Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

MU 1-0 Man City: Chút nắng ấm giữa những ngày u ám

Thứ Tư 26/10/2016 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bằng việc chấp nhận sử dụng đội hình gần như mạnh nhất, Man Utd đã có được chiến thắng tối thiểu trong trận derby thành Manchester phiên bản vòng 4 cúp Liên đoàn Anh 2016/17. Tuy nhiên thắng lợi vừa rồi của Quỷ đỏ chỉ mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần chứ không phải chuyên môn bởi Man City cất đi rất nhiều trụ cột và bản thân đội chủ nhà cũng chẳng trình diễn một bộ mặt thuyết phục. Pha lập công duy nhất của trận đấu thuộc về Juan Mata.

Báo chí Anh đã đồng loạt dùng từ “Người tủi nhục” để miêu tả về Jose Mourinho, khi M.U thảm bại 0-4 trước Chelsea. Quả thật, đó là 90 phút của nỗi nhục nhã, khi thứ bóng đá nhàm chán, chậm tiến so với thời đại của Mourinho bị sơ đồ 3-4-3 tươi mới, đột phá, giàu sức sống của Antonio Conte vùi dập không thương tiếc. Trước đó, nếu không phải De Gea quá xuất thần thì M.U cũng gục ngã trước Liverpool. Nên nhớ đây không phải lần đầu tiên đội bóng của Mourinho bị sỉ nhục. 1 tháng trước, họ thua Watford 1-3 trong trận đấu mà Mourinho sau đó đã phải chỉ trích học trò thậm tệ. Rồi trước đó nữa, họ cũng có 40 phút bị Man City dạy cho bài học thế nào là chơi bóng đích thực. Mùa giải mới qua được 1/3 chặng đường nhưng M.U phiên bản mới Jose Mourinho đã ít nhất 3 lần nhận những thất bại đáng xấu hổ. Trừ mùa bóng thảm họa và khủng hoảng với Chelsea hồi năm ngoái, làm gì còn một đội bóng nào khác dưới sự dẫn dắt của Mourinho kém cỏi như thế? 

Đáng sợ nhất ở chỗ người ta cũng chưa nhìn thấy Mourinho làm gì để tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng? Ông dường như đặt niềm tin mù quáng vào Zlatan Ibrahimovic, dù ngôi sao người Thụy Điển đang chơi cực tệ trong hơn 1 tháng qua. Ở cả hai trận gặp Liverpool và Chelsea, Ibra đều bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Không những vậy, tỷ lệ dứt điểm chính xác của Ibra còn thấp thuộc loại bậc nhất ở Ngoại hạng Anh. Rồi còn cả bài toán Paul Pogba nữa. Mourinho đã cố gắng thay đổi đủ thể loại sơ đồ, xếp cầu thủ đắt giá nhất hành tinh từ đá hộ công đến tiền vệ trụ, nhưng chưa vị trí nào Pogba tỏ ra anh xứng đáng với cái giá kỷ lục 89 triệu bảng. Nhiều người cũng bắt đầu so sánh Pogba với Di Maria, một thảm họa chuyển nhượng của M.U trong quá khứ.

Trong khi đó gã hàng xóm đáng ghét Man City cũng đang trong thời kỳ sóng gió. Nhưng rõ ràng vấn đề của Man xanh không nặng nề và trầm trọng như M.U. Nếu câu chuyện của M.U nằm ở chỗ Mourinho không biết đâu là đội hình mạnh nhất, chưa xây dựng ra lối chơi phù hợp, thì khó khăn của Man City chỉ là các cầu thủ vẫn cần thêm thời gian để hoàn toàn thích nghi với triết lý của Pep. Nói cách dễ hiểu hơn thì M.U vẫn là đội bóng chưa được định hình. Còn Man City đã sở hữu lối chơi rõ ràng, có bản sắc và chỉ cần thêm thời gian để nhuần nhuyễn hơn. Đúng là Man City đã trải qua 5 trận liên tiếp không thắng. Nhưng có thể thông cảm cho họ khi đối thủ lần lượt là Barcelona, Tottenham, Everton và Southampton. Đó đều là các đội bóng chơi pressing rất tốt mà Pep thì luôn gặp khó khăn trước những đối thủ có cách đá như thế này.
TRUC TIEP MU vs Man City 02h00 ngay 2710 Cup Lien doan Anh 2017 hinh anh
Tiền vệ Mata ghi bàn duy nhất của trận đấu

Có lẽ nếu Man Utd không rơi vào tình thế khốn khổ như hiện tại và rất cần một thắng lợi để làm cứu cánh thì chẳng đời nào Jose Mourinho lại phải tung ra sân đội hình mạnh đến thế, ngay cả khi đối thủ mạnh cỡ Man City bởi đơn giản ai cũng biết, Cúp Liên đoàn Anh chỉ là giải đấu kém danh giá nhất tại quốc đảo sương mù. Vô địch giải này cùng lắm chỉ được tham dự Europa League mà điều quan trọng sẽ phải hao tổn không ít sức lực, ảnh hưởng đến các mục tiêu khác.

Ấy vậy mà, "Người đặc biệt" vẫn bắt 7/11 cầu thủ đã thi đấu ở trận thua Chelsea cách đây vài hôm ra sân ở trận derby thành Manchester phiên bản phụ này. 4 sự thay đổi hoàn toàn mang tính chuyên môn chứ không hẳn là cho học trò nghỉ ngơi. Cụ thể, Rojo và Blind đá cặp trung vệ thay cho Smalling (không có tên trong danh sách thi đấu) cùng Bailly (dính chấn thương, nghỉ ít nhất 1 tháng). Do Blind được kéo vào trong nên Luke Shaw xuất hiện để đảm nhận vai trò hậu vệ trái. Ở tuyến giữa, đội phó lão tướng Carrick được bố trí đá cặp tiền vệ trung tâm với Ander Herrera còn Juan Mata có mặt trên hàng công. Vậy là những De Gea, Valencia, Rashford và đặc biệt hai nỗi thất vọng lớn Pogba vs Ibrahimovic tiếp tục phải cày ải như sự khẳng định Mourinho quả thật cực kỳ bảo thủ và sợ thay đổi mặc cho ông chưa đến nỗi quá già. Thêm một bằng chứng cho sự cố chấp của Mourinho là việc tiền vệ tân binh đắt giá Mkhitaryan vẫn chẳng thấy đâu dù có thông tin tin cậy xác nhận cầu thủ người Armenia này đã hoàn toàn bình phục chấn thương song không hiểu sao chẳng hề thấy xuất hiện trong đội hình Man Utd thời gian gần đây, kể cả chỉ là một suất dự bị. Không rõ điều gì đang xảy ra với Mkhitaryan.

Trái với quan điểm và quyết tâm chiến thắng của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến mà vốn chưa bao giờ ưa nhau, HLV Guardiola cực thoải mái tung ra sân đội hình mạnh vừa phải, tức là chỉ bao gồm vài ba gương mặt có thể xem là quan trọng của đội 1 (như cặp trung vệ Otamendi - Kompany, Nolito hay phần nào là "siêu dự bị" trẻ tuổi Iheanacho) như ngầm khẳng định Man City thiết tha gì cái danh hiệu cúp Liên đoàn Anh mặc cho Man City đang là nhà ĐKVĐ giải đấu. Số chủ lực còn lại hoặc dự bị (Sterling, Aguero, Gundogan, Fernandinho) hoặc ở lại đại bản doanh (Stones, De Bruyne, Bravo, Zabaleta). Như vậy, cơ hội đại diện cho Man xanh ở derby thành Manchester được dành cho "dự bị hạng sang" như Clichy, Fernando, Jesus Navas, Leroy Sane và vài gương mặt trẻ còn vô danh Maffeo, Garcia.

TRUC TIEP MU vs Man City 02h00 ngay 2710 Cup Lien doan Anh 2017 hinh anh 2
Derby Manchester đêm qua phiên bản cúp Liên đoàn Anh không mấy hấp dẫn

Rõ ràng xét về mặt lý thuyết, M.U tung ra sân đội hình mạnh hơn hẳn song kể cả khi được chơi trên sân nhà thì đội xịn của Quỷ đỏ cũng tỏ ra lép vế so với "đội hạng 2" của đại thiếu gia trong khoảng thời gian đầu trận derby. Man Utd gần như không cầm nổi bóng mặc cho Man City đâu có xài đội hình mạnh nhất nhưng vẫn duy tri dược khả năng cốt lõi trong triết lý của Pep Guardiola. Phần nhiều các bóng áo đỏ chỉ đuổi theo giành giật bóng từ chân áo xanh mà thôi chứ không áp đặt nổi lối chơi. Phải mất khoảng gần một nửa thời gian của hiệp đấu, M.U mới ít nhiều nắm giữ được trung tuyến để từ đó chủ động tổ chức tấn công nhưng chưa có một pha nào ra hồn.

Cơ hội ra trò đầu tiên chỉ là một cú sút phạt trực tiếp trúng vào hàng rào chắn của Ibrahimovic ở phút 23. Đó là chuyện không quá ngạc nhiên bởi Ibra vốn dĩ chưa bao giờ giỏi về sút phạt. Man Utd chẳng những tấn công yếu mà còn rời rạc, thiếu liên kết cũng như thường xuyên chuyền hỏng. Bởi vậy, đội khách chống đỡ khá thảnh thơi, không mất nhiều sức. Phút 35, cố lắm siêu Ibra có một pha dứt điểm trong vòng cấm nhưng bị sự lăn xả của một hậu vệ áo xanh ngăn chặn làm bóng bay vọt xà. Cuối hiệp 1, nhịp độ trận derby thành Manchester trên Old Trafford được cải thiện đáng kể, không còn chậm chạp và nhàn nhạt thiếu muối như quãng thời gian trước đó. Dẫu vậy, hàng thủ hai bên chỉ thêm chút vất vả mà thôi chứ chẳng có bàn thắng nào được ghi.

Đầu hiệp 2, Man Utd có tình huống cực tốt để mở tỷ số khi Ibra xử lý gọn rồi chuyền thuận lợi cho Pogba trong một đợt tấn công nhanh nhưng tiếc thay pha dứt điểm cuối cùng bằng chân trái của tiền vệ sinh năm 1993 lại không thắng được thủ môn Caballero lẫn cột dọc. Đội chủ nhà chơi khởi sắc hơn hẳn sau giờ nghỉ giải lao và tạo ra áp lực khá lớn lên khung thành đội bóng láng giềng. Cũng chỉ đến phút 54 thì M.U đã được nhận thành quả xứng đáng cho những gì đã thể hiện. Ibrahimovic với lợi thế về mặt thể hình đã loại bỏ hợp lý Otamendi trong một tình huống không chiến để triển khai đợt uy hiếp. Siêu tiền đạo người Thụy Điển đột nhập vào vòng cấm, chuyền nhẹ vào phía trong và tới lượt Herrera "hóa giải" Fernando để Juan Mata thoải mái băng vào dứt điểm gọn gàng, hạ gục Caballero.

TRUC TIEP MU vs Man City 02h00 ngay 2710 Cup Lien doan Anh 2017 hinh anh 3
Mourinho lần thứ 4 đánh bại Guardiola trong sự nghiệp huấn luyện nhưng một phần do Pep không tung ra sân đội hình mạnh nhất như người đồng nghiệp
Bàn thắng vừa rồi mang rất nhiều ý nghĩa với Man Utd chứ không chỉ dừng lại ở việc khai thông bế tắc. Thứ nhất, nó đã thêm một lần chứng minh giá trị, tài năng của Juan Mata mà Mourinho chưa bao giờ công nhận hoàn toàn từ đầu mùa khi chỉ coi Mata là "chính thức nửa vời" chứ không bao giờ đặt anh lên ngang hàng với những gương mặt "bất khả xâm phạm" như Pogba, Ibrahimovic. Thứ hai, Ibra sau cùng cũng đã có đường chuyền kiến tạo thành bàn đầu tiên tại M.U sau 14 trận ra sân. Bị dẫn bàn, Pep Guardiola tung chủ công Sterling vào sân thay Leroy Sane hòng đổi mới hàg công nhưng với ưu thế dẫn bàn trong tay, M.U mới là đội kiểm soát được cục diện.

Phút 64, Ibra dứt điểm hụt một cách đáng tiếc trong vòng cấm, uổng phí quả tạt đẹp của Marcus Rashford từ cánh trái. Dẫu đã góp công lớn vào bàn mở tỷ số nhưng ai cũng biết Ibrahimovic đang lâm vào cảnh đói kém bàn thắng thời gian gần đây khi đã tịt ngòi suốt 1 tháng qua. Còn nước còn tát, Pep đưa tiếp Sergio Aguero vào sân trong khi Mourinho đã cho Mata ra nghỉ để tăng cường chuyên gia phòng ngự Schneiderlin nhằm bảo vệ chiến thắng mong manh. Bởi vậy, bất chấp lực lượng tấn công của đội khách được bổ sung thêm hai viện binh "hàng khủng" thì vẫn không tài nào xuyên thủng được hậu phương đội chủ nhà, nhất là khi Mourinho đã chỉ đạo học trò tập trung đông đảo bên phần sân nhà.

TRUC TIEP MU vs Man City 02h00 ngay 2710 Cup Lien doan Anh 2017 hinh anh goc
Thông số trận đấu MU 1-0 Man City

Những phút cuối trận trôi qua trong sự an tâm của các Manucians vì áp lực mà Man xanh tạo ra không đủ lớn để làm khó David De Gea. Tiếng còi kết thúc vang lên và Jose Mourinho đã có thể mỉm cười, vui vẻ khi thực hiện động tác bắt tay xã giao sau trận đấu với địch thủ Guardiola. Man Utd đã giành quyền vào tứ kết cúp Liên đoàn Anh nhưng quan trọng hơn chiến thắng ở trận derby thành Manchester ít nhiều tạo ra động lực tinh thần to lớn cho thầy trò Mourinho trong thời buổi khốn khó này dù rằng họ đã phải chấp nhận hao tổn sức lực của dàn trụ cột. Trong khi đó, lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện, Guardiola phải trải qua chuỗi 6 trận liên tiếp không thắng trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, đó lại là lựa chọn của chính ông khi không đưa ra sân lực lượng tốt nhất còn Mourinho có lẽ chỉ hài lòng về mặt kết quả mà thôi chứ rõ ràng M.U vẫn chẳng cho thấy sự tươi mới, khởi sắc nào trong lối chơi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Man Utd:
De Gea, Valencia, Rojo, Blind, Shaw, Carrick, Ander Herrera, Mata (Schneiderlin 73'), Pogba, Rashford (Lingard 81'), Ibrahimovic
Man City: Caballero, Maffeo, Otamendi, Kompany (Kolarov 46'), Clichy, Garcia, Fernando, Sane (Sterling 64'), Jesus Navas, Iheanacho, Nolito (Aguero 70').

Công Minh


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X