Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Bài toán tâm lý thi đấu của U23 Việt Nam

Thứ Năm 18/04/2024 18:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở cấp độ đội trẻ, yếu tố tâm lý luôn có những ảnh hưởng rất lớn tới màn trình diễn của các cầu thủ. Và rõ ràng U23 Việt Nam sẽ phải làm tốt điều này nếu muốn tiến sâu tại giải đấu.

Như vậy là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã hoàn thành được mục tiêu giành 3 điểm trong trận đấu ra quân tại VCK U23 châu Á 2024 khi đánh bại đội bóng Tây Á Kuwait 3-1 vào tối qua, 17/4 trong một ngày mà họ đã thi đấu hiệu quả hơn đối phương.

Khởi đầu thuận lợi này không chỉ giúp 'Những chiến binh sao vàng' có được ngôi đầu bảng D với 3 điểm trong tay mà nó còn giúp các cầu thủ trẻ giải tỏa được rất nhiều áp lực tinh thần, sau những thất bại vừa qua của bóng đá Việt Nam.

Bài toán tâm lý thi đấu của U23 Việt Nam 1
ĐT U23 Việt Nam chơi chưa thực sự tốt trước U23 Kuwait. Ảnh: VFF

Có lẽ sẽ có rất nhiều điều để nói về trận đấu này, từ pha phối hợp như đá tập dẫn tới bàn mở tỷ số trận đấu giữa bộ đôi cầu thủ Hà Nội FC Văn Trường và Văn Tùng, tình huống 'ăn chân nhau' của Văn Tùng và Văn Khang cho tới pha chơi xấu dẫn tới thẻ đỏ của Ngọc Thắng, sai lầm của thủ môn Kuwait cũng như màn thi đấu chói sáng sau khi được tung vào sân của Bùi Vĩ Hào,... 

Song nhìn chung màn thể hiện của U23 Việt Nam có thể nói là vẫn chưa thực sự được tốt như kỳ vọng. Và đó cũng là lý do khiến HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định ông chỉ hài lòng về mặt kết quả trận đấu của toàn đội, bởi các cầu thủ vẫn còn chưa thể hiện được những gì tốt nhất như sự kỳ vọng. 

"Trận đấu hôm nay tôi chỉ hài lòng về kết quả. Ở hiệp 1, các cầu thủ bị tâm lý nên chưa thể hiện được hết những gì tốt nhất, khiến trận đấu diễn biến theo chiều hướng khó khăn, điển hình nhất là tấm thẻ đỏ vào phút bù giờ hiệp 1 đã bộc lộ sự căng cứng về tâm lý của cầu thủ. Tôi rất tiếc về điều này, tôi không muốn nó xảy ra một chút nào", HLV Hoàng Anh Tuấn tâm sự sau trận đấu.

Bài toán tâm lý thi đấu của U23 Việt Nam 2
U23 Việt Nam đã bị căng cừng tâm lý trong 45 phút đầu tiên.

Thực tế trong hiệp 1 trận đấu này, U23 Việt Nam chưa thể làm tốt yêu cầu trong cách vận hành lối chơi của mình. Có lẽ trước những sức ép tâm lý trong ngày ra quân mà các cầu thủ đã có những tình huống khống chế trái bóng khá vụng về. 

Đến ngay cả những ngôi sao thường xuyên ăn cơm tuyển dưới thời ông Troussier là Văn Khang hay Văn Cường đều có những pha xử lý bóng khá tối, khiến lối đá của U23 Việt Nam cũng vì thế mà bị ảnh hưởng không nhỏ.

Rõ ràng nếu phía U23 Kuwait không bị mất người ở đầu trận đấu, sau tình huống chơi xấu của tiền đạo Kameel Ibraheem với Khuất Văn Khang thì có lẽ U23 Việt Nam đã gặp rất nhiều bất lợi sau khi chỉ còn được chơi với 10 cầu thủ trên sân sau sai lầm của Ngọc Thắng. Và đây chắc chắn sẽ là điều mà toàn đội sẽ phải cải thiện, nếu không muốn mắc thêm những sai lầm trong các trận đấu kế tiếp. 

Thẳng thắn mà nói chiến thắng vừa rồi của U23 Việt Nam chưa thể làm hài lòng người hâm mộ khi mà đối thủ của họ đã thi đấu... dở hơn. Trong trận đấu vừa rồi, đội bóng mắc sai lầm ít hơn đã giành chiến thắng. Và nếu thủ môn Kuwait có phong độ cao trong hiệp 2, chưa biết chừng họ đã có thể đứng trước trước đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Bài toán tâm lý thi đấu của U23 Việt Nam 3
U23 Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm sau trận ra quân.

Ở cấp độ đội trẻ, yếu tố tâm lý luôn có những ảnh hưởng rất lớn tới màn trình diễn của các cầu thủ. Và là đội bóng ít có những sự va vấp quốc tế khi 100% các cầu thủ đều thi đấu trong nước, chắc chắn U23 Việt Nam sẽ cần phải làm tốt điều này, nếu họ thực sự muốn tiến sâu ở giải đấu.

"Đối phương không có gì đặc biệt, vấn đề là chúng ta đã chơi không tốt như trình độ vốn có. Toàn đội cần nhanh chóng quay trở lại thi đấu đúng như những gì đã tập luyện", đó cũng chính là những gì mà ông Tuấn 'con' muốn truyền đạt tới các học trò sau trận đấu ra quân của mình.

Với những hạn chế đã bộc lộ, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ không được phép 'ngủ quên trên chiến thắng', mà thay vào đó toàn đội sẽ phải khắc phục những hạn chế của mình để chơi tốt dần lên. 

Trong bối cảnh thời gian làm việc của ông Hoàng Anh Tuấn với toàn đội không thực sự nhiều thì chắc chắn các cầu thủ sẽ phải nhanh chóng hoàn thiện mình, đặc biệt là về yếu tố tinh thần. Bởi kỳ tích Thường Châu sẽ khó có thể lặp lại nếu họ không có được một bản lĩnh và tâm lý thi đấu cao nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X