói quá khi cho rằng chiến thắng trước Kuwait thực sự đã tô đậm tài năng, kinh nghiệm và sự nhạy bén trong chiến thuật của vị thuyền trưởng người Khánh Hòa. Và đó cũng sẽ là cơ sở để các cầu thủ có thêm niềm tin hướng tới chiến thắng trong những trận đấu sắp tới.

U23 Việt Nam tạo cột mốc đáng nhớ ở đấu trường châu lụcU23 Việt Nam tạo cột mốc đáng nhớ ở đấu trường châu lục
Với thắng lợi 3-1 trước U23 Kuwait tối 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam vừa tạo nên một cột mốc đáng nhớ khi tham dự đấu trường U23 châu lục. 
HLV U23 Malaysia muốn học trò cải thiện mình trước trận gặp U23 Việt NamHLV U23 Malaysia muốn học trò cải thiện mình trước trận gặp U23 Việt Nam
Trước màn so tài với U23 Việt Nam vào ngày 20/4 tới đây, HLV Juan Torres Garrido đã yêu cầu các cầu thủ U23 Malaysia cải thiện năng lực tấn công.
HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận U23 Kuwait không có gì đặc biệt, nói về thẻ đỏ của Ngọc ThắngHLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận U23 Kuwait không có gì đặc biệt, nói về thẻ đỏ của Ngọc Thắng
Trong buổi họp báo sau trận, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói về chiến thắng 3-1 của ĐT U23 Việt Nam ngày ra quân VCK U23 châu Á.
'Người hùng' U23 Việt Nam nói gì sau trận thắng Kuwait?'Người hùng' U23 Việt Nam nói gì sau trận thắng Kuwait?
Chia sẻ sau trận đấu, chân sút Bùi Vĩ Hào đã bày tỏ sự hạnh phúc khi lập cú đúp bàn thắng, qua đó giúp tuyển U23 Việt Nam có trận ra quân thành công tại VCK U23 châu Á 2024.
AFC kiểm tra doping hai cầu thủ Việt Nam sau trận thắng U23 KuwaitAFC kiểm tra doping hai cầu thủ Việt Nam sau trận thắng U23 Kuwait
Theo thông tin của báo chí, sau trận ra quân tại giải U23 châu Á 2024, hai thành viên ngẫu nhiên của đội tuyển U23 Việt Nam đã được đại diện AFC đưa đi kiểm tra chất cấm.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X