Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Hủy diệt Malta, Anh giữ vững mạch toàn thắng ở vòng loại Euro 2024

Thứ Bảy 17/06/2023 03:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò HLV Southgate chẳng gặp bất cứ khó khăn nào ở lượt thứ 3 vòng loại Euro 2024 và dễ dàng thắng 4 sao trên sân của nhược tiểu Malta.

Kết quả chung cuộc Malta vs Anh (0-4)

Ghi bàn: Apap (8' phản lưới); Alexander-Arnold (28'); Kane (31' pen); Wilson (83' pen)

Dưới thời HLV Gareth Southgate, tuyển Anh luôn tỏ ra “vô đối” ở vòng loại các giải đấu lớn và vòng loại Euro 2024 cũng chẳng phải ngoại lệ. Trận ra quân ở bảng C, tuyển Anh đã giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân của đối thủ mạnh nhất kiêm ĐKVĐ Euro, tuyển Italia. Tới lượt thứ 2, họ dễ dàng đánh bại Ukraine với tỷ số 2-0 tại sân nhà.

Đợt tập trung tháng 6 này, nhà cầm quân 52 tuổi đã chọn quân chủ yếu dựa trên phong độ chứ không phải danh tiếng hay kinh nghiệm. Harry Maguire và Kalvin Phillips là hai ngoại lệ hiếm hoi vẫn được gọi cho dù chỉ ngồi dự bị ở CLB chủ quản. Tuy nhiên, cả hai vốn nằm trong diện "đặc biệt yêu thích" của Southgate từ lâu cũng như thường xuyên chơi tốt khi lên tuyển.

Fyw4zjyXoAEP_7-
Sơ đồ xuất phát của tuyển Anh

Song trước Malta, chỉ duy nhất Maguire đá chính còn Kalvin Phillips ngồi dự bị. Đá cặp trung vệ với Maguire là Marc Guehi, cầu thủ sinh năm 2000 thuộc biên chế Palace khi mà hai gương mặt tiếng tăm hơn (Stones và Walker) đều được nghỉ ngơi sau mùa bóng dài thành công rực rỡ cùng Man City (đoạt cú ăn ba thần thánh).

Trippier (Newcastle) đảm nhận vị trí hậu vệ phải trong khi cánh đối diện thuộc về Luke Shaw, sự lựa chọn hợp lý duy nhất cho suất hậu vệ trái ở đợt tập trung lần này khi mà Ben Chilwell của Chelsea không được gọi. Trận này, HLV Southgate đã quyết định thử nghiệm Arnold ở tuyến giữa. Đây có thể là một giải pháp hay vì "Tam sư" hiện tại đang "khủng hoảng thừa" hậu vệ phải.

Dĩ nhiên Arnold sẽ chơi nhô cao hỗ trợ tấn công trong khi Declan Rice thi đấu thấp nhất, chịu trách nhiệm càn quét và dọn dẹp. Chơi cao nhất trên hàng công không thể là ai khác ngoài đội trưởng Harry Kane và hỗ trợ cho anh là cặp đôi Saka - Maddison. Như vậy, toàn bộ cầu thủ thuộc biên chế Man City (ngoài Stones, Walker hay Phillips còn Foden, Grealish) đều được nghỉ ngơi. Rashford cũng không được đá chính từ đầu.

anh
Tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Anh

Do đối thủ quá yếu nên dù phải làm khách, tuyển Anh vẫn dễ dàng áp đảo sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất có 8 phút đồng hồ, đại diện xứ sương mù đã vươn lên dẫn bàn. Saka thoát xuống tốc độ chếch bên cánh phải rồi căng ngang vào trong hướng đến vị trí của Kane nhưng hậu vệ đối phương Apap đã "tranh công" của tiền đạo khoác áo Tottenham. Bàn thắng được tính là phản lưới nhà.

Sau khi mở được tỷ số, đội khách tiếp tục áp đặt áp lực mạnh mẽ lên cầu môn Malta nhằm sớm giải quyết trận đấu, để còn rảnh rang chuẩn bị cho lượt vòng loại Euro 2024 tiếp theo gặp Bắc Macedonia vào ngày 20/6 tới. Phút 23, Maddison có cơ hội ghi bàn từ chấm đá phạt cách cầu môn khoảng 20m và góc sút rộng nhưng cú đá quá lộ nên bị thủ môn Bonello dễ dàng tóm gọn.

Vài phút sau đó, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Trong một đợt tấn công trung lộ, bóng bật đến vị trí của Arnold và ngôi sao khoác áo Liverpool xử lý vài nhịp trước khi tung ra cú đá vô cùng hiểm hóc, làm bó tay thủ thành đối phương. Niềm vui chưa kịp lắng xuống thì tuyển Anh có tiếp bàn thứ 3.

anh 1
Arnold (số 10) được bố trí đá tiền vệ và ghi một bàn rất đẹp

Kane bị phạm lỗi khá rõ ràng trong khu vực 16m50 và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11m. Chính thủ quân "Tam sư" thực hiện cú đá 11m thành công, qua đó duy trì mạch ghi bàn trong cả 3 trận vòng loại Euro 2024. Đến lúc này thì tuyển Anh đã có thể yên tâm giảm nhịp độ thi đấu nhưng vẫn hoàn toàn lấn lướt bởi đơn giản ăn đứt đội chủ nhà về mặt chuyên môn.

Đầu hiệp 2, nhà ĐKVĐ Champions League đầu tiên được tung vào sân: Phil Foden thế chỗ của Saka. Trái bóng vẫn hầu như chỉ lăn bên phần sân Malta dù động lực ghi bàn của người Anh đã giảm đi đáng kể song họ bị đẩy vào thế phải áp đảo vì Malta gần như không dám chủ động cầm bóng tổ chức tấn công. Thủ thành Pickford rơi vào cảnh thất nghiệp toàn tập.

Sau 2/3 thời gian thi đấu, thêm một số trụ cột nữa của tuyển Anh bao gồm cả đội trưởng Harry Kane được rút ra khỏi sân để nghỉ ngơi. Trong số những gương mặt vào thay, đáng chú ý có Rashford, tay làm bàn số 1 MU mùa vừa rồi và Eberechi Eze (Palace), tân binh sớm có màn ra mắt ĐTQG.

anh 3
Đội trưởng Harry Kane đóng góp 1 bàn từ chấm 11m

Những cầu thủ vào sân trong hiệp 2 chơi khá tích cực nhằm ghi điểm với HLV trưởng nhưng chỉ một người thành công dù không phải từ một tình huống bóng sống. Phút 82, bóng đã trúng vào tay một cầu thủ Malta sau đường chuyền của Callum Wilson và trọng tài đã kiểm tra VAR cẩn thận trước khi đưa ra quyết định thổi 11m thứ 2 trong trận đấu. Chính tiền đạo khoác áo Newcastle thực hiện thành công cú đá penalty để ấn định tỷ số 4-0.

Như vậy, tuyển Anh đã thắng 3/3 trận từ đầu vòng loại Euro 2024 để tiếp tục dẫn đầu bảng C. Cứ cái đà này, có lẽ thầy trò nhà Southgate sẽ sớm giành vé tham dự VCK.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MALTA VS ANH

MALTA XI (3-5-2): Henry Bonello; Ferdinando Apap, Steve Borg, Zach Muscat; Joseph Mbong, Bjorn Kristensen, Matthew Guillaumier (Yankam 46'), Teddy Teuma, Cain Attard (Corbalan 87'); Kyrian Nwoko (Satariano 60'), Jodi Jones (Degabriele 77').

ENGLAND XI (4-3-3): Jordan Pickford; Kieran Trippier, Harry Maguire, Marc Guehi, Luke Shaw (Mings 60'); Trent Alexander-Arnold, Declan Rice, Jordan Henderson (Rashford 60'); Bukayo Saka (Foden 46'), Harry Kane (Wilson 60'), James Maddison (Eberechi Eze 70').

Kết quả vòng loại Euro 2024 hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Video

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Xem thêm
top-arrow
X