Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Thua sốc Southampton, Man City dừng bước ở cúp Liên đoàn Anh

Thứ Năm 12/01/2023 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù không sử dụng đội hình mạnh nhất nhưng hiển nhiên Man City vẫn đánh giá cao hơn hẳn Soithampton ở tứ kết League Cup, nhất là khi không ít lần họ vẫn thắng các đối thủ với lực lượng như vậy. Tuy nhiên đêm qua, Man xanh đã thi đấu kém cỏi một cách ngạc nhiên và thua tâm phục khẩu phục.

Kết quả chung cuộc Southampton vs Man City (2-0)

Ghi bàn: Mara (23'); Djenepo (28')

video

Với 8 danh hiệu vô địch, Man City là đội bóng giàu thành tích thứ hai tại Cúp Liên đoàn Anh (tên hiện tại là Carabao Cup do có nhà tài trợ chính là hãng đồ uống Carabao) sau Liverpool (9). Đáng chú ý, tính từ năm 2014 tới này, Man City đã 6 lần đăng quang ở giải đấu được xem là kém danh giá nhất này ở xứ sở sương mù (sau Premier League và FA Cup) trong đó 4 thuộc về triều đại Pep Guardiola.

Sau mùa giải 2021/22 phải dừng bước ngay vòng 1/8 trước West Ham khiến mục tiêu lập kỉ lục vô địch League Cup 5 năm liền trở nên bất thành, The Citizens trở lại mạnh mẽ và thể hiện được vị thế vua đấu trường này ở mùa giải 2022/23. Bằng chứng là trên đường tiến vào tứ kết, Man City đã lần lượt loại 2 đối thủ lớn Chelsea (vòng 1/16) và Liverpool (vòng 1/8). Cần lưu ý, Liverpool và Chelsea chính là 2 đội lọt vào trận chung kết mùa trước.

Southampton vs Man City
 

Đáng nói hơn cả, Man City đã vượt qua hai ông lớn này mà không cần sử dụng đội hình mạnh nhất. Bên kia sân, Southampton đã phải chật vật vượt qua 2 đội bóng hạng Ba Sheffield Wednesday (vòng 1/16) và Lincoln City (vòng 1/8) để ghi danh vào tứ kết.

Trong lịch sử The Saints chưa từng vô địch League Cup và thành tích tốt nhất chỉ là 2 lần lọt vào chung kết (1978/79, 2016/17). Trước màn đọ tài không cân sức với Man City, Southampton chỉ thắng 2 và thua 4 sau 6 trận vừa qua. Trong khi với cùng 6 trận trên mọi giải đấu, Man xanh thắng tới 5 (hòa 1). Trên phương diện đối đầu, The Saints toàn hoà và thua ở 15 trận gần nhất đối đầu với The Citizens.

Tuy nhiên sự vượt trội như vậy về mặt chỉ số chuyên môn không phải là lý do chính khiến HLV Pep Guardiola cho một số trụ cột quan trọng nhất (Ederson, Rodri, Mahrez, Haaland, De Bruyne, Bernando Silva) nghỉ ngơi trước Southampton mà nguyên nhân chủ yếu có lẽ do vào cuối tuần này, Man City phải bước vào trận derby với người hàng xóm đang sở hữu phong độ rất cao, Man Utd. Ngoài ra trung vệ mà Pep rất tin tưởng dù chỉ là "hàng mượn" từ Dortmund, Akanji cũng ngồi ngoài.

FmNmgTdaUAAdV_e
Danh sách xuất phát của Man City trước Southampton

Như vậy so với trận thắng Chelsea 4-0 ở vòng 3 FA Cup hồi cuối tuần trước thì đội hình xuất phát của Man City trước Southampton có phần yếu hơn nhưng vẫn ăn đứt đội chủ nhà. Tuy vậy, đội quân của HLV Nathan Jones bất ngờ nhập cuộc đầy hứng khởi và gây ra không ít sóng gió lên cầu môn Ortega. Thủ môn dự bị của Man xanh đã đôi lần phải ra tay như tình huống vất vả cản phá cú volley của Caleta-Car ở sát vạch 16m50 trong một pha phạt góc.

Phút 21, Sekou Mara (tiền đạo sinh năm 2002) của đội chủ nhà khống chế khá ngọt đường chuyền dài vượt tuyến vào khu cấm địa rồi thực hiện cú dứt điểm chân trái kỹ thuật nhưng bóng bay ra ngoài một cách đáng tiếc. Nhưng không lâu sau đó chính gương mặt trẻ gia nhập Southampton hồi đầu mùa này từ CLB Bordeaux (Pháp) đã mang về bàn mở tỷ số đầy bất ngờ cho đội nhà.

Tất cả xuất phát từ việc Sergi Gomez chuyền hỏng cho Jack Grealish dù trước đó chính hậu vệ trái này cắt bóng thành công. Caleta-Car đoạt được bóng và dốc một mạch bên hành lang trái trước khi căng ngang vừa vặn cho Mara đặt lòng một chạm quyết đoán hạ gục Ortega.

southampton vs man city 1
Southampton đã có thắng lợi xứng đáng nhờ 2 bàn trong hiệp 1

Nhưng bất ngờ chưa dừng lại ở đây. Phút 28, Southampton đã nâng tỷ số lên 2-0. Sau màn lấy bóng thành công của đồng đội ở tuyến giữa, Djenepo quyết định tung ra cú cứa lòng trong chân phải hết sức đẳng cấp ở cự ly hơn 30m khi nhận thấy thủ môn Ortega lên hơi cao và trái bóng bay theo kiểu "lá vàng rơi" đẹp mắt, làm tung mành lưới Man City.

Tưởng như hai bàn thua sẽ làm lòng tự ái của đội bóng số 1 nước Anh trỗi dậy, giúp họ thi đấu xuất sắc hơn song giới chuyên môn một lần nữa lại ngạc nhiên khi Man City tiếp tục trình diễn lối chơi vô hồn, đánh mất hoàn toàn hình ảnh "mỹ miều" mà họ tạo ra trong quá nhiều trận đấu mấy năm gần đây khi vị thế thống trị xứ sương mù được thiết lập vững chắc.

Hãy lưu ý rằng trong cả hiệp đầu, số tình huống dứt điểm mà Man City có được là ...1 và bóng bay đi đâu thì không ai rõ. Chính xác thì lâu lắm rồi đội quân của Pep Guardiola mới chơi tệ hại đến thế dù tung ra sân đội hình có chất lượng không tệ. Phải chăng mùa này Man xanh có dấu hiệu "chán" danh hiệu quốc nội (do đã no nê) hay rơi vào tình trạng quá tự mãn sau khi từng thắng như chẻ tre hàng loạt đối thủ lớn - bé các kiểu nên thỉnh thoảng lại làm CĐV phải phiền lòng.

southampton vs man city 3
Sát thủ Haaland được tung vào sân trong hiệp 2 cùng De Bruyne nhưng chẳng giúp ích được gì cho Man City

 Nhưng kể cả có thực sự xảy ra tình trạng đó thì những gì mà Man City trình diễn trong hiệp 1 trận tứ kết Cúp Liên đoàn Anh là khó chấp nhận, buộc lòng HLV Guardiola phải sớm tiến hành đến 3 sự điều chỉnh nhân sự ngay sau giờ nghỉ giải lao và 1/3 cầu thủ vào sân là nhạc trưởng Kevin De Bruyne.

Tiền vệ người Bỉ ngay lập tức để lại dấu ấn với pha kiến tạo chất lượng quen thuộc cho Julian Alvarez nhưng nhà ĐKVĐ thế giới đã dứt điểm ra ngoài sau màn dốc bóng tốc độ vào khu vực 16m50 của đối phương. Cảm thấy tình hình không thực sự khởi sắc như mong đợi, Pep tiếp tục tung "máy săn bàn" Erling Haaland lẫn "siêu tiền vệ trụ" Rodri vào sân.

Như vậy kế hoạch dưỡng sức chuẩn bị cho derby Manchester của "Pep đại đế" coi như phá sản. Dù đội hình đã mạnh hơn nhưng Man City vẫn bất lực trước một Southampton thi đấu trận hay nhất từ đầu mùa 2022/23 bằng lối chơi khoa học và rực lửa. Đến phút 68, Haaland mới có pha chạm bóng đầu tiên trong khu cấm địa và đó là một cú đánh gót không phải ngẫu hứng mà bởi chẳng có lựa chọn nào khác khi đường chuyền của Foden từ cánh trái không hề thuận lợi.

southampton vs man city 2
Phải chăng Guardiola đang dùng "thuật đánh lừa" để MU chủ quan trước derby

Phút 78, đội khách mới có được pha phối hợp tấn công có nét đầu tiên trong trận đấu và Gundogan căng ngang cho Alvarez dứt điểm cận thành nhưng tư thế không được đẹp (ngồi trên sân) nên chẳng thể đánh bại được Bazunu, thủ thành được đào tạo ở ... Man City nhưng phải ra đi vào mùa hè năm ngoái do không tìm được vị trí ở đội 1.

Chính xác cho đến hết trận thì tình huống dứt điểm của Alvarez vẫn chỉ là cơ hội đáng kể duy nhất mà Man City tạo ra và thất bại 0-2 là hoàn toàn xác đáng. Thầy trò HLV Guardiola đã chính thức chia tay League Cup. Tuy giải đấu này là kém danh giá nhất và tính ra Man City mới thua tổng cộng có 3 trận từ đầu mùa 2022/23 nhưng cái cách mà họ thất bại trước Southampton yếu hơn hẳn rõ ràng khó chấp nhận. Đây rõ ràng là sự chuẩn bị không hề tốt cho derby thành Manchester vào cuối tuần này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU SOUTHAMPTON VS MAN CITY

SOUTHAMPTON (3-1-4-2): Gavin Bazunu; Duje Caleta-Car, Lyanco, Mohammed Salisu; Romeo Lavia (Elyounoussi 62'); Moussa Djenepo (Perraud 57'), James Ward-Prowse, Ibrahima Diallo, Kyle Walker-Peters; Sekou Mara (Che Adams 62'), Adam Armstrong (Mislav Orsic 83').

MANCHESTER CITY (4-3-3): Stefan Ortega; Joao Cancelo, Kyle Walker (Akanji 46'), Aymeric Laporte, Sergio Gomez (Nathan Ake 46'); Cole Palmer (De Bruyne 46'), Kalvin Phillips (Rodri 63'), Ilkay Gundogan; Phil Foden, Julian Alvarez, Jack Grealish (Haaland 56').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X