Những lý do để tin rằng Chelsea có thể tạo bất ngờ trước Real Madrid

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 12/04/2023 12:20(GMT+7)

Zalo

Chelsea sắp bước vào cuộc đại chiến với nhà đương kim vô địch La Liga, châu Âu và thế giới Real Madrid tại Champions League. Chính vì vậy, hãy cùng khám phá những yếu tố có thể giúp Chelsea tự tin rằng nhiệm vụ đánh bại Real Madrid và tiến vào vòng bán kết chẳng hề “bất khả thi”…

340724173_619402373399888_1950543616515515745_n
 

Chelsea sắp bước vào cuộc đại chiến với nhà đương kim vô địch La Liga, châu Âu và thế giới Real Madrid tại Champions League trong một tình trạng khiến cho ngay cả những người hâm mộ lạc quan nhất của họ cũng chẳng dám lạc quan về cuộc đụng độ này. Tuy nhiên, bóng đá luôn đầy rẫy những bất ngờ, và chính The Blues cũng đã từng chinh phục được những nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi ở đấu trường danh giá nhất châu Âu – phần lịch sử đó cũng đã có đóng góp không nhỏ vào di sản đồ sộ của Frank Lampard trong tư cách một cầu thủ tại The Blues. 

Chính vì vậy, hãy cùng khám phá những yếu tố có thể giúp Chelsea tự tin rằng nhiệm vụ đánh bại Real Madrid và tiến vào vòng bán kết chẳng hề “bất khả thi”…

CHELSEA LÀ MỘT ĐỐI THỦ KỴ DƠ CỦA REAL MADRID

Hoàn toàn có thể khẳng định rằng Chelsea là đội chơi tốt hơn tới 7 trên 8 hiệp đấu giữa họ và Real Madrid ở giai đoạn đấu loại trực tiếp của Champions League trong 2 năm qua – ngoại lệ duy nhất là 2 pha lập công đẳng cấp cao của Karim Benzema trong hiệp 1 trận đấu diễn ra tại Stamford Bridge vào tháng 4 năm ngoái. 

Trong mỗi cuộc đối đầu đó, HLV trưởng lúc bấy giờ của The Blues là Thomas Tuchel đã vạch ra những đấu pháp tuyệt vời, hệ thống 3-4-2-1 ưa thích của ông đã được thiết kế để ép Real Madrid mắc phải các sai lầm bằng khả năng pressing, áp đảo họ bằng cách tận dụng tối đa chiều ngang sân đấu và đề phòng các pha phản công bằng cách luôn để 5 cầu thủ hiện diện phía sau quả bóng. 

Xét về đầu óc chiến thuật, Lampard không thể sánh bằng Tuchel, nhưng về mặt cấu trúc hệ thống và các nguyên tắc, có những khía cạnh từng được thi triển khi Chelsea đụng độ Real Madrid vào các năm 2021 và 2022 có thể vẫn sẽ hoạt động hiệu quả nếu vị HLV tạm quyền này sao chép lại chúng cho cuộc đại chiến sắp tới. 

Những lý do để tin rằng Chelsea có thể tạo bất ngờ trước Real Madrid 1
Mùa trước Real Madrid cũng phải rất vất vả mới vượt qua được Chelsea ở vòng knock out

Madrid đã tiếp tục tiến hóa kể từ sau chiến thắng chung cuộc 5-4 trước Chelsea ở cùng giai đoạn này vào mùa giải trước, cụ thể là nhờ vào sự đột phá của Eduardo Camavinga và nước cờ chiêu mộ Aurelien Tchouameni, người đã bổ sung thêm sự năng động cho tuyến giữa tuy xuất sắc nhưng già nua của họ. Trong khi đó, tuy đội hình của The Blues đã thay đổi rất nhiều sau các khoản chi khổng lồ trong 2 kỳ chuyển nhượng vừa qua, nhưng nhân sự tại những khu vực then chốt của hệ thống được thi triển trước Real Madrid cách đây 1 năm vẫn đang được giữ lại, do đó Lampard hoàn toàn có thể thiết lập đấu pháp cho cuộc đụng độ sắp tới theo cách tương tự.

SỰ TRỞ LẠI CỦA KANTE (CÓ THỂ LÀ CẢ THIAGO SILVA VÀ MOUNT NỮA)

Những chấn thương kéo đến sau đó có thể đã mài mòn đi các phẩm chất của anh, nhưng đừng quên rằng mới chỉ 2 năm trước, N’Golo Kante chính là tiền vệ xuất sắc nhất Champions League và đã tỏa sáng rực rỡ khi Chelsea bước vào những trận đấu quan trọng nhất mùa giải – ngôi sao người Pháp đã đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất trận trong cả 2 lượt trận của chiến thắng chung cuộc 3-1 trước Real Madrid ở vòng bán kết, và sau đó tiếp tục làm được điều này trong chiến thắng trước Manchester City trong trận chung kết. 

Mặc dù sự hiện diện của Kante đã chẳng thể giúp Chelsea vượt qua Real Madrid ở mùa giải trước và anh đã bị thay ra sau giờ nghỉ giữa hai hiệp trong trận đấu trên sân Stamford Bridge khi The Blues đang bị dẫn trước 2-1, nhưng hiện tại nội bộ đội bóng đều nhất trí rằng ngôi sao người Pháp đang đạt được tình trạng thể chất tốt hơn nhiều. Sự trở lại của Kante sẽ đặt ra một vấn đề đáng lo ngại đối với các nhà đương kim vô địch thế giới, bởi vì phần sân đấu mà anh trấn giữ cũng chính là nơi mà Real Madrid tạo ra hầu hết các cơ hội của họ. 

Những lý do để tin rằng Chelsea có thể tạo bất ngờ trước Real Madrid 2
Kante sẽ là sự bổ sung cần thiết cho Chelsea ở cuộc tái đấu lần này với Real

Real Madrid không chỉ có mỗi Vinicius Junior là nguy hiểm, dù cho việc chuyền bóng cho tiền đạo trái người Brazil và hy vọng anh tạo ra phép màu là một chiến lược đã được kiểm chứng về độ hiệu quả trong các trận đấu lớn của Carlo Ancelotti. Trong khi Reece James và Wesley Fofana sẽ kết hợp với nhau để ngăn chặn Vinicius Jr ở ngoài cánh, thì nhiệm vụ của Kante có thể sẽ là không để cho họ bị rơi vào tình trạng “quá tải” khi những cầu thủ như Benzema, Rodrygo hoặc Luka Modric di chuyển vào hành lang trong để hỗ trợ đồng đội người Brazil.

Nếu áp chế được khả năng tổ chức tấn công bên cánh trái của Real Madrid, nhà đương kim vô địch Champions League sẽ chẳng còn quá đáng sợ nữa. Thật tốt khi cầu thủ thu hồi bóng giỏi nhất của Chelsea đã tái xuất để “tuần tra” ở khu vực này.

Thêm vào đó là việc Thiago Silva và Mason Mount – 2 trong số những cầu thủ có phong độ ổn định nhất của Chelsea trong 3 năm qua – đã trở lại tập luyện và Lampard có thể sẽ có trong tay gần như đầy đủ các nhân tố quan trọng cho trận lượt đi diễn ra vào ngày mai tại sân Santiago Bernabeu.

ĐỘI BÓNG NÀY KHÔNG HỀ TỆ TRONG VIỆC TẠO CƠ HỘI, HỌ CHỈ CẦN SẮC BÉN HƠN TRƯỚC KHUNG THÀNH

Hàng công đắt giá của Chelsea không tệ như bạn nghĩ đâu – ít nhất là không phải trong thời gian gần đây. Trong tất cả các trận đã chơi trên mọi đấu trường vào tháng trước, dữ liệu bàn thắng kỳ vọng (xG) được ghi nhận ở họ là trung bình 1,95 mỗi trận, cao hơn gần 50% so với con số tổng thể cả mùa ít ỏi của họ tại Premier League. 

Sự cải thiện này từ đâu mà ra? Câu trả lời chính là hai tân binh được đưa về vào tháng 1 Enzo Fernandez và Joao Felix. Fernandez đã đem đến tính tổ chức và khả năng phát triển bóng kiệt xuất cho một tuyến giữa trước đó đã gặp khó khăn trong cả 2 khía cạnh này, và thống kê 0,44 xG mỗi 90 phút (không tính penalty) của Joao Felix chính là con số cao nhất đội, mang đến cho The Blues tay săn bàn thứ hai để san sẻ nhiệm vụ này với Kai Havertz.

Những lý do để tin rằng Chelsea có thể tạo bất ngờ trước Real Madrid 3
 

Đừng để bị đánh lừa bởi sự đen đủi của Chelsea trước Aston Villa và Liverpool, hai trận đấu mà họ đã chơi áp đảo đối thủ nhưng không thể ghi bàn. Có vẻ như cuối cùng thì họ cũng đã thể hiện được sự nguy hiểm trong mặt trận tấn công đúng vào giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải – hy vọng rằng màn trình diễn bế tắc trước Wolves vào hôm thứ Bảy, cũng là trận đấu mở đầu nhiệm kỳ thứ hai của Lampard trên chiếc ghế HLV trưởng của đội bóng này, chỉ là một tai nạn thay vì một cơn bạo bệnh kéo dài. 

CHELSEA ĐÃ THỂ HIỆN RẤT SÁNG SỦA TẠI CHAMPIONS LEAGUE

Sự thật đáng kinh ngạc nhất trong mùa giải khốn khổ này của Chelsea là cho tới thời điểm hiện tại họ mới chỉ giành được 1 chiến thắng trước 10 đội thuộc nhóm nửa trên của bảng xếp hạng Premier League (trận thắng 2-0 trước Villa vào tháng 10).

Trong một thời gian dài, sợi dây cuối cùng giúp cho Potter vẫn được ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng của Chelsea là những kết quả tại Champions League, với việc ông đã đưa đội bóng này từ vị trí cuối bảng E sau thất bại gây sốc trước Dinamo Zagreb trên sân khách – đây cũng là trận đấu cuối cùng của Tuchel – vươn lên vị trí đầu bảng và tiến vào giai đoạn loại trực tiếp của giải đấu. Trong quá trình đó, họ đã đánh bại AC Milan – đội bóng hiện cũng đang được góp mặt ở vòng tứ kết – cả trên sân nhà lẫn sân khách. 

Những lý do để tin rằng Chelsea có thể tạo bất ngờ trước Real Madrid 4
 

Tuy đúng là Milan đã gặp phải rất nhiều vấn đề về nhân sự trong các cuộc đối đầu của hai đội vào tháng 10, nhưng 2 chiến thắng với tổng tỷ số 5-0 trước nhà đương kim vô địch Serie A vẫn mang đến một sự lạc quan rất lớn cả về năng lực và tiềm năng phát triển của Potter. 5 tháng sau, chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Borussia Dortmund ở trận lượt về tại vòng 16 đội đã giúp cho nhà cầm quân khi ấy đang hết sức chật vật này trì hoãn được “án tử” từ ban lãnh đạo CLB. 

Kể từ sau thất bại trước Zagreb, Chelsea mới chỉ để thua 1 trên 7 trận tại Champions League, và thậm chí trận thua 1-0 trước Dortmund trên sân khách cũng không phải là kết quả của một màn trình diễn tệ. Bất chấp các vấn đề mà họ đã gặp phải ở trong và ngoài sân cỏ, dàn nhân sự đầy tài năng mà The Blues sở hữu vẫn sẽ khiến bất kỳ đối thủ nào còn sót lại ở giải đấu phải lo ngại về khả năng bùng nổ của đội bóng này.

CÁI LỢI CỦA VIỆC CHẤP NHẬN CHƠI VỚI VỊ THẾ ĐỘI CỬA DƯỚI  

Theo bất kỳ thước đo bóng đá nào, Real Madrid đều xứng đáng được coi là đội có khả năng giành chiến thắng cao hơn nhiều trong cuộc đối đầu này. Thực tế đó đặt Chelsea vào một vị thế mà Lampard có thể thoải mái, không chút e dè vạch ra một kế hoạch đậm chất đội cửa dưới dành cho The Blues – và có thể nói rằng đây sẽ là một hướng đi phù hợp hơn nhiều với những tài năng tấn công mà ông đang sở hữu. 

Thay vì tình cảnh kiểm soát bóng nhiều nhưng bất lực trước các hàng phòng ngự kín kẽ tại Premier League, Chelsea thực sự có thể tìm thấy khoảng trống để phát động các đợt phản công nguy hiểm trước Real Madrid, tạo ra cho những cầu thủ như Havertz, Raheem Sterling, Christian Pulisic và Mykhailo Mudryk cơ hội để nhớ lại cảm giác nhận bóng trong khi lao về phía khung thành của đám hậu vệ đang cố lui về. 

Nếu ngay cả chơi như vậy cũng không thể tiếp thêm sinh lực cho hàng công đang tịt ngòi của Chelsea, thật khó để nghĩ ra điều gì khác có thể làm được việc đó.  

Theo Liam Twomey, The Athletic 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow