Hải Phòng hay Hà Nội T&T: Quang Trung "thần tốc" hay Gia Long "bản lĩnh"?

Tác giả Phương GP - Chủ Nhật 18/09/2016 11:06(GMT+7)

Zalo
Lịch sử Việt Nam trong giai đoạn cuối thế kỷ 18 đã chứng kiến một trong những cuộc đối đầu kinh điển nhất trong sử sách: Quang Trung-Nguyễn Huệ và Gia Long-Nguyễn Ánh. Trong khi Nguyễn Huệ được người đời ngợi ca bởi khả năng quân sự thiên tài, thì Nguyễn Ánh lại khiến những ai đọc sử phải ngã mũ kính phục bởi sự “lỳ lợm” và bản lĩnh trên con đường giành lại giang sơn.
Hai Phong hay Ha Noi T&T1
Hải Phòng hay Hà Nội T&T?
Cuộc đối đầu lịch sử ấy đã kéo dài tới tận hơn 30 năm mới có thể ngã ngũ, kết quả chỉ có thể định đoạt ở những thời khắc quyết định cuối cùng. Ngày ấy, Nguyễn Ánh đã giành chiến thắng và thống nhất nước nhà, trong khi Nguyễn Huệ lại không may mà ngã bệnh mất sớm trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng”. V-league năm nay cũng đang chứng kiến một cuộc đối đầu “dai dẳng” như thế khi “Nguyễn Ánh” Hà Nội T&T và “Nguyễn Huệ” Hải Phòng vẫn chỉ hơn kém nhau nhờ ba bàn thắng trong khi mùa giải chỉ còn lại một vòng đấu cuối cùng. 
 
****
Một tuần trước khi V-league khởi tranh, một thông tin gây sốc đến toàn bộ những ai yêu mến bóng đá quốc nội khi ông Phan Thanh Hùng, huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Hà Nội T&T nộp đơn từ chức. Giới báo chí ngỡ ngàng và những người hâm mộ cũng bàng hoàng không kém, một con người được đánh giá là “kiến trúc sư” cho thành công của đội bóng thủ đô hôm nay bỗng dưng rời đội bóng của mình một cách không kèn không trống. Và sự ngạc nhiên dần biến thành nỗi nghi ngờ, những giả thiết, những dấu hỏi bắt đầu được đặt ra và đến bây giờ chúng vẫn chỉ được gói kín trong một hộp đen bí ẩn.
 
Hệ quả là Hà Nội T&T như rắn mất đầu, họ đã có một trong những màn xuất phát có lẽ là tệ nhất trong lịch sử. Đoàn quân của tân huấn luyện viên Phạm Minh Đức trải qua đến tận 5 trận không biết đến mùi chiến thắng, và thậm chí chỉ kiếm được một điểm duy nhất. Kết quả là ông thầy “thích nổ” họ Phạm mất ghế ngay trận đấu thứ tư, trợ lý Chu Đình Nghiêm lên thay với một sự mất định hướng nghiêm trọng. Có lúc người ta đã nói rằng mùa giải này đã xem như là vứt đi đối với đội bóng thành đô. Một sự đổ vỡ như gia tộc nhà Nguyễn khi xưa lúc Vũ Vương- Nguyễn Phúc Khoát nhắm mắt lìa trần, tên ngoại thích Trương Phúc Loan chỉ biết giữ lấy quyền bính làm loạn mà không xây dựng đất nước khiến cả một đại gia tộc phải bước vào thời kỳ lưu vong đen tối.
Hai Phong hay Ha Noi T&T5
 
****
Mùa giải 2015, Hải Phòng xếp vị trí thứ 6 chung cuộc, tuy không phải là một vị trí quá cao nhưng nó lại giúp cho đội bóng tạo được sự hấp dẫn đến với những nhà đầu tư, và nhất là gầy dựng nên sự tự tin cho ban lãnh đạo để quyết định thực hiện một chính sách phát triển bền lâu cho đội bóng khi nhìn lại một quá khứ không bấp bênh với quá nhiều thăng trầm. Họ quyết định lặng lẽ hơn trên thị trường chuyển nhượng, quyết định xây dựng một lối chơi ổn định dựa vào đội ngũ đã trải qua một thời gian dài được nhào nặn bởi bàn tay của huấn luyện viên Trương Việt Hoàng, và kết quả đạt được thật đáng kinh ngạc.
 
7 trận mở màn Hải Phòng thắng liên tiếp, một trong những thành tích chưa hề có tiền lệ ở Việt Nam. Một lối chơi đơn giản mà chính ông Hoàng cũng thừa nhận là: “Chỉ việc rót bóng lên cho Stevens và Fagan” vậy là đã đủ để họ bay cao trên bảng xếp hạng. Một lối chơi đơn giản như Nguyễn Huệ ngày xưa chỉ chờ những cơn gió Nam trên biển để tiến vào Gia Định đánh phá kẻ thù, một lối đánh dựa vào sức mạnh của vũ lực và tốc độ để có thể dành được chiến thắng. Nếu ngày xưa, anh em Tây Sơn được nhân dân Bình Định hưởng ứng để đứng lên khởi nghĩa. Thì ngày nay, đoàn quân của “King” Hoàng cũng được chính những người hâm mộ thành phố Hoa Phượng đỏ tung hô như những nhà vô địch thực sự, và quả nhiên báo giới kỳ ấy nhiều lúc còn phân tích xem những ai sẽ về…nhì khi khoảng cách giữa Hải Phòng và phần còn lại là quá chênh lệch.
Hai Phong hay Ha Noi T&T3
Chảo lửa Lạch Tray
*****
Thế nhưng, khi cơn sóng của thời gian cứ âm thầm trôi cũng là lúc “ngọn gió quyền lực đảo chiều”. Đoàn quân bách chiến bách thắng của Tây Sơn sau một thời gian đánh Nam dẹp Bắc đã thể hiện những yếu kém của mình, những trận chiến liên tiếp với hàng loạt đối thủ đã lấy đi rất nhiều thời gian ổn định xây dựng nền tảng vững chắc và nó khiến cho họ không còn giữ được sức mạnh của mình. Trong khi Nguyễn Ánh sau một thời gian “nằm gai nếm mật” đã cùng những tùy tùng thân cận và những mối quan hệ ngoại giao bền chắc chiếm được Gia Định, ông dần xây dựng lại thế lực binh quyền cho trận quyết chiến tương lai. 
 
Vòng 23 V-league, Than Quảng Ninh vượt qua Hải Phòng để lần đầu tiên thay thế đối thủ trên đỉnh bảng xếp hạng. Người ta đã nói rằng trận thua trên sân Cần Thơ là một cú sảy chân của Hải Phòng, nhưng nếu nhìn lại cả một chặng đường thì có lẽ đó chính là màn trình diễn thể hiện rõ bộ mặt của họ trong nửa sau của mùa giải. Họ đã có được lợi thế về quân số từ rất sớm nhưng đã không biết tận dụng, sự bất lực của hàng công cùng với sự hớ hênh của hàng phòng ngự đã khiến đội bóng xứ Cảng trả giá đắt. Đoàn quân áo đỏ kể từ lúc giai đoạn lượt đi kết thúc đã bắt đầu có những biểu hiện rõ rệt về sự hạn chế của nội lực, những trận thua dần xuất hiện và đến ngày càng dày hơn, những đội bóng khác bắt đầu nhòm ngó đến ngôi vị đầu bảng, những cái tên như Becamex Bình Dương, FLC Thanh Hóa rồi SHB Đà Nẵng liên tiếp tranh đoạt từng điểm với đội bóng xứ Cảng. Chấn thương của trụ cột, lối chơi bị bắt bài, hàng loạt những khó khăn bắt đầu xuất hiện khi con đường đi không còn bằng phẳng như trước. Huấn luyện viên Trương Việt Hoàng cho thấy sự lỏng tay khi tìm cách ghìm giữ một con ngựa khó bảo.
Hai Phong hay Ha Noi T&T4
Sự thăng hoa của Hoàng Vũ Samson
Và đó là lúc mà Chu Đình Nghiêm tìm ra hướng đi đúng cho đội bóng của mình. Với sự thăng hoa của Hoàng Vũ Samson và một lối chơi hiệu quả, Hà Nội T&T dần gột bỏ những khó khăn để vượt lên phía trước. Ngay cả khi mà chân sút gốc Nigeria xuất hiện những vấn đề về sức khỏe thì đội bóng thành đô vẫn tìm ra phương án để vượt qua khó khăn khi có trong mình những Thành Lương và Văn Quyết luôn biết tỏa sáng đúng lúc. Bản lĩnh của nhà vô địch đã được đoàn quân của Chu Đình Nghiêm thể hiện rõ rệt nhất trong vòng đấu vừa qua khi đối diện với Than Quảng Ninh. Trên sân đối phương, họ bị một Nghiêm Xuân Tú xuất sắc “hành hạ” từ đầu tới cuối, tuy nhiên nhờ vào độ “lỳ” của hàng phòng ngự mành lưới của thủ thành Anh Đức đã được giữ nguyên đến cuối trận. Và khi mà ngôi sao sáng nhất Thành Lương phải rời sân thì đội bóng áo trắng vẫn không buông xuôi, họ kiên trì tấn công cho đến phút cuối cùng để vỡ òa sung sướng khi Văn Quyết ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Hà Nội T&T giữ chắc ngôi đầu bảng trước loạt trận cuối cùng.
 
*****
Chủ Nhật, ngày 18 tháng 9, vòng đấu cuối cùng của mùa giải sẽ diễn ra. Mọi kịch bản đều đã được viết ra phân tích trên khắp mặt báo, con tim người hâm mộ chỉ còn biết nín thở chờ tiếng còi khai cuộc vào lúc 16:30. Cả Hà Nội T&T và Hải Phòng đều được thi đấu trên sân nhà của mình, đối thủ đều là những vị khách không đơn giản: FLC Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An.
 
Hà Nội T&T đang có lợi thế hơn khi xếp trên nhờ vào hiệu số bàn thắng bại, tuy nhiên Hải Phòng không phải là không có cơ hội cho riêng mình. Hãy nhớ rằng ngày xưa, bước ngoặt của cuộc nội chiến lịch sử đến khi vua Quang Trung bất ngờ ngã bệnh và mất trong lúc chuẩn bị lực lượng. Ngày nay thì lực lượng của Hải Phòng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và thăng hoa cảm xúc sau trận hủy diệt Long An, nhưng Hà Nội T&T lại phải tốn rất nhiều thể lực trên sân Cẩm Phả và nhất là họ mất đi Thành Lương sau chiếc thẻ đỏ không đáng. Liệu đây có phải bước ngoặt hay không? Hãy để thời gian trả lời vậy.
 
Và còn một điểm nữa lịch sử cũng đã chỉ ra rằng, tuy hai nhà Tây Sơn và Nguyễn đánh nhau quyết liệt trong Nam Hà thì họ vẫn luôn để dành một ánh mắt dè chừng ra ngoài Bắc Hà, nơi họ Trịnh vẫn không quên nhòm ngó mọi động tĩnh. Vì vậy, khi hai người hàng xóm của miền Bắc đang so kè nhau thì họ cũng không nên quên hướng đôi tai mình về sân Cao Lãnh ở trong Nam, nơi còn đó một SHB Đà Nẵng vẫn âm thầm chờ đợi các đối thủ của mình sảy chân.  


PHUONG GP(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow