Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

BĐN 1-0 Pháp (KT): Mất Ronaldo, Seleccao kiên cường vô địch Euro 2016!

Thứ Hai 11/07/2016 02:00(GMT+7)

Trực tiếp ĐT Bồ Đào Nha vs ĐT Pháp:

(Bongda24h.vn) - Sớm mất Ronaldo từ đầu trận, nhưng Bồ Đào Nha vẫn chơi kiên cường để hạ Pháp hiệp phụ thứ hai nhờ pha lập công duy nhất của tiền đạo vào thay người Eder bằng cú sút xa tuyệt đẹp, qua đó lần đầu làm nhà vua của bóng đá châu Âu.

Giải Euro 2016 - Th 2, 11/7

Kết thúc
T2, 02:00 11/07/2016
- Euro 2016
Stade de France
 
Tổng quan Diễn biến Đội hình Nhận định Thống kê Đối đầu Tin tức BXH
  • Cedric Soares 34'
  • Joao Mario 62'
  • Raphael Guerreiro 95'
  • William Carvalho 98'
  • Jose Fonte 119'
  • Rui Patricio 120'
  • Samuel Umtiti 80'
  • Laurent Koscielny 107'
  • Paul Pogba 115'

Tổng thuật ĐT Bồ Đào Nha vs ĐT Pháp

Số phận trận chung kết Euro 2016 được định đoạt ở phút 110. Nhận bóng của Joao Moutinho ở vị trí hơi chếch bên trái, Eder dấn thêm vài nhịp vào trung lộ rồi bất thần tung cú sút xa từ cự ly khoảng 25 mét. Bóng đi căng chìm, găm vào góc thấp bên phải, khiến thủ môn tuyển Pháp, Hugo Lloris không thể với tới dù đã đổ người và rướn hết cỡ.
Eder trong tinh huong tung cu na dai bac, mang ve thang loi truoc tuyen Phap cung chuc vo dich Euro 2016 cho Bo Dao Nha. Anh: BPI.
Eder trong tình huống tung cú nã đại bác, mang về thắng lợi trước tuyển Pháp cùng chức vô địch Euro 2016 cho Bồ Đào Nha. Ảnh: BPI.


Pha làm bàn này đã kết liễu hy vọng đăng quang theo chu kỳ 16 năm một lần (hai lần trước đó vào các năm 1984, 2000) của Pháp - đội tuyển chủ nhà Euro 2016. Còn với đội tuyển Bồ Đào Nha, bàn thắng của Eder là mốc son chói lọi, giúp họ khép lại một cách ngọt ngào hành trình gian nan nhưng đáng tự hào trên đất Pháp. Nó cũng đồng thời mở ra một trang sử mới cho bóng đá Bồ Đào Nha mà ở đó, họ lần đầu tiên được xướng tên với tư cách nhà vô địch bóng đá châu Âu.

Pháp đã làm tất cả những gì có thể, hòng chinh phục vinh quang trên sân nhà. Họ trình làng một lứa cầu thủ mới giàu hứa hẹn, chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và hấp dẫn nhất từ đầu giải, ghi bàn nhiều nhất từ đầu giải. Nhưng thầy trò Deschamps dường như không cưỡng lại được số mệnh - phải về nhì tại Euro 2016, bởi số mệnh ấy đã gọi tên Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha không được đánh giá cao trước khi vào giải, dù sở hữu Ronaldo - một trong hai ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới hiện tại. Cách họ đi tới Stade de France để tranh ngôi vô địch cũng không tạo được sức thuyết phục lớn, bởi thầy trò HLV Fernando Santos chỉ thắng một trong sáu trận (chỉ tính trong 90 phút) trước đó. Họ hoà cả năm trận từ vòng bảng đến tứ kết, và phải vào tới bán kết, mới có thể hạ Xứ Wales 2-0 mà không cần đợi tới hiệp phụ hay loạt đá luân lưu.
ronaldo chan thuong
 Sớm rất Ronaldo là thiệt thòi lớn cho Bồ Đào Nha. Nhưng họ vẫn vượt khó để đi đến cái đích cuối cùng - đỉnh vinh quang của bóng đá châu Âu cấp ĐTQG. Ảnh: Reuters.


Thứ bóng đá mà Bồ Đào Nha trình diễn cũng đi ngược lại với thị hiếu của công chúng, khi họ đề cao yếu tố thực dụng, lấy sự chắc chắn trong khâu phòng ngự làm nền tảng, chứ không sôi động, truyền cảm hứng phấn khích cho người xem như kiểu Pháp hay Đức. Nhưng chính sự thực dụng đến mức "xấu xí", như chính HLV Santos thừa nhận ấy, đã giúp Bồ Đào Nha vượt khó, tiến từng bước một để rồi bước lên tột đỉnh vinh quang sau cuộc so tài với Pháp hôm qua.

Màn so tài với Pháp tại Stade de France hôm qua phản ánh chính xác con đường mà Bồ Đào Nha đã đi, cũng như những đặc tính mà họ thể hiện từ đầu Euro 2016. Đó là con đường lắm chông gai, nhưng không thể làm suy giảm ý chí cũng như sức chiến đấu của đội bóng này.

Pháp, với lợi thế sân nhà và khát khao vô địch, tấn công dồn dập ngay từ đầu. Họ không chỉ uy hiếp khung thành do Rui Patricio trấn giữ, mà còn khiến đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha - Ronaldo - phải khóc thét rời sân. Với một cú vào bóng từ phía sau của Payet từ phút thứ bảy và một pha truy cản dữ dội khác của Evra không lâu sau đó, Pháp đã loại cầu nguy hiểm nhất của đối phương khỏi vòng chiến đấu khi đồng hồ trên sân mới điểm phút 24.

Tuy nhiên, Bồ Đào Nha không sụp đổ trước khó khăn bủa vây. Họ xốc lại đội ngũ, cố gắng gìm nhịp độ trận đấu xuống thấp, để không bị cuốn theo lối đá nhanh của đối phương, và bóp nghẹt không gian chơi bóng của Pháp ở một phần phần ba cuối sân phía cầu môn Rui Patricio.
Ronaldo doat danh hieu dau tien cung Bo Dao Nha
Bồ Đào Nha có danh hiệu quốc tế đầu tiên trong lịch sử


Pháp làm đủ mọi cách để tìm kiếm bàn thắng - từ tổ chức đánh biên, tấn công trung lộ, lật cánh đánh đầu sút, phối hợp nhỏ - nhưng vẫn bất lực trong việc đưa bóng vào lưới Bồ Đào Nha. Đã có một số cơ hội được tạo ra, nhưng đều lần lượt trôi qua trong tiếc nuối. Griezmann, Sissoko, Giroud đều không thắng được Patricio. Còn ở những lần hiếm hoi khác họ đánh bại được thủ môn này, Griezmann lại đánh đầu đưa bóng đi vọt xà, còn Gignac thì sút dội cột.

Trận chung kết là trận thứ ba trong bốn trận gần nhất Bồ Đào Nha phải bước vào hiệp phụ để giải quyết thắng thua, nhưng họ dường như đã được HLV Santos chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt thể lực. Các học trò của ông thầy có gương mặt khắc khổ này chẳng những không hề xuống sức, mà càng vào sâu trong hiệp phụ càng tỏ ra sung mãn.

Pháp, ngược lại, có dấu hiệu xuống sức thấy rõ sau 90 phút chính thức bất phân thắng bại. Họ chỉ cố gắng đá nhanh được trong khoảng nửa đầu hiệp phụ thứ nhất, rồi đuối dần về sau, bất chấp HLV Deschamps đã sử dụng các quyền thay người để điều chỉnh thế trận và tăng cường thế công bằng Kingsley Coman rồi Gignac. Bồ Đào Nha nhờ đó tạo ra nhiều cơ hội hơn hẳn.

Ở các phút 104 rồi 109, nếu không vì Hugo Lloris phản xạ xuất sắc, một lần cản cú đánh đầu của Eder, một lần kịp chạm tay để bóng từ cú sút phạt trực tiếp của Guerreiro tìm đến xà ngang, Bồ Đào Nha đã có bàn dẫn trước. Nhưng thành quả mà họ chờ đợi rồi cũng đến ở phút 110, với pha nã đại bác ghi bàn quyết định trận đấu của Eder, người chơi sung mãn như kiểu tra tấn thể lực hàng thủ Pháp sau khi vào thay người từ cuối hiệp hai.
thong so sau tran dau BDN vs PHAP
Thông số trận đấu BĐN 1-0 Pháp

Diễn biến ĐT Bồ Đào Nha vs ĐT Pháp

Hết giờ! Trận chung kết đã không cần phải chờ tới loạt đá luân lưu 11m để phân định thắng thua. Bàn thắng quý hơn vàng của Eder đã giúp Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016. Dù mất Ronaldo từ sớm bởi lối chơi xấu xí của Pháp nhưng thầy trò HLV Santos đã chiến đầu kiên cường để giành chiến thắng một cách xứng đáng. Như vậy, Bồ Đào Nha đã lần đầu tiên giành chức vô địch ở một giải đấu lớn, điều mà những thế hệ của Eusebio và Figo không thể làm được.
120'
Thời gian hiệp phụ đã kết thúc, trận đấu còn thêm 2 phút bù giờ. Tuy vậy ĐT Pháp vẫn cực kỳ bế tắc trong việc tổ chức tấn công. Chức vô địch đã ở rất gần với Bồ Đào Nha.
113'
Nguy hiểm! Bồ Đào Nha tiếp tục có cơ hội phản công khi hàng thủ Pháp đã dâng lên quá cao. Tưởng như bàn thắng thứ 2 đã đến với Seleccao nhưng đáng tiếc là đường chuyền của Quaresma cho Nani lại hơi sâu.
110' 110
Vào ooo! Tỷ số là 1-0 cho Bồ Đào Nha! Từ một quả ném biên tưởng như không có gì. Tiền đạo Eder quyết định đi bóng dũng mãnh và dứt điểm chìm rất hiểm hóc. Thủ thành Lloris dù xuất sắc đến mấy nhưng cũng đành bó tay với cú đá cực hiểm của tiền đạo Bồ Đào Nha.
108'
Bóng chạm xà ngang! Từ quả đá phạt ở đầu vạch 16m50, Guerrero đá phạt mẫu mực khiến bóng chạm mép dưới xà ngang Lloris nảy ra ngoài. CĐV chủ nhà tiếp tục sống trong những giây phút lo lắng.
Hiệp phụ thứ 2 bắt đầu! Bồ Đào Nha giao bóng.
Hiệp phụ đầu tiên đã khép lại với sự hú vía của đội chủ nhà. Bồ Đào Nha đã thể hiện sự vượt trội trong thế trận giằng co. Nếu vẫn đá như thế này thì ĐT Pháp sẽ là đội bất lợi. Kể cả đá luân lưu thì Seleccao cũng có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.
104'
Vẫn không vào! Bồ Đào Nha thiếu chút nữa có được bàn thắng và vẫn là từ một pha không chiến. Từ quả phạt góc của Mario, Eder đánh đầu cận thành cực căng nhưng bóng lại đi gần vị trí của thủ môn Lloris. Rõ ràng thầy trò HLV Santos đang thi đấu rất hợp lý trong bối cảnh vắng Ronaldo.
99'
Trận đấu đang diễn ra rất giằng co. Cơ hội thi ít nhưng thẻ phạt thì rất nhiều. Trọng tài liên tiếp phải rút thẻ vàng cho Matuidi và William Carvalho.
95'
Quá đáng tiếc! Quaresma thực hiện cú đá phạt như đặt cho Pepe đánh đầu cực kỳ nguy hiểm. Lưới của Lloris đang rung lên nhưng chỉ ở mép người. Một thoáng thót tim của các CĐV chủ nhà. Dù vậy thì trọng tài đã căng cờ báo việt vị sau đó.
Hiệp phụ đầu tiên bắt đầu! ĐT Pháp được quyền giao bóng trước.
92'
Bóng đập cột dọc! Gignac nhận bóng của Evra và xoay người dứt điểm tinh thế đến không ngờ. Thế nhưng đáng tiếc là trong lần hiếm hoi loại bỏ được Patricio thì bóng lại chạm mép trong cột dọc đi ra ngoài. Nếu thành bàn thì chức vô địch Euro 2016 đã thuộc về ĐT Pháp.
84'
Tuyệt vời! Một pha bóng mà người sút cũng giỏi mà người bắt cũng hay. Sissoko dứt điểm như trái pha vào góc xa và thủ thành Patricio đã bay người hết cỡ cản phá. Rõ ràng thủ thành 28 tuổi đang là điểm tựa lớn nhất của Bồ Đào Nha sau khi Ronaldo rời sân.
81'
Nguy hiểm! Nani tiếp tục thử vận may bằng một cú sút xa khá quyết đoán. Dù không chính xác nhưng các CĐV chủ nhà đã có một thoáng giật mình.
80'
Quá đẹp mắt! Thiếu chút nữa có bàn thắng cho Bồ Đào Nha. Nani tạt bóng thằng vào cầu môn nhưng thủ thành Lloris đã rất cảnh giác cản phá. Ngay sau đó là pha móc bóng tuyệt đẹp của Quaresma nhưng thêm một lần đội trưởng của ĐT Pháp làm chủ tình hình.
75'
Vẫn không vào! Lần này là Giroud có pha dứt điểm cực kỳ nguy hiểm trong vòng cấm. Lực sút cũng là không nhẹ nhưng thủ thành Patricio tiếp tục thi đấu xuất sắc để cứu thua cho Bồ Đào Nha.

Thông tin trước trận đấu

Như vậy, ĐT Pháp đã giữ nguyên danh sách xuất phát như hai trận tứ kết, bán kết trước đó. Hai gương mặt từng phải ngồi dự bị Umtiti và Sissoko tiếp tục được đá chính ngay cả khi Adil Rami và Kante hết án treo giò từ lâu như sự khẳng định đóng góp, màn trình diễn tốt của họ ở hai trận vừa qua. Hàng công vẫn là sự kết hợp của Giroud - Griezmann - Payet.
Về phần ĐT Bồ Đào Nha thì trung vệ kỳ cựu Pepe đã kịp bình phục chấn thương để ra sân thi đấu ở trận chung kết, đem đến niềm vui và an tâm to lớn cho đội về sự vững chãi của hàng thủ đã trở lại với cặp trung vệ số 1 Pepe - Fonte. Bên cạnh đó, William Carvalho cũng trở lại sau án treo giò khiến anh vắng mặt ở bán kết. Nói một cách khác, Seleccao đã quy tụ đầy đủ những quân bài tốt nhất ở VCK Euro 2016 lần này và tất nhiên ngôi sao sáng nhất là Ronaldo.

Đồ họa sơ đồ chiến thuật, đội hình thi đấu hai đội BĐN vs Pháp

video


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BĐN:
Rui Patricio, Pepe, Fonte, Guerreiro, Cedric Soares, Joao Mario, William Carvalho, Renato Sanches, Adrien Silva, Nani, Cristiano Ronaldo
Pháp: Lloris, Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra, Matuidi, Pogba, Sissoko, Griezmann, Payet, Giroud

doi hinh ra san Phap vs Bo Dao Nha
 

 

 

 

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

Euro 2016
VCK Euro 2021
24/06 - 2021
Uefa Nations League

Thành tích gần đây ĐT Bồ Đào Nha

Euro
20/11 - 2023
17/11 - 2023
14/10 - 2023
12/09 - 2023
09/09 - 2023
21/06 - 2023
27/03 - 2023
24/03 - 2023

Thành tích gần đây ĐT Pháp

Euro
22/11 - 2023
19/11 - 2023
Giao hữu
18/10 - 2023
H1: 3-1
Euro
14/10 - 2023
Giao hữu
13/09 - 2023
H1: 1-0
Euro
08/09 - 2023
H1: 1-0
20/06 - 2023
17/06 - 2023
28/03 - 2023
H1: 0-0
25/03 - 2023

Bảng xếp hạng Euro 2016

AĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1AnhAnh87013121
2CH SécCH Séc8503215
3KosovoKosovo8323-311
4BulgariaBulgaria8134-116
5MontenegroMontenegro8035-193
BĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1UkraineUkraine86201320
2Bồ Đào NhaBồ Đào Nha85211617
3SerbiaSerbia8422014
4LuxembourgLuxembourg8116-94
5LithuaniaLithuania8017-201
CĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1ĐứcĐức87012321
2Hà LanHà Lan86111719
3Bắc AilenBắc Ailen8413-413
4Northern IrelandNorthern Ireland8413-413
5BelarusBelarus8116-124
6EstoniaEstonia8017-241
DĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Thụy SĩThụy Sĩ85211317
2Đan MạchĐan Mạch84401716
3AilenAilen8341213
4GruziaGruzia8224-48
5GibraltarGibraltar8008-280
EĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1CroatiaCroatia85211017
2WalesWales8422414
3SlovakiaSlovakia8413213
4HungaryHungary8404-312
5AzerbaijanAzerbaijan8017-131
FĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Tây Ban NhaTây Ban Nha108202626
2Thụy ĐiểnThụy Điển106311421
3Na UyNa Uy10451817
4RomaniaRomania10424214
5Quần đảo FaroeQuần đảo Faroe10109-263
6MaltaMalta10109-243
GĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Ba LanBa Lan108111325
2ÁoÁo106131019
3North MacedoniaNorth Macedonia10424-114
4SloveniaSlovenia10424514
5IsraelIsrael10325-211
6LatviaLatvia10109-253
HĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1PhápPháp108111925
2Thổ Nhĩ KỳThổ Nhĩ Kỳ107211523
3Ai-xơ-lenAi-xơ-len10613319
4AlbaniaAlbania10415213
5AndorraAndorra10118-174
6MoldovaMoldova10109-223
IĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1BỉBỉ1010003730
2NgaNga108022524
3ScotlandScotland10505-315
4KazakhstanKazakhstan10316-410
5Đảo SípĐảo Síp10316-510
6San MarinoSan Marino100010-500
JĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1ItalyItaly1010003330
2Phần LanPhần Lan10604618
3Hy LạpHy Lạp10424-214
4Bosnia and HerzegovinaBosnia and Herzegovina10415313
5ArmeniaArmenia10316-1110
6LiechtensteinLiechtenstein10028-292
  • T Thắng
  • H Hòa
  • B Bại

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X