Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 2-1 Australia: Thần đồng Rashford nổ súng ngay trận ra mắt

Thứ Sáu 27/05/2016 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trận giao hữu trước thềm VCK Euro 2016 thứ hai liên tiếp, Anh có chiến thắng với cùng tỷ số như lần đánh bại TNK trước đó. Hai cầu thủ lập công cho Tam sư vẫn là cặp tiền đạo song không phải bộ đôi Kane - Vardy như lần trước mà thay vào đó là song sát già - trẻ của Man Utd: Rooney vs Rashford. Trong đó, "Quỷ đỏ thần đồng" đã để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp khi ghi bàn ngay trận đầu khoác áo ĐTQG.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

 

Cuộc tiếp đón đối thủ Australia trên sân The Light của CLB Sunderland có vai trò như là bài kiểm tra quyết định đến việc ai sẽ có mặt cùng Tam sư tại EURO 2016. Danh sách sơ bộ của ĐT Anh gồm tới 26 cầu thủ (vừa giảm còn 25 sau khi tiền vệ Fabian Delph của Man City dính chấn thương và chắc chắn không thể tham dự như khẳng định của chính HLV Hodgson). Muộn nhất là tới ngày 31/5, nhà cầm quân 68 tuổi này sẽ phải chốt lại 23 cái tên tham dự giải đấu trên đất Pháp. Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong 3 gương mặt bị loại khỏi danh sách tham dự EURO 2016 sẽ có 2 tiền vệ và 1 tiền đạo. Đây là những tuyến mà HLV Hodgson đã gọi dư ra khá nhiều ở lần tập trung này. Việc ai được giữ lại, ai phải ra đi đang là chủ đề nóng vào thời điểm này. Các gương mặt trẻ như Eric Dier, Dele Alli, Jack Wilshere đã chơi khá tốt ở trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ và điều đó hứa hẹn đốt nóng đôi chân những cầu thủ chưa chắc chắn có chỗ tại Pháp như Danny Drinkwater, Andros Townsend hay phát hiện lớn nhất Man Utd mùa vừa rồi, Marcus Rashford.

"Quân xanh" Australia mới thua chỉ 1 trong 13 trận gần nhất. Dù đối thủ mà Socceroos chủ yếu là gặp các đội nhỏ nhưng họ vẫn có trận hòa ấn tượng 2-2 trước Đức. Trong quá khứ, Australia từng thắng 3-1 khi hai đội tuyển gặp nhau vào năm 2003. Australia hiện nay là một tập thể những cầu thủ trẻ trung và giàu tiềm năng. Lối chơi của họ rất giàu thể lực. Đội trưởng Mile Jedinak đã tuyên bố sẽ không ngại tiếp tục giới thiệu tới Rashford những pha chơi rắn mà tuyển thủ Australia này luôn thực hiện khi khoác áo ĐTQG. Cần nhớ rằng, Jedinak vừa cùng Crystal Palace trải qua trận đối đầu với M.U của Rashford ở chung kết FA Cup 2015/16 mà phần thắng thuộc về bầy "Quỷ đỏ" sau 120 phút kịch chiến trên Wembley.  Song Australia không mang tới Anh lực lượng mạnh nhất bởi HLV Ange Postecoglou không triệu tập được những tuyển thủ trụ cột hiện đang vướng thi đấu cho các CLB ở châu Á, nhất là các đội đang dự AFC Champions League như trường hợp của lão tướng Tim Cahill (từng nhiều năm chơi bóng tại Premier League trong màu áo Everton) hay hậu vệ Sainsbury.

Anh 2-1 Australia Than dong Rashford no sung ngay tran ra mat hinh anh
Marcus Rashford chỉ mất 2 phút để gây ấn tượng trong màu áo tuyển Anh

 

Quả thật, không nằm ngoài dự đoán và cũng hoàn toàn hợp lý khi HLV Roy Hodgson tận dụng tối đa trận giao hữu thứ 2 trước thềm VCK Euro 2016 để thử nghiệm nhân sự. So với trận thắng sát nút TNK 2-1 cách đây vài hôm thì chỉ có Sterling, Wilshere cùng Stones là giữ được vị trí trong danh sách xuất phát. Đặc biệt, số cầu thủ đến từ Liverpool và Man United trở thành nhân vật chính của trận đấu sau khi không thể ra sân ở trận trước vì phải tham dự chung kết Europa League, FA Cup nên được tạo điều kiện nghỉ ngơi. Trận này, Tam sư áp dụng đấu pháp 4-3-2 thay vì 4-4-2 hình kim cương như trận thắng người Thổ. Tại hàng thủ, Smalling vừa đá cặp trung vệ với Stones vừa đeo băng thủ quân khi mà đồng đội đàn anh Rooney chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Clyne đảm nhận vai trò hậu vệ phải quen thuộc. Khu trung tuyến được giao cho Henderson - thủ quân The Kop, Jack Wilshere cùng Danny Drinkwater, tiền vệ phòng ngự xuất sắc bậc nhất Premier League mùa vừa rồi.

Trên hàng công, thần đồng mới nổi Marcus Rashford chính thức có trận ra mắt Tam sư và với việc Daniel Sturridge thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu đồng nghĩa thể lực vẫn gặp vấn đề thì xem ra tiền đạo trẻ sinh năm 1997 đã chắc suất tham dự VCK Euro 2016, một điều mà chỉ khoảng 1 năm trước đây thôi có lẽ chỉ tồn tại trong giấc mơ của Rashford. Anh chàng đã bất ngờ ghi đến 8 bàn trong màu áo đội 1 Man Utd mùa vừa rồi đương nhiên thi đấu cao nhất với sự hỗ trợ đắc lực của Adam Lallana - tiền vệ của Liverpool được Hodgson khá ưa thích - cùng Sterling, cựu chiến binh của "Lữ đoàn đỏ" vừa trải qua mùa đầu tiên khoác áo Man City vô cùng thất vọng mặc cho là cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử. Hai vị trí còn lại (hậu vệ trái và thủ môn) thuộc về bộ đôi cùng đến từ CLB Southampton:  Forster - Bertrand.

Anh 2-1 Australia Than dong Rashford no sung ngay tran ra mat hinh anh 2
Thủ quân Rooney ghi bàn sau khi vào sân ở hiệp 2

 

Chỉ mất có hơn 2 phút được vinh dự khoác lên người màu áo ĐTQG vô cùng danh giá, Rashford đã kiếm được bàn thắng như sự khẳng định chắc chắn rằng cậu quá xứng đáng được đến Pháp. Từ đợt uy hiếp do chính Rashford khởi xướng, quả tạt của Sterling từ cánh trái đập vào người một cầu thủ đội khách nảy lên cao và sao trẻ sáng giá của M.U thể hiện bản năng săn bàn tuyệt vời mà một sát thủ cần sở hữu khi có mặt đúng chỗ, thực hiện cú volley dễ dàng đánh bại thủ môn Australia. Với pha lập công "không tưởng" vừa rồi (bởi nó xuất hiện quá nhanh), Rashford đã chính thức đi vào lịch sử ĐTQG Anh dưới tư cách cầu thủ ghi bàn trẻ nhất (18 tuổi 208 ngày) ngay trong trận ra mắt và là chân sút trẻ tuổi thứ ba trong lịch sử ghi bàn cho tuyển Anh. Những người nổ súng trong màu áo tuyển Anh sớm hơn Rashford là các đàn anh danh tiếng Michael Owen và Wayne Rooney, người đang giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho "Tam Sư" với mốc 17 tuổi 317 ngày.

Rõ ràng, Rashford đang được sống những tháng ngày trong mơ khi liên tiếp để lại dấu ấn của mình ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG mà không tốn quá nhiều thời gian như các gương mặt trẻ khác. Dù đã sớm vươn lên dẫn trước nhưng không vì thế mà tuyển Anh có thể dựa vào đó để áp đảo các vị khách tới từ châu Đại Dương. Thậm chí, nhiều thời điểm, Australia còn tỏ ra ngang ngửa và tạo áp lực khá mạnh lên hậu phương. Dù sao, đó cũng là cơ hội tốt để hàng thủ mới của ĐT Anh được thử lửa sau khi để lại không ít thất vọng ở trận thắng TNK. Phút 15, Rashford mà xử lý bóng tốt hơn khi nhận từ Sterling trong một đợt phản công nhanh thì chưa biết chừng, đội chủ nhà đã có bàn thứ 2.

Nhìn chung, trong hiệp 1, ngoại trừ sự thể hiện của bộ đôi sao trẻ Sterling - Rashford trên hàng công cũng như cặp trung vệ Smalling - Stones thì các vị trí khác đều thi đấu không đạt yêu cầu. Tuyến giữa không cầm được bóng, hai hậu vệ biên lên tham gia tấn công thiếu hiệu quả còn Adam Lallana gần như mất dạng trên sân. Tuy nhiên do thực lực và chất lượng cầu thủ trội hơn nên về cơ bản, Anh vẫn chiếm ưu thế về số cơ hội nguy hiểm. Phút 35, sau khi bật tường với Henderson, Jack Wilshere phất đường chuyền đẹp vào khu vực cấm địa theo hướng di chuyển của Sterling song thủ môn đang khoác áo CLB Valencia (TBN), Mathew Ryan đã băng ra rất nhanh làm ngôi sao sinh năm 1994 này không thể tung ra pha dứt điểm. Phút 41, Henderson vung chân thực hiện quả cúứa lòng ở sát vạch 16m50 và Ryan đã phản xạ nhanh nhạy để cứu thua cho Australia.

Anh 2-1 Australia Than dong Rashford no sung ngay tran ra mat hinh anh 3
Eric Dier cũng ghi bàn sau khi vào thay người giống Rooney. Chỉ là anh làm tung lưới nhà mà thôi

 

Ngay đầu hiệp 2, Tam sư có liền hai sự điều chỉnh khi thủ quân Rooney cùng James Milner vào thế chỗ của Adam Lallana và Jack Wilshere. Dẫu vậy, lối chơi, bộ mặt của tuyển Anh không khởi sắc nhiều. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 56 thì tỷ số đã được nâng lên 2-0. Trong một màn "phản đòn" nhanh, từ cánh trái Sterling đưa bóng thuận lợi vào phía trong, đặt Wayne Rooney vào tư thế đối mặt với cầu môn cùng một người trấn giữ. Rất lạnh lùng và quyết đoán, R10 thực hiện cú sút uy lực làm tung nóc lưới Australia. "Chàng Shrek" đã biết chứng minh giá trị của mình trong bối cảnh Kane, Vardy lăm le chiếm suất đá chính ở ĐT Anh nhờ phong độ cao ở cấp độ CLB mùa vừa rồi cũng như thi đấu không tồi ở tuyển Anh mấy trận gần đây được ra sân. 

Phút 61, vẫn từ một đợt lên bóng "hồi mã thương" khá nhịp nhàng, Rashford căng ngang thuận lợi cho đàn anh R10 ập vào dứt điểm nhưng không trúng mục tiêu. Vài phút sau, Rashford vui vẻ rời sân bởi cậu đã có màn ra mắt vượt trên cả mong đợi của người thầy Roy Hodgson.Giờ đây, có lẽ sẽ là bất ngờ cực lớn nếu tài năng trẻ này vắng mặt trong thành phần đội tuyển Anh tham dự VCK Euro 2016, trừ phi dính chấn thương vào phút chót bởi đơn giản, Rashford đã khẳng định sự xứng đáng của mình. Thậm chí đánh giá tổng thể, Rashford còn hơn khối tuyển thủ Anh được tin cậy làm đại diện cho nước nhà ở giải đấu số 1 châu Âu mùa hè này.

Phút 73, Smalling có vẻ bị đau và mau chóng được rút ra khỏi sân. Eric Dier được đưa vào để thử nghiệm đá trung vệ. Ai cũng biết tại Tottenham, cầu thủ sinh năm 1994 này chỉ toàn đá tiền vệ phòng ngự nhưng cũng vì thế mà đủ tố chất để lùi xuống thi đấu ở trung tâm hàng thủ. Không mất nhiều thời gian, Dier để lại được "dấu ấn" của mình trong trận đấu nhưng không phải theo hướng tích cực. Chẳng là, trong nỗ lực truy cản quả tạt khó chịu của đối phương từ cánh phải, Dier đã lao người đánh đầu hạ gục thủ môn đội nhà Forster tương đối đẹp mắt. Vậy là, kể từ tháng 8 năm 2013, tuyển Anh mới lại thủng lưới 4 trận liên tiếp. 

Anh 2-1 Australia Than dong Rashford no sung ngay tran ra mat hinh anh 4
HLV Roy Hodgson và cộng sự đang có sự chuẩn bị tốt cho ĐT Anh ở VCK Euro 2016 sắp tới

 

Khoảng thời gian cuối trận, đội chủ nhà rất nỗ lực thiết lập lại cách biệt 2 bàn nhưng không thể thành công. HLV Hodgson đã dành quyền thay người cuối cùng (ở các trận giao hữu quốc tế, mỗi đội được thay tối đa 6 cầu thủ) để trình làng Tom Heaton, thủ môn thuộc biên chế CLB Burnle vừa chính thức giành quyền lên chơi ở Premier League mùa sau. Năm nay 30 tuổi, thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd chưa một lần khoác áo ĐTQG trước đó và VCK Euro 2016 đương nhiên là giải đấu lớn nhất từ xưa đến nay trong sự nghiệp mà anh sẽ được tham dự.

Như vậy, ĐT Anh đã có chiến thắng đúng dự kiến ban đầu trước quân xanh Australia nhưng tỷ số không được hoành tráng như mong đợi. Dù sao, những tín hiệu tích cực vẫn xuất hiện từ trận đấu này. Đó là việc Rashford ghi được quá nhiều điểm trong mắt Hodgson bằng bàn thắng chỉ sau hơn 2 phút ra mắt. Đó là chuyện thủ quân Rooney lập công hay hàng thủ đã thi đấu chắc chắn hơn dù vẫn bị thủng lưới song đó chỉ là tai nạn mà thôi. Nói một cách khác, Tam sư đang chuẩn bị quá tốt cho VCK Euro 2016.  Đặc biệt HLV Roy Hodgson hẳn sẽ có một cơn đau đầu dễ chịu khi tính toán nhân sự cho hàng công tuyển Anh tại Euro sắp tới. Bên cạnh hai cái tên này, Hogdson còn có hai lựa chọn chất lượng cao khác là Harry Kane và Jamie Vardy, bộ đôi về nhất và nhì trong cuộc đua giành ngôi Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa vừa qua.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Anh:
Forster (Heaton 87'); Clyne, Smalling (Eric Dier 72'), Stones, Bertrand; Henderson, Drinkwater, Wilshere (James Milner 46'); Lallana (Rooney 46'), Rashford (Barkley 64'), Sterling (Townsend 78').
Australia: Ryan; Risdon, Wright, Milligan, Smith; Mooy, Jedinak, Luongo (McKay 58'); Rogic; Kruse (Goodwin 84'), MacLaren (Ikonomidis 58').

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Dù không thể giành thắng lợi bất chấp thi đấu áp đảo nhưng 1 điểm là đủ giúp Azzurri có được vị trí thứ 2 chung cuộc tại bảng C (bằng điểm với Ukraine nhưng đứng trên nhờ chỉ số đối đầu tốt hơn), qua đó nối gót tuyển Anh bước vào VCK Euro 2024.

Xem thêm
top-arrow
X