Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Na Uy, TBN dắt tay Scotland vào VCK Euro 2024

Thứ Hai 16/10/2023 03:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù biết thừa mình cần phải làm gì và thi đấu nỗ lực song Na Uy chẳng thể làm nên chuyện trước TBN đồng đều, đẳng cấp hơn. Thất bại 0-1 trên sân nhà đã làm đại diện Bắc Âu chính thức dừng bước ở vòng loại Euro 2024.

Kết quả chung cuộc Na Uy vs TBN (0-1)

Ghi bàn: Gavi 49'

Sở hữu "cỗ máy săn bàn" số 1 thế giới hiện nay Erling Haaland cùng tiền vệ "số 10" xuất sắc bậc nhất Premier League, Na Uy rõ ràng có lý do để tự tin cạnh tranh 1 trong 2 tấm vé dự VCK EURO 2024. Thế nhưng rốt cục, cả hai ngôi sao đó chẳng đủ sức "gánh team" trong cuộc chạy đua với Tây Ban Nha và Scotland.

TrucTiep_Nauy_TayBanNha
 

Vì thế, trước 2 trận cuối, cơ hội vượt qua vòng loại Euro 2024 của Na Uy về cơ bản chỉ còn tồn tại về mặt lý thuyết mà thôi. Song họ vẫn phải tiếp tục chiến đấu để chứng minh bản thân cũng như khẳng định "màu cờ sắc áo". Trước đối thủ mạnh như Tây Ban Nha, hiển nhiên HLV Solbakken phải tung ra sân những quân bài tốt nhất của mình mà đáng chú ý nhất chắc chắn là bộ đôi Odegaard vs Haaland.

Lượt đi, Na Uy đã thua đậm 0-3 nhưng hôm đó, "sư tử" vùng Bắc Âu thiếu vắng sự phục vụ của Haaland do chấn thương. Còn lần này, ngôi sao khoác áo Man City hoàn toàn sung sức và cũng rất muốn phục thù như các đồng đội khác. Vài ngày trước, Haaland đã lập cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Síp.

Trong khi đó, Tây Ban Nha hành quân sang Na Uy sau thắng lợi 2-0 trước Scotland. So với trận đấu đó, HLV Luis de la Fuente thực hiện 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát trải đều 3 tuyến khi hậu vệ Fran Garcia (Real Madrid), tiền vệ Fabian Ruiz (PSG) cùng tiền đạo Ansu Fati (Brighton theo diện cho mượn từ Barca) tương ứng thế chỗ của Balde, Merino và Oyarzabal.

norway_v_spain_group_a_-_uefa_euro_2024_european_qualifiers
Gavi ghi bàn duy nhất cho TBN

Đội khách Tây Ban Nha không nhập cuộc tốc độ nhưng vẫn hoàn toàn áp đảo đội chủ nhà Na Uy. Tuy nhiên cũng phải đến tận phút 20, La Roja mới tạo được tình huống đáng chú ý đầu tiên. Dani Carvajal treo bóng vào giữa khu cấm địa và trong nỗ lực ngăn chặn Ansu Fati nhận bóng, Strandberg đã vô tình "dứt điểm" về lưới nhà. Để củng cố bàn thắng, Morata đã lao vào đá nối ngay trước vạch vôi.

Song chính quyết định đó đã làm TBN mất đi bàn mở tỷ số vì sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính xác định Morata đã ... việt vị. Sau bàn thắng hụt, TBN tiếp tục thi đấu lấn lướt nhưng lại chẳng tạo được nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm về khung thành Na Uy.

Phía đối diện, đội chủ nhà cũng chẳng có màn tập kích nào ra hồn và Haaland gần như vô hại bởi tiền đạo này chỉ phát huy tối đa năng lực nếu nhận được nhiều bóng, đằng này anh gần như bị cô lập với các đồng đội khi mà TBN quá hiểu cần phải làm gí để khống chế sức mạnh của đối thủ. Trong lần hiếm hoi được vung chân dứt điểm, Haaland lại bị đồng đội cũ ở Man City, trung vệ Laporte (giờ chơi bóng tại Saudi Arabia cho Al Nassr, đội bóng mà Cristiano Ronaldo đang đầu quân) lăn xả ngăn chặn.

Nhưng đến đầu hiệp 2 thì trận đấu cuối cùng cũng có bàn thắng. Sau một tình huống vô cùng lộn xộn nơi vùng cấm địa Na Uy, tiền vệ Gavi đã có cú sút chìm làm tung lưới Na Uy. Phải mất đến gần 5 phút đồng hồ để tổ VAR phân tích kỹ càng nhằm tránh tối đa sai sót, trọng tài chính mới công nhận bàn thắng.

na uy 1
Haaland bất lực trong cả trận

Bị dẫn bàn, Na Uy chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài tìm cách đẩy cao đội hình lên tấn công bởi nếu thua trận này, họ sẽ chính thức bị loại. Phút 63, bóng được phất dài vào khu cấm địa TBN và Haaland làm tường cho Odegaard dứt điểm nhưng do điểm tiếp xúc không tốt nên trái bóng bay không như ý muốn của tiền vệ khoác áo Arsenal.

Song các cơ hội ăn bàn như vậy không nhiều bởi đơn giản TBN đâu phải diện "tầm thường" mà để Na Uy "tự tung tự tác". Cuối trận, Haaland có pha băng cắt và dứt điểm một chạm sở trường sau đường căng ngang từ cánh trái của Sorloth nhưng không đủ khó để đánh bại Unai Simon.

Ngay sau đó, Ostigard đã cứu cho Na Uy khỏi bàn thua mười mươi khi kịp phá bóng ra ở trên vạch vôi sau pha dứt điểm qua người tinh tế của Morata. Dù thời gian bù giờ lên đến 8 phút nhưng Na Uy cũng chẳng thể làm được gì.

Chung cuộc, Na Uy nhận thất bại 0-1, qua đó chính thức hết cơ hội giành tấm vé trực tiếp tham dự VCK Euro 2024. Trong khi chiến thắng đã đưa người TBN tới nước Đức và Scotland cũng vui lây vì suất còn lại của bảng A tới ngày hội bóng đá số 1 khu vực đã thuộc về họ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU NA UY VS TÂY BAN NHA

NA UY (4-2-3-1): Orjan Nyland; Julian Ryerson, Stefan Strandberg (Ajer 77'), Leo Ostigard, Birger Meling; Patrick Berg (Nusa 58'), Sander Berge; Oscar Bobb (Sorloth 59'), Martin Odegaard, Fredrik Aursnes (Thorstvedt 77'); Erling Haaland.

TÂY BAN NHA (4-3-3): Unai Simon; Daniel Carvajal, Robin Le Normand (David García 46'), Aymeric Laporte, Fran Garcia; Gavi (Sancet 79'), Rodri, Fabian Ruiz; Ferran Torres (Pedraza 71'), Alvaro Morata (Joselu 88'), Ansu Fati (Oyarzabal 46').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X