Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Bỉ 3-2 Na Uy: Màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục

Chủ Nhật 05/06/2016 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mặc cho mở tỷ số từ rất sớm nhờ công của Lukaku nhưng rốt cục bầy Quỷ đỏ không thể dễ dàng "ăn tươi nuốt sống" con mồi đến từ Bắc Âu như dự đoán ban đầu. Thậm chí họ còn bị thua ngược 1-2 trước khi ghi liên tiếp 2 bàn chỉ trong vòng 3 phút để làm nên một chiến thắng tuy khó nhọc song đáng khích lệ về mặt tinh thần.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Sau sự vắng mặt bất đắc dĩ của trung vệ đội trưởng Vincent Kompany vì chấn thương, ĐT Bỉ lại vừa đón tin không vui khi bộ đôi Yannick Ferreira Carrasco và Thomas Vermaelen cùng gặp chấn thương bắp chân. Theo xác nhận từ HLV Marc Wilmots, cả Carrasco lẫn Vermaelen đều không thể ra sân trong màn tập dượt cuối cùng trước thềm VCK Euro 2016: tiếp đón Na Uy trên sân nhà. Chưa hết, HLV Wilmots còn ngao ngán hơn nữa khi tiền vệ Marouane Fellaini phải bỏ buổi tập hôm qua cùng cả đội cũng vì lý do chấn thương. Dẫu vậy, Fellaini bây giờ không còn là trụ cột ở ĐTQG do phong độ nghèo nàn ở M.U.

Với việc Vermaelen không thể xung trận, Wilmots đã buộc phải có sự điều chỉnh đáng kể ở hàng thủ khi Jan Vertonghen (phải đá hậu vệ biên mấy trận trước đó) được kéo vào đá cặp trung vệ với Toby Alderweireld, giống như cách bố trí quen thuộc ở Tottenham, đội bóng mà cả hai đang khoác áo, mùa vừa rồi. Họ đã kết hợp với nhau khá tốt ở trung tâm hàng phòng ngự Spurs, chỉ có điều không hiểu vì sao Wilmots lại không duy trì điều đó mà cứ thích đẩy Vertonghen sáng cánh. Trong khi đó, Jordan Lukaku, em trai tiền đạo Romelu Lukaku, được xếp đá hậu vệ trái, còn vị trí hậu vệ phải do Jason Denayer - hậu vệ sinh năm 1995 thuộc biên chế Man City và mùa vừa rồi khoác áo Galatasaray theo diện cho mượn - đảm nhiệm. Ngoại trừ hàng thủ, tuyến giữa và hàng công của Bỉ không có sự xáo trộn nhiều khi có sự hiện diện đầy đủ của những gương mặt tốt nhất ĐT Bỉ vào lúc này gồm Witsel, Nainggolan, Romelu Lukaku, Kevin de Bruyne, Eden Hazard, Dries Mertens.

Bi 3-2 Na Uy Man ruot duoi ty so ngoan muc hinh anh
Hai ngôi sao đang chơi tại Premier League, Eden Hazard và Lukaku đều lập công ở trận thắng Na Uy

So với Na Uy, quả thực đội hình của Bỉ được đánh giá cao hơn rất nhiều bởi chất lượng và sự đồng đều trải dài ở cả 3 tuyến. Đã vậy, niềm tin vào chiến thắng của Bỉ còn tăng cao nhờ phong độ bùng nổ trong thời gian qua. Ở cả 2 trận giao hữu vừa qua chạy đà cho EURO 2016, Bỉ đều đã bất bại (hòa Phần Lan 1-1 và thắng Thụy Sỹ 2-1). Còn nhìn rộng ra, sự ổn định và hiệu quả trong lối chơi của Bỉ còn được thể hiện rõ qua việc họ đã thắng 13, hòa 4 và chỉ thua 3 qua 20 trận mới đây nhất. Trong khi đó, Na Uy lại thể hiện bộ mặt bạc nhược khi mới thắng đúng 2 trận sau 7 trận vừa qua. Hiện tại đã như vậy, Bỉ còn chiếm ưu thế trước Na Uy qua những lần đối đầu trong quá khứ. Bỉ chưa từng thua ở cả 8 lần đọ sức trước Na Uy: thắng 5, hòa 3. 

Trận giao hữu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất hơn 2 phút đồng hồ, đội chủ nhà đã sớm vươn lên dẫn trước. Có bóng ở sát vạch 16m50, trung phong Lukaku dẫn vài nhịp theo chiều ngang và khi thấy khoảng trống phía trước đã đủ rộng, tiền đạo sinh năm 1993 này lập tức tung ra cú sút trái phá, làm thủ môn đối phương dù chạm được tay vào bóng song vẫn không thể nào cứu thua. Đây là bàn thứ 2 trong hai trận giao hữu liên tiếp của chân sút đang khoác áo Everton (trận trước, Lukaku đã đem về bàn gỡ hòa 1-1 cho Bỉ ở những phút cuối trận gặp Phần Lan).

Bàn thắng sớm càng làm đội chủ nhà thi đấu hưng phấn để gần như áp đảo tuyệt đối các vị khách. Phút thứ 9, đến lượt Witsel thực hiện pha cứa lòng chân phải khá mạnh ở khoảng cách gần 20m và bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc. Tuy nhiên, Na Uy chẳng những không bị sụp đổ mà còn tập trung lực lượng chống đỡ hiệu quả cũng như bắt đầu tổ chức được các đòn phản công đáp trả. Và rồi, phút 21, bất ngờ đã nổ ra khi Na Uy tìm được bàn gỡ nhờ công của Joshua King - tiền đạo được đào tạo ở lò M.U và mùa vừa rồi khoác áo Bournemouth, tân binh đã trụ hạng thành công ở Premier League. Xuất phát từ tình huống Stefan Johansen cướp bóng trong chân Nainggolan rồi chuyền thuận lợi cho King lạnh lùng thực hiên pha cứa lòng chìm về góc xa, không cho thủ thành Courtois một cơ hội nào.

Bi 3-2 Na Uy Man ruot duoi ty so ngoan muc hinh anh 2
Na Uy đã thể hiện tinh thần chiến đấu tuyệt vời và xứng đáng nhận lời khen

Thế là Bỉ phải bắt tay làm lại từ đầu song Na Uy với bệ đỡ là bàn gỡ hòa không còn dễ bị uy hiếp nữa. Đội bóng áo trắng thiết lập hệ thống phòng ngự tầng tầng lớp lớp, nỗ lực ngăn không cho bầy Quỷ đỏ tràn vào khu vực cấm địa. Bởi vậy, cho đến cuối hiệp 1, các ngôi sao đội chủ nhà chủ yếu chỉ "loi nhoi" bên ngoài vòng cấm địa mà thôi chứ hiếm lắm mới đột nhập được vào trong mà cũng chẳng đủ sức tạo ra hiểm nguy cho cầu môn. Trong khi đó, bên cạnh việc đảm bảo được an toàn tối đa phần sân nhà, Na Uy thỉnh thoảng tổ chức được các đợt phản công khá sắc sảo, ít nhiều gây rối loạn cho hậu phương tuyển Bỉ. 

Rốt cục, cũng chỉ ngay đầu hiệp 2, đội khách đã tạo thêm một cú sốc. Veton Berisha, tiền đạo sinh năm 1994 đang chơi bóng tại Đức và mới có vẻn vẹn 2 lần khoác áo ĐTQG, dẫn bóng vào trung lộ từ cánh phải trước khi tung ra cú đá chân trái ở gần vạch 16m50. Bóng bay không quá mạnh nhưng thừa hiểm hóc, khiến Courtois chẳng thể đưa ra bất cứ phản xạ nào ngoài việc giương mắt nhìn mành lưới rung lên. Bị thua ngược, Bỉ không còn cách nào khác ngoài dồn đội hình lên cao và ra sức triển khai tấn công từ mọi hướng. Thật ra, cơ hội ăn bàn của đội tuyển từng đứng đầu thế giới theo BXH FIFA không thiếu song lần lượt đều bị De Bruyne, Lukaku rồi Nainggolan bỏ lỡ đáng tiếc. Phút 57, chiến binh tóc xù Fellaini được tung vào sân thay cho Witsel hòng xốc lại tuyến giữa. Song đó đâu hẳn là vấn đề của bầy Quỷ đỏ ở trận này.

Bi 3-2 Na Uy Man ruot duoi ty so ngoan muc hinh anh 3
Hậu vệ ít tên tuổi, Lauren Ciman là người đem về chiến thắng cho tuyển Bỉ

Dường như thầy trò Marc Wilmots đã quá chủ quan khinh địch trước đối thủ bị đánh giá thua xa họ về mọi phương diện nên mới lâm vào cơ sự này. Bỉ tấn công liên hồi và dồn dập, gần như không cho tuyến phòng ngự của Na Uy được nghỉ ngơi lại sức. Cuối cùng, những cố gắng đó đã được ghi nhận xứng đáng. Phút 70, De Bruyne tạt bóng như đặt từ cánh phải vào khu vực cấm địa và Eden Hazard băng vào, tác động vừa đủ vào trái bóng để làm thủ môn Nyland phải bó tay. Một khi tâm lý căng cứng được giải tỏa và các đôi chân không còn đeo chì, nguời Bỉ chỉ cần tốn thêm vài phút để lần thứ hai trong trận đấu đưa chủ nhà vươn lên. Từ quả đá phạt góc, hậu vệ đã 30 tuổi hiện thi đấu ở Canada, Laurent Ciman (thay Jordan Lukaku) đã ập vào dứt điểm nối bằng đầu tung lưới Na Uy trong sự vỡ òa của khán giả trên sân cũng như ban huấn luyện.

Khi mà thời gian chẳng còn nhiều và phần thắng cũng đang nằm gọn trong tay, đội tuyển Bỉ đã giảm hẳn nhịp độ thi đấu, chơi chắc chắn và đề cao an toàn hơn trong hơn 10 phút còn lại để bảo vệ thành quả. Bởi vậy, Na Uy có nhiều không gian và thời gian để tổ chức tấn công hòng san bằng cách biệt mong manh nhưng họ không thể lần thứ 3 tạo ra cú sốc. Thậm chí, đến cả một tình huống thật sự nguy hiểm cũng không. Vậy là, đội tuyển Bỉ đã có thể vui vẻ tới Pháp bằng thành tích giao hữu khá tốt (2 thắng, 1 hòa). Hàng công với những hảo thủ xuất sắc hàng đầu châu Âu đã cho thấy được sức mạnh đáng gờm của mình, hứa hẹn có thể xé toang bất cứ mành lưới nào song hàng thủ chưa thật sự ổn. Tuy nhiên, trong bóng đá thì lấy công bù thủ chưa bao giờ lỗi thời, nhất là khi Bỉ đang cho thấy bản lĩnh, đẳng cấp cần thiết của một ông lớn thật sự. 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Bỉ:
Courtois, Jordan Lukaku, Vertonghen, Alderweireld, Denayer (Ciman 66'), Nainggolan, Witsel (Fellaini 66'), Hazard (Dembele 84'), De Bruyne, Mertens (Origi 80'), Romelu Lukaku.
Na Uy: Nyland, Forren, Hovland, Svensson, Aleesami, Johansen, Henriksen, Selnaes, Veton Berisha (Fossum 73'), King, Diomande (Valon Berisha 66')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Dù không thể giành thắng lợi bất chấp thi đấu áp đảo nhưng 1 điểm là đủ giúp Azzurri có được vị trí thứ 2 chung cuộc tại bảng C (bằng điểm với Ukraine nhưng đứng trên nhờ chỉ số đối đầu tốt hơn), qua đó nối gót tuyển Anh bước vào VCK Euro 2024.

Xem thêm
top-arrow
X