Bồ Đào Nha - Iceland: Ra khỏi chuồng ngựa, đụng phải Xích Thố

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 14/06/2016 17:27(GMT+7)

Zalo
Iceland đã có một hành trình thần kỳ, từ một đảo quốc nhỏ ở phía tây bắc đại lục với nền bóng đá non trẻ, giờ đây họ đang đặt chân lên sân chơi lớn nhất châu lục. Thế nhưng, ngay trận mở màn, những chàng trai từ “vùng đất đóng băng” này phải đối mặt với “ông kẹ” Bồ Đào Nha.
 

ICELAND-CUỘC HÀNH TRÌNH THOÁT KHỎI CHUỒNG NGỰA

“Nhớ những tháng ngày cách đây 18 năm, chúng tôi phải tập bóng ở trong một chuồng ngựa tại thủ đô Reykjavik. Hôm nào chúng tôi tập thì bọn ngựa ra ngoài, chúng tôi ra ngoài thì bọn ngựa lại vào đó nằm nghỉ. Giờ đây, tôi vẫn còn nhớ như in mùi phân ngựa ở đấy”. Thủ thành kỳ cựu Gunnleifur Gunnleifsson đã cười phì khi dòng ký ức về quãng thời gian khó khăn ùa về trong anh.

Bóng đá Iceland đã trải qua những ngày khốn khổ đến cùng quẫn. Vào những năm 1990, trong khi nền bóng đá thế giới đã đạt đến đỉnh cao của danh vọng, thì vẫn còn đó những con người, mang quần đùi áo số lội vào những vũng bùn dơ bẩn. Họ thậm chí còn phải chơi ở những sân bóng đóng băng dày đến 14cm vào những ngày đông. Nhìn những cầu thủ đang “cày” trên những thửa đất lởm chởm băng nhọn, Geir Thorsteinsson và KSI, liên đoàn bóng đá Iceland, đã quyết định đứng lên và quyết định làm một điều gì đó cho nền bóng đá nước nhà. Và họ nhanh chóng qua Na Uy, quốc gia có địa hình và khí hậu tương đồng để học hỏi.

Cả đoàn đến thành phố Bodo, và vào tham quan khu tổ hợp Nordlandshallen, đó là một sân bóng lớn, được xây dựng hiện đại, khang trang, có mái vòm che chắn cẩn thận dành cho tập luyện bóng đá vào những ngày mùa đông. “Trong phút chốc, chúng tôi nhận ra đây là những gì cần cho tương lai của bóng đá nước nhà”-vị chủ tịch đương nhiệm của KSI nói. Và từ đó, một dự án với quy mô lớn đã được thông qua, các câu lạc bộ được hổ trợ để xây dựng những khu vực theo mô hình Nordlandshallen. “Giờ đây, bất kỳ bạn đi đâu dù là những ngôi làng nhỏ nhất, bạn cũng có thể thấy những mái vòm như thế”- Thorsteinsson đã tự hào “khoe” những thành tựu đạt được.

Và từ những mái vòm ấy, bóng đá Iceland đã có sự thay đổi nhanh chóng. Những ngôi sao bắt đầu mọc lên và phát triển bên trong sân tập ấm cúng. Không còn những vũng bùn, không còn mùi phân ngựa, những đôi chân xứ đảo đã nhanh chóng cất lên những đường bóng chinh phục châu Âu. Huyền thoại Eidur Gudjohnsen đã được sản sinh ra như thế, để rồi trong màu áo Chelsea và Barcelona, anh gieo rắc nỗi sợ hãi lên những hàng thủ mà mình đối mặt. Cuối cùng vào ngày hôm nay, với sự giúp đỡ của những người đàn em mà đại diện ưu tú nhất là Sigurdsson và Gunnarsson, anh đã có thể đặt chân lên thảm cỏ Euro mà cả đời cầu thủ đã từng ao ước.

 

Những cầu thủ áo xanh dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia giàu kinh nghiệm Lars Lagerbäck đã trải qua một vòng loại Euro không thể tuyệt vời hơn. Họ chỉ để thua hai trận và thậm chí toàn thắng Hà Lan ở cả hai lượt, để một tay đẩy “Cơn lốc màu da cam” khỏi con đường đến Pháp, ngạo nghễ nắm chiếc vé trực tiếp tham dự ngày hội bóng đá châu lục. Ngày hôm nay, Gunnleifsson hẳn đã mãn nguyện, khi cuối cùng, ở cái tuổi 41, anh đã có một câu chuyện riêng để kể với bạn bè thế giới, về cuộc “đào thoát” ngoạn mục khỏi khu chuồng ngựa để bước ra ánh sáng.

BỒ ĐÀO NHA - CON NGỰA XÍCH THỐ

Nhưng Gunnleifsson hẳn không thể cười lâu, đội bóng của anh ngay ngày đầu ra mắt đã phải đụng đội bóng thuộc bán đảo Liberia. Iceland vừa thoát khỏi chuồng ngựa hôi hám, thì thách thức đầu tiên lại phải thuần phục con ngựa…Xích Thố.

Ngàn dặm mù bay tịt nẻo xa

Trèo non vượt nước khéo xông pha

Chặt đứt dây cương rung chuông ngọc

Rồng đỏ trên trời hẳn mới sa

Quan Công khi mất ngựa đã từng buồn mà vịnh bài thơ như thế, ngày nay những người yêu mến Selecao hẳn cũng phải tiếc cho đội bóng mà họ theo dõi suốt chục năm qua. Mùa Euro này có lẽ sẽ là mùa Euro cuối cùng mà những tín đồ túc cầu giáo có thể thấy Ronaldo chạy dài trên những mảnh sân xanh trong ngày hội bóng đá châu Âu. Con ngựa Xích Thố mạnh mẽ nhất đã trải qua kì Euro thứ tư trong sự nghiệp của mình. Thời gian trôi nhanh quá khiến người ta không thể kịp nhận ra. Ngày anh chào sân là ngày mọi người chuẩn bị chia tay lứa thế hệ vàng, và ngày anh có thể nói lời từ biệt là khi đất nước Bồ Đào Nha đang chuẩn bị trình làng một thế hệ kì vọng mới. Từ một cậu trẻ được đàn anh dẫn dắt, CR7 giờ đây phải gánh lấy trách nhiệm dìu dắt đàn em.

 

Thế nhưng, ngựa Xích Thố được biết đến…là kẻ sát chủ. Kể từ khi Ronaldo được truyền lại chiếc áo số 7 huyền thoại của Figo, hình như đội tuyển nước nhà vẫn thường gây thất vọng mỗi khi mùa hè gọi về. Thế hệ của anh không phải là quá tệ, mở đầu với Maniche, Deco, Carvalho, họ đã cùng nhau khuấy đảo những sân bóng trên đất Đức trong kỳ World Cup đáng nhớ. Để từ đó người hâm mộ bắt đầu kỳ vọng vào một Bồ Đào Nha không bao giờ lụi tàn với những cá nhân kiệt xuất. Nhưng những gì nhận được chỉ là sự ê chề, đội bóng bán đảo Iberia ngước nhìn sự thành công của người hàng xóm trong nỗi ghen tức khó bày tỏ. Họ chỉ biết ngậm đắng và đưa ra những lời phàn nàn. Và dĩ nhiên, lời phê bình chỉ có giá trị khi điểm tựa là một mục tiêu cụ thể. Ronaldo bị chỉ trích thậm tệ như ngựa Xích Thố ngày xưa, mặc cho đội tuyển cũng như Quan Vũ, Lữ Bố. Chỉ hữu dũng mà vô mưu, không thể thành đại sự.

 

Nhưng ngày hôm nay, khi “con ngựa hoang” Quaresma đã về lại “đàn”, cùng với những lứa trẻ đang lên như João Mário, và những cựu binh Carvalho, Pepe vẫn còn đó. “Những người anh hùng” Iceland coi chừng chết yểu bởi cú tung vó của con ngựa Xích Thố mà Fernando Santos đang điều khiển. Câu chuyện hay sẽ còn ở phía trước.

NHỮNG NGƯỜI HÀNH GIẢ TỪ ĐÂU TRỞ VỀ

Trận đấu hôm nay lại được chờ đợi hơn nữa khi có những nhân vật mà cái tính “huyền bí” tạo nên sự hồi hộp cho người xem.

Quaresma, sau một thời gian dài luân chuyển qua những đội bóngchẳng mấy khi được trình chiếu trên truyền hình, bỗng nhiên “hiền” đến kỳ lạ khi quay về “ăn cơm tuyển”, sẵn sàng chinh phục trái tim những người hoài niệm yêu bóng đá thuở sơ khai. Eidur Gudjohnsen sau nhiều năm ẩn dật bỗng nhiên xuất hiện, gây hứng khởi cho những người từng yêu mến màu áo xanh cũng như nhớ về bộ ba tam sát hủy diệt mà Frank Rijkaard đã từng gầy dựng ngày nào. Và huấn luyện viên Lars Lagerbäck cũng đã trở lại giải đấu mà ông đã từng cùng Thụy Điển của Henrik Larsson gây bao sóng gió cho những đội bóng hàng đầu châu lục.

Một trận đấu, và những nhân vật “huyền bí” này cùng có mặt. Đã một thời người hâm mộ điên cuồng cùng họ, và hôm nay hãy cùng xem màn trình diễn họ có giống như những gì mà chúng ta đã từng nhớ hay không.

Bồ Đào Nha-Iceland, mỗi người đều đã có riêng cho mình những câu chuyện thú vị, mỗi người đều có một giấc mơ riêng cho mình. Tất cả sẽ hội tụ ở Stade Geoffroy-Guichard, sân nhà của St. Etienne đêm nay.

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.


PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow