Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và 'cơn ác mộng' mang tên VAR

Thứ Bảy 27/04/2024 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã không ít lần bóng đá Việt Nam chịu thiệt sau các quyết định của tổ trọng tài VAR. Song có vẻ như các cầu thủ vẫn chưa rút ra được bài học để tránh những sai lầm tương tự.
video

Kể từ khi VAR xuất hiện và sau đó được áp dụng rộng rãi ở nhiều giải đấu trên thế giới thì công nghệ này vẫn luôn nhận được sự ủng hộ cũng như được đánh giá cao về tính thực tiễn, hữu dụng, cũng như khả năng đem lại sự minh bạch, công bằng trong các trận đấu. 

Song có một nghịch lý là với bóng đá Việt Nam, dường như sự xuất hiện của VAR lại đang gây ra... thiệt hại nhiều hơn so với những lợi ích mà chúng ta nhận được. 

Nói cách khác, VAR đang được xem là một nỗi ám ảnh chưa có hồi kết với bóng đá Việt, khi mà đã không ít lần chúng ta phải đón nhận những kết cục bất lợi từ VAR, thay vì là được hưởng những lợi ích đến từ công nghệ này.

Bóng đá Việt Nam và cơn ác mộng mang tên VAR 1
Bóng đá Việt Nam liên tục gặp những bất lợi bởi VAR.

Tiếp bước đội tuyển quốc gia, mới đây nhất đội tuyển U23 Việt Nam cũng đã có dịp được 'trải nghiệm' điều này trong thất bại 0-1 trước U23 Iraq, tại vòng tứ kết U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar hôm 26/4. 

Với một bàn thua và một thẻ đỏ được rút ra, đó cũng là những gì mà thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn đã nhận được từ các quyết định của VAR. Và đây thực sự là một điều đáng tiếc. Bởi trước đó, trong suốt hiệp 1 toàn đội đã chơi rất chắc chắn, nhờ màn thi đấu tập trung và tỉnh táo bất chấp sức ép của U23 Iraq.

Đối với những cổ động viên Việt Nam đã không ngại thức khuya theo dõi trận đấu thì rõ ràng thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn xứng đáng nhận được một kết quả thi đấu tốt hơn, nếu không mắc những sai lầm dẫn đến việc bị VAR trừng phạt.

Thực tế mà nói ở trận này, đội tuyển U23 Việt Nam đã xây dựng được một thế trận phòng ngự, phản công tương đối ổn trước đối thủ mạnh hơn là U23 Iraq, khiến họ không thể thoải mái triển khai tấn công trước khung thành thủ môn Văn Chuẩn. 

Chỉ tiếc rằng may mắn không đến với U23 Việt Nam khi đội bóng của ông Tuấn 'con' để thua tối thiểu sau tình huống bị thổi phạt đền có phần tranh cãi ngay đầu hiệp hai. 

Bóng đá Việt Nam và cơn ác mộng mang tên VAR 2
Cầu thủ Iraq tỏ ra quá khôn ngoan ở tình huống ngã trong vòng cấm U23 Việt Nam

Trong tình huống dẫn tới bàn thua, mặc dù ban đầu trọng tài chính người Hàn Quốc không có ý định thổi phạt 11m với U23 Việt Nam nhưng sau khi được tổ trọng tài VAR tư vấn, vị này đã lập tức bắt lỗi đoàn quân áo đỏ. Và phía Iraq đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội đó để ghi bàn thắng vượt lên giành thắng lợi chung cuộc. 

Với nhiều người, thất bại lần này của U23 Việt Nam xuất phát từ sai lầm cá nhân của Quan Văn Chuẩn. Song nếu nói về nguyên nhân sâu xa thì nó có lẽ bắt nguồn từ sự non kinh nghiệm của các cầu thủ Việt Nam.

Trong quá khứ, đã không ít lần các cầu thủ của chúng ta gặp bất lợi bởi VAR khi tham dự sân chơi châu lục. Điều đó thể hiện sự 'non nớt' của 'Những chiến binh sao vàng', trái ngược hoàn toàn với sự khôn ngoan, từng trải của các đội bóng đến từ khu vực Tây Á.

Và những sai lầm này cũng là một minh chứng cho thấy rằng rất có thể nó đến từ thói quen xấu xí tại giải quốc nội V-League, nơi mà những pha bóng thừa thãi hay tình huống cố tình trả đũa đối phương vốn là điều xảy ra như 'cơm bữa'. 

Bóng đá Việt Nam và cơn ác mộng mang tên VAR 3
Tiến Linh dính thẻ đỏ vì chơi xấu đối thủ trong một trận giao hữu.

Đến ngay cả Nguyễn Tiến Linh - một cầu thủ được đánh giá thuộc dạng 'lành tính' và có thừa kinh nghiệm chơi bóng cũng từng phải nhận thẻ đỏ sau khi trọng tài check VAR, vì hành vi đánh nguội đối thủ ở trận đấu giao hữu với Trung Quốc hồi năm ngoái thì thật khó trách những Văn Chuẩn, Nguyên Hoàng sau những sai lầm ở trận thua vừa rồi. 

Dẫu biết bóng đá là một môn thể thao có độ cạnh tranh cao, dễ xảy ra va chạm tranh chấp nhưng cũng mong là sau thất bại lần này, bóng đá Việt Nam nói chung và các lứa U nói riêng sẽ có những sự thay đổi để hướng tới một môi trường thi đấu chuyên nghiệp hơn, không còn những thói quen xấu.

Như nhận xét sau trận của HLV Hoàng Anh Tuấn thì có thể U23 Việt Nam bị 'oan' nhưng khi mà VAR, trọng tài và luật đang muốn bóng đá trở nên tốt đẹp hơn thì chính chúng ta đang là người 'chịu thiệt'. 

Đó cũng là lý do ở giải lần này, AFC đã liên tục trừng phạt những hành vi chơi xấu, mang tính triệt hạ hay dùng tiểu xảo với đối thủ, không chỉ với U23 Việt Nam mà còn với tất cả các đội tham dự giải.

Dẫu biết va chạm, phạm lỗi vẫn luôn luôn là yếu tố không thể thiếu trong bóng đá. Tuy nhiên khi mà cả thế giới đã phải thay đổi sau khi VAR xuất hiện thì bóng đá Việt Nam rõ ràng cũng cần sự chuyển mình để xây dựng một lối chơi đẹp mắt, hiệu quả và thân thiện hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X