Ngày trở về Old Trafford: Hãy luôn là một giấc mơ!

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 17/09/2017 18:02(GMT+7)

Zalo
Con người từng lúc khác nhau, nhưng duyên nợ không thay đổi.
Ngay tro ve Old Trafford: Hay luon la mot giac mo!
Ngày trở về Old Trafford: Hãy luôn là một giấc mơ!
Ngày 17/9/2017, ta thức dậy với những cảm xúc trái ngược sau những kết quả vòng 5 giải Ngoại hạng nước Anh. Liverpool cùng Tottenham, những đối thủ trẻ, khoẻ đầy khát khao đều bị cầm hoà trước những đội bóng bị xem là dưới cơ. Premier League luôn khắc nghiệt như thế. Ván “tennis" huỷ diệt của gã hàng xóm xanh Manchester City lại khiến ta càng nhận thức đường đến đỉnh vinh quang nước Anh có những vật cản lớn như thế nào. Suy cho cùng, có thứ gì quý giá lại dễ dàng đạt được bao giờ?
 
Còn bầy Quỷ Đỏ sẽ ra sao? Ta xem lại lịch trình thi đấu và đối thủ ở vòng đấu hiện tại để nhớ ra vấn đề thật sự ở thời điểm này không đến từ kết quả huỷ diệt khiến đối thủ vượt lên chúng ta về hiệu số bàn thắng bại, mà đến từ thử thách đêm nay Old Trafford phải cùng nhau leo qua. Một giấc mơ ngày xưa, cùng những ký ức duyên nợ của nửa đỏ thành Manchester cùng nửa xanh vùng Merseyside sẽ lại trở về. 
 
Với những người hâm mộ Manchester United giai đoạn thế kỷ này trở đi, Everton là một cái tên ít ấn tượng trong những năm đầu 2000. Cho đến khi một thần đồng bóng đá mới sau Michael Owen xuất hiện ở đó mang tên Wayne Rooney. Điều khác biệt là anh đến từ nửa xanh vùng Merseyside với phong cách chơi bóng lẫn tính cách mãnh liệt hơn. Một con mãnh thú chỉ chực gầm vang trên sân cỏ bóng đá, nơi hắn sải bước đi săn. Những giờ cuối chuyển nhượng năm 2004 với mức giá khó tin gần 30 triệu bảng lúc bấy giờ cho một cậu bé mới bước qua tuổi trưởng thành đã khiến Old Trafford chấn động, và người hâm mộ thì nức lòng. Sau này, nó được nhớ đến như thời khắc lịch sử chân sút số một trong lịch sử Quỷ Đỏ cập đến Old Trafford và đem đến cho người hâm mộ mười ba năm đầy kỷ niệm đẹp. Sau đó, Everton cùng David Moyes tiếp tục với những trận chiến thường nhật của họ ở khu giữa bảng xếp hạng trong khi gã trai trẻ Wayne Rooney vượt cả kỷ niệm ngọt ngào về màn ra mắt với cú đúp của Sir Bobby Charlton năm 18 tuổi ngày xưa bằng một hattrick khó tin ở sân cỏ Châu Âu cho chính mình.
Wayne Rooney chia tay Manchester United3
 
Kỷ nguyên thành công nhất của Manchester United trong thập kỷ đầu thế kỷ 20 với tam tấu Rooney-Ronaldo-Tevez cũng trôi qua. Những ngày khó khăn của Quỷ Đỏ sau đỉnh cao Châu Âu cứ kéo dài dù Quỷ Đỏ vẫn nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch mùa giải 2011-2012, dù kẻ chạy đua còn lại là City với túi tiền không đáy của các ông chủ Ả Rập. United với đội hình có phần rệu rã đã đánh mất từng phần trong lợi thế dẫn trước tám điểm của mình. Old Trafford chờ đón đội bóng cũ của Rooney với không khí háo hức khi một chiến thắng tối thiểu là đủ để kết quả thắng-thua trong trận Derby thành Manchester trở nên vô nghĩa với những kẻ bám đuổi. Không ai ngờ giông tố đã thực sự kéo đến trên mái đầu xù của gã máy quét khó chịu Fellaini ngày ấy. Bàn thắng thứ hai của Rooney hôm ấy vào lưới đội bóng cũ giúp nâng tỉ số lên 4-2 ngỡ đã là bệ phóng hoàn hảo đến chức vô địch nước Anh lần thứ 20 của United. Nhưng Đầu Xù Fellaini trong một ngày lên đồng, hiếp đáp tuyến giữa của Quỷ Đỏ đã ghi bàn lẫn kiến tạo, dẫn tới một trong những trận hoà 4-4 điên rồ nhất Ngoại hạng kể từ 4 bàn thắng của sóc nhỏ Arshavin vào lưới Liverpool ở mùa giải 2008-2009. Kết thúc của mùa giải với âm vang “AGUEROOOOO” ở phút bù giờ cuối cùng trước QPR khoét sâu vào nỗi đau, đưa hàng trăm triệu người hâm mộ Manchester United vào vực thẳm… Kẻ ngáng đường khó chịu Everton đã in sâu tên mình vào tâm khảm các cổ động viên Quỷ Đỏ theo cách như thế.
 
Nhưng chỉ một năm sau đó, giao dịch kế tiếp giữa Manchester United và Everton đã diễn ra theo cách không thể bất ngờ hơn. Sir Alex Ferguson về hưu, bỏ lại sau lưng di sản của mình cũng như lỡ hẹn với một chu kỳ thành công mới. David Moyes đến MU mang theo người học trò Fellaini với muôn vàn áp lực. Một mùa giải người hâm mộ Quỷ Đỏ không chỉ muốn quên đi mà thậm chí muốn xem như nó chưa từng tồn tại. Những sụ nhục nhã liên tiếp tại Old Trafford trước những cừu thù máu lửa nhất như Liverpool, Manchester City cùng cái hôn camera của Steven Gerrard nhấn chìm Manchester United vào đêm trường u tối. Everton, trớ trêu thay, dưới người thầy mới Roberto Martinez đã thăng hoa và thi đấu như Barcelona trước một United rệu rã của người thầy cũ David Moyes. Chiếc “liềm thần chết" tượng trưng cho giọt nước tràn ly cuối cùng dành cho David Moyes, như một định mệnh, đến từ chính trận đấu với Everton ngày ông trở về Goodison Park. Kể từ sau món quà Wayne Rooney dành cho Quỷ Đỏ, điều đọng lại ấn tượng nhất về Everton chỉ là những thảm hoạ, ký ức không vui vẻ nhất đối với người hâm mộ Manchester United.
 
Tạm biệt quá khứ vì Tương lai đang vẫy gọi
 
Mặt đất và bầu trời. Sắp xếp của định mệnh khiến đó là hình ảnh thường thấy của cuộc đối đầu MU-Everton. Chiến thắng 2-1 của United trước Everton trong mùa giải đầu tiên của Louis Van Gaal tượng trưng cho sự đổi vị thế của cả hai. Falcao đã có bàn thắng đầu tiên anh khao khát cho Quỷ Đỏ, McNair đã khoá chết Lukaku ở tuổi còn rất trẻ còn David De Gea trong một ngày cứu thua không tưởng dường như đã chính thức từ bỏ hình ảnh thủ môn trẻ nhiều triển vọng mà trở thành một De Gea đẳng cấp thế giới fan MU biết ngày nay. Everton, trái lại, bước vào những ngày đi xuống dần mặc mùa giải thăng hoa trước ông thầy Roberto Martinez mang đến cho họ. Mặt đất và bầu trời đã đảo chỗ rất nhanh. Maroune Fellaini, cầu thủ sống dưới những chỉ trích không ngừng ngày xưa đã ghi bàn vào lưới Everton tại bán kết FA Cup trong một mùa giải mà đó là hy vọng danh hiệu duy nhất của Quỷ Đỏ. Để rồi một năm sau khoảnh khắc anh tặng đội bóng cũ một quả penalty cuối trận đã đẩy sự kiên nhẫn của người hâm mộ Quỷ Đỏ lên nấc cao nhất cũng như tinh thần bảo vệ học trò của boss Mourinho trở nên mãnh liệt nhất. Bóng đá, sau cùng, là cảm xúc được tạo nên từ tất cả các khoảnh khắc ở thái cực khác nhau.
 
Hôm nay một lần nữa Old Trafford rực lửa đón chào những vị khách khó chịu mang màu áo xanh. Sau ván tennis của người hàng xóm City đêm qua, một chiến thắng cho đoàn quân đỏ của Mourinho càng trở nên cấp thiết.
 
“Wayne Rooney đâu rồi? Chúng tôi cần anh thi đấu rực lửa như cách anh ghi hai bàn vào lưới “đội bóng cũ" vào năm 2012… Nhưng khoan đã…”
 
Chúng tôi sực nhớ tất cả đã tỉnh dậy sau một giấc mơ đẹp 13 năm, “gã Shrek" không còn ở đây và bây giờ chúng tôi mới là “đội bóng cũ" của anh. Anh đã là một giấc mơ từng có thật mà Manchester United không bao giờ muốn tỉnh lại. Nhưng đêm nay rất có thể anh sẽ trở thành một “cơn ác mộng" tại Old Trafford thay vì là một giấc mộng đẹp như ngày xưa. Cả mùa hè, người hâm mộ Quỷ Đỏ đã dần điều chỉnh tâm lý mình để quen với sự ra đi. Nhưng có lẽ chỉ khi những bước chân nặng nề nhưng còn rực lửa của Rooney đặt lên bãi cỏ Old Trafford, hiện thực mới đánh vào chúng ta rõ nhất. Rooney và quá khứ huy hoàng gắn liền với thời đại của anh đã qua. Sir Alex ngày xưa cầm cương cậu học trò mãnh thú đã không còn trên ghế nóng. Fellaini, ác mộng một thời của tuyến giữa Manchester United nay đã ở cùng chiến tuyến. Lukaku, chân ghi bàn giỏi nhất các mùa của Everton nay đã mang màu áo đỏ nhằm chứng minh bản thân mình ở đẳng cấp cao nhất. Nơi chiến tuyến bên kia, chúng tôi vẫn nhớ Morgan Schneiderlin cùng những đóng góp nhất định và bàn thắng duy nhất của anh trong sự nghiệp Manchester United vào lưới...chính Everton. Tiếc thay, cái tôi và tinh thần anh chưa đủ lớn để cáng đáng sức nặng của chiếc áo đỏ. Và tất nhiên, người đứng đầu trong chuỗi nỗi nhớ đó sẽ là Wayne Rooney. Trở về “mái nhà thứ hai" của anh sau những kỷ niệm đẹp nhất đời cầu thủ, anh sẽ cảm thấy thế nào? Người hâm mộ Quỷ Đỏ sẽ dành cho anh điều gì? Đôi mắt lĩnh xướng hàng công Everton của anh liệu có một lúc nào đó nhoè đỏ đi khi câu hát “Wayne Rooney, White Pélé” quen thuộc vang lên từ Stretford End rực đỏ? 
Wayne Rooney chia tay Manchester United2
Wayne Rooney chia tay Manchester United2
Ký ức về ngày xưa, đặc biệt là với những gì không còn bên ta sẽ rất đẹp. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà tất cả những gì ta có thể làm là đóng khung nó vào tủ kính. Vượt qua quá khứ dù rất đẹp là thử thách cuối cùng để những người đàn ông mạnh mẽ có thể hướng đến tương lai. Manchester United bây giờ không còn là Manchester United ngày xưa tung hoành Châu Âu với Rooney nằm trong nhóm hạt nhân. Đó đã Manchester United trên hành trình “phục hưng" với các nhân tố trẻ để hướng về tương lai. Chân tập luyện Wayne Rooney nay không còn là người đội trưởng mà là kẻ thù David De Gea phải đề phòng tối đa. Phil Jones, Smalling, Bailly...sẽ phải dành sự truy cản quyết liệt nhất dành cho một Rooney đã đồng hành, dìu dắt họ...từ những ngày đầu họ cập bến United. Rashford hẳn đã dành phần lớn tuổi thơ ở học viện để nhìn vào những di sản bàn thắng vĩ đại Wayne Rooney đã đem đến. Nhưng đêm nay cậu phải cố hết sức làm lu mờ người đàn anh đáng quý, nếu cậu muốn bản thân có hy vọng bước vào cùng vị trí Rooney đã để lại trong lịch sử Manchester United. Tất cả không được phép uỷ mị và để những ký ức đẹp xen vào. Đêm nay có thể đánh dấu lời tạm biệt của cuối cùng của Old Trafford, của các cầu thủ Manchester United, của hàng trăm triệu người hâm mộ khắp thế giới với Rooney và quá khứ vàng son của Manchester United cũ gắn liền sau lưng anh. Hãy hết lòng và dốc sạch cảm xúc của mình vào màn trình diễn trên sân, các chàng trai! Lời chia tay sau chót và cảm xúc nhất Quỷ Đỏ dành cho “Quỷ Xanh Rooney" có thể dành cho nhau là một trận đấu cống hiến tận cùng. Lời chia tay sau cuối, và chúng ta sẽ chính thức bước vào tương lai, để lại những gì đẹp nhất từng có sau lưng.
 
17/9/2017, viết cho ngày trở về nhuốm màu đỏ-xanh cảm xúc mà Rooney xứng đáng.

Trần Vũ (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow