Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 10/06/2023 21:13(GMT+7)

Zalo

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

348379785_978927649910710_6329547337773020595_n
 

Máy tính thông minh Opta trao cho dự đoán Man City có 74.1% khả năng thắng chung kết Champions League, tức gấp gần 3 lần so với Inter (25,9%). Nhưng trận chung kết Anh-Ý đầu tiên sau 18 năm chắc chắn sẽ không phải là 90 phút một chiều, nếu Inter tiếp tục trình diễn thứ bóng đá như họ đã từng trên hành trình tới Istanbul.

********************************************

Đầu tiên, điều quan trọng cần lưu ý là đội bóng của Simone Inzaghi tại Champions League là một phiên bản rất khác so với chính họ ở (các) đấu trường quốc nội. 

Về mặt tổng thể, các trận đấu của Inter ở Serie A diễn ra cởi mở hơn và có nhiều pha hành động hơn ở cả hai đầu sân. Ở Champions League, các trận đấu của Nerazzurri được tổ chức chặt chẽ hơn nhiều.

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 1
 

Ở Serie A, Inter tạo ra 1.83 bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút – Top 1 giải, trong khi tại Champions League, con số này của họ là 1,40 xG, đứng thứ 19/32 CLB tính từ vòng đấu bảng. 

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 2
 

Lý do thì dễ hiểu thôi: trình độ (phần lớn) các đối thủ của Inter chơi ở Champions League mùa này cao hơn rõ ràng so với Serie A và vì thế họ phải chọn một cách tiếp cận khác, với đội hình lùi sâu hơn, với ít hành động giành lại quyền kiểm soát bóng tầm cao hơn, với ít chuỗi triển khai bóng +10 đường chuyền hơn.

Mô hình 3-5-2 của Inter-Inzaghi tại Serie A thực tế đã trở thành 5-3-2 (với 5 hậu vệ) ở hầu như tất cả các trận đấu của họ tại Champions League, đặc biệt là từ vòng knock-out.

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 3
 

Thống kê từ Opta chỉ ra rằng, 59.8% trong tổng số lần Inter phải đối mặt với việc đối thủ gây áp lực là thuộc nửa phần sân của họ, cao nhất trong số 16 CLB vượt qua vòng bảng. Ở chiều ngược lại, chỉ 22% trong tổng số hành động pressing của Inter là ở 1/3 cuối sân, xếp hạng 24/32 toàn giải.

 

****************************

Rất rõ ràng, việc Inter tiếp cận các trận đấu của họ tại Champions League theo cách thực dụng hơn chính là bí quyết giúp đội bóng này tiến đến trận chung kết.  

Inter đã giữ sạch lưới 8 trận trong 12 trận đấu tại Champions League mùa này, 5 trong số đó đến từ 6 trận thuộc vòng loại trực tiếp. 

Khi ở trạng thái Off-ball, Inter sẵn sàng nhường luôn quyền kiểm soát bóng và nhanh chóng rút quân về khu vực 1/3 sân nhà, với khối 5-3-2 thấp và tương đối hẹp. Như hình ảnh sau đây:

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 4
 

Với cặp hậu vệ biên năng động Federico Dimarco (phải) và Denzel Dumfries (trái) thường xuyên dồn ép các cầu thủ chạy cánh hoặc hậu vệ cánh của đối phương, Inter lùi sâu nhưng không hề bị động.

Bên cạnh đó, các trung vệ lệch như Matteo Darmian và Alessandro Bastoni cũng luôn sẵn sàng dâng cao để gây áp lực từ phía sau với các tiền vệ và tiền đạo đối phương ở 2 hành lang trong.

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 5
 

Cách tiếp cận không bóng này của Inter giúp họ làm chậm đáng kể các đợt tấn công của đối phương. Thống kê cho thấy, các đối thủ của Inter ở Champions League chỉ đạt tốc độ lên bóng bình quân 1.32m/giây. 

Inter bên cạnh đó cũng thành công trong việc ngăn các đối thủ của họ triển khai bóng qua hàng tiền vệ, đặc biệt ở là khu trung tâm. Ý tưởng của Simone Inzaghi là rất rõ ràng, buộc đối phương phải lên bóng từ 2 biên, nơi Inter luôn có 2-3 cầu thủ (mỗi biên) để tạo ra thế overload nhân sự, nhằm đoạt bóng và thực hiện chuyển trạng thái nhanh sang tấn công trực tiếp.

********************************

Không có gì đáng ngạc nhiên nếu Pep Guardiola tiếp tục sử dụng John Stones trong vai trò “trung vệ-tiền vệ 2 trong 1” khi Man City triển khai bóng từ hậu tuyến với kết cấu 3-2. 

Nhưng nếu hai tiền đạo của Inter làm tốt trong việc dồn ép và cô lập các trung vệ của Man City, thì cặp hậu vệ biên Dimarco và Dumfries hoàn toàn có thể khai thác khoảng trống ở nách cho các pha phản công. Đây là 2 mắt xích đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công của Inter. 

Dimarco là một mối đe dọa thực sự bên cánh trái trong mùa giải này. Anh đã có sáu bàn thắng và tám pha kiến tạo trên mọi đấu trường cho đến nay, nhiều thứ 5 Inter..

Tại Champions League 2022/23, Dimarco đứng thứ 2 toàn giải ở số pha kiến tạo (5) và số pha tạt bóng từ các tình huống mở (37). Top 1 ở cả 2 hạng mục này? Kevin de Bruyne của Man City. 

Nếu bên phải, Dimarco là sáng tạo gia từ vị trí wingback thì ở cánh đối diện, Dumfries tạo ra giá trị cho mặt trận tấn công Inter theo cách hoàn toàn khác: mỗi mũi tấn công ẩn. Bình quân mỗi 90 phút tại Champions League mùa này, Dumfries có 4 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương, Top 3 trong số các hậu vệ của giải đấu.

Bàn thắng gần nhất của Inter tại Champions League, pha lập công duy nhất vào lưới Milan ở lượt về bán kết, đặc tả sâu sắc dấu ấn của cặp cánh năng động Dimarco-Dumfries

+ Từ sát đường biên trái thuộc 1/3 sân nhà, Dimarco phóng 1 đường bóng dài lên phía trên cho Dzeko. Tiền đạo người Bosnia sau đó kéo trái bóng từ nách trái vào zone 13, trước khi thực hiện 1 đường chuyền chuyển hướng tấn công sang bên phải cho Dumfries đang băng lên, tấn công vào khoảng trống ở zone 15.

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 6
 
Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 7
 

+ Dumfries tiếp bóng trong vòng 16m50 Milan và thực hiện đường kiến tạo như đặt cho Nicolo Barella dứt điểm tung lưới đối thủ cùng thành phố.

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 8
 
Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 9
 

Tại Champions League mùa này, Inzaghi ưa thích cặp tiền đạo Edin Dzeko - Lautaro Martinez hơn. Bằng chứng là họ được xếp đá chính cùng nhau ở 9/12 trận đã qua của Inter. 

Nếu như Dzeko đóng vai trò như một điểm đón bóng thường xuyên ở các tình huống tấn công trực tiếp thì Martinez, người đã ghi tới 28 bàn trên tất cả các đấu trường mùa này, chính là tấm bùa hộ mệnh của đội.

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 10
 

Tuy nhiên, trong một thế trận mà Inter chắc chắn phải tập trung phòng ngự và tìm cách vượt qua hệ thống pressing tầm cao rất đỉnh của Man City-Pep bằng những miếng đánh trực tiếp, nhanh và ít chạm, thì chúng tôi cho rằng: màn trình diễn của thủ môn Andre Onana, ở cả 2 khía cạnh: phòng ngự và xây dựng lối chơi, sẽ mang tính quyết định đối với thành bại của đại diện Serie A.

+ Ở khía cạnh phòng ngự, Onana chính là thủ môn có hiệu suất cản phá tốt nhất Champions League mùa này, dựa trên chất lượng các pha dứt điểm trúng đích từ đối thủ. Trong 53 cú sút trúng cầu môn, với tổng giá trị xGOT 16.8, Onana chỉ để thủng lưới 9, tức giúp Inter tránh khỏi 7.8 bàn thua kỳ vọng.

Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 11
 
Inter Milan và sứ mệnh đánh bại ứng cử viên vô địch Man City 12
 

+ Ở khía cạnh xây dựng lối chơi từ hậu tuyến, kỹ năng xử lý bóng bằng chân và tư duy sáng láng của Onana trong việc thực hiện các đường chuyền xuyên tuyến, chuyền chéo sân, chuyền dài để phá khối pressing đối phương, đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi và thành công của Inter tại Champions League mùa này. 

“Inter, theo quan sát của tôi, là một đội sở hữu quy trình build-up kiên định và nhuần nhuyễn, bắt đầu từ Andre Onana - một thủ môn đặc biệt xuất sắc - thậm chí là 1 trong những thủ môn giỏi nhất thế giới - trong việc xây dựng lối chơi từ phía sau” – Không có gì là ngẫu nhiên hết, khi cầu thủ Inter duy nhất mà Pep nhắc tên trong cuộc họp báo trước trận lại là Onana.

Và cuối cùng, có một thống kê mà bạn nên biết: Từ khi Simone Inzaghi trở thành HLV Inter mùa 2021-22, Nerazzurri đã chơi tổng cộng 20 trận knock-out trực tiếp ở 3 đấu trường Champions League, Coppa Italia và Siêu Cúp Ý. Kết quả, Inter chỉ thua DUY NHẤT một lần (thắng 15, hòa 4), giữ sạch lưới 12 trận trong trong số này.

Đội bóng áo Xanh-Đen thành Milan, theo chúng tôi, có “đủ bột” để “gột nên” một kết quả bất ngờ ở trận chung kết tại Istanbul!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow