Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Dấu ấn HLV Hoàng Anh Tuấn trong trận cầu lịch sử của U20 Việt Nam

Thứ Tư 24/05/2017 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất mạnh mẽ, vô cùng tốc độ và cũng đầy bất ngờ, ĐT U20 Việt Nam đã chào thế giới bằng màn trình diễn như vậy.

 
1. Trước trận đấu này, HLV Darren Bazeley bên phía U20 New Zealand rất tự tin có thể giành trọn 3 điểm ở trận mở màn bảng E. Phía bên kia chiến tuyến, HLV Hoàng Anh Tuấn của ĐT U20 Việt Nam bình tĩnh đáp trả: “New Zealand có gì ghê gớm đâu.”
 
Rất thú vị trong lời tuyên bố của thuyền trưởng 2 bên trước trận đấu này, nhưng chỉ có một người giữ được lời của mình. Với tỷ lệ kiếm soát bóng nhỉnh hơn đối thủ, số cơ hội tạo ra cũng nhiều hơn, HLV Hoàng Anh Tuấn đã dạy cho đồng nghiệp người Anh một bài học về việc đánh giá đúng đối thủ. New Zealand đã nhiều lần góp mặt ở sân chơi này, cũng là đội chủ nhà của U20 World Cup 2 năm trước với một vài cầu thủ vẫn còn sót lại ở giải năm nay, tuy nhiên đội bóng đến từ châu Đại Dương đã lép vế hoàn toàn một tân binh trong hiệp 1 trận đấu.
 
Ngay từ khi trọng tài nổi hồi còi khai cuộc, đoàn quân U20 New Zealand đã tràn sang phần sân của Việt Nam. Tuy nhiên, họ gần như ngay lập tức nhận thấy đội bóng trẻ của Hoàng Anh Tuấn không phải dạng vừa, và phải quay lại để giữ cân bằng thế trận. Đó cũng là thời điểm U20 Việt Nam vùng lên lật ngược tình thế với một hiệp đấu áp đảo, làm nức lòng người hâm mộ.
 
Dau an HLV Hoang Anh Tuan trong tran cau lich su cua U20 Viet Nam hinh anh
Dương Văn Hào là điểm nhấn lớn nhất về chiến thuật của U20 Việt Nam

Các cầu thủ trẻ Việt Nam đã có 45 phút thi đấu hay nhất từ nhiều tháng nay. Sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo Đức Chinh – Thanh Bình hoạt động đầy năng nổ phía trên. Hàng tứ vệ thi đấu chắc chắn cùng thủ môn Bùi Tiến Dũng ra vào hợp lý. Ngoài ra, Quang Hải và Lương Hoàng Nam cũng được chỉ thị đá lùi trong trận đấu này. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất ở màn trình diễn của U20 chính là ở vị trí tiền vệ cánh phải, nơi Dương Văn Hào trấn giữ.
 
Để nói sơ qua về cầu thủ thuộc biên chế CLB Viettel, thì Văn Hào là một cái tên đa năng bậc nhất ĐT U20 Việt Nam. Anh từng thi đấu tiền đạo và… hậu vệ cánh trái ở U19 châu Á. Đến thời điểm này, Dương Văn Hào là cái tên đáng tin cậy ở vị trí tiền vệ cánh trái lẫn cánh phải của U20. Với lối chơi năng nổ và cần mẫn, có thể coi cầu thủ sở hữu chiều cao 1m80 là một Antonio Valencia, hoặc Azpilicueta của Hoàng Anh Tuấn.
 
Trong hiệp 1 trận đấu này, Văn Hào xuất phát ở vị trí tiền vệ cánh phải, nhưng anh không thường xuyên tham gia tấn công và nhường đất diễn cho Đoàn Văn Hậu ở cánh đối diện. Khi các cầu thủ New Zealand có bóng, Văn Hào ngay lập tức lùi về để trở thành hậu vệ thứ 5 của ĐT U20 Việt Nam. Chính điều này đã khiến đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn ngăn chặn hầu hết những đợt lên bóng của đối thủ, qua đó áp đảo về mặt thế trận với hơn 60% thời lượng kiểm soát bóng. Muốn tấn công thì thủ phải chắc, Dương Văn Hào chính là bệ phóng cho những cơ hội ghi bàn của Thanh Bình hay Đức Chinh ở phía trên.
 
Góc nhìn: Với HLV Hoàng Anh Tuấn, hòa U20 New Zealand là thất bại
HLV Bazeley bên phía U20 New Zealand đã phải thừa nhận rằng ông bị sốc với tốc độ nhập cuộc trận đấu của U20 Việt Nam. Người đã khiến ông phải run sợ không ai...

2.
Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong sơ đồ của U20 Việt Nam, nghĩa là Văn Hào sẽ tốn nhiều thể lực hơn so với các đồng đội. Điều này thể hiện ở phút thứ 56, chỉ mười phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải rút cầu thủ số 18 ra khỏi sân. Cũng phải nói rằng, nền tảng thể lực của các cầu thủ trẻ Việt Nam không thể bì được với đội bạn. Và từ đây, U20 New Zealand trở thành những người kiểm soát trận đấu.
 
Ở những phút thi đấu còn lại, gần như các cầu thủ U20 Việt Nam lui về sân nhà để giữ sạch lưới. Những pha lên bóng xuất hiện ít hơn so với 45 phút đầu tiên và phải rất khó khăn, đội bóng của chúng ta mới giữ vững kết quả hòa 0 bàn thắng, qua đó đi vào lịch sử khi là đội bóng đầu tiên tại Đông Nam Á giành điểm ở U20 World Cup.
 
Dau an HLV Hoang Anh Tuan trong tran cau lich su cua U20 Viet Nam hinh anh 2
Các học trò của Hoàng Anh Tuấn gần như hết sức ở những phút cuối cùng

Đội trưởng Quang Hải hay và đội phó Lương Hoàng Nam đã có một trận đấu tuyệt vời. Những pha giữ bóng rất chắc của các cầu thủ U20 Việt nam có thể so sánh với các đội bóng trong giải đấu. Tuy nhiên chúng ta thua thiệt đối phương về thể lực, và thường xuyên phải dành sức để tranh chấp bóng, qua đó thiếu đi những pha bóng ngẫu hứng có thể gây đột biến. Sau khi Văn Hào ra sân ở phút 56, ngay lập tức Hồ Minh Dĩ cũng phải nhường chỗ cho Trần Thành ở phút 62. Có thể nói, nếu ở trong tình trạng hoàn toàn sung sức, những pha bóng cuối cùng ở 25m cuối sân sẽ được đoàn quân U20 Việt Nam tận dụng tốt hơn.
 
Qua trận đấu này, NHM có thể nhận thấy điểm mạnh và điểm yếu của U20 Việt Nam. Thầy trò Hoàng Anh Tuấn sở hữu tinh thần chiến đấu rất cao, cũng như một lối đá kỷ luật. Những lúc cần, U20 Việt Nam cũng hoàn toàn có thể tấn công và dồn ép đối thủ bằng kỹ thuật của đội. Bên cạnh đó, như đã nói, điểm yếu về thể lực có thể là “miếng mồi ngon” dành cho những đối thủ sắp tới của U20 Việt Nam.
 
3. Song với một đội bóng ở vùng trũng thế giới, màn trình diễn này hoàn toàn xứng đáng nhận lời khen ngợi. Chúng ta không cần may mắn để có trận hòa này. Thậm chí, nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, U20 Việt Nam hoàn toàn có thể kết liễu đối thủ ngay từ hiệp 1, vì New Zealand cũng không có bài vở gì ngoài những đường tạt bóng để tận dụng chiều cao của các tiền đạo. Nếu có thể tóm tắt trận đấu này qua 2 từ, thì đó chính là “nuối tiếc”.
 
Cầm hòa New Zealand không phải điều gì quá ghê gớm, nhưng sự thể hiện của các cầu thủ trẻ Việt Nam ở lần đầu tiên ra biển lớn như vậy là quá tốt. Và cần phải dành sự nể phục cho thuyền trưởng Hoàng Anh Tuấn. Bỏ qua sự thua thiệt về thể lực hay chiến thuật, chính vị HLV gốc Khánh Hòa đã truyền toàn bộ nhiệt huyết của mình vào trái tim của các học trò. Khi các cầu thủ U20 Việt Nam đổ gục xuống sân sau 90 phút thi đấu vì quá mệt, Hoàng Anh Tuấn đã ngay lập tức yêu cầu các học trò của mình đứng dậy.
 
Dau an HLV Hoang Anh Tuan trong tran cau lich su cua U20 Viet Nam hinh anh 3
Cầu thủ vào sân thay người Hoàng Đức có 2 cơ hội để ghi bàn

Sau trận đấu này, trang web chính thức của giải U20 World Cup có dành lời khen cho thầy trò Hoàng Anh Tuấn, và đó là lời nhận xét chính xác nhất về các cầu thủ trẻ của Việt Nam: “Với nguồn năng lượng tràn đấy cùng sự nhiệt huyết và sôi nổi, U20 Việt Nam đã vùng lên tấn công ngay từ đầu. Đội quân màu áo đỏ dồn ép các cầu thủ New Zealand như một đàn ong, liên tục băng lên về phía phần sân đối thủ. Chính sự nhập cuộc hào hứng của U20 Việt Nam đã khiến tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao.”
 
“Đáng tiếc là U20 Việt Nam đã tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng lại không tận dụng thành công. Trong hiệp 1, khung thành của Michael Woud bên phía New Zealand ít nhất 2 lần phải chao đảo, sau các pha dứt điểm của Văn Hào rồi nỗ lực đầy táo bạo của Quang Hải từ một tình huống đá phạt. Thời điểm cuối trận, U20 Việt Nam tỏ ra đuối sức nhưng khi trận đấu chỉ còn được tính bằng phút, họ đã có một cơ hội để làm nên chiến thắng lịch sử. Thật đáng tiếc là trong tình huống đó, Nguyễn Hoàng Đức đã không thể tận dụng thành công.”
 
Ngay sau đây, đoàn quân áo đỏ sẽ phải tiếp đón đối thủ rất mạnh là ứng cử viên cho chức vô địch U20 Pháp. Nhưng nếu tiếp tục thể hiện một lối chơi cùng tinh thần như trong trận đấu này, chắc chắn chẳng một ai có thể coi thường U20 Việt Nam.

Dau an HLV Hoang Anh Tuan trong tran cau lich su cua U20 Viet Nam hinh anh 4
Thông số sau trận đấu U20 Việt Nam 0-0 U20 New Zealand
Dau an HLV Hoang Anh Tuan trong tran cau lich su cua U20 Viet Nam hinh anh 5
Bảng xếp hạng sau lượt trận đầu tiên bảng E, U20 World Cup 2017

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau khi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á
Trong trận đấu đầu tiên tại giải U20 thế giới dành cho các cầu thủ trẻ, ĐT U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm được điều chưa từng có trong lịch sử Đông...
Nguyệt Anh - TTVN

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X