Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 1-0 (2-1) Rostov: Thót tim bước vào vòng tứ kết Europa League

Thứ Năm 16/03/2017 20:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các học trò của HLV Jose Mourinho đã chơi một trận lượt về vòng 1/8 Europa League 2016/17 trên sân nhà không tệ nhưng khả năng tận dụng cơ hội kém và một chút thiếu may mắn đã suýt khiến họ phải lâm vào thế khó. M.U cũng cần phải nhờ vào tài năng của Romero mới bảo vệ nổi chiến thắng mong manh đến hết trận sau khi Juan Mata lập công. Thắng lợi 1-0 là quá đủ để Quỷ đỏ giành quyền đi tiếp.

Lượt đi, Rostov đã xuất sắc thủ hòa 1-1 với M.U. Đó đương nhiên là một kết quả tích cực với đội bóng nước Nga vốn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trận lượt về này, Rostov đánh mất rất nhiều lợi thế. Đầu tiên là thể lực. Giữa tuần trước, M.U đã phải di chuyển hơn 3.000km từ Manchester sang Rostov. Bây giờ, Rostov sẽ phải “nuốt” lại quãng đường rất dài kể trên. Đó chắc chắn là hành trình không hề dễ chịu và tiêu tốn nhiều nguyên khí của thầy trò HLV Ivan Daniliants.

Doi hinh thi dau tran MU vs Rostov
Đội hình thi đấu trận MU vs Rostov
Tiếp đến là mặt sân. Mặt cỏ sân nhà của Rostov trong trận lượt đi phải nói là cực tệ. Đó là trận đấu mà M.U có tỷ lệ chuyền bóng chính xác thấp nhất trên mọi đấu trường trong mùa giải. Và đó cũng là trận đấu mà Quỷ đỏ phải sử dụng rất nhiều đường chuyền dài. HLV Jose Mourinho sau trận phải thừa nhận: “Chúng tôi không thể chơi tốt hơn trên một mặt sân tồi tệ như thế”. Nghĩa là, mặt cỏ sân hôm đó thực sự là “cầu thủ thứ 12” của Rostov trong trận lượt đi. Tuy nhiên, Old Trafford không bao giờ sở hữu mặt cỏ tồi tệ đến thế. M.U được tung hoành tại Nhà hát quen thuộc để thực sự trở thành một Quỷ đỏ 100%.

Cuối cùng, vấn đề của Rostov là họ luôn chơi tệ trên sân khách. 14 trận đấu chính thức gần nhất khi xa nhà, Rostov không một lần giành được chiến thắng và nhận tới 9 thất bại. 5 lần làm khách gần nhất ở cúp châu Âu, Rostov cũng không biết đến chiến thắng (thua 3). Mùa này, họ từng thảm bại tới 0-5 trên sân của Bayern ở vòng bảng Champions League. Hồi đầu tuần, Man Utd đã bị loại khỏi FA Cup một cách đầy tức tưởi bởi họ cho rằng lẽ ra Ander Herrera không đáng phải nhận thẻ đỏ ngay trong hiệp 1. Và nếu tiền vệ người Tây Ban Nha không bị đuổi thì M.U có thể đã không thua Chelsea. Giờ đây, bầy Quỷ đỏ đang cần một ai đó để trút giận và Rostov là đối tượng thích hợp nhất.
manchester united
MU thắng thót tim trên sân nhà

Phong độ của thầy trò HLV Mourinho trong 4 tháng gần đây cũng là cực tốt. 29 trận gần nhất trên mọi đấu trường, đội chủ sân Old Trafford giành tới 19 chiến thắng, chỉ thua 2, trong đó có thất bại vô nghĩa 1-2 trước Hull ở bán kết lượt về Cúp Liên đoàn (do lượt đi M.U đã thắng 2-0 nên họ có phần hơi buông lơi ở lượt về), giải đấu sau đó M.U trở thành nhà vô địch. Tại cúp châu Âu mùa này, Quỷ đỏ cũng thường chơi hay ở Old Trafford. Bằng chứng là họ toàn thắng cả 4 trận sân nhà ở Europa League 2016/17. Cũng đừng quên là Mourinho đầy khôn ngoan thừa hiểu vô địch Europa League là “cửa sáng” nhất để M.U nghiễm nhiên sở hữu tấm vé dự Champions League mùa sau mà không cần phải bận tâm đến thứ hạng chung cuộc ở Premier League. Nói gì thì nói về khả năng khốc liệt thì Europa League sao sánh bằng giải Ngoại hạng Anh.

So với trận thua Chelsea ở FA Cup, HLV Jose Mourinho có 5 sự thay đổi trong danh sách xuất phát và cả sự điều chỉnh về mặt chiến thuật khi triển khai sơ đồ tương đối lạ 3-4-2-1, một dạng biến thể của 3-4-3 lừng danh đang được Chelsea triển khai rầm rộ. Theo đó, Siêu Ibrahimovic trở lại sau khi phải ngồi ngoài trước The Blues do án treo giò va tất nhiên anh đá cao nhất trên hàng công. Juan Mata và Mkhitaryan đá thấp hẳn xuống chứ không có xu hướng ngang hàng như cách bố trí hệ thống tấn công của Chelsa (nên mới là 3-4-3). Trong khung gỗ, Romero lại được trao cơ hội ra sân giống như trận lượt đi trên đất Nga và thủ môn số 1 De Gea đành ngậm ngùi ngồi ngoài. Hàng thủ 3 người quy tụ Smalling, Rojo cùng Bailly. Phil Jones chỉ ngồi dự bị, hệ quả tất yếu khi anh xuống phong độ thời gian qua. Valencia cùng Blind quán xuyến hai cánh, trách nhiệm vô cùn nặng nề ở sơ đồ chiến thuật này bởi đòi hỏi họ phải lên công - về thủ nhịp nhàng. Khu trung tuyến thuộc phận sự của Pogba và Herrera, sự kết hợp được xem là tốt nhất đội hiện nay.

Neu khong co vai pha cuu thua xuat than cua Romero, Man Utd chua chac da co the gianh quyen di tiep
Nếu không có vài pha cứu thua xuất thần của Romero, Man Utd chưa chắc đã có thể giành quyền đi tiếp sau 90 phút thi đấu

 

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc khi M.U chủ động dồn lên tấn công hòng đánh phủ đầu và sớm chấm dứt hy vọng giành quyền đi tiếp của đối thủ. Họ sớm có cơ hội nguy hiểm ở phút thứ 5 khi Marcos Rojo bật cao đánh đầu ở một tình huống phạt góc, buộc thủ thành Medvedev phải trổ tài và Ibra có mặt sút bồi cận thành trúng cột dọc, một phần do góc quá hẹp. Áp lực mạnh mẽ dồn về cầu môn các vị khách và bóng liên tục được nhồi vào khu vực 16m50 mà chỉ có cách tập trung số đông lực lượng bên phần sân nhà thì Rostov mới có thể bảo đảm an toàn cho mành lưới.

Phút 16, Juan Mata chuyền bổng thuận lợi cho Ibra và thủ môn Rostov chọn giải pháp băng lên cản phá sớm nhưng đã bị siêu tiền đạo người Thụy Điển dẫn bóng qua mặt. Chỉ có điều, Ibra xử lý hơi quá đà nên không thể có cơ hội tung ra cú dứt điểm tốt và khi anh làm điều đó thì khả năng ăn bàn đã cực thấp. Rostov gần như chỉ biết căng sức ra chống đỡ những đợt uy hiếp dồn dập mà không tung ra nổi đòn đánh trả nào. Đội chủ nhà không đến mức độ thiếu cơ hội nguy hiểm có độ ăn bàn cao nhưng khả năng tận dụng thật sự có vấn đề. Phút 30, vẫn là Mata phất đường chuyền sát thủ cho Mkhitaryan phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt với Medvedev nhưng tuyển thủ Armenia dường như chọn thời điểm kết thúc có phần nóng vội nên dù cú đá khá đẹp về mặt kỹ thuật thì cũng chỉ đi chệch cột dọc mà thôi.

Đến phút 34, Ibrahimovic dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi thực hiện cú sút trái phá đánh bại được Medvedev song lại đầu hàng trước cầu thủ ... cột dọc. Cho đến hết hiệp 1, đội chủ sân Old Trafford không làm sao giải nổi bài toán ghi bàn và đành bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả thất vọng "hai không" dù rằng tấm vé vào tứ kết vẫn nằm trong tay họ song đương nhiên, Mourinho làm sao chấp nhận việc M.U vượt qua vòng 1/8 theo cung cách như thế này. Tình huống đáng kể cuối cùng trong hiệp đầu là cú đặt lòng trong chân trái khá hiểm của Pogba và thủ môn Rostov đã nhận được không ít tràng pháo tay khen ngợi với pha bay người cứu thua đẹp mắt.

manchester united rostov
Thực ra, M.U mà dứt điểm tốt hơn trong hiệp 1 thì đã chẳng phải trải qua hiệp 2 hồi hộp (Ibra hai lần sút trúng cột dọc)

 

Ngay đầu hiệp 2, đội chủ nhà hứng chịu tổn thất không nhỏ khi cầu thủ đắt gia nhất hành tinh, Paul Pogba không thể tiếp tục thi đấu do bị căng cơ sau một pha nỗ lực xử lý bóng và "chiến binh tóc xù" Fellaini vào thay. Dù mất Pogba nhưng không vì thế mà Man United thay đổi lối chơi. Họ tiếp tục tấn công và tấn công. Trên thực tế, tiền vệ người Pháp hiện cũng đâu phải cầu thủ quan trọng nhất đội và vắng anh thì M.U không đến mức nguy khốn. Tuy vậy, địa chấn suýt nổ ra trên Old Trafford ở phút 56 khi Azmoun tung ra cú đá chân trái rất khó chịu từ ngoài vòng cấm địa và dù cực kỳ nhàn rỗi từ đầu trận nhưng Romero vẫn giữ được sự tập trung cao độ để bay người cứu thua ngoạn mục cho đội nhà.

Pha bóng đó tuy làm đau tim không ít CĐV đội chủ nhà nhưng chỉ là phản ứng nhất thời hiếm hoi của các vị khách mà thôi. Về cơ bản, họ vẫn phải căng sức ra chống đỡ các đợt lên bóng không ngừng nghỉ của đội chủ nhà. Phút 63, Blind phải rời sân cũng vì lý do chấn thương và Phil Jones vào thay. Và rồi, rốt cục đến phút 71 thì Man Utd đã chấm dứt được cơn khát bàn thắng. Từ việc đoạt được bóng bên phần sân nhà, Mata triển khai ngay đợt phản công nhanh và chính anh là người dứt điểm cuối cùng với pha đệm lòng tung lưới đơn giản sau động tác giật gót đầy ngẫu hứng của Ibra.

Khi mọi chuyện đã được hanh thông thì cuộc chơi trở nên đơn giản hơn với Man Utd còn Rostov trong thế chẳng còn gì để mất đã nỗ lực tìm đủ mọi cách tấn công hòng kiếm bàn thắng. Phút 78, một lần nữa Romero lại cứu nguy cho đội nhà bằng phản xạ nhanh nhạy, từ chối cú đánh đầu của Bukharov, tiền đạo đã ghi bàn cho đội bóng Nga ở trận lượt đi. Rõ ràng, Mourinho hẳn quá yên tâm về vị trí trấn giữ khung thành ở M.U vào lúc này khi trong tay ông là hai thủ môn có chất lượng không thua kém nhiều. Romero luôn thể hiện không tồi mỗi khi được hiếm hoi thay thế De Gea. Khoảng thời gian còn lại chứng kiến những cố gắng đáng khen của các vị khách nhưng lực bất tòng tâm. Tuy nhiên, Rostov thật sự chia tay Europa League trong thế ngẩng cao đầu khi vào những giây cuối cùng, chỉ có tài năng của Romero mới giúp cho M.U bảo toàn được chiến thắng và trận đấu không bị đẩy vào hai hiệp phụ tiềm ẩn rủi ro khôn lường. Thủ môn người Argentina đã bay người cực đẹp để từ chối cú đá phạt hiểm của Noboa.

Thong so tran dau MU 1-0 Rostov
Thông số trận đấu MU 1-0 Rostov

Dù thắng thót tim và có phần công sức không nhỏ của thủ môn Romero nhưng chung cuộc, Man Utd đã có mặt ở vòng tứ kết Europa League 2016/17. Thực ra, trong hiệp 1, đội chủ nhà mà dứt điểm tốt hơn thì chưa chắc đã phải trải qua một hiệp 2 hồi hộp, nghẹt thở. Nhìn chung, để vô địch Europa League, M.U vẫn cần phải hoàn thiện rất nhiều, đặc biệt trong khâu dứt điểm vốn đã là điểm yếu cố hữu của họ mùa này. Không ít trận đấu giống như chiến thắng vừa rồi trước Rostov, Quỷ đỏ thành Manchester cầm bóng lắm, tấn công nhiều, dứt điểm liên tục mà cuối cùng hoặc chỉ thắng sát nút hoặc sảy chân. Những đối thủ sắp tới của M.U ở giải đấu "hạng 2" châu Âu hứa hẹn khó khăn hơn Rostov gấp bội nên nếu cứ phung phí cơ hội thì kiểu gì cũng có ngày phải trả giá đắt.

Vòng tứ kết Europa League năm nay hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi lớn gồm Manchester United (Anh), Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ), Celta Vigo (Tây Ban Nha), KRC Genk (Bỉ), Schalke 04 (Đức), Lyon (Pháp), Ajax (Hà Lan) và Anderlecht (Bỉ). Lễ bốc thăm chia cặp sẽ diễn ra vào 19h00 tối nay (theo giờ Việt Nam) và sẽ được Bongda24h.vn tường thuật trực tiếp.

Ket qua vong 1/8 Europa League 2016/17
Kết quả vòng 1/8 Europa League 2016/17


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Man Utd:
Romero, Valencia, Bailly, Smalling, Rojo, Mata, Ander Herrera, Blind (Phil Jones 63'), Pogba (Fellaini 47'), Mkhitaryan, Ibrahimovic.
Rostov: Medvedev, Bayramyan (Kireev 81'), Mevlja, Cesar Navas, Kudryashov, Terentjev, Noboa, Prepelita (Devic 79'), Erokhin, Azmoun (Bukharov 62'), Poloz.

 

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X