Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Chơi thiếu 2 người, Tottenham đành thua trận đầu tiên tại Premier League 2023/24

Thứ Ba 07/11/2023 05:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù Spurs mở tỷ số từ rất sớm song tấm thẻ đỏ dành cho Romero đã làm xoay chuyển tất cả và đến khi Udogie bị đuổi khỏi sân vào hiệp 2 thì tất cả đều hiểu cục diện đã được định đoạt. Chung cuộc Chelsea thắng 4-1 trong đó Jackson ghi hattrick.

Kết quả chung cuộc Tottenham vs Chelsea (1-4)

Ghi bàn: Kulusevski 6' - Palmer 35' pen; Jackson 75', 90'+4', 90'+7'

Thẻ đỏ: Romero (Tottenham, 33'); Udogie (Tottenham, 55')

Trong 5 năm dẫn dắt Spurs trước đây (từ 2014 đến 2019), HLV Mauricio Pochettino không thể giúp đội bóng giành nổi 1 danh hiệu nào nhưng vẫn được đánh giá rất thành công vì nhà cầm quân người Argentina thực sự đã đặt nền móng để Tottenham dần vươn mình trở thành ông lớn của Premier League.

Tottenham vs Chelsea
 

Bằng chứng Tottenham có 4 mùa giải về đích trong Top 4 Ngoại hạng Anh. Đặc biệt, "gà trống" từng lọt vào chung kết Champions League mùa giải 2018/19. Và chỉ khoảng 5 tháng sau đó, ông đã bị sa thải do thành tích đi xuống. Sau gần 4 năm, Pochettino mới trở lại "mái nhà xưa" trên cương vị thuyền trưởng của "người hàng xóm" đối địch Chelsea.

Nhưng hiện giờ CLB cũ của ông đang ở một vị thế rất khác sau màn khởi đầu "thăng hoa chưa từng có" cùng tân HLV Ange Postecoglou. Đặt lên bàn cân, Tottenham hiển nhiên đang vượt trội Chelsea về phong độ. Trong khi Spurs bất bại sau 10 vòng đã qua của mùa giải năm nay thì Chelsea lận đận ở nửa sau BXH với vỏn vẹn 3 chiến thắng khi mà Pochettino vẫn loay hoay với bài toán bố trí nhân sự cũng như định hình lối chơi sau cuộc cải tổ lực lượng rầm rộ của tỉ phú Todd Boehly.

Hai vòng đấu gần nhất, Tottenham đều thắng derby thành London (gặp Fulham và Crystal Palace). Ngược lại, Chelsea đã bất lực khi để thua Brentford 0-2 ở một trận derby khác của thủ đô nước Anh.

F-RafecXAAAazE4
Danh sách xuất phát của Tottenham

Không thể phủ nhận Tottenham đang thi đấu quá xuất sắc dưới thời Postecoglou, bất chấp sự ra đi của biểu tượng Harry Kane. Nhà cầm quân người Australia rất biết cách kết hợp các nhân tố mới và cũ để tạo nên một tập thể có khả năng cạnh tranh danh hiệu mùa này. Nhưng đừng xem thường đội hình của Chelsea với lực lượng trẻ trung gồm nhiều gương mặt trẻ đầy tiềm năng, có thể phát triển thành sao lớn trong tương lai.

Thêm nữa ở những trận đấu lớn, Chelsea cho thấy họ không phải đối thủ dễ bắt nạt. Còn nhớ, The Blues đã cầm hòa Liverpool (1-1) trong trận đấu mà họ hoàn toàn lấn lướt. Hay cách đây 2 vòng, Arsenal đã may mắn thoát thua trước Chelsea (hòa 2-2) trong thế bị dẫn 2 bàn.

Không thể phủ nhận dạo gần đây, The Blues đã có sự tiến bộ rõ rệt về lối chơi, tinh thần lẫn kết quả. Chẳng bởi thế mà ở 6 trận vừa qua trên mọi đấu trường, đội bóng phía Tây London nhận đúng 1 thất bại (thắng 4). Ngoài ra, 9 màn chạm trán Spurs mới nhất ở đấu trường Premier League, Chelsea cũng chỉ trắng tay 1 lần (thắng 6).

Trong trận derby lần này, cả hai đội cùng điều chỉnh 2 vị trí trong danh sách xuất phát so với lần ra sân gần nhất tại Premier League. Về phần Chelsea, hậu vệ cánh Reece James cùng tiền vệ trung tâm Enzo Fernandez đồng loạt trở lại sau khi sức khỏe hoàn toàn đảm bảo, giúp sức mạnh đội bóng được củng cố vì cả hai đều rất quan trọng nhờ năng lực chuyên môn tốt.

tottenham 1
Kulusevski mở tỷ số may mắn

Bên phía Tottenham, HLV Postecoglou bố trí gương mặt trẻ sinh năm 2001 Brennan Johnson thay thế Richarlison trên hàng công và hậu vệ trái Udogie tái xuất sau chấn thương, lấy lại suất đá chính quen thuộc. Từ đầu mùa 2023/24, Tottenham "không chỉ hay mà còn may", được thể hiện qua việc số bàn thắng ghi được thường lớn hơn chỉ số "bàn thắng kỳ vọng" (xGoals).

Trước Chelsea, điểm này lại được thể hiện ở bàn mở tỷ số ngay phút thứ 6. James Maddison phát động tấn công quá hay từ phần sân nhà và Pape Sarr mở bóng sang phải cho Kulusevski. Cầu thủ người Thụy Điển dẫn vài nhịp vào khu cấm địa trước khi tung ra cú sút mà lẽ ra sẽ chẳng thể gây được nguy hiểm cho khung thành Chelsea nếu như bóng không chạm vào lưng Colwill đổi hướng, làm bó tay Robert Sanchez.

Đến phút 13, mành lưới đội khách phải rung lên lần thứ 2 sau pha di chuyển đón bóng rồi dứt điểm gọn gàng của Son Heung Min tuy nhiên bộ phận VAR đã xác định ngôi sao người Hàn Quốc việt vị trong gang tấc. Trước đó, thủ môn Vicario đã sửa sai cho đồng đội Maddison (chuyền lỗi dẫn đến đợt tấn công của đối thủ) khi xuất sắc từ chối cú ra chân khá hiểm của Nicolas Jackson.

tottenham 2
Thẻ đỏ đầu tiên dành cho Romero (phải) chính là bước ngoặt của trận đấu

Phút 21, VAR tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của mình ở bóng đá hiện đại khi không khó phát hiện ra lỗi để bóng chạm tay của Sterling trước khi làm tung lưới Tottenham. Nếu chỉ có tổ trọng tài trên sân như trong quá khứ thì khả năng mắc lỗi (không nhìn ra bóng chạm tay) ở tình huống này là không hề nhỏ.

Sự khó lường đến ... khó tin của trận cầu tâm điểm vòng 11 Premier League 2023/24 được bộc lộ đầy đủ ở tình huống vô cùng phức tạp diễn ra vào phút 27. Đầu tiên, Moises Caicedo tung ra cú sút chân trái đẹp mắt từ ngoài vạch 16m50 và găm bóng chìm vào lưới trong sự bất lực của Vicario.

Tuy nhiên, bộ phận VAR đã nhìn ra việc Jackson (có mặt trên đường đi của trái bóng và phần nào che khuất tầm nhìn của Vicario) rơi vào thế việt vị. Nhưng mọi sự chưa dừng lại ở đây. Bàn thắng tất nhiên bị từ chối song đồng thời tổ trọng tài không bỏ qua màn truy cản trước đó của Romero nhằm vào đồng đội tại ĐTQG Argentina, Enzo Fernandez.

tottenham 3
Cole Palmer gỡ hòa từ chấm 11m

Cuối cùng, trọng tài chính chịu trách nhiệm cao nhất Michael Oliver đã rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho nhà ĐKVĐ World Cup vì cho rằng anh vào bóng cao chân quá nguy hiểm và Chelsea còn được hưởng phạt đền. Một lần nữa, Cole Palmer được giao trọng trách đá 11m và tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man City đã thành công dù "hú vía" (bóng chạm vào cột dọc rồi mới đi vào lưới trong bối cảnh Vicario còn đoán đúng hướng).

"Họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai", Tottenam chẳng những thiếu người, bị gỡ hòa mà đến cuối hiệp 1 còn phải thực hiện 2 sự điều chỉnh ngoài ý muốn khi liên tiếp hai chủ lực James Maddison cùng Micky van de Ven phải rời sân do chấn thương. Sau giờ nghỉ giải lao, dĩ nhiên Chelsea phải đẩy cao đội hình lẫn nhịp độ tấn công nhằm khai thác tối đa ưu thế hơn người.

Trong khi đó, Tottenham lại phòng ngự cực kỳ chủ động với đội hình dâng cao, pressing cực nhiệt và sẵn sàng tung đòn đáp trả chứ chẳng phải chỉ chăm chăm bảo vệ cầu môn. Tuy nhiên thử thách đặt ra cho Spurs được đẩy lên tầm cao mới vào phút 55 khi Udogie phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau tình huống phạm lỗi với Sterling và Tottenham chỉ còn 9 người trên sân.

tottenham 4
 Nicolas Jackson lập hattrick để đưa Chelsea tới chiến thắng trong thế "11 đánh 9"

Kể từ đó, Chelsea tấn công ào ạt từ mọi hướng, gây ra áp lực cực lớn lên khung thành Vicario nhưng bên cạnh sự lăn xả của 9 cầu thủ bên phía Tottenham thì bản thân The Blues tỏ ra quá thiếu sắc bén. Tuy nhiên xét cho cùng việc được chơi hơn đến 2 người vẫn là lợi thế quá lớn dành cho Chelsea cộng thêm việc Tottenham nhất quyết duy trì lối đá "pressing tầm cao" vô cùng mạo hiểm và tốn sức trong hoàn cảnh này nên rốt cục, bàn thứ 3 cũng xuất hiện.

Phút 75, Sterling băng xuống từ giữa sân đón đường chọc khe của đồng đội khi mà hàng thủ Tottenham đã dâng quá cao. Thế là ngôi sao người Anh ung dung dẫn bóng vào khu cấm địa trước khi căng ngăng cho Nicolas Jackson dễ dàng đệm bóng cận thành để đưa Chelsea vươn lên.

Đến phút 79, Eric Dier đã volley tung lưới Chelsea sau quả đá phạt chếch bên cánh trái nhưng một lần nữa công nghệ VAR tìm ra lỗi việt vị của cầu thủ người Anh nên tất nhiên bàn thắng bị từ chối. Sau khi đã có bàn, Chelsea lập tức kéo đội hình xuống thấp để bảo vệ thành quả tuy nhiên cho đến tận phút chót, trận đấu vẫn khiến tất cả phải "ngã ngửa" vì những diễn biến khó lường khi The Blues thậm chí còn ghi thêm 2 bàn nữa.

Thực ra nguyên nhân cũng nằm ở chính Tottenham khi bất chấp thiếu 2 người vẫn thi đấu như thể đủ người với đội hình dâng cực cao để rồi lãnh đủ 2 đòn phản công đơn giản của người hàng xóm ở khoảng thời gian bù giờ. Đầu tiên, phút 90'+4 Conor Gallagher băng lên từ phần sân nhà (nên không bị tính việt vị) để đón bóng được chuyền từ đồng đội trước khi căng ngang dọn cỗ để Jackson ghi bàn thứ 2 dễ tương tự bàn đầu tiên.

tottenham 5
Tottenham đã thua trận đầu tiên tại Premier League 2023/24

Sau đó vào phút 90'+7, Cole Palmer chuyền vượt tuyến từ phần sân nhà và Nicolas Jackson đón bóng dễ dàng khi mà chẳng còn cầu thủ Tottenham nào ở 1/3 cuối sân. Chân sút người Senegal nhẹ nhàng vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Vicario trước khi hoàn tất cú hattrick đầu tiên tại Premier League.

Như vậy, Tottenham đã là đội cuối cùng tại Premier League 2023/24 phải nhận lấy thất bại sau trận derby với Chelsea đáng nhớ bậc nhất trong lịch sử. Spurs cũng không thể lấy lại được ngôi đỉnh BXH và trận tới trên sân của Wolves hứa hẹn đầy sóng gió khi mà tinh thần bị tác động tiêu cực cũng như mất ít nhất 4 trụ cột vì chấn thương lẫn thẻ phạt.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU TOTTENHAM VS CHELSEA

TOTTENHAM (4-2-3-1): Guglielmo Vicario; Pedro Porro, Cristian Romero, Micky van de Ven (Hojbjerg 45'+1), Destiny Udogie; Yves Bissouma, Pape Sarr (Bentancur 61'); Dejan Kulusevski (Skipp 61'), James Maddison (Emerson 45'+1), Brennan Johnson (Dier 34'); Son Heung-min.

CHELSEA (4-2-3-1): Robert Sanchez; Reece James (Gusto 77'), Axel Disasi, Thiago Silva, Levi Colwill (Cucurella 46'); Moises Caicedo, Enzo Fernandez (Mudryk 58'); Cole Palmer, Conor Gallagher, Raheem Sterling (Ugochukwu 90+1); Nicolas Jackson.

Có thể bạn quan tâm

Video

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Xem thêm
top-arrow
X