Liverpool vs Manchester United: Đi tìm mãnh sư ở vùng đất kiêu hãnh (1h45 ngày 11/03/2016)

Tác giả Frank - Thứ Hai 16/05/2016 15:49(GMT+7)

Zalo
Trong tuổi thơ mỗi chúng ta, có lẽ ai cũng đã từng yêu thích một bộ phim hoạt hình nào đó. Với tôi, Lion King là một kiệt tác mà tôi không thể nào quên, một câu chuyện kể về vùng đất kiêu hãnh của những chú sư tử. Để giành được ngôi vương của một vùng đất, những chú sư tử đã phải trải qua biết bao trận chiến và thử thách, để rồi chỉ còn lại một người xứng đáng nhất. Ở một góc nhìn nào đó, trận derby nước Anh giữa Liverpool và Manchester United cũng có thể coi là cuộc chiến giữa những chú mãnh sư để đi tìm vị trí số một của mình. Một cuộc so tài đã kéo dài suốt cả trăm năm lịch sử với những giá trị truyền thống và niềm tự hào không thể lay chuyển.
 
Ai cũng biết cuộc chiến giữa Liverpool và Manchester United được coi là trận derby nước Anh, giữa hai CLB giàu truyền thống bậc nhất xứ sở sương mù. Nhưng hơn thế, cuộc chiến ấy còn bắt nguồn từ khía cạnh lịch sử. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy trên logo của cả Man United và Man City đều có biểu tượng con thuyền, đó là dấu tích cho một trong những cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất nước Anh. Đầu thế kỷ 18, Manchester là một thành phố cực kỳ quan trọng của Anh quốc với ngành công nghiệp sản xuất bông chủ đạo, thậm chí họ còn được đặt biệt danh là “Cottonopolis”, có nghĩa là trung tâm bông sợi. Nhưng đến cuối thế kỷ 18, Liverpool nổi lên như một thành phố cảng tiềm năng và đem lại những giá trị thương mại cực lớn. Họ dần dần vượt lên trên Manchester, người hàng xóm cách đó chỉ 56km và trở thành thành phố quan trọng thứ 2 tại Anh quốc sau London. Xung đột giữa hai bên được đẩy lên cao trào khi Manchester quyết định xây dựng con kênh Manchester Ship Canal nối liền trung tâm thành phố và bờ biển phía Nam nước Anh. Chính quyền Liverpool phản đối gay gắt dự án này bởi con kênh sẽ phá vỡ vị thế độc tôn của thành phố cảng trong việc giao thương. Nhưng cuối cùng con kênh vẫn được khánh thành, Manchester sở hữu bến cảng lớn thứ 3 Anh quốc, còn tàu bè tới Liverpool ngày một ít hơn.

Liverpool vs Manchester United Di tim manh su o vung dat kieu hanh (1h45 ngay 11032016) hinh anh
Đi tìm mãnh sư ở vùng đất kiêu hãng
 
Và rồi khi bóng đá ra đời, sự đối đầu giữa hai thành phố đã trở thành một vết thương không thể hàn gắn. Tiền thân của Man United là Newton Heath được thành lập trước Liverpool, nhưng chính đội bóng vùng Merseyside mới là những người vô địch bóng đá Anh trước vào năm 1901. Phải đến 6 năm sau, Man United mới có được danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên, và kể từ đó, hai bên luôn thay nhau thống trị nền bóng đá ở quốc đảo sương mù. Nếu như Liverpool thể hiện sức mạnh tuyệt đối trong những thập kỷ 70 và 80 thì Man United lại xây dựng một đế chế cho riêng mình kể từ khi Sir Alex Ferguson cập bến Old Trafford 30 năm trước. Quỷ đỏ thành Manchester đã vượt qua chính đối thủ truyền kiếp để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Anh quốc với 20 chức vô địch, nhưng các CĐV của The Kop lại tự hào khi đội bóng con cưng vẫn là lá cờ đầu của cả nước tại đấu trường châu Âu (5 chức vô địch). Liverpool có những cá nhân kiệt xuất như Kenny Dalglish, Ian Rush, Steve McManaman, Michael Owen, Steven Gerrard thì Man United cũng có những cái tên huyền thoại như Sir Bobby Charlton, Dennis Law, George Best, Eric Cantona hay thế hệ vàng 1992. Trong phòng trưng bày tại Old Trafford và Anfield, vị trí của những chiếc cúp vô địch quốc nội cũng được đặt ở vị trí trang trọng hơn cả. Ngay bản thân Sir Alex cũng thừa nhận rằng chính việc lật đổ ách thống trị của Liverpool mới là nhiệm vụ khó khăn nhất của ông, chứ không phải là việc giành chức vô địch Champions League.
 
Nếu như ai đó đã có cơ hội được ngồi trực tiếp theo dõi một trận derby nước Anh, họ sẽ hiểu được tầm quan trọng của cuộc đấu này là như thế nào. Những cuộc đối đầu giữa hai thế lực bậc nhất nước Anh luôn diễn ra căng thẳng trên mức cần thiết và đem lại những kỷ niệm không thể nào quên cho người hâm mộ. Các Liverpudlians hẳn vẫn còn nhớ về cảm giác đê mê khi đội bóng của họ giành chiến thắng tới 4-1 ngay tại Old Trafford vào năm 2009. Bàn thắng sớm của Ronaldo tưởng chừng đã khiến The Kop gục ngã, nhưng rồi Fernando Torres với sức rướn tuyệt vời đã biến Vidic trở thành gã hề và đưa trận đấu về thế quân bình. Steven Gerrard nhân đôi cách biệt trên chấm phạt đền khi các cầu thủ MU vẫn đang ép sân toàn diện, Fabio Aurelio nâng tỷ số lên 3-1 bằng một cú đá phạt hàng rào mẫu mực, và cuối cùng là pha tâng bóng kỹ thuật qua đầu Van Der Sar của Andrea Dossena, khép lại buổi tối ác mộng của các CĐV MU. Đó là màn trình diễn tốt nhất của nửa đỏ vùng Merseyside tại Nhà hát của những giấc mơ, trước khi Luis Suarez cùng các đồng đội làm được điều tương tự ở mùa giải 2013/2014.
 
Nhưng cũng chỉ 1 năm sau thất bại đó, Old Trafford lại chứng kiến niềm vui tột độ của Mancunians khi thầy trò Ferguson giành chiến thắng một cách đầy kịch tính. Steven Gerrard tiếp tục là hung thần của MU với cú đúp vào lưới Van Der Sar, nhưng Dimitar Berbatov trong một mùa giải thi đấu thăng hoa đã ghi liền một hattrick để trở thành đấng cứu thế của đội chủ nhà. Một pha đánh đầu ở tư thế cực khó khi vẫn bị Torres kèm chặt, một pha móc bóng theo kiểu xe đạp chổng ngược đầy chất thiên tài, và một pha lắc đầu lái bóng dập tắt mọi hy vọng ngược dòng của Liverpool. Sau 64 năm mới lại có một cầu thủ MU ghi được 3 bàn thắng vào lưới The Kop, và nó còn trở nên tuyệt vời hơn trong tình cảnh cả Ronaldo và Tevez đều đã không còn khoác trên mình màu áo đỏ. Mùa giải đó bông hồng Bulgaria trở thành vua phá lưới Ngoại hạng Anh với 20 bàn, góp công lớn giúp MU đoạt chức vô địch quốc nội thứ 19 và chính thức vượt qua Liverpool để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh. 
 
Rồi còn đó khoảnh khắc không thể nào quên của những tội đồ. Chiến binh thép Nemanja Vidic từng phải nhận thẻ đỏ khi không thể kiềm tỏa được một Torres quá sung mãn, còn đội trưởng Steven Gerrard đã tạo ra một kỷ lục buồn cho riêng mình khi chỉ xuất hiện vỏn vẹn 38 giây trong trận derby năm 2015. Tất cả những kỷ niệm ngọt ngào và cay đắng, những người hùng và tội đồ, những yếu tố từ lịch sử cho tới hiện tại ấy đã tạo nên một cuộc đối đầu có một không hai tại Anh quốc. Sau 222 lần đối đầu trong suốt hơn một thế kỷ, cuộc chiến giữa Liverpool và Man United chưa bao giờ mất đi những đặc trưng vốn có của nó. Gerrard đã từng tuyên bố rằng: “Từ nhỏ tôi đã được dạy về sự căm ghét với Manchester United. Chiếc áo đấu của họ là thứ duy nhất mà tôi không cho phép hiện diện trong căn nhà của mình”. Còn Gary Neville cũng không ngần ngại thể hiện sự khó chịu với đối thủ chỉ cách họ chưa đầy một giờ lái xe: “Tôi không thể chịu được Liverpool. Tôi không ưa con người cũng như bất cứ thứ gì xuất phát từ nơi đó”. Những người dân tại Liverpool và Manchester luôn thể hiện nguồn gốc Ireland của mình rõ rệt như thế, một sự tự tôn rất lớn khiến họ không thể chịu được khi phải xếp dưới đối thủ, cũng như một chút “máu điên” để làm nên những kỳ tích có một không hai.
 
Rạng sáng mai, một trận derby nước Anh nữa sẽ lại diễn ra, đó không đơn thuần là cuộc chiến để giành suất vào vòng tứ kết Europa League mà còn là cuộc đối đầu của 38 chức vô địch VĐQG Anh quốc, 8 cúp châu Âu và vô số danh hiệu khác nữa. Người Anh thường có một câu quen thuộc rằng “Nếu bạn đứng thứ hai thì bạn chẳng là gì cả”, và chắc chắn cả Liverpool cũng như MU đều không muốn mình trở thành kẻ đứng thứ hai tại lãnh thổ của mình. Ngày thứ Năm tới tại Anfield, cảnh sát sẽ vẫn được huy động tối đa để đảm bảo an ninh, các CĐV sẽ vẫn hát vang những câu hò đối đáp để cạnh khóe nhau, các cầu thủ sẽ vẫn thi đấu quyết liệt như thể đó là trận đấu cuối cùng của họ. Một trận đấu nhuộm tràn sắc đỏ, màu đỏ của những chiếc thẻ, màu đỏ của máu, và màu đỏ truyền thống của hai CLB giàu thành tích nhất nước Anh. Trong suốt 100 năm qua vẫn thế, và 100 năm sau nếu họ còn gặp lại nhau thì mọi chuyện có lẽ cũng chẳng thay đổi. Sẽ là không bao giờ đủ để có thể nói hết về sự thù hằn cũng như vĩ đại của hai thế lực màu đỏ tại Anh quốc ấy, chỉ biết rằng mỗi vùng đất kiêu hãnh chỉ có một mãnh sư ngự trị, và cả Liverpool và MU sẽ phải chiến đấu để khẳng định vị thế số một của mình ở quốc đảo này mà thôi.

Frank (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow