Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam 0-3 U23 Uzbekistan: Giá trị sau thất bại

Thứ Tư 24/04/2024 02:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
U23 Việt Nam vừa trải qua một trận thua tâm phục trước U23 Uzbekistan. Thật khó để đổ lỗi cho việc chúng ta đã không tung đội hình mạnh nhất ra sân ở trận này bởi đối thủ đơn giản là quá mạnh.
video

Trái với những dự đoán ban đầu, trận 'chung kết' ở bảng D giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan đã không có sự căng thẳng, kịch tính giống như những gì đã diễn ra trong màn so tài giữa hai đội, ở trận chung kết U23 châu Á tại Thường Châu tuyết trắng năm nào. 

Trong bối cảnh được thi đấu trong điều kiện lý tưởng tại Qatar, lại thoải mái về tâm lý khi trận đấu gần như chỉ còn mang tính thủ tục, đội tuyển U23 Uzbekistan đã thể hiện sự áp đảo hoàn toàn trước dàn sao dự bị của HLV Hoàng Anh Tuấn. 

U23 Việt Nam 0-3 U23 Uzbekistan Giá trị sau thất bại 1
U23 Uzbekistan cho thấy sự vượt trội trước các cầu thủ U23 Việt Nam

Với dàn cầu thủ vừa nhanh, khỏe lại khéo léo, đội bóng Trung Á đã sớm tạo lợi thế dẫn bàn nhờ pha dứt điểm cận thành của tiền đạo Alisher Odilov ngay ở phút thứ 4. Trước đó, phải ngợi khen khả năng phối hợp của U23 Uzbekistan khi họ đã có tình huống phá bẫy việt vị cực tốt để xé toang hàng thủ 5 người của U23 Việt Nam.

Mặc dù phải chờ tới phút 36 để ghi bàn thắng thứ hai nhưng U23 Uzbekistan sau đó đã nhanh chóng củng cố chiến thắng chung cuộc, khi ghi thêm bàn thắng ở phút 40, qua đó nới rộng cách biệt lên thành 3-0 trước khi hiệp 1 khép lại. 

Với sự áp đảo của đối phương trong hiệp 1, HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải có những sự điều chỉnh về nhân sự khi tung cùng lúc các trụ cột Văn Khang, Vĩ Hào, Văn Trường, Minh Khoa vào sân ngay đầu hiệp 2, nhằm giúp U23 Việt Nam có được thế trận tốt hơn trước đối phương.

Sự thay đổi này cũng là để tránh việc 'Những chiến binh sao vàng' bị thua quá đậm trước đối phương, qua đó có thể ảnh hưởng phần nào tới tâm lý thi đấu trước trận tứ kết sắp tới. Sau khi những trụ cột tham chiến, U23 Việt Nam đã chơi tốt hơn và cộng thêm với may mắn, họ đã không để thua thêm trước đối phương.

U23 viet nam
U23 Việt Nam vừa nhận được một bài học giá trị từ Uzbekistan.

Theo giới chuyên môn nhận định, mặc dù kết quả trận đấu này có thất vọng với các cầu thủ, song đó vẫn sẽ là một bài học quý giá với đội tuyển U23 Việt Nam trước thềm trận đấu tứ kết của giải đấu châu lục.

Hơn lúc nào hết, việc được gặp một đội bóng có đẳng cấp như U23 Uzbekistan sẽ được xem như một trận đấu tập vô cùng bổ ích trước khi toàn đội bước vào trận đấu ở vòng knock-out với Iraq sắp tới. Để từ đây các cầu thủ sẽ nhận thấy mình còn những hạn chế gì để qua đó có những thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Trong khi với cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn, thất bại vừa rồi sẽ là cơ hội để ông nhìn lại những sự thử nghiệm về nhân sự của mình, cũng như có những nhận định, đánh giá về năng lực của từng học trò khi được trao cơ hội ra sân thi đấu. 

Điều rõ ràng nhất có thể nhận thấy là U23 Việt Nam đã bị lủng cánh trái khi Mạnh Hưng hay Văn Khang đều không xuất hiện trong đội hình đá chính. Trong lần được trao cơ hội, những cái tên dự bị thực sự đã không đáp ứng được yêu cầu của ban huấn luyện. Điều này đã tạo ra cơ hội để U23 Uzbekistan có những màn xuyên phá ở hành lang cánh, trước khi dứt điểm làm rung lưới đoàn quân áo đỏ.

Bên cạnh việc bố trí lại nhân sự phù hợp, các yếu tố như tốc độ di chuyển cùng khả năng đọc trước tình huống cũng sẽ là điều mà hàng phòng ngự U23 Việt Nam sẽ phải cải thiện nếu muốn đánh bại Iraq. Trong hiệp 1 trận U23 Việt Nam 0-3 U23 Uzbekistan vừa qua, đối phương rõ ràng đã chơi quá nhanh và chính xác để tạo ra những pha bóng xé toang hàng thủ đoàn quân áo đỏ. 

U23 Việt Nam 0-3 U23 Uzbekistan Giá trị sau thất bại 2
Hàng thủ U23 Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế trước Uzbekistan.

Trước những miếng đánh như đá tập của cầu thủ đội bạn, sự chống cự từ phía Duy Cương và các đồng đội thực sự là không đủ để họ có thể chống lại sự nhanh nhẹn và khéo léo của các cầu thủ đến từ Trung Á.

Bóng đá Uzbekistan từ trước đến nay vẫn được đánh giá cao về kỹ thuật và tốc độ. Đây cũng là những yếu tố mà Iraq đang có. Bởi vậy ĐT U23 Việt Nam chắc chắn sẽ phải có biện pháp để chặn bóng từ xa, nếu không muốn chứng kiến Quan Văn Chuẩn vào lưới nhặt bóng trong trận tới. 

Không chỉ ở hàng thủ mà trên mặt trận tấn công, đội tuyển U23 Việt Nam cũng sẽ cần phải cải thiện những hạn chế của mình. Trước U23 Uzbekistan, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nỗ lực triển khai bóng lên trên nhưng hiệu quả là không đáng kể. 

Họ chỉ có đúng một cú sút trúng đích trong 7 tình huống dứt điểm tạo ra trong cả trận. Con số này thực sự là quá khiêm tốn nếu so với những gì Uzbekistan có được trong cả trận, với 16 cú sút đã được tạo ra, trong đó có 5 cú sút hướng tới khung thành.

Nhìn chung thất bại trước Uzbekistan sẽ là bài học đầy giá trị, giúp U23 Việt Nam nhìn ra những hạn chế mà mình đang gặp phải, để từ đó họ sẽ có hướng điều chỉnh, khắc phục trước màn so tài với Iraq. Ở khía cạnh đó, rõ ràng Thái Sơn và các đồng đội cần những trận thua như thế này để soi lại mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X