Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 1-2 (3-4) Juventus: Thất bại cay đắng, Spurs ngậm ngùi chia tay Champions League

Thứ Năm 08/03/2018 03:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù nắm đôi chút lợi thế sau trận lượt đi cộng thêm mở tỷ số ở trận lượt về trên sân nhà Wembley song rốt cục Tottenham vẫn thua chung cuộc và để tấm vé lọt vào tay đối thủ. "Lão bà" thành Turin chỉ cần vài phút đồng hồ ngắn ngủi để ghi liền hai bàn thắng quyết định trận đấu mà trong phần lớn thời gian còn lại, họ là đội yếu thế hơn.

Tại Juventus Arena ở trận lượt đi vòng 1/8, Tottenham đã sớm bị dẫn trước 2 bàn cách biệt chỉ sau 9 phút thi đấu. Nhìn cách Spurs bị đánh phủ đầu, và nhớ lại cách Juventus hủy diệt Barcelona 3-0 ở trận tứ kết lượt đi Champions League mùa trước, tất cả đều nghĩ rằng đội quân của Mauricio Pochettino sẽ tiếp tục là miếng mồi ngon cho Lão bà thành Turin. Nhưng kịch bản không ai ngờ tới đã xảy ra. Tottenham, sau bàn thua thứ 2, không có chút dấu hiệu choáng váng nào. Trái lại, họ vẫn bình tĩnh kiểm soát toàn bộ thế trận. Có thời điểm, thời gian kiểm soát bóng của Spurs lên tới 75%. Trong thế trận dồn ép Juventus nghẹt thở đó, cuối cùng Tottenham đã có bàn gỡ hòa 2-2 từ cú sút phạt đẳng cấp của Christian Eriksen. Nên nhớ, hôm đó Spurs chơi trên sân của Juve, đội bóng đã góp mặt ở trận chung kết Champions League tới 2 lần trong 3 mùa gần nhất, sân đấu mà đến cả Barcelona cũng từng phơi xác 0-3. Không có nhiều đội bóng ở châu Âu khiến kẻ thống trị bóng đá Italia nhiều năm qua phải lúng túng như vậy.

Tottenham 1-2 (3-4) Juventus That bai cay dang, Spurs ngam ngui chia tay Champions League hinh anh goc
Đội hình thi đấu Tottenham vs Juventus

Nói vậy để thấy, Tottenham đã thực sự trưởng thành vượt bậc ở mùa giải này. Nếu nhìn lại cả hành trình từ đầu Champions League 2017/18 cũng dễ nhận thấy bản lĩnh cao cường của thầy trò HLV Pochettino. Ngay ở vòng bảng, dù nằm ở bảng H “tử thần”, nhưng họ vẫn xuất sắc xếp nhất với thành tích bất bại. Spurs đã đánh bại Dortmund ngay trên sân khách, hạ gục nhà ĐKVĐ Champions League là Real Madrid 3-1 ở Wembley. Thắng được đội bóng có ADN Champions League như Real không phải điều đơn giản. Vậy mà Spurs đã làm được. Đó là những màn trình diễn khẳng định sự lớn mạnh của Tottenham. Đây cũng đang là thời điểm Spurs chơi với sự ổn định gần như tuyệt đối. Bằng chứng là họ đã bất bại 17 trận gần nhất trên mọi đấu trường, giành 11 chiến thắng. Thất bại gần nhất của Tottenham là trận thua 1-4 trên sân Man City hôm 17/12.

Dĩ nhiên, không thể đánh giá thấp nhà ĐKVĐ Serie A. Sự già dơ của Bianconeri ở đấu trường châu Âu là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, so với mùa trước thì mùa này Juve dường như không còn duy trì được sức mạnh. Sự ra đi của Leonardo Bonucci đã khiến hàng thủ Bianconeri đánh mất phần nào sự chắc chắn. Họ vẫn phòng ngự rất tốt ở Serie A. Nhưng khi ra trời Âu gặp các đối thủ xứng tầm thì Juve đã thủng lưới tổng cộng 5 bàn trong 2 cuộc đối đầu với Barcelona và Tottenham. Trận lượt về này, hàng công của Juve còn vắng Federico Bernardeschi, Mandzukic hay Juan Cuadrado. Cần biết, Bernardeschi đã chơi cực hay ở trận lượt đi. Còn Cuadrado cũng thường bùng nổ từ vòng knock-out Champions League. Tuy nhiên chân sút số một Gonzalo Higuain đã kịp bình phục chấn thương để ra sân từ đầu, kết hợp cùng "tiểu Messi" Dybala và Douglas Costa trên hàng công.

Son Heung Min tottenham
Son Heung Min chơi tốt nhất bên phía Tottenham ở trận lượt về và là cầu thủ mở tỷ số
Về phần Tottenham thì HLV Pochettino có trong tay những quân bài tốt nhất của mình và tất nhiên ông tung ra sân toàn bộ. Không có bất ngờ nào trong cách bố trí danh sách xuất phát của nhà cầm quân người Argentina còn nếu so với trận lượt đi thì có hai sự điều chỉnh khi Son Heung Min thế chỗ của Lamela và Trippier thay Aurier. Tuy nhiên ai cũng biết mùa này, "Ronaldo xứ Hàn" đang chơi tốt ra sao còn việc Trippier và Aurier thay nhau đảm nhận vị trí hậu vệ phải là chuyện diễn ra như cơm bữa từ đầu mùa 2017/18. Trận đấu diễn ra sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc đúng như kỳ vọng. Cơ hội đầu tiên thuộc về Son Heung Min với pha ngoặt bóng loại bỏ Barzagli rồi dứt điểm căng, buộc siêu thủ môn Buffon phải ra tay.

Phút 15, bóng đã chạm vào tay Chiellini khá rõ ràng sau nỗ lực xử lý của Harry Kane. Không phủ nhận trung vệ của Juventus hoàn toàn bị động trong tình huống này và không hề cố tình nhưng trọng tài vẫn có đủ lý do để thổi 11m, tiếc là điều đó không xảy ra. Ngay sau đó, vẫn là Harry Kane cố gắng dẫn bóng qua cả Buffon song cú dứt điểm cuối cùng không thể tìm trúng đích một phần do góc đã quá hẹp. Phút 20, Trippier câu bóng vừa tầm cho Son Heung Min bật cao đánh đầu tuy nhiên Buffon vẫn đứng vững vàng với pha cứu thua trên vạch vôi.

Sau nửa hiệp 1, bằng bản lĩnh dày dạn, Juventus bắt đầu cân bằng được thế trận, không còn để đội chủ nhà dồn ép liên hồi. Họ cố gắng giữ bóng thật chắc và không quá mạo hiểm dâng lên tấn công trừ khi thời cơ thật chín muồi. Dẫu vậy, Spurs vẫn tạo được nhưng cơ hội nguy hiểm. Phút 33, tiền vệ Dele Alli tung ra cú sút chìm ở cự ly gần 20m nhưng chưa đủ độ hiểm để buộc Buffon phải đầu hàng. Đến phút 39, lại là Son Heung Minh có những động tác xử lý thanh thoát trong khu vực 16m50 trước khi cứa lòng chéo góc suýt trúng đích. Tuy nhiên không lâu sau đó, chính "Ronaldo Hàn Quốc" đã đưa Spurs vươn lên sau pha kết thúc nhẹ nhàng từ đường căng ngang của Trippier.
Higuain
Tuy nhiên chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi của hiệp 2, lần lượt Higuain ....
Niềm vui của đội chủ nhà suýt ngắn chẳng tày gang khi Pjanic tung ra cú sút căng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Juventus có phần khởi sắc trong thế bị dẫn trước và cần phải ghi ít nhất 2 bàn nếu muốn giành quyền đi tiếp tuy vậy họ cũng không tạo ra được sự khác biệt. Với ưu thế trong tay, Tottenham phần nào giảm nhịp độ thi đấu sau giờ nghỉ giải lao. Đội chủ nhà chơi chậm rãi và chắc chắn hơn, càng khiến Juventus rất khó triển khai bóng để tổ chức tấn công hòng kiếm tìm bàn thắng.

Mùa này, Tottenham thật sự đã trưởng thành rõ rệt ở đấu trường Champions League. Kể cả có điều chỉnh chiến thuật, lối chơi và ý đồ chơi bóng, họ vẫn tỏ ra ít nhiều trên cơ "Lão bà", một tên tuổi lớn tại châu Âu mà về thành tích, truyền thống, kinh nghiệm hoàn toàn ăn đứt Spurs. Phút 59, thêm một lần Son Heung Min có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm với động tác cứa lòng trong chân phải nhưng không chính xác. Phút 62, lần hiếm hoi từ đầu trận, "tiểu Messi" Dybala được thoải mái thực hiện pha kết thúc song pha bắt volley ăn nhiều ra má ngoài chân trái nên trái bóng bay lái ra ngoài, cách đích đến vài mét.
Dybala
... và Dybala ghi liên tiếp 2 bàn, đem về chiến thắng ấn tượng và tấm vé vào tứ kết cho Juventus
Tuy nhiên đến phút 64, Juventus đã gỡ hòa thành công. Sự điều chỉnh nhân sự của Allegri đã phát huy hiệu quả khi hậu vệ vào sân thay người Lichtsteiner tạt chuẩn từ cánh phải, Khedira đánh đầu chiến thuật cho Higuain băng xuống, thực hiện động tác vẩy mũi chân cực kỳ khôn ngoan để hoàn toàn làm bó tay Hugo Lloris. Nếu tiền đạo người Argentina chọn giải pháp dứt điểm khác thì chưa chắc đã có bàn thắng cho đội nhà. Khi mà một bên vẫn đang rất hưng phấn sau bàn gỡ còn bên kia chưa hết choáng thì bàn thứ 3 đã xuất hiện. Phút 67, Higuain chọc khe cho Dybala trong bối cảnh bẫy việt vị của Tottenham bị hỏng bởi sự ngáo ngơ của Ben Davies và tiền đạo sinh năm 1993 ung dung dẫn bóng xâm nhập vòng cấm rồi lạnh lùng hạ gục nốt Lloris ở pha đối mặt trực tiếp. Cần nhớ đây mới là bàn đầu tiên của Dybala ở Champions League sau gần một năm trời.

Giờ đây, không còn cách nào khác, đàn "Gà trống" phải ào lên dữ dội, gia tăng sức ép lên cao nhất có thể để cứu vớt lại hy vọng giành quyền đi tiếp. HLV Pochettino cũng đã tăng cường Lamela cho hàng công. Với áp lực tạo ra, đội bóng thành London không đến mức độ thiếu cơ hội nhưng để thành bàn thăng thì không đơn giản khi mà Juventus tập trung rất đông đội hình bên phần sân nhà để tử thủ, chưa kể đứng trong khung gỗ là một Buffon đã 40 tuổi mà vẫn còn ngon. Phần lớn những đường bóng đưa vào vòng cấm địa Juventus đều bị chặn đứng nên Tottenham đành phải chuyển sang bài sút xa. Phút 83, Son Heung Min chút nữa đem về bàn gỡ hòa khi cú đá chân trái căng của anh ở cự ly gần 30m đã chệch cột dọc trong gang tấc.
Thong so tran dau Tottenham 1-2 Juventus
Thông số trận đấu Tottenham 1-2 Juventus
Cao trào suýt được đẩy lên đến tận cùng khi phút 90, Ben Davies tạt bóng đẹp cho Harry Kane bật cao đánh đầu chéo góc đánh bại Buffon nhưng không thắng nổi cột dọc. Barzagli cũng lao về rất nhanh để phá bóng giải nguy ngay trên vạch vôi khi mà Lamela đã áp sát. Thực ra, ở tình huống Kane cũng đã rơi vào thế việt vị song các trọng tài đã không phát hiện ra. 3 phút bù giờ ít ỏi chỉ càng làm nỗi đau của Tottenham thêm nhức nhối. Vậy là Spurs đã phải cay đắng rời khỏi Champions League. Họ thực sự đã tiến bộ nhưng vẫn chưa đủ để có thể trở thành ngựa ô của giải đấu cấp CLB danh giá thế giới mà vốn luôn đề cao yếu tố kinh nghiệm, bản lĩnh, đẳng cấp - những thứ không thể kiếm được trong một sớm một chiều.

Juventus một lần nữa cho thấy họ đáng gờm ra sao ở đấu trường Champions League. Cộng thêm cái chất bóng đá Italia ngấm vào từng tế bào của các cầu thủ (lạnh lùng, thực dụng, hiệu quả), "Bà đầm già" thành Turin hứa hẹn sẽ còn khiến giới chuyên môn phải ngạc nhiên trong giai đoạn còn lại của Champions League 2017/18 bằng những chiến tích như vừa rồi tại Wembley.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Tottenham:
Lloris, Trippier, Sanchez, Vertonghen, Davies, Dier (Lamela 74'), Dembele, Eriksen, Dele, Son Heung Min, Harry Kane
Juventus: Buffon, Chiellini, Benatia (Lichtsteiner 61'), Barzagli, Alex Sandro, Pjanic, Khedira, Matuidi (Asamoah 60'), Costa, Higuain (Sturaro 83'), Dybala
 
Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X