Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 3-2 Cameroon: Chiến thắng nghẹt thở của những siêu phẩm

Thứ Hai 30/05/2016 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sử dụng đội hình gần như mạnh nhất và còn được chơi trên sân nhà song phải đến tận phút 90, Les Bleus mới chính thức có được thắng lợi trong cuộc tiếp đón Cameroon trên Stade de France. Matuidi và Giroud liên tiếp đưa Pháp vươn lên dẫn trước nhưng các vị khách đã xuất sắc hai lần gỡ hòa thành công. Cuối cùng, phải nhờ đến siêu phẩm sút phạt của Payet thì Pháp mới được hưởng niềm vui trọn vẹn. Hai bàn trước đó của đội chủ nhà cũng cực đẹp.

Từ giờ tới trước khi VCK EURO 2016 khởi tranh, Pháp chỉ có 2 trận giao hữu để lắp ráp đội hình là cuộc đối đầu với Cameroon hôm nay và sau đó là Scotland. Bởi vậy, mỗi trận đấu với Pháp đều rất quan trọng, đặc biệt là ở màn đụng độ với "quân xanh" đến từ Phi châu. Vì sau trận đấu này, Deschamps sẽ công bố danh sách chính thức 23 cầu thủ của Les Bleus dự giải đấu lớn diễn ra trên sân nhà. Điều này có nghĩa, 90 phút trước Cameroon sẽ chẳng khác gì trận đấu chính thức, nơi các cầu thủ phải chiến đấu hết sức để chứng tỏ mình trước Deschamps, nếu không muốn nằm trong danh sách những người bị loại.

Tuy nhiên, bất ngờ thay, HLV Deschamps lại tung ra sân đội hình xuất phát gồm phần lớn những hảo thủ tốt nhất của binh đoàn áo Lam vào lúc này, lại vốn rất được ông ưa thích trọng dụng (chẳng hạn trường hợp của Sagna hay Lassana Diarra vừa già vừa không đạt phong độ cao song vẫn luôn có suất ở Les Bleus) mà gần như 100% sẽ được tham dự VCK Euro 2016 trừ phi bất ngờ dính chấn thương trước ngày chốt (31/5 theo giờ châu Âu) cũng như cực chắc chắn được đá chính từ đầu. Những cái tên được cho cần phải khẳng định mình như trung vệ Eliaquim Mangala (Man City), N’Golo Kante (tiền vệ đánh chặn xuất sắc bậc nhất Premier League mùa vừa rồi trong màu áo Leicecester) đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị còn chân sút trẻ Anthony Martial của M.U thì vắng mặt do bị đau nhẹ lúc luyện tập chuẩn bị cho trận đấu.

Phap 3-2 Cameroon Chien thang nghet tho cua nhung sieu pham hinh anh
Payet (số 8) đem về chiến thắng 3-2 cho Pháp bằng siêu phẩm sút phạt

Đứng trong khung gỗ là đội trưởng thủ môn số 1 Hugo Lloris. Bộ tứ vệ phía trên gồm hai hậu vệ cánh lão làng Sagna - Evra cùng cặp trung vệ Koscielny - Adil Rami, người được triệu tập bổ sung thay cho Varane của Real bị chấn thương không thể tham dự VCK Euro 2016 song với những gì thể hiện ở Sevilla thì Rami giờ dần được xem là quân bài quan trọng. Tuyến giữa quy tụ đầy đủ bộ ba thường xuyên được sát cánh bên nhau từ 1-2 năm trở lại đây: Matuidi - Pogba - Lassana Diarra. Chỉ duy nhất hàng công là có mỗi Dimitri Payet chắc suất đá chính ở VCK Euro 2016 sắp tới do phong độ ấn tượng ở CLB West Ham mùa vừa rồi còn trung phong Giroud hay tài năng trẻ phất lên như diều ở Bayern Munich, Kingsley Coman thì vẫn cần phải khẳng định thêm bởi còn đó một Antoine Griezmann siêu đẳng của Atletico Madrid  chắc chắn không thể ngồi dự bị ở Euro sắp tới.

Tuy nhiên, cũng chính vì tung ra sân lực lượng mạnh quá mà Pháp khởi đầu trận đấu không mấy ấn tượng bởi ai cũng chủ trương đá giữ chân, không dám máu lửa hết mình nhằm tránh tối đa nguy cơ dính chấn thương, qua đó không thể tham dự VCK Euro 2016 một cách đáng tiếc. Dẫu vậy, do chất lượng và thực lực vượt trội, đội chủ nhà vẫn dễ dàng chiếm lĩnh cục diện. Song cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội khách ở phút 13 với cú sút căng của số 15 Ekambi từ sát vạch 16m50 và nếu không có nỗ lực cứu thua tuyệt vời của Hugo Lloris thì bóng chắc chắn đã chui vào lưới. Ekambi chính là một cầu thủ đang chơi bóng tại Pháp cho CLB hạng 2 Sochaux. Vài phút sau, đến lượt Aboubakar có pha lắc đầu trong vòng cấm đưa bóng vọt xà ngang.

Nhưng rồi đến phút 21 thì đội bóng mạnh hơn đã tìm được bàn thắng mở tỷ số. Kingsley Coman dẫn bóng vừa nỗ lực vừa kỹ thuật chếch bên góc trái của vòng cấm địa rồi đưa vào trong vô cùng vừa tầm cho Matuidi vung chân bắt volley ngoạn mục làm tung mành lưới đối phương. Matuidi cùng Paul Pogba được xem là hai nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi của Les Bleus kỳ Euro sắp tới nhờ sự xuất sắc và ổn định ở vai trò box-to-box vô cùng thiết yếu trong bóng đá hiện đại. Tuy nhiên, niềm vui của đội chủ nhà ngắn chẳng tày gang. Chỉ hơn một phút sau, trận đấu đã mau chóng trở về mức cân bằng khi Allan Nyom (khoác áo Watford ở Premier League) có pha đột nhập vòng cấm từ cánh phải rồi căng ngang thuận lợi cho đội trưởng Aboubakar (Porto, BĐN) băng vào dứt điểm cận thành hạ gục Lloris.
Phap 3-2 Cameroon Chien thang nghet tho cua nhung sieu pham hinh anh 2
Giroud lập công sau đường tạt siêu ảo của Pogba từ cánh phải

Hai bàn thắng liên tiếp đã làm trận đấu trở nên sôi nổi hơn chút ít. Phút 34, từ quả đá phạt của Dimitri Payet, Paul Pogba bật cao đánh đầu vừa dũng mãnh vừa đẹp mắt về cách thể hiện nhưng tiếc thay trái bóng lại bay sạt cột dọc. Trước khi hiệp 1 khép lại, Pháp đã một lần nữa vươn lên dẫn trước. Từ cánh phải, Paul Pogba phất đường tạt cực ảo vào khu vực 16m50 và Giroud ập vào thực hiện cú đặt lòng chân trái chuẩn mực, không cho thủ môn Cameroon một cơ hội nào. Bàn thắng thêm một lần khẳng định vai trò thiết yếu của bộ đôi Pogba - Matuidi ở lối chơi ĐT Pháp vào lúc này. Xem ra để chiến thắng được nước chủ nhà VCK Euro 2016 thì các đối thủ sẽ cần phải vô hiệu hóa sự nguy hiểm của họ song đó rõ ràng không phải công việc đơn giản bởi cả hai không chỉ dồi dào năng lượng, sức chiến đấu mà còn chơi bóng vô cùng thông minh, kỹ thuật, giỏi cả kiến tạo lẫn ghi bàn.

Đầu hiệp 2, chiến binh N'Golo Kante được vào sân thay lão tướng Lassana Diarra. Đây mới là lần thứ 3, nhà vô địch Premier League được khoác áo ĐTQG nhưng đó là điều dễ hiểu bởi mùa vừa rồi, cái tên Kante mới trở nên nổi bật nhờ phong độ xuất sắc trong màu áo Leicester, góp công sức không nhỏ vào câu chuyện cổ tích thời hiện đại của bầy cáo. Pháp vẫn chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận và duy trì áp lực tấn công vừa phải lên khung thành "quân xanh". Phút 52, Dimitri Payet thực hiện pha xử lý "lườm rau gắp thịt" điển hình song Matuidi đã không theo kịp bóng để nó đi hết đường biên ngang. Phút 55, màn cản phá ngớ ngẩn của một trung vệ Cameroon đã mở ra cơ hội cho Giroud lập công khi trước mặt chỉ còn thủ môn Ondoa (đang thi đấu ở hạng 2 TBN) song đáng tiếc thay, trung phong của Arsenal lại dứt điểm quá lành nên không thể thành bàn.

Phút 62, Paul Pogba tung ra cú đặt lòng trong chân phải kỹ thuật và thủ môn Cameroon đã phải bay người cứu thua. Ngay sau đó là cú sút chìm từ sát vạch 16m50 của Kante và bóng đi chệch cầu môn không bao xa. Phút 65, đồng loạt Gignac và Sissoko được tung vào sân thay cho Pogba cùng Giroud. Gignac đang chơi bóng tại Mexico và mùa vừa rồi ghi được đến 32 bàn thắng, thành tích đã thuyết phục được Deschamps triệu tập anh vào ĐT Pháp trong bối cảnh Benzema nhất quyết bị gạch tên do scandal tống tiền đồng đội còn Sissoko là chủ lực nơi tuyến giữa Newcastle, đội bóng vừa phải xuống hạng Premier League. Đoàn quân áo Lam không phải không đến mức hài lòng về kết quả nhưng họ không có được một pha lên bóng nào đủ sắc nét để có thêm bàn thắng.

Phap 3-2 Cameroon Chien thang nghet tho cua nhung sieu pham hinh anh 3
Pháp đang sở hữu trong tay những tiền vệ hay nhất châu Âu

10 phút cuối trận, tất cả những gì "gà trống Galouis" làm được chỉ là vài ba pha uy hiếp mà nổi bật nhất là tình huống Payet trivela (vẩy má ngoài) chuyền bóng vào khu vực cấm địa và Cabaye băng vào tiếp ứng nhưng tiền vệ đang chơi bóng tại Premier League không thắng nổi thủ thành trẻ 20 tuổi của Cameroon. Chắc chắn tiền vệ có bà ngoại người Việt Nam rất nuối tiếc về pha bỏ lỡ đó bởi không lâu sau, các vị khách bất ngờ gỡ hòa sau pha đệm bóng đơn giản trong tư thế trống trải của Choupo-Moting (đang chơi bóng tại Đức) khi trước mặt chỉ còn Hugo Lloris. Tuy nhiên, nếu tổ trọng tài chính xác hơn thì cần phải thổi phạt Abang (cầu thủ kiến tạo cho Choupo-Moting lập công) do động tác lấy bóng cao chân nguy hiểm với Koscielny.

Tuy vậy, kịch tính đã xảy ra đúng vào phút 90. Pháp được hưởng quả đá phạt lệch về cánh trái và cách cầu môn khoảng 25m. Ở Les Bleus vào lúc này, Payet chính là chân sút phạt tốt nhất và ngôi sao của West Ham đã khẳng định được thương hiệu đó bằng cú sút không thể hoàn hảo hơn, găm bóng vào góc cao trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Ondoa. Đây không phải lần đầu tiên, Payet lập một siêu phẩm sút phạt đẳng cấp thế giới. Không quá khi cho rằng Payet đang nằm trong nhóm những chuyên gia đá phạt hay nhất thế giới hiện nay. 4-2 suýt là tỷ số chung cuộc chứ không phải 3-2 nếu như Ondoa không xuất sắc từ chối pha dứt điểm cận thành của Matuidi. Dù sao 3-2 cũng là một kết quả đẹp với người Pháp ở một trận giao hữu, nhất là khi các học trò của Deschamps đã cho thấy bản lĩnh, đẳng cấp đúng thời điểm (liên tục dẫn trước, rồi bị gỡ hòa nhưng vẫn thắng chung cuộc). Đặc biệt họ còn sở hữu lắm nhân tố biết bùng nổ, tỏa sáng đúng thời điểm. Xem ra, Pháp thật sự xứng đáng là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch Euro 2016.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Pháp:
Lloris; Sagna, Adil Rami, Koscielny, Evra; Matuidi, Pogba (Sissoko 65'), Lassana Diarra (Kante 46'); Coman (Cabaye 76'), Giroud (Gignac 65'), Payet.
Cameroon: Ondoa; Nyom, Chedjou (Djetei 80'), Teikeu, Oyongo; Mandjeck, Enoh; Salli (Choupo-Moting 46'), Ekambi (Kom 76'), Zoua; Aboubakar (Abang 70')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Dù không thể giành thắng lợi bất chấp thi đấu áp đảo nhưng 1 điểm là đủ giúp Azzurri có được vị trí thứ 2 chung cuộc tại bảng C (bằng điểm với Ukraine nhưng đứng trên nhờ chỉ số đối đầu tốt hơn), qua đó nối gót tuyển Anh bước vào VCK Euro 2024.

Xem thêm
top-arrow
X