PSG vs Chelsea: Chuyện của 2 thành phố (2h45 ngày 17/02/2016)

Tác giả Hàn Phi - Thứ Hai 16/05/2016 15:38(GMT+7)

Zalo
Ba mùa giải liên tiếp đương đầu với nhau tại các vòng loại trực tiếp của Champions League, Paris Saint-Germain và Chelsea đang thực sự tái hiện những câu chuyện kinh điển của tuyệt tác ‘Chuyện hai thành phố’, với nguyên gốc là ‘A tale of two cities’ của Charles Dickens, viết tại Paris và London, xuất bản vào năm 1859.
 
‘Chuyện hai thành phố’ là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất lịch sử văn chương của nhân loại. Tác phẩm này nói về thực trạng đáng lên án của xã hội Pháp tiêu biểu cũng như Anh trong khoảng thời gian ở thế kỷ 19, khi mà mâu thuẫn giữa tầng lớp nông dân và quý tộc ngày càng gia tăng, dẫn đến những cuộc cách mạng được nổ ra. Tuy nhiên câu chuyện của PSG cũng như Chelsea ở thời điểm hiện tại lại tương đối trái ngược nhau khi họ không còn là những người cùng khổ.

PSG VA CHELSEA: CHUYEN CUA 2 THANH PHO
PSG VÀ CHELSEA: CHUYỆN CỦA 2 THÀNH PHỐ
 
Paris Saint-Germain, đội bóng giàu có mới chỉ qua 45 năm tuổi, đang lại là CLB giàu truyền thống bậc nhất nước Pháp qua những thành công vang dội ở những mùa giải qua. Họ chính là đội bóng danh giá nhất đại diện cho thủ đô Paris hoa lệ chinh chiến không chỉ ở Ligue 1 mà còn làm mưa làm gió tại Champions League, đấu trường danh giá nhất châu Âu. Dưới túi tiền không đáy của các ông chủ dầu mỏ đến từ Trung Đông, PSG đã chứng minh thực tế rằng cái gì không thể mua được bằng tiền thì vẫn có thể mua được bằng rất nhiều tiền. 
 
Ba mùa giải gần nhất, họ thâu tóm danh hiệu Ligue 1 khi mà các đối thủ đều chẳng thể nào chống cự lại. Hiện tại, đội quân của HLV Laurent Blanc cũng đang dẫn đầu BXH Ligue 1 với 70 điểm qua 26 vòng đấu, bỏ xa đội đứng thứ hai tới 24 điểm. Vấn đề mà dư luận bóng đá Pháp quan tâm ở thời điểm hiện tại là liệu PSG có thể đăng quang trước vòng 30 hay không.
 
Ở hai lần chạm trán trước đây, vào các năm 2014 và 2015, PSG và Chelsea vẫn đồng cảnh ngộ khi họ cùng sống và phát triển vượt bậc bằng túi tiền rủng rỉnh từ các ông chủ. Họ cũng làm mưa làm gió ở giải quốc nội, khiến cho cuộc đối đầu giữa họ thực sự cân bằng và mang đến những cảm xúc tột bậc. Thế nhưng người phá hỏng câu chuyện đẹp của hai thành phố ấy chính là Chelsea, đội bóng đang chỉ đứng thứ 12 tại Premier League, sau cả những Watford hay Stoke City. 
 
Chelsea chính là người khổng lồ sa ngã và trớ trêu ở chỗ mâu thuẫn của nội bộ đội bóng khi Jose Mourinho còn tại vị chẳng khác nào bức tranh xã hội London và Paris thuở nào. The Blues chính là đội bóng lớn gần nội thành nhất nhưng họ lại đang phải nhìn những đối thủ đến từ Đông Bắc, nơi rìa ngoài thành phố, là Tottenham và Arsenal, đua nhau ngôi vô địch.
 
Thế nhưng đánh giá thấp Chelsea ở ngay chính giây phút này lại là một sai lầm. Nếu như mùa giải bắt đầu sau cái thời điểm “người đặc biệt” bị đá bay khỏi Stamford Bridge, Chelsea hoàn toàn có thể nằm trong top 4 và đang đua tranh đến chức vô địch. Cần nhớ rằng dưới bàn tay của Guus Hiddink, đội bóng chủ sân Stamford Bridge chưa thua trận đấu nào tại Premier League. Họ thực sự đang lấy lại phần nào thế lực vốn có của một nhà đương kim vô địch xứ sở sương mù.
 
“It was the best of times, it was the worst of times,…”, tạm dịch là ‘đó là khoảng thời gian tuyệt vời nhất, nhưng cũng là khoảng thời gian tệ nhất,…’, chính là những câu mở đầu của tác phẩm kinh điển của Charles Dickens. Điều thú vị là có cảm giác câu nói ấy được dành cho chính Chelsea và PSG. Không chỉ bởi cái bức tranh sáng tối rõ rệt của Chelsea mùa này, cũng như lịch sử cận đại huy hoàng của cả hai đội bóng, mà đó còn là câu chốt cho hai cuộc đối đầu trước đó, khi lần lượt từng đội bóng phải rơi vào tình trạng sống dở chết sở rồi thăng hoa đến tột cùng.
 
Chelsea đã có chiến thắng 2-0 ở lượt về trên sân Stamford Bridge để vượt qua PSG nhờ luật bàn thắng trên sân khách vào năm 2014. Đó là thời điểm ở phút 87 khi Demba Ba ghi bàn thắng quý hơn vàng còn Jose Mourinho hoàn toàn phát rồ. Nhưng chỉ 1 năm sau, cũng với luật bàn thắng trên sân khách và tỷ số 3-3, nhưng PSG mới là đội được hưởng niềm vui, khi Thiago Silva ghi bàn thắng quyết định ở phút thứ 114 cũng tại Stamford Bridge.
 
Lần này trận đấu lượt về giữa PSG và Chelsea cũng vẫn được diễn ra ở sân đấu toạ lạc ở quận Fulham này. Vì thế đây chẳng khác nào một loạt tie-break giữa hai đội, một cuộc chiến giữa hai thành phố. Nhưng tất nhiên đêm nay, hai đội bóng cần phải có một sự chuẩn bị tốt tại Parc des Frinces ở trận đấu PSG vs Chelsea, nếu không muốn trận lượt về chỉ mang ý nghĩa thủ tục.
Chưa biết thành phố nào sẽ có được niềm vui sau đêm nay, nhưng câu chuyện về 2 thành phố ấy vẫn đang còn tiếp diễn…
 
Một bài viết của Hàn Phi (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow