Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U 2-0 Southampton: Pogba ra mắt nhưng Ibra mới là nhân vật chính

Thứ Bảy 20/08/2016 01:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Cầu thủ đắt giá nhất thế giới đã có trận đầu tiên không tệ khi trở về mái nhà xưa và thống lĩnh tốt tuyến giữa đội bóng. Tuy nhiên, ngôi sao sáng nhất phải là người đồng đội rẻ nhất hành tinh (miễn phí chuyển nhượng) Zlatan Ibrahimovic với một cú đúp giúp Man Utd thắng thuyết phục trong trận đầu tiên trên sân nhà ở mùa giải mới.

Những người kỳ vọng vào một M.U tươi mới, rực lửa dưới thời Jose Mourinho hẳn có lý do để thất vọng khi nhìn vào màn trình diễn của Quỷ đỏ ở cuộc đối đầu với Bournemouth tuần trước, bất chấp M.U đã giành chiến thắng 3-1. Bởi đó vẫn là M.U mang hình hài cũ, thậm chí là bế tắc, nhợt nhạt hệt như thời Louis van Gaal, đặc biệt là trong 45 phút đầu tiên. Hàng tiền vệ của Mourinho còn thua kém về thời gian kiểm soát bóng. Trên hàng công, bộ 3 siêu sao Zlatan Ibrahimovic, Wayne Rooney, Anthony Martial không có bất cứ sợi dây liên hệ nào. Trên mạng xã hội, nhiều CĐV M.U còn nói vui rằng dấu ấn lớn nhất Mourinho tạo ra ở vòng khai mạc là làm “hồi sinh chiến thắng kiểu thần rùa" (không thể phủ nhận rằng hai bàn đầu tiên của bầy Quỷ đỏ có dấu ấn không nhỏ của yếu tố may mắn). 

Khi Mourinho đã chi hơn 160 triệu bảng vào kỳ chuyển nhượng Hè 2016, ông được kỳ vọng sẽ giúp M.U có cách chơi thuyết phục hơn, thay vì dựa vào sai lầm của đối phương. Vấn đề nằm ở chỗ, Mourinho không nghĩ thắng lợi 3-1 trước Bournemouth không thuyết phục. Ngược lại là đằng khác. “M.U đã chơi đúng theo cách tôi mong muốn, đặc biệt trong hiệp 2”, chiến lược gia người Bồ Đào Nha khẳng định sau trận. Thông điệp của Mourinho là quá rõ ràng: M.U của ông sẽ hướng tới 3 điểm trước, còn mục tiêu đá đẹp, giải trí chỉ là thứ yếu. Tóm lại, M.U đang đi trên đúng con đường, triết lý, phong cách mà Mourinho mong muốn.

Ibrahimovic
Siêu Ibrahimovic đã ghi cả hai bàn thắng cho đội bóng mới

Bộ mặt Quỷ đỏ hậu Van Gaal đã được BLĐ M.U tiên liệu từ khi họ quyết định bổ nhiệm Mourinho. Sau 3 năm trắng tay ở Premier League, phập phù ở Champions League, M.U lúc này khao khát trở lại là đội bóng đi chinh phục danh hiệu. Vì lẽ đó, họ sẵn sàng đánh đổi truyền thống cùng Mourinho, chỉ cần Mourinho đưa họ trở lại đỉnh vinh quang. Man Utd phiên bản Mourinho sẽ nguy hiểm nhất khi họ chơi thứ bóng đá sở trường của "Người đặc biệt".

Trong khi đó, Southampton từng là đối thủ khó chịu ở Premier League 3 năm trở lại đây. Nhưng mùa giải này họ đã suy yếu đi rất nhiều. Kiến trúc sư cho thành công của Southampton là Ronald Koeman đã ra đi. Chưa hết, họ còn chia tay 3 trụ cột là Sadio Mane, Graziano Pelle và Victor Wanyama. Đó là 3 ngôi sao quan trọng nhất trong đội hình Southampton mùa trước. Mất quân, đã vậy những người được Southampton đưa về thay thế hầu hết đều không được đánh giá cao. HLV Claude Puel chưa từng có kinh nghiệm làm việc ở Premier League và gần như vô danh trước khi đến nước Anh. Chữ ký đắt giá nhất mùa Hè này, Pierre-Emile Hojbjerg thì mới 20 tuổi. Cũng chẳng khó để nhận ra Southampton đã sa sút so với mùa trước thế nào khi ngay vòng 1, họ đã để đối thủ yếu là Watford cầm hoà 1-1 trên sân nhà, dù được đá hơn người trong 15 phút cuối trận.

Trước trận đầu tiên tại Premier League 2016/17 trên sân nhà Old Trafford tức là màn ra mắt khán giả nhà của Jose Mourinho, chiến lược gia người BĐN đã lấp lửng rằng tân binh trị giá 105 triệu Euro, Paul Pogba có thể ra sân vài phút. Song trên thực tế, "đứa con lưu lạc" mới trở về từ Juventus này đã có mặt ngay từ đầu. Rõ ràng, Mourinho cũng không thể kìm hãm nổi sự sung sướng và buộc phải trình làng ngay cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới hiện nay và được xem là nhân tố chủ chốt trong kế hoạch đưa Quỷ đỏ trở lại thời kỳ hoàng kim.

paul Pogba
Paul Pogba đã có màn ra mắt không tồi khi hoàn thành tốt nhiêm vụ thống lĩnh tuyến giữa được giao phó

Sự xuất hiện của Pogba (thay Herrera) chính là điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát so với trận mở màn. Vậy là, ngoại trừ Mkhitaryan thì 3 tân binh còn lại đều được cùng ông thầy nếm trải cảm giác lần đầu chơi bóng tại Nhà hát của những giấc mơ. Trung vệ Smalling dù đã tái xuất sau án treo giò song vẫn phải ngồi ngoài vì đơn giản, Blind đã chơi không tồi trước Bournemouth. Tiền vệ Fellaini cũng như vậy mặc cho từng có thông tin cho rằng anh hết thời ở M.U. Trên hàng công thì cả 4 cái tên Mata, Rooney, Martial, Ibrahimovic đều có đóng góp nhất định vào thắng lợi trước Bournemouth nên xét cho cùng, việc Mourinho chỉ thay mỗi 1 vị trí trong đội hình ở trận thứ 2 cũng là điều hợp lý. Thậm chí, nếu Pogba không phải cái tên quá đình đám, đặc biệt sau thương vụ chuyển nhượng thế kỷ vừa qua thì xem ra, chưa chắc đã được sử dụng vì Herrera cũng không thi đấu tệ.

Và rồi không nằm ngoài dự đoán, Southampton đã nhận thất bại 0-2 trên sân Old Trafford sau hai mùa giải rời đây đều với chiến thắng. Trong trận ra mắt, Pogba đã thi đấu tròn vai. Bốn năm trước, tiền vệ sinh năm 1993 rời sân Old Trafford mà không có một trận đá chính tại Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên lần trở lại này anh đã khiến những cổ động viên Man Utd phải trông ngóng cả mùa hè để chứng kiến trận đấu ra mắt. Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên Pogba được chơi bóng kể từ sau chung kết Euro 2016. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới đang lấy lại phong độ nhưng những dấu ấn tích cực mà anh tạo ra cho thấy vì sao Man Utd chấp nhận chi nhiều tiền như vậy. Pogba là cầu thủ chạm bóng và chuyền nhiều nhất bên phần sân đối phương của Man Utd, điều này đồng nghĩa anh tạo ra sức ép lớn tới hàng thủ Southampton.

manchester united
 
Tuy nhiên xuất sắc nhất trận không thể là ai khác ngoài tác giả hai bàn thắng: Zlatan Ibrahimovic - cầu thủ mà M.U chẳng tốn một xu nhưng đóng góp đến thời điểm này đã lên tới hàng triệu Euro. Sự xuất hiện của một trung phong đẳng cấp như Ibrahimovic khiến Man Utd trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều so với thời Van Gaal. Những pha di chuyển và khả năng dứt điểm đa dạng của Ibrahimovic đã giúp Man Utd giải quyết vấn đề ở những thời điểm khó khăn, điều mà đội bóng không làm được ở mùa giải năm ngoái. Nhìn tổng thể trong trận đấu đêm qua, HLV Mourinho bắt đầu cho thấy triết lý của ông tại Man Utd. Sau quãng thời gian dài chơi cầm bóng nhiều dưới thời Van Gaal, Man Utd đã có chiến thắng mà kiểm soát bóng ít hơn hẳn đối phương tại Old Trafford. Đội chủ nhà chỉ sở hữu 43% thời gian bóng lăn nhưng sự chắc chắn của hàng thủ và lạnh lùng trên hàng công đã quyết định trận đấu.

 

Ngay phút thứ 2, Pogba đã để lại được dấu ấn đầu tiên trong màu áo Đỏ bằng một pha ... phạm lỗi, dẫn đến quả đá phạt do Tadic thực hiện nhưng bóng đã trúng vào hàng rào chắn. Nhịp độ trận đấu trong khoảng thời gian đầu chỉ ở mức trung bình. Thực ra, ai cũng rõ các đội bóng do Mourinho dẫn dắt hiếm khi mở màn ào ạt, sôi nổi hào hứng còn Southampton quá biết mình biết người để chọn lối đá phù hợp nhất trên sân của đối thủ. Phút 11, Southampton đã phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ khi Oriol Romeu, tiền vệ trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng của Barca, bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Jordy Clasie vào thay.

manchester united southampton
Southampton không thể gây ra quá nhiều khó khăn cho một M.U mới

Chính Paul Pogba chứ không phải ai khác là ngôi sao M.U tung ra cú sút trúng đích đầu tiên trong trận đấu ở phút 13 sau cú nhả bóng của đồng đội khá thân thiết Ibra song thủ thành Forster không khó tóm gọn. Phút 19, Southampton phản kích với tình huống tân binh Redmond (chuyển đến từ Norwich) phá bẫy việt vị thoát xuống rồi tạt vào trong từ sát đường biên ngang nhưng bóng đi cao so với đà băng xuống của Dusan Tadic, bằng không thủ môn De Gea kiểu gì cũng gặp nguy khốn. Phút 25, Shane Long xoay người dứt điểm nhanh trong vòng cấm địa tuy vậy bóng đi không trúng mục tiêu.

Phút 29, Pogba tung ra đường chuyền cực hay vào vòng cấm địa cho Mata đánh đầu đưa bóng vào trong để Ibrahimvic thực hiện pha dứt điểm đúng kiểu con nhà võ vốn là sở trường của sát thủ người Thụy Điển (đeo đai đen môn taekwondo). Tiếc thay, trái bóng đã bay ra ngoài. Nhìn chung dù thế trận nghiêng về phía đội chủ nhà song Southampton cũng tận dụng tối đa mọi cơ hội để đáp trả. Trong một đợt phản công nhanh, Shane Long mà bình tĩnh hơn để không vội vàng sút bóng dứt điểm ở tư thế không có độ ăn bàn cao thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Dẫu vậy, đến phút 36 thì trận đấu đã diễn ra theo đúng trật tự của nó. Từ một đợt tấn công bên cánh phải có sự tham gia của Valencia, thủ quân Rooney tạt vào khu vực cấm địa và Ibrahimovic bật cao đè Jose Fonte vốn khá cao to (1m87) để thực hiện cú đánh đầu hiểm, không cho Forster một cơ hội nào.

Hai trận hai bàn thắng, liệu còn gì để nói về bản hợp đồng rẻ nhất của M.U mùa hè này (chính xác là chẳng tốn xu nào) nhưng lại tạo ra hiệu quả tối đa. Rõ ràng, một Ibra đã 35 tuổi vẫn tràn trề sinh lực, thừa khao khát và lắm động lực thể hiện mình để có thể trở thành ngôi sao sáng của Quỷ đỏ mùa giải 2016/17. Hẳn đến giờ, những ai đã từng nghi ngờ hay dè bỉu về quyết định đưa về một ông già của Mourinho xem ra chỉ còn biết câm nín bởi không còn nghi ngờ gì, Mourinho đã quá sáng suốt. Đội bóng chỉ tốn mỗi tiền lương cho một tiền đạo mà sở hữu năng lực ghi bàn không thua kém gì một chân sút hàng đầu nào đang trên đỉnh cao phong độ của bóng đá thế giới. Có một thống kê đáng lưu ý rằng Man Utd chưa bao giờ thua trên sân nhà ở giải Premier League nếu là đội dẫn trước trong hiệp 1 (251 trận, trong đó 238 chiến thắng).

jose mourinho
Jose Mourinho đã có màn ra mắt Old Trafford thành công

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Mourinho giữ nguyên đội hình và tất nhiên, Man Utd nhập cuộc với tư thế khác hẳn, phơi phới niềm vui. Cơ hội đầu tiên thuộc về Anthony Martial với tình huống xử lý sở trường ở phút 49: dẫn bóng từ cánh vào trung lộ rồi tung ra cú sút dứt điểm nhưng thủ môn Forster đã đổ người cứu thua cho đội khách. Tuy nhiên, không lâu sau đó, bàn thứ 2 đã đến với đội chủ sân Old Trafford. Jordy Clasie phạm lỗi vừa thô vừa vô duyên với Luke Shaw trong vòng cấm địa nên trọng tài chính Anthony Taylor không thể làm gì khác ngoài chỉ tay vào chấm phạt đền. Bình thường thủ quân Rooney là người sút 11m cho M.U song lần này Ibra mới là người được giao trách nhiệm và sát thủ sinh năm 1981 lạnh lùng hoàn thành nhiêm vụ được giao.

Có lẽ lâu lắm rồi, M.U nói riêng và Premier League nói chung mới lại được chứng kiến một tân binh thi đấu chói sáng đến thế trong quãng thời gian đầu khoác màu áo mới. Với cái đà này, Ibrahimovic chắc chắn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới và trên thực tế, anh dư sức đoạt giải thưởng này bởi Ibra sẽ luôn được cung cấp nhiều bóng nhất M.U mà rõ ràng bản năng săn bàn của ngôi sao từng khoác áo hàng loạt CLB hàng đầu châu Âu (Ajax, Barca, Juventus, Inter, PSG) chưa hề phôi pha theo thời gian. Hãy tin rằng, Mourinho sẽ chỉ sử dụng Ibra ở Ngoại hạng Anh chứ không dại gì tung anh vào sân ở giải hạng 2 Europa League hay các giải cúp nội địa khác. Do vậy, chân sút người Thụy Điển được đảm bảo thể lực để mặc sức tung hoành.

Dù bị dẫn đến 2 bàn song đội khách chưa hề buông xuôi mà vẫn chiến đấu nhiệt tình nhằm vớt vát lại hy vọng giành điểm mong manh. Họ dâng rất cao đội hình và cố gắng tạo sức ép mạnh lên khung thành đội chủ nhà nhưng hàng phòng ngự với sự có mặt của tân binh cũng sớm chứng tỏ được năng lực, Eric Bailly đã thi đấu chắc chắn, che chắn tốt cho cầu môn David De Gea nên siêu thủ môn người TBN cũng khá nhàn nhã. Chính tinh thần không còn gì để mất của đối thủ đã mở ra thời cơ cho Man Utd tha hồ đáp trả. Paul Pogba đã có cú đánh đầu vọt xà ở cự ly gần trong tình huống phạt góc do Juan Mata thực hiện. Song đáng tiếc nhất phải kể đến hai cơ hội ăn bàn đều thuộc về Martial trong vòng cấm địa đối phương. Sao trẻ người Pháp đã xử lý rất không tốt trong cả hai pha bóng: một cú sút thẳng đến vị trí của Forster nhưng nếu tỉnh táo hơn để chuyền cho đàn anh Ibra thì rất có thể tỷ số đã đuợc nâng lên và một pha dứt điểm bị chặn từ trong trứng nước do quá chậm chạp.

Pogba Ibrahimovic
 

Mãi tới phút 76, Man United mới có sự thay đổi người đầu tiên khi tân binh còn lại Mkhitaryan được đưa vào sân thay cho Juan Mata, tiền vệ chơi không nổi bật ở trận này. Tuy vậy, tiền vệ người Armenia mà sở hữu thành tích kiến tạo số 1 Bundesliga mùa trước, không có nhiều đất diễn bởi cục diện đã an bài mà thời gian chẳng còn nhiều nên M.U đặc biệt dưới bàn tay chỉ đạo của Jose Mourinho đương nhiên thi đấu chặt chẽ, tập trung nhiều vào phòng ngự để bảo vệ thành quả. Trước một Quỷ đỏ theo trường phái thực dụng đỉnh cao nhất hành tinh thì Southampton giỏi lắm chỉ có nổi vài ba pha uy hiếp không đáng kể và De Gea cũng chẳng một lần phải động thủ cho đến hết trận. Trong khi mấy đường phản công của M.U cũng thiếu tốc độ lẫn sắc sảo để có thể thành bàn thứ 3. Song ai cũng rõ Mourinho chỉ đề cao hiệu quả cuối cùng mà thôi chứ với chiến lược gia này thì thắng 1-0 hay ... 10-0 thì cũng như nhau cả. Tình huống cuối cùng của trận đấu là cú sút trái phá chệch cầu môn của Paul Pogba vào phút bù giờ thứ 3.

Như vậy, Man Utd đã chấm dứt nỗi nhục nhã trước Southampton tồn tại ở triều đại cũ Louis Van Gaal (thua đối thủ này trên sân nhà Old Trafford trong 2 mùa giải liên tiếp tại Premeir League) như sự khẳng định rằng đội bóng đã thật sự hồi sinh dưới bàn tay của tân HLV Jose Mourinho. Tất nhiên, 6 điểm tuyệt đối sau 2 vòng đầu tiên cùng ngôi đầu bảng mới chỉ là sự khởi đầu suôn sẻ và thuận lợi. Chặng đường phía trước còn rất dài nhưng hãy tin rằng, với tài năng, kinh nghiệm, bản lĩnh dày dạn của "Người đặc biệt" cộng thêm chất lượng đội hình được tăng lên đáng kể với sự có mặt của những gương mặt mới vô cùng phù hợp thì M.U có thể dư sức hoàn thành mục tiêu khiêm tốn được đặt ra (ít nhất có mặt trong Top 4).

Trong khi đó, tân HLV Claude Puel của Southampton có lẽ không thể ngờ ông tiếp tục bị "hành hạ" bởi Ibrahimovic dù đã chuyển tới nước Anh. Hai bàn thắng vào lưới Southampton là lần thứ 13 mà Ibrahimovic nổ súng trong tám trận đấu gặp đội bóng của Claude Puel tại giải vô địch quốc gia. Trước đó, Ibrahimovic, khi còn chơi cho PSG ở Pháp, đã ghi nhiều bàn vào lưới của đội bóng cũ mà Puel dẫn dắt là Nice.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Manchester United:
De Gea, Bailly, Shaw, Blind, Valencia, Pogba, Mata (Mkhitaryan 76'), Fellaini, Rooney (Smalling 89'), Martial (Herrera 82'), İbrahimovic.
Southampton: Forster, Cedric, Van Dijk, Fonte, Targett, Davis (Austin 67'), Romeu (Clasie 11'), Hojberg, Tadic, Redmond, Long (Jay Rodriguez 84').

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X