Bayern Munich vs Juventus: Khi bia Đức cụng ly với rượu vang Ý (1h45 ngày 24/02/2016)

Tác giả Frank - Thứ Hai 16/05/2016 15:49(GMT+7)

Zalo
Châu Âu luôn nổi tiếng với sự đa dạng về văn hóa giữa các vùng lãnh thổ, mà hai trong số những khía cạnh được thể hiện rõ nhất là bóng đá và ẩm thực. Chính vì lẽ đó mà người ta cũng thường ví von rằng những trận đấu tại Champions League giống như một bữa tiệc thịnh soạn cho người hâm mộ, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trong số những cặp đấu tại vòng 1/8 cúp Châu Âu mùa này, có lẽ cuộc đối đầu giữa Bayern Munich và Juventus là sự hòa quyện rõ nét nhất của những nền văn hóa tại lục địa già.
 
CỐC BIA ĐẬM ĐÀ XỨ BAVARIA
 
Người dân ở xứ Bavaria có 2 thứ luôn làm họ tự hào với phần còn lại của thế giới: Bayern Munich và lễ hội bia Oktoberfest. Nếu như Hùm xám Bayern đã tung hoành trên khắp các sân cỏ châu Âu thì danh tiếng của Oktoberfest cũng đã vượt qua biên giới nước Đức để trở thành lễ hội bia lớn nhất thế giới. Cứ đến dịp cuối tháng 9 hàng năm, tất cả những “con chiên” của ly bia Đức lại tập trung về Munich để chìm đắm trong không khí lễ hội và men bia hảo hạng. Những bộ trang phục caro đỏ trắng, những vại bia khổng lồ và không khí rộn ràng được tạo nên bởi hơn 6 triệu người tham dự đã xây dựng nên một nét đặt trưng không thể trộn lẫn của Oktorberfest, và người dân Munich từ lâu cũng đã coi cốc bia như một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của mình.

Khi bia Duc cung ly ruou vang Y
Khi bia Đức cụng ly rượu vang Ý
 
Nếu có dịp tới với Munchen, thủ phủ của vùng Bavaria vào những ngày cuối tuần, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh rất đậm chất Đức. Các cổ động viên mặc áo Bayern Munich tập trung lại, uống với nhau vài ly bia và cùng thưởng thức màn trình diễn của đội bóng con cưng. Nếu như có vé để trực tiếp xem những Robert Lewandowski, Arjen Robben hay Thomas Muller thi đấu tại Allianz Arena thì quả là tuyệt vời, nhưng nếu không thì bạn cũng có thể tận hưởng không khí bóng đá cuồng nhiệt không kém tại Hofbrauhaus. Tại cửa hàng bia lớn nhất, nổi tiếng nhất và cũng lâu đời nhất của thành phố này, bạn sẽ cảm nhận được cốc bia Đức và bóng đá hòa quyện với nhau như thế nào. Người ta vừa uống bia vừa bàn luận với nhau về trận cầu sắp diễn ra, tự thưởng cho nhau những cốc bia đậm đà khi Bayern giành chiến thắng và trầm ngâm nếm trải vị đắng của từng giọt bia đen khi đội nhà thất bại. Cốc bia tượng trưng cho sự mạnh mẽ và nam tính của người đàn ông, cũng giống như lối chơi truyền thống của Bayern Munich. Trong sự thống trị của Hùm xám tại Bundesliga hay cả những chiến thắng vang dội của thầy trò Pep Guardiola ở đấu trường châu lục, người ta luôn cảm nhận được hương vị phảng phất của hơi men. Từ điển của Bayern không có khái niệm phòng ngự tử thủ, họ luôn chơi tấn công hết mình như để khẳng định vị thế bề trên của mình vậy. Hãy cứ nhìn vào tiếng hét của Thomas Muller khi anh cùng Hùm xám vùi dập Olympiacos ở vòng bảng Champions League. Hãy cứ nhìn sự tự tin và lạnh lùng trong khung gỗ của Manuel Neuer khi làm các họng pháo của Arsenal phải im tiếng. Trong những chiến thắng đó có chút gì đó ngang tàng ngạo nghễ, có sự phóng khoáng và hào sảng của một người đàn ông Bavaria chính gốc, có chất thép của người Đức trong những bước chạy của các cầu thủ. Và giờ đây, Bayern đang phải đối đầu với một bản ngã hoàn toàn đối lập chỉ cách họ hơn một giờ bay.
 
LY RƯỢU VANG THANH NHÃ VÙNG BAROLO
 
Trái ngược hoàn toàn với sự náo nhiệt của Munich và lễ hội Oktoberfest, Torino phủ lên mình một không khí trầm mặc, thanh bình như một thành phố hoài cổ. Có người cho rằng trái tim của nước Ý đặt ở thành Rome với những công trình kiến trúc vĩ đại, bề dày lịch sử cũng như tòa thánh Vatican; có người say đắm với nét đẹp nên thơ của Florence hay Venice; có người muốn tắm mình trong ánh nắng và bãi biển đậm chất Địa Trung Hải ở Naples. Nhưng nếu như hỏi rằng nơi nào chứa đựng cái hồn nước Ý nhiều nhất, đó phải là Torino. Không khí trầm mặc buồn man mác và những tòa nhà sừng sững theo phong cách Baroque đặc trưng mang lại cho những người lần đầu đến đây có cảm giác như họ đang đi ngược quá khứ để trở lại thời Phục Hưng. Và mọi thứ sẽ trở nên thật hoàn hảo trong khung cảnh ấy khi có một ly rượu vang Barolo chính cống để nhâm nhi. Chỉ cách Torino hơn 60km, Barolo được biết đến như một trong những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất trên đất Ý và cũng là nơi cung cấp rượu chủ yếu cho Torino. Việc được chiết xuất từ giống nho Nebbiolo hảo hạng trồng trên đất đá vôi và kỹ thuật lên men trong những thùng gỗ sồi giúp cho chai rượu Barolo có hương vị rất đặc trưng của vùng Tây Bắc nước Ý. Và lối chơi của Juventus dường như cũng bị ảnh hưởng bởi mùi hương thơm nhẹ nhàng của những chai rượu Barolo lừng danh vậy. 
 
Bianconeri luôn tôn thờ một thứ bóng đá đậm chất Ý, rất đủng đỉnh, rất từ tốn và đợi cho tới khi đối thủ mắc sai lầm để tung đòn kết liễu. Đã có rất nhiều biến cố kể từ khi Juve phải xuống hạng sau bê bối Calciopoli, lối chơi của họ đã trở nên mềm mại hơn với những nhân tố trẻ như Paul Pogba, Alvaro Morata hay Paulo Dybala, nhưng khi phải đối mặt với những đối thủ thực sự ở đấu trường châu Âu, họ lại trở lại với lối đá chậm rãi quen thuộc như một thói quen khó bỏ. Manchester City đã phải 2 lần cúi đầu khi gặp gỡ Lão bà ở vòng bảng, và ngay cả khi đã bị Bayern Munich dẫn 2 bàn ở trận đấu lượt đi vòng 1/8, thầy trò HLV Max Allegri vẫn biết cách giữ lại 1 điểm để nhen nhóm hy vọng ở trận lượt về. Dường như Juventus giống như một chai rượu vang hảo hạng, càng để lâu càng cho thấy vị ngon của mình. 
 
CỤNG LY
 
Đêm nay, một lần nữa hai gã khổng lồ của bóng đá châu Âu lại tái ngộ ở đấu trường châu lục. Người ta đã nói quá nhiều về những tính toán về chiến thuật và nhân sự của cả Bayern cũng như Juve, nhưng điều làm cuộc đối đầu này được mong chờ còn hơn cả những triết lý về bóng đá đơn thuần. Ở Allianz Arena ngày mai, người ta lại được chứng kiến sự tương phản của hai phong cách chơi bóng khác nhau, được kết tinh từ những nền văn hóa đã có từ cả trăm năm trước. Bayern Munich có thể coi là hiện thân của Vương quốc Bayern từng bành trướng khắp châu Âu đầu thế kỷ 19, trong khi đó Juventus cũng là niềm tự hào của thành Torino, vùng đất đã từng trải qua lịch sử đầy biến động dưới sự cai trị của Đế chế La Mã hay người Lombard. Bayern sẽ lại vào trận khí thế với lối chơi tấn công ào ạt, mang lại cảm giác mạnh của những cốc bia đen thượng hạng. Trong khi đó Juve sẽ lại nhường thế trận cho đối thủ và thi triển một lối chơi đầy toan tính, cũng giống như mùi hương gỗ sồi của ly rượu Barolo trứ danh.
 
Liệu sau đêm mai, xứ Bavaria sẽ mở hội bằng những vại bia lớn hay thành Torino sẽ ăn mừng chiến thắng với những ly rượu vang sóng sánh màu đỏ nâu? Chẳng ai có thể nói trước được, chỉ biết rằng người xem sẽ được cảm nhận cả hai thức uống tuyệt hảo ấy cùng một lúc, trong một bữa đại tiệc với đủ màu sắc. Và biết đâu đấy, trên khán đài tại Allianz Arena hay tại Hofbrauhaus ngày mai, người ta lại bắt gặp hình ảnh một anh chàng Đức cụng ly với một cô gái Ý thì sao?
 
Frank (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow