Zidane vs Valverde: Từ chỗ ngưỡng mộ, giờ là đối thủ không đội trời chung

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 23/12/2017 09:52(GMT+7)

Zalo
Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Đấy luôn là chủ đề ưa thích số 1 của giới hâm mộ bóng đá trước thềm mỗi trận “Kinh điển”. Họ là kỳ phùng địch thủ trong 1 thập niên qua, chia nhau mỗi người 5 “Quả bóng vàng”, đi vào lịch sử Real Madrid và Barcelona, với tư cách là những chân sút siêu hạng tàn phá hàng loạt ghi bàn. Nhưng ở El Clasico diễn ra vào tối 23/12, trận đại chiến lần thứ 175 giữa 2 CLB hàng đầu Thế giới ở La Liga, 2 siêu sao này chưa chắc đã là những nhân vật chính.
Zidane & Valverde1
Zidane & Valverde1
Thành bại ở “Kinh điển” sẽ được quyết định bởi sự chuẩn bị, tài điều binh khiển tướng cùng năng lực ứng biến kỹ-chiến thuật trong những thời điểm quan trọng của 2 nhà tổng đạo diễn: Zinedine Zidane phía Real và Ernesto Valverde phía Barca. Họ, từng dành cho nhau rất nhiều sự tôn trọng và niềm cảm mến nhưng giờ lại trở thành đại kình địch, ở 2 đầu chiến tuyến, trong một cuộc chiến sống còn. 
 
Hồi còn làm trợ lý cho Carlo Ancelotti, trong một lần trả lời phỏng vấn tờ L’Equipe, khi được hỏi HLV người Tây Ban Nha nào khiến mình ấn tượng nhất, Zidane đã nhắc tên Valverde đầu tiên. Lúc Real tìm người thay thế Carlo Ancelotti (chia tay khi mùa 2014/15 kết thúc), Zidane từng đề xuất Valverde nhưng cuối cùng BLĐ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại chọn Rafa Benitez. Mùa trước, khi Zidane cùng Real đăng quang Champions League và La Liga, Vaverde từng khen ngợi Zidane hết lời và gọi người đồng nghiệp trẻ là “hiện tượng lớn” trong làng HLV.
 
Không có mối giao tình sâu sắc nhưng họ luôn có sự ngưỡng mộ dành cho nhau, kể cả khi Zidane là người được chọn thế chỗ Benitez dẫn dắt Real cách đây 2 năm thay vì Valverde (khi đó được coi là ứng viên số 1). Hay thậm chí khi cái tên Valverde luôn được nhắc tới trong giai đoạn Real – Zidane sa sút ở cuộc đua vô địch với Barca La Liga mùa 2015/16. Tuy nhiên, kể từ thời điểm Valverde chính thức nhận lời dẫn dắt Barca còn Zidane đi vào lịch sử Real với tư cách HLV thành công nhất trong thiên niên kỉ mới, giữa họ không còn chỗ cho những lời có cánh.
Zidane vs Valverde Tu cho nguong mo, gio la doi thu khong doi troi chung hinh anh 2
Zidane & Valverde2
Cuộc khẩu chiến đầu tiên giữa Valverde và Zidane xuất hiện ngay khi mùa giải 2017/18 vừa khởi tranh, ở trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha. Sau trận lượt đi mà Real thắng 3-1 ngay tại Nou Camp nhưng Ronaldo bị phạt thẻ đỏ, Zidane và Valverde đã có những tranh cãi về án phạt dành cho “số 7” Bồ Đào Nha. Zidane nói: thẻ đỏ mà Ronaldo phải nhận là quá nặng và Real sẽ kháng cáo. Valverde đáp trả: Zidane hay Real có làm gì thì cũng chẳng thay đổi được sự thật là Ronaldo xứng đáng phải chịu phạt vì những hành vi của mình. Điều gì xảy ra sau đó thì ai cũng biết, Real thắng tiếp Barca ở trận lượt về để đăng quang Siêu cúp thuyết phục nhưng Ronaldo thì bị treo giò tới 4 trận.
 
Cuộc khẩu chiến thứ 2 giữa họ, nổ ra vào cuối tháng 10 và tiếp tục lại xoay quanh chủ đề về Ronaldo. Thời điểm ấy Ronaldo đang tịt ngòi tại La Liga nhưng anh vẫn được Zidane ca ngợi là “cầu thủ hay nhất trong thời đại của mình và hoàn toàn xứng đáng với mọi danh hiệu cá nhân hay tập thể cao quý nhất”. Valverde, thày của Messi, ngay lập tức phản pháo: “Ronaldo hay nhất? Đấy là quan điểm của Zidane. Tôi chẳng bận tâm việc cậu ta có xứng đáng hay là không”. Ronaldo, sau đó, giành liên tiếp các giải The Best của FIFA và “Quả bóng vàng” France Football.
 
Tất nhiên, chúng ta chẳng thể nào chờ đợi những cuộc khẩu chiến chát chúa như kiểu Jose Mourinho với Rafa Benitez hay với Arsene Wenger, ở cặp đôi Zidane – Valverde. Họ trước hết không phải mẫu HLV thích châm chọc đối thủ hay ưa dùng lời “đao to búa lớn”, chưa kể sự tôn trọng và ngưỡng mộ nhau đã có từ trước đó. Việc là người đứng mũi chịu sào cho thành công cũng như thất bại của 2 CLB không đội trời chung tại Tây Ban Nha đưa họ vào thế phải đối đầu hơn là thực tâm họ muốn thế.
Zidane vs Valverde Tu cho nguong mo, gio la doi thu khong doi troi chung hinh anh 3
 
Dù có xuất phát điểm không giống nhau, thuộc về các thế hệ HLV khác nhau nhưng cách tiếp cận về kỹ-chiến thuật bóng đá của Zidane và Valverde lại có kha khá sự tương đồng. Bằng chứng đang chú ý nhất? Real và Barca là 2 CLB hiếm hoi tại La Liga nói riêng và tính trong nhóm các đội bóng hàng đầu châu Âu nói chung thường xuyên áp dụng mô hình 4-4-2 (cùng các biến thể sơ đồ 2 tiền đạo) mùa này.
 
Và cả Valverde lẫn Zidane đều chuyển sang mô hình 4-4-2 (từ 4-3-3 ưa thích) bởi những nguyên nhân khách quan khiến họ buộc phải thay đổi. Với Barca – Valverde là việc phải chia tay với Neymar khiến bộ ba tấn công MSN tan đàn xẻ nghé. Với Real – Zindane là những chấn thương liên tiếp của Gareth Bale khiến tam tấu BBC hiếm khi có cơ hội cùng nhau xuất trận.
 
Zidane từng nhận được rất nhiều lời ca ngợi ở khả năng ứng biến linh hoạt cũng như hiệu quả trong việc xoay tua đội hình ở mùa giải 2016/17 mà Real thành công rực rỡ với những danh hiệu lớn. Nhưng nếu chỉ tính riêng mùa này, Valverde đang hơn Zidane một bậc ở các hạng mục nêu trên. Ông giải quyết bài toán Neymar một cách gọn gàng, giới thiệu một Messi thậm chí còn hoàn hảo hơn những mùa giải hay nhất trong quá khứ của “số 10” và cùng Barca vững vàng trên ngôi đầu La Liga nhiều tháng qua.
 
Tất cả những gì Barca làm được dưới thời Valverde, từ thành tích bất bại, số trận thắng, số bàn thắng, số pha thủng lưới đều tốt hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Việc Barca bỏ xa Real tới 11 điểm (dù đối thủ còn 1 trận chưa đấu), khoảng cách điểm kỉ lục trước El Clasico lượt đi trong lịch sử La Liga chính là bằng chứng cho thấy 4-4-2 của Valverde đang hoạt động tốt hơn rất nhiều so với 4-4-2 của Zidane. 
 
Ở cuộc đối đầu thứ nhất với Zidane, 2 lượt đi-về Siêu cúp Tây Ban Nha, Valverde đã thua lấm lưng trắng bụng với tổng tỉ số 1-5. Nhưng kể từ đó, Valverde đã tiến một bước rất dài trong công cuộc tái thiết Barca, để giờ đây, HLV người gốc Extremadura ở một vị thế hoàn toàn khác so với chính ông 4 tháng trước cũng như so với đối thủ của ông tối nay – Zidane.
Zidane vs Valverde Tu cho nguong mo, gio la doi thu khong doi troi chung hinh anh 4
 
Zidane vừa cùng Real đăng quang FIFA Club World Cup, danh hiệu thứ 3 kể từ đầu mùa và là chiếc cúp thứ 5 trong năm 2017. Nhưng khác với Valverde, người đang gầy dựng được niềm tin và sự ủng hộ lớn lao ở Barca, cái thế của Zidane thời điểm hiện tại ẩn chứa nhiều hiểm họa. Một thất bại trước Barca – Valverde hoàn toàn có thể trở thành cú knock-out dành cho chiến ghế HLV của Zidane. 
 
Hai năm trước, Zidane được chọn để thay Benitez ngay sau khi HLV người Tây Ban Nha cùng Real vô địch FIFA Club World Cup 2015. Kịch bản tương tự hoàn toàn có thể xảy ra, nếu Zidane không thể giành được 1 kết quả tốt trước Valverde – đối thủ lớn nhất lúc này và cũng là người ông từng vô cùng ngưỡng mộ trong quá khứ.

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow