Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo lập cú đúp, BĐN chính thức giành vé tham dự VCK Euro 2024

Thứ Bảy 14/10/2023 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Huyền thoại đang chơi bóng tại Saudi Arabia đã đóng góp 2 bàn vào thắng lợi của tuyển Bồ Đào Nha trước Slovakia, giúp đội nhà giữ vững mạch toàn thắng tại vòng loại Euro 2024 đồng thời đoạt luôn tấm giấy thông hành tới nước Đức.

Kết quả chung cuộc BĐN vs Slovakia (3-2)

Ghi bàn: Goncalo Ramos 18'; Cristiano Ronaldo 29' pen, 72' - Hancko 69'; Lobotka 80'

Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha không sai khi quyết định sa thải HLV Fernando Santos sau VCK World Cup 2022 bởi Seleccao thực sự cần phải làm mới mình nhưng giới chuyên môn không khỏi hoài nghi về quyết định bổ nhiệm Roberto Martinez vì nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã không thành công cùng "thế hệ vàng" của bóng đá Bỉ.

Bo dao Nha vs Slovakia
 

Tuy nhiên, Martinez đã chứng minh rằng ông là lựa chọn quá sáng suốt của Bồ Đào Nha. Dưới sự dẫn dắt của vị HLV 50 tuổi, Bồ Đào Nha toàn thắng kể từ đầu chiến dịch vòng loại EURO 2024. Bồ Đào Nha thời Martinez chơi tấn công phóng khoáng hơn triều đại cũ, nhưng vẫn có được sự cân bằng và chắc chắn trong phòng ngự.

Trước Slovakia đáng gờm nhất bảng khi đang đứng ngay phía sau, BĐN vẫn bố trí sơ đồ thiên về tấn công 4-3-3, thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng để sớm sở hữu tấm vé tham dự VCK Euro 2024. Như mọi khi, lão tướng Cristiano Ronaldo vẫn là người thống lĩnh hàng công tuyển Bồ Đào Nha bởi ngay từ đầu, HLV Martinez đã xem CR7 là hạt nhân trong lối chơi chứ không có ý định gạt bỏ giống người tiền nhiệm Santos.

Sát cánh với siêu sao 38 tuổi trên tuyến đầu là hai đàn em "Gen Z" Goncalo Ramos (PSG) cùng Rafael Leao (AC Milan). Cặp đôi Bruno Fernandes và Bernando Silva sẽ chịu trách nhiệm "chia bài", phân phối bóng ở tuyến giữa. Đồng đội của Bruno ở MU, Diogo Dalot đảm nhận vai trò hậu vệ phải dù rằng phải nhận nhiều chỉ trích thời gian gần đây do chơi không tốt trong màu áo "Quỷ đỏ".

bdn
Danh sách xuất phát của tuyển Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha ào lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc, bất chấp trời mưa tầm tã trên sân Dragao (sân nhà của CLB Porto). Phút thứ 7, một cảnh hỗn loạn đã diễn ra trước cầu môn Slovakia khi liên tiếp 2-3 cú dứt điểm được tung ra song sự lăn xả của các hậu vệ đã giúp cho đội khách tránh khỏi bàn thua mười mươi.

Phút 14, Bernando Silva nhả bóng ra sau vừa vặn cho Bruno Fernandes tung ra màn cứa lòng trong chân trái chất lượng nhưng Dubravka đã tung người hết cỡ để đẩy bóng ra. Dồn ép mạnh mẽ song BĐN suýt chút nữa phải nhận bàn thua khi Antonio Silva phá bóng trúng cột dọc sau một quả tạt của đối thủ từ cánh trái.

Tuy vậy, cũng chỉ tới phút 18 thì Seleccao đã có được bàn mở tỷ số. Bruno Fernandes khéo léo loại bỏ Duda rồi thực hiện cú treo bóng vào giữa khu cấm địa và Goncalo Ramos có mặt thực hiện cú đánh đầu dũng mãnh hạ gục Dubravka. Vài phút sau, tiền vệ khoác áo MU tự mình trải nghiệm cảm giác kiếm tìm bàn thắng bằng đầu, còn ở một cự ly gần hơn nhưng lần này thủ thành Dubravka đã cứu thua thành công.

bdn 1
Ronaldo lập cú đúp dưới cơn mưa (cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) tại Dragao

Song Dubravka cũng đành bất lực khi phải đối mặt với "huyền thoại đương đại" của làng bóng đá thế giới, Cristiano Ronaldo trên chấm 11m ở phút 29. Trước đó một cầu thủ Slovakia đã để bóng chạm tay trong khu vực 16m50 sau quả tạt của Rafael Leao. Đây là bàn thứ 6 của Ronaldo tại vòng loại Euro 2024.

Càng dẫn bàn, BĐN càng chơi hưng phấn và Slovakia gần như chỉ biết chịu trận. Cho đến hết hiệp 1, lần lượt Ronaldo rồi Bernando Silva có cơ hội tốt để tiếp tục nới rộng cách biệt cho đội nhà nhưng thần gác đền của Slovakia đã chơi xuất sắc dù điều kiện thi đấu không thuận lợi (sân trơn, bóng ướt do trời mưa).

Tuy nhiên sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà bắt đầu chơi chậm lại cũng một phần do trời mưa ngày một nặng hạt và lợi thế trong tay BĐN lại quá lớn. Dẫu vậy, Ronaldo cùng đồng đội vẫn hoàn toàn chiếm lĩnh được thế trận khi mà Slovakia không quá mạo hiểm dâng cao đội hình mạnh mẽ hòng lật ngược thế cờ.

Trong thế trận kém hấp dẫn như vậy, bàn thắng lại bất ngờ xuất hiện. Phút 69, hậu vệ Hancko tung ra cú đá chìm từ rất xa và lẽ ra đã chẳng có chuyên gì xảy ra nếu như bóng không sượt qua chân Antonio Silva đổi hướng, làm bó tay thủ thành Diogo Costa.

bdn 2
Slovakia có được 2 bàn đều từ sút xa nhưng vẫn phải nhận thất bại

Nhưng chút hy vọng vừa được thắp lên của đội khách đã sớm phụt tắt khi BĐN có bàn thứ 3 vào phút 72 và người lập công vẫn là Cristiano Ronaldo sau pha kiến tạo của Bruno Fernandes. Tưởng như mọi chuyện sẽ an bài từ đây thì phút 80, Slovakia đã lại rút ngắn được cách biệt sau một tình huống sút xa khác, đẳng cấp hơn nhiều tình huống trước đó và bàn thắng được ghi tên Lobotka.

Bàn thắng của tiền vệ đang khoác áo Napoli tại giải VĐQG Italia giúp cho cuộc chơi sôi nổi đến tận phút chót nhưng đã không có diễn biễn kịch tính nào diễn ra. Thậm chí, Dubravka mà không xuất sắc cản phá liên tiếp 2 cú dứt điểm của Bruno Fernandes và Diogo Jota thì tỷ số chung cuộc đã là 4-2 nghiêng về BĐN.

Dù thắng lợi chỉ sát nút và có phần vất vả hơn dự kiến nhưng BĐN vẫn có đủ lý do để hoàn toàn hài lòng, không chỉ vì giữ vững được mạch toàn thắng tại vòng loại Euro 2024 mà còn bởi họ đã chính thức giành vé tới Đức tham dự VCK sớm 3 lượt trận.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BỒ ĐÀO NHA VS SLOVAKIA

BỒ ĐÀO NHA (4-3-3): Diogo Costa; Diogo Dalot, Ruben Dias, Antonio Silva, Joao Cancelo; Bruno Fernandes, Joao Palhinha (Otavinho 86'), Bernardo Silva (Neves 86'); Cristiano Ronaldo, Goncalo Ramos (Diogo Jota 87'), Rafael Leao (Joao Felix 65').

SLOVAKIA (4-3-3): Martin Dubravka; Peter Pekarik (Tomič 76'), Denis Vavro, Milan Skriniar, David Hancko; Juraj Kucka (Bénes 46'), Stanislav Lobotka, Ondrej Duda; Ivan Schranz (Duris 87'), Robert Bozenik (Polievka 68'), Robert Mak (Suslov 46').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X