Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất

Tước bỏ danh xưng "độc cô cầu bại" của Leverkusen, Atalanta vô địch Europa League 2023/24

23/5

Vậy là Leverkusen đã không thể bất khả chiến bại trên mọi đấu trường trong cả mùa 2023/24. Đáng nói hơn cái cách họ gục ngã lần đầu tiên trong mùa giải năm nay khiến tất cả phải ngạc nhiên bởi sự bạc nhược đến khó tin, lại trong một trận chung kết cúp châu Âu.

Link xem nguồn Youtube FPT Bóng Đá: https://www.youtube.com/watch?v=j5wU86Gr5zs

Kết quả chung cuộc Atalanta vs Leverkusen (3-0)

Ghi bàn: Lookman 12', 26', 76'

GOM-DTgXYAAjBXU
HLV Xabi Alonso của "độc cô cầu bại" Leverkusen gây ngạc nhiên lớn khi không sắp xếp "vua ghi bàn muộn" Patrik Schick hoặc "máy săn bàn" Victor Boniface ở vị trí cao nhất trên hàng công. Cả hai đều cùng có 5 bàn tại Europa League mùa này. Thay vào đó ông đặt niềm tin vào một Amine Adli trẻ trung hơn nhưng hiệu suất ghi bàn không bằng (mới nổ súng một lần tại cúp C2 năm nay). Dẫu sao vẫn còn đó nhạc trưởng Florian Wirtz, Frimpong hay Grimaldo - đều là những trụ cột hàng đầu trên hàng công.
atalanta 1
Trong khi đó, HLV Gasperini chọn giải pháp an toàn khi bố trí những cái tên tốt nhất đội mùa này như Scamacca (tiền đạo đã ghi 6 bàn tại Europa League 2023/24), De Ketelaere - gương mặt được mượn từ AC Milan nhưng chơi nổi bật khi đã đóng góp 14 bàn, Koopmeiners - tiền vệ trung tâm song đã ghi đến 15 bàn mùa này hay hai gương mặt kỳ cựu từng chơi bóng tại Ngoại hạng Anh: Zappacosta (Chelsea) và Kolasinac (Arsenal).
atalanta 2
Atalanta là đội nhập cuộc tốt hơn bằng lối chơi hợp lý, rất biết mình biết người. Họ tỏ ra đầy chắc chắn và tập trung phòng ngự đồng thời tấn công gây sức ép cần thiết để đối thủ không thể tự do chơi bóng như ý muốn.
fbl-eur-c3-atalanta-leverkusen
Và rồi cũng chỉ đến phút 11, Atalanta đã tìm được bàn thắng. Xuất phát từ một tình huống phạt góc bất thành, đại diện Serie A vẫn chiếm được quyền kiểm soát bóng và từ đây Zappacosta đột phá bên cánh phải rồi căng ngang vào trong cho Lookman (số 11) bên phía cột hai nhanh hơn Palacios một nhịp để đặt lòng tung lưới Leverkusen. Lookman là tiền đạo mang 2 quốc tịch Anh và Nigeria, từng chơi bóng ở "quê hương thứ hai" Anh quốc và sau đó khoác áo Leipzig, đối thủ của Leverkusen tại giải VĐQG Đức. Đến mùa hè 2022, anh chuyển sang đầu quân cho Atalanta.
atalanta 3
Leverkusen tất nhiên buộc phải vùng lên mạnh mẽ hòng sớm bàn gỡ nhưng nhà tân vô địch Đức quả thực đã gặp đối thủ xứng tầm tại chung kết Europa League. Atalanta chơi quá hợp lý, khiến cho đối thủ trở nên vô hại và không có nổi tình huống nào ra hồn. Dường như Leverkusen có phần "căng cứng" và quá áp lực do chơi quá hay mùa này (bất khả chiến bại trên mọi đấu trường và sớm đoạt chức vô địch Bundesliga).
atalanta_bc_v_bayer_04_leverkuse
Không chỉ bảo đảm an toàn tối đa cho cầu môn mà Atalanta còn tiếp tục tìm được bàn thứ 2. Phút 26, CLB của Italia bắt được tình huống phát bóng lên của thủ môn đối phương để rồi từ đây triển khai ngay đợt tập kích. Không ai khác ngoài Lookman thực hiện màn solo trước khi tung ra cú cứa lòng trong chân phải quá đẳng cấp, găm bóng chuẩn xác vào góc lưới.
atalanta 4
Quả thực, Bayer Leverkusen đã có một hiệp đấu thảm họa và hoàn toàn dưới phong độ. Dù cầm bóng vượt trội nhưng nhà vô địch Bundesliga còn sở hữu số lượng dứt điểm kém đối thủ dù rằng nếu tận dụng tốt thì rất có thể Leverkusen đã ghi được bàn. Chẳng hạn Grimaldo kết thúc hiền lành và điệu đà thừa thãi khi đối mặt với Musso.
fbl-eur-c3-atalanta-leverkusen (1)
Trong tình thế bị dẫn 2 bàn, HLV Xabi Alonso buộc phải tăng cường hàng công và chân sút Boniface (số 22) được tung vào sân song mọi sự chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu dù họ vẫn hoàn toàn áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng. Cũng cần phải thừa nhận Atalanta tổ chức phòng ngự quá hay ở 1/3 cuối sân.
atalanta 5
Nhạc trưởng Florian Wirtz vẫn thi đấu năng nổ như mọi khi nhưng không thể mang đến sự khác biệt lớn cho Leverkusen.
atalatna 6
Chẳng những bất lực trong khâu ghi bàn, Leverkusen còn phải nhận thêm bàn thua và cầu thủ lập công cho Atalanta vẫn là Lookman. Phút 76, tiền đạo sinh năm 1997 "đảo chân như rang lạc" trước mặt Tapsoba trong khu cấm địa Leverkusen rồi tung ra cú sút hoàn hảo vào góc cao trong sự bất lực của Kovar. Như vậy, Lookman đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Europa League ghi được 3 bàn ở trận chung kết.
atalanta 8
Những phút còn lại dù không đến mức chán nản buông xuôi nhưng Leverkusen vẫn hoàn toàn bế tắc. Chung cuộc đội bóng của HLV Alonso đã nhận trận thua tâm phục khẩu phục 0-3 nên không còn cơ hội thiết lập ra kỷ lục "bất khả chiến bại" trên mọi đấu tường. Vậy là nhà cầm quân người TBN chỉ có thể giúp Leverkusen lần đầu vô địch Bundesliga chứ chưa thể có lần đầu tiên đoạt một cúp châu Âu.
atalanta 7
Chiều ngược lại, Atalanta có danh hiệu cấp châu lục đầu tiên trong lịch sử tồn tại theo cách không thể ngọt ngào hơn: thắng 3 bàn không gỡ trước đối thủ được đánh giá cao hơn và còn không thua trận nào trước ngày gặp họ.
atalanta-jpeg-1716412690-17164-1395-4914-1716412742
Lần đầu sau 61 năm, Atalanta mới lại đoạt một danh hiệu, nếu không tính Serie B hay C. Sau ba lần thất bại tại những trận chung kết trong nước, đoàn quân của Gasperini mới đoạt danh hiệu thứ hai trong lịch sử đội bóng sau Coppa Italia vào năm 1963.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ATALANTA VS BAYER LEVERKUSEN

ATALANTA (3-4-3): Juan Musso, Berat Djimsiti, Isak Hien, Sead Kolasinac (Scalvini 46'), Davide Zappacosta (Hateboer 84'), Teun Koopmeiners, Ederson, Matteo Ruggeri (Toloi 90'), Charles De Ketelaere (Pasalic 57'), Gianluca Scamacca (El Bilal 84'), Ademola Lookman.

LEVERKUSEN (3-4-2-1): Matej Kovar, Edmond Tapsoba, Jonathan Tah, Piero Hincapie, Josip Stanisic (Boniface 46'), Granit Xhaka, Exequiel Palacios (Andrich 64'), Alex Grimaldo (Hlozek 69'), Jeremie Frimpong (Tella 81'), Florian Wirtz (Schick 81'), Amine Adli.

 

Cùng chuyên mục

Nhà ĐKVĐ Italia thắng ngược "an toàn" trong trận khai màn Euro 2024

Nhà ĐKVĐ Italia thắng ngược "an toàn" trong trận khai màn Euro 2024

Nhà ĐKVĐ Italia thắng ngược "an toàn" trong trận khai màn Euro 2024

Bị thủng lưới ngay giây thứ ... 23 của trận đấu, Italia đã mau chóng xoay chuyển được cục diện. Chỉ có điều sau đó họ trình diễn lối đá quá chắc chắn để bảo toàn thành quả mặc cho đối thủ thua kém toàn diện nên khó có thể nói Italia đã ra quân thuyết phục.

top-arrow
X