Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

MU 1-1 (2-1) Celta Vigo: Thót tim giành quyền vào chung kết Europa League

Thứ Năm 11/05/2017 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng như trận bán kết lượt về sẽ diễn ra suôn sẻ với Quỷ đỏ thành Manchester khi họ có bàn thắng của Fellaini vào đầu hiệp 1 tuy nhiên đại diện của La Liga đã chơi đầy nỗ lực và lẽ ra đã phải gỡ hòa sớm hơn nếu biết tận dụng cơ hội thay vì phải đến cuối trận mới đẩy cuộc chơi vào cao trào. Dù không thể lập nên kỳ tích nhưng rõ ràng Celta đã ngẩng cao đầu rời khỏi Europa League, nhất là khi đẩy được ông lớn nước Anh vào thế "sống trong sợ hãi". Ngoài ra, trận đấu này còn có tới 2 tấm thẻ đỏ liên tiếp được chia đều cho mỗi đội.

Doi hinh thi dau Man Utd vs Celta Vigo
Đội hình thi đấu Man Utd vs Celta Vigo

Europa League đang trở thành nguồn sống và niềm hy vọng của Man United mùa này. Tư tưởng dồn toàn lực cho Europa League đã được thể hiện rõ qua các quyết định nhân sự gần đây của HLV Jose Mourinho. Ở trận đại chiến với Arsenal cuối tuần qua, Người đặc biệt đã cất một loạt trụ cột như Eric Bailly, Paul Pogba, Antonio Valencia… Thay thế họ là các gương mặt đã qua thời đỉnh cao như Wayne Rooney hay một tài năng trẻ Axel Tuanzebe chơi trận ra mắt đội 1. Với đội hình đó, Man United đã thất bại 0-2 trước Arsenal. Đấy là một trận thua trong toan tính của HLV Mourinho. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chấp nhận hy sinh Premier League đồng nghĩa không tìm kiếm vé dự Champions League mùa sau qua con đường Ngoại hạng Anh. Thay vào đó, Man United đặt mục tiêu chinh phục Europa League để có thể góp mặt tại vòng bảng Champions League mùa tới (trong khi nếu chỉ đứng thứ 4 chung cuộc ở Premier League thì sẽ phải tham dự từ vòng play-off).

Do đo, Man United sở hữu trong tay đội hình sung sức để quyết chiến với Celta Vigo ở trận bán kết lượt về. Những cầu thủ từng làm nên chuỗi 25 trận bất bại tại Premier League đã chuyển hướng trọng tâm sang Europa League, mặt trận mà họ cũng đang chơi rất tốt. Sự chắc chắn và khôn ngoan của Quỷ đỏ ở đấu trường châu lục đã biến họ thành con ngáo ộp ở sân chơi này. Ngay từ khi bước vào giai đoạn loại trực tiếp, giới chuyên môn đã đánh giá M.U là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Theo thời gian, sự đe dọa của Quỷ đỏ với phần còn lại ngày một lớn dần lên.

tien ve Fellaini ghi ban cho M.U
Tưởng như trận đấu sẽ dễ dàng với Man Utd khi Fellaini mở tỷ số từ sớm
Giờ đây, Man United đã ở rất gần vinh quang Europa League. Họ chỉ còn cách chiếc cúp này hai trận đấu. Con đường giành vé vào chung kết đang rộng mở trước mắt đoàn quân của HLV Jose Mourinho, nhờ thắng lợi 1-0 ở lượt đi. Cuộc đọ sức trên sân Balaidos tuần trước cho thấy năng lực chuyên môn của hai đội chênh lệch nhau như thế nào. Đó là trận đấu mà Man United làm chủ hoàn toàn, tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn và xứng đáng giành chiến thắng. Trận lượt đi cũng phơi bày nhược điểm xoay trở chậm của các hậu vệ Celta Vigo. Hàng thủ 4 người của đội bóng Tây Ban Nha thường xuyên bị qua mặt sau những pha tăng tốc và băng cắt tốc độ của các cầu thủ Man United. Hiện nay, M.U có nhiều cầu thủ rất nhanh như Rashford, Mkhitaryan, Lingard (đều có tên trong danh sách xuất phát ở trận lượt về này). Những cá nhân đó ngày càng kết hợp ăn ý với nhau trong lối chơi chung mà HLV Mourinho xây dựng.

Chính xác thì Man Utd không thay đổi bất cứ vị trí nào trong danh sách xuất phát so với trận lượt đi cách đây 1 tuần (Valencia đeo băng đội trưởng) và Celta cũng như vậy. Đội bóng TBN cũng đã buông đấu trường La Liga từ lâu để dồn sức cho Europa League nên tình trạng sức khỏe cũng trên 100%. Trận bán kết lượt về được khởi đầu khá sôi động khi cả hai đội cùng lấy tấn công làm chủ đạo trong cách nhập cuộc. Thực ra, Celta Vigo cũng không còn lựa chọn nào khác nếu muốn giành quyền đi tiếp trong khi Mourinho quá hiểu cách biệt 1-0 quá mong manh. Đội bóng nhiều khả năng sẽ phải trả giá trong trường hợp  ra sân với tư tưởng "tử thủ cầu hòa" để bảo vệ lợi thế. Do đó tấn công hoặc ít ra "ăn miếng trả miếng" vẫn là giải pháp bớt rủi hơn.

celta vigo
Nhưng sức chiến đấu bền bỉ đã giúp Celta gỡ hòa vào cuối trận. Lẽ ra họ đã có thể ghi được bàn sớm hơn nếu biết chắt chiu cơ hội

Cơ hội đầu tiên trong trận đấu xuất hiện ngay phút thứ 4 khi Iago Aspas, tiền đạo từng có thời gian thi đấu ở Premier League cho Liverpool, đã dùng kỹ thuật loại bỏ Daley Blind trong vòng cấm rồi tung ra cú sút căng bằng chân trái nhưng Romero đã phản xạ nhanh nhạy để cứu nguy cho Quỷ đỏ thành Manchester. Phút 11, Paul Pogba có màn xử lý khéo léo hiếm thấy ở khu vực giữa sân trước khi chuyền cho Rashford song tiếc thay các động tác khống chế, chạm bóng của tiền đạo trẻ này không tốt, làm cơ hội trôi qua trước mũi giày. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 17 thì đội chủ nhà đã vươn lên dẫn trước. Chính niềm hy vọng lớn trên hàng công, thần đồng Rashford đã thực hiện quả treo bóng có ý đồ vào khu vực 16m50 và Fellaini không rơi vào thế việt vị bình tĩnh băng vào, chọn chuẩn điểm rơi để đánh đầu cận thành, hạ gục thủ môn Alvarez. Đây chính là bàn thắng thứ 100 của Man Utd ở mọi đấu trường mùa này.

Có lợi thế dẫn bàn từ khá sớm đúng như kế hoạch được vạch ra từ đầu, Man Utd bắt đầu chuyển sang phong cách thực dụng "made in Mourinho" với đội hình được kéo xuống thấp và cầu môn De Gea được bảo vệ bằng vài lớp phòng ngự. Thế là, Celta Vigo không thể làm sao tấn công áp sát cầu môn dù cầm rất nhiều bóng và hầu như chỉ tạo ra được nguy hiểm từ ngoài vòng cấm mà thôi. Phút 27, Romero lại phải ra tay từ chối cú nã đạn tầm xa của Pablo Hernandez và pha đá phạt sau đó của Wass chỉ trúng vào hàng rào chắn. Có một thống kê ủng hộ Man Utd là họ đều giành quyền đi tiếp ở các vòng knock-out tại đấu trường châu Âu nếu là đội thắng ở trận lượt đi trên sân khách (18 lần).

celta vigo manchester united
Cả hai đội chỉ còn 10 người trên sân sau khi tỷ số được san bằng khi Bailly và Roncaglia cùng nhận thẻ đỏ trực tiếp do xô xát

Phút 36, Paul Pogba tự khó chịu và bực mình với bản thân khi "bắn chim trên trời" sau đường kiến tạo của Fellaini. Kể ra sau khi bị thủng lưới, Celta đã chơi không tệ và đầy nỗ lực nhưng cho đến hết hiệp 1, họ chỉ biết lực bất tòng tâm. Tình huống nguy hiểm cuối cùng mà đội bóng TBN có được đến vào phút 42. Sisto loại bỏ Valencia rồi đưa bóng vào giữa vòng cấm địa, sát cầu môn và Wass bay người dứt điểm trượt mục tiêu mặc cho Romero đã chôn chân một chỗ đứng nhìn trái bóng. Ngay sau giờ giải lao, Celta đã có một sự điều chỉnh trên hàng công nhằm tạo đột biến khi Jozabed thế chỗ của Wass.

Tuy vậy, cuộc chơi vẫn hoàn toàn trong tầm kiểm soát của M.U. Ai cũng biết một khi cái chất Mourinho đã thẩm thấu toàn bộ vào Man đỏ thì họ sẽ thật sự đáng sợ và không thể bị lật ngược thế cờ trong trường hợp dẫn trước cũng như có ý định bảo toàn tỷ số. Phút 49, Mkhitaryan vung chân nã rocket từ ngoài vòng cấm địa nhưng cái duyên ghi bàn ở châu Âu vẫn chưa trở lại với tiền vệ người Armenia khi Alvarez xuất sắc cứu thua cho Celta Vigo. Phút 59, cố lắm đội khách mới có được pha bóng đáng chú ý đầu tiên của hiệp 2. Sisto nhả bóng vừa tầm cho Guidetti dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc.

Không lâu sau đó, Man Utd đưa ra câu trả lời thích đáng với pha xử lý ngọt của Rashford trong vòng cấm địa nhưng cú kết thúc cuối cùng không đánh bại được thần gác đền của đối phương. Phút 69, Fellaini có cú sút chìm về phía góc gần và một lần nữa, Alvarez lại cứu nguy cho các vị khách. Thực ra nếu biết chắt chiu cơ hội thì Celta Vigo hoàn toàn có thể đẩy trận đấu vào thế "căng như dây đàn". Phút 75, vẫn là Guidetti - tiền đạo người Thụy Điển từng khoác áo Man City, gã hàng xóm không đội trời chung của Man Utd, nhưng hầu như anh chỉ được ra sân ở đội trẻ - thoát khỏi sự kèm cặp của bộ đôi trung vệ để bật cao dánh đầu song trái bóng vẫn nhất quyết bay ra ngoài.

Bi kich suyt xay den voi Man Utd vao nhung giay cuoi cung neu nhu Guidetti khong dut diem truot bong
Bi kịch suýt xảy đến với Man Utd vào những giây cuối cùng nếu như Guidetti không dứt điểm trượt bóng
Song đến phút 85 thì kịch tính trận bán kết lượt về được đẩy lên mức cao trào và căng thẳng tột bậc, đặc biệt với đội chủ nhà. Trung vệ Roncaglia đã có cú đánh đầu hoàn hảo trong vòng cấm địa sau đường tạt của cầu thủ vào sân thay người Bongonda, làm bó tay Romero. Ai cũng biết rằng Celta chỉ cần ghi thêm 1 bàn nữa thôi thì họ sẽ có mặt ở chung kết Europa League do luật bàn thắng trên sân khách. Tuy nhiên, trên sân cỏ, lại xuất hiện tình huống bất ngờ.. Trọng tài chính đã cương quyết rút ra tới 2 tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho hai trung vệ Eric Bailly của Man Utd và Roncaglia của Celta. Chẳng là Bailly dường như có hành động thúc cùi chỏ vào mặt Guidetti trong pha tranh chấp, từ đó làm nổ ra màn tranh cãi có sự tham gia của đông đảo cầu thủ hai bên. Nhưng chỉ có Bailly và Roncaglia đã nói chuyện với nhau bằng tay chân nên việc bị mời ra khỏi sân là chính xác.

Phải chơi thiếu người, lại khuyết đúng vị trí trung vệ nên Mourinho phải cuống cuồng đưa Smalling vào lấp khoảng trống. Trận đấu có 6 phút bù giờ và quả thật mùa này chưa bao giờ Man Utd phải trải qua khoảng thời gian bù giờ dài, căng thẳng, hồi hộp đến như thế. Để bảo vệ thành quả, đội chủ nhà bên cạnh việc dồn toàn lực phòng ngự thì cũng phải thường xuyên sử dụng các chiêu trò như câu giờ. Ấy vậy mà, suýt chút nữa bi kịch đã xảy ra tại Nhà hát của những giấc mơ. Đúng vào những giây cuối cùng, cơ hội ăn bàn rộng mở tìm đến với Guidetti lúc cầu môn trước mặt đã hoàn toàn bỏ trống song tiền đạo này chắc chắn sẽ còn phải ân hận rất nhiều khi dứt điểm hụt bóng. Thế là thay vì được mở tiệc ngay tại sào huyệt của đối thủ, nhiều cầu thủ Celta đã đổ gục trên sân trong nỗi chán nản, thất vọng tràn trề.
Thong so tran dau MU 1-1 Celta Vigo
Thông số trận đấu MU 1-1 Celta Vigo
Rõ ràng, thầy trò Jose Mourinho đã rất may mắn ở trận bán kết lượt về Europa League khi không thua trận do đối thủ không biết tận dụng cơ hội. Nhưng trong bóng đá, may mắn cũng là một phần của cuộc chơi và bản thân Celta Vigo nên tự trách mình đầu tiên. Dẫu vậy, trận lượt về này thật sự là bài học lớn cho M.U bởi may mắn không phải lúc nào cũng xuất hiện. Bầy Quỷ đỏ đã có mặt ở chung kết gặp Ajax Amsterdam, đội bóng cũng thót tim vượt qua Lyon ở vòng bán kết với tổng tỷ số 5-4 sau 2 lượt trận (thắng 4-1 ở lượt đi và thua 1-3 ở lượt về). Ajax tất nhiên chẳng thể sánh được với Man United về mọi phương diện nhưng cần lưu ý rằng CLB này có thừa sức trẻ mà trẻ thường đi đôi với máu lửa, tinh thần chiến đấu đến cùng và cống hiến tối đa. Do đó chưa chắc cái bài "phòng ngự tổng lực để bảo vệ thành quả sau khi dẫn trước" mà Mourinho rất thích áp dụng sẽ lại phát huy hiệu quả ở chung kết.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
MANCHESTER UNITED:
Romero; Valencia, Bailly (Smalling 89'), Blind, Darmian; Fellaini, Herrera, Pogba; Lingard (Rooney 86'), Mkhitaryan (Carrick 77'), Rashford
CELTA VIGO: Alvarez, Mallo, Cabral, Roncaglia, Jonny, Wass (Jozabed 46'), Radoja (Bongonda 68'), Hernandez, Aspas, Guidetti, Sisto (Beauvue 80')

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X