Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

MU 2-1 (3-2) Anderlecht: Thót tim vào bán kết Europa League sau 120 phút khó nhọc

Thứ Năm 20/04/2017 13:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng khi được chơi trận lượt về tứ kết "cúp C2" trên sân nhà sau lợi thế nhỏ có được ở lượt đi (hòa 1-1), Man Utd sẽ không mấy khó khăn giành quyền đi tiếp. Thậm chí, họ còn sớm mở tỷ số ngay phút thứ 10. Tuy nhiên rốt cục, thầy trò Mourinho phải chơi thêm 30 phút hiệp phụ mới đánh bại được đại diện nước Bỉ và người ghi bàn quyết định là thần đồng Marcus Rashford.

Man United đã đánh bại Chelsea với tỷ số 2-0 mà không cần tới Zlatan Ibrahimovic ở đội hình xuất phát. Trước khi trận cầu đinh của vòng 33 Premier League diễn ra hôm 16/4, ít ai nghĩ điều này có thể trở thành sự thực. Thắng lợi trước Chelsea ngoài việc giúp Quỷ đỏ bám sát Top 4 tại Premier League còn cho thấy nhiều điều. Nổi bật lên là sự cơ động, hiệu quả và cực kỳ biến ảo của đội bóng thành Manchester. Man United hiện nay có nhiều phương án lên bóng khác nhau, tùy thuộc đối thủ là ai. Nếu như Marcus Rashford và Jesse Lingard đem tới sự linh hoạt, Henrikh Mkhitaryan cung cấp các pha đột phá kỹ thuật, thì Zlatan Ibrahimovic lại là mối đe dọa từ trên không cùng kỹ năng dứt điểm ở nhiều tư thế khó. Họ kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn và thoải mái trong một hệ thống ngày càng ăn khớp.

MU 2-1 (3-2) Anderlecht Thot tim vao ban ket Europa League sau 120 phut kho nhoc hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận MU vs Anderlecht

Điều đó giúp Man United có thể đe dọa đối phương từ nhiều hướng. Khác với hồi đầu mùa giải, giờ đây M.U không còn phụ thuộc nhiều vào các đường tạt bóng từ hai cánh. Thay vào đó, họ có thể xâm nhập vòng cấm đối phương một cách uyển chuyển và hiệu quả. Trong trận gặp Chelsea hồi tuần trước, đối thủ chỉ có thể nhận thấy mối nguy hiểm đến từ đâu, khi mà Man United đã đưa bóng áp sát khung thành. Quỷ đỏ hiện tại đang đạt điểm rơi phong độ tốt nhất dưới thời HLV Mourinho. Họ trở thành một cỗ máy hoạt động ổn định với 7 trận bất bại liên tiếp trên tất cả các đấu trường. Cỗ máy đó cũng vô cùng linh hoạt với nhiều cách vận hành khác nhau đạt hiệu quả cao.

Ở lượt đi, đoàn quân của HLV Mourinho đã chơi tốt trên đất Bỉ. Họ thi đấu ép sân, tạo ra nhiều pha bóng nguy hiểm, dẫn trước trong phần lớn thời gian và chỉ đánh rơi chiến thắng trong vài phút cuối. Tuy nhiên, trận lượt đi mới chỉ là khúc dạo đầu, M.U không bung hết sức bởi còn phải chuẩn bị cho trận gặp Chelsea sau đó hai ngày. Nhà hát của những giấc mơ vốn thường đem lại ác mộng cho các CLB Bỉ. Tại đây, Man United đã ba lần nghiền nát Anderlecht ở cúp châu Âu với những tỷ số có cách biệt khủng khiếp từ 3-0, 5-1 cho tới 10-0. So với trận đấu gần nhất (thắng Chelsea 2-0), Man Utd có không ít sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát bởi đơn giản hôm đó, họ cũng đâu có tung ra sân lực lượng tốt nhất. Theo đó, 3 cái tên quan trọng gồm Mkhitaryan, Luke Shaw và Ibrahimovic trở lại.

MU 2-1 (3-2) Anderlecht Thot tim vao ban ket Europa League sau 120 phut kho nhoc hinh anh
Tưởng như Man Utd sẽ có một trận tứ kết lượt về nhẹ nhàng khi Mkhitaryan mở tỷ số từ sớm
Tuy nhiên đồng thời Jose Mourinho cũng quyết định cho vài trụ cột khác như David De Gea, Ander Herrera, Fellaini được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị. Ngoài ra ngồi ngoài sân còn có Anthony Martial, tiền đạo trẻ người Pháp đang có dấu hiệu bất an ở Old Trafford khi ít được ra sân cũng như được cho đang chống đối ngầm Jose Mourinho và Wayne Rooney, đương kim thủ quân đội bóng song nhiều khả năng đây sẽ là mùa giải cuối cùng của R10 trong màu áo đỏ. Nhìn chung với tài thao lược và dùng người siêu việt của Mourinho (trận thắng Chelsea là minh chứng mới nhất) thì chuyện Man Utd sử dụng nhân sự nào, đội hình thi đấu ra sao không quá quan trọng, nhất là khi họ được chơi sân nhà và đối thủ chỉ là một Anderlecht bé nhỏ.

Đội chủ nhà chủ động tổ chức tấn công sau tiếng còi khai cuộc bằng đội hình dâng khá cao và không ngừng uy hiếp cầu môn. Tuy nhiên trong tình thế cũng cần phải thắng hoặc ít nhất phải hòa hơn tỷ số 1-1 để giành quyền đi tiếp, đội bóng Bỉ chống trả rất mạnh. Họ mới là đội có tình huống nguy hiểm đầu tiên khi cú sút xa của Dendoncker đi chệch khung thành trong gang tấc. Song cũng chỉ đến phút thứ 10 thì đội chủ nhà đã mở được tỷ số của trận đấu. Paul Pogba phát động tấn công nhanh bằng đường chuyền dài mẫu mực từ phần sân nhà cho Marcus Rashford và nỗ lực đầu tiên căng ngang vào phía trong cho Ibra của sao trẻ người Anh bất thành song bóng vẫn nằm trong chân Rashford và tiền đạo sinh năm 1993 chuyển sang giải pháp nhả vừa tầm cho Mkhitaryan mới lao lên hỗ trợ. Ngôi sao người Armenia bình tĩnh khống chế trước khi tung ra cú sút căng không thể cản phá. Đây đã là bàn thứ 5 của Mkhitaryan ở Europa League mùa này, cao nhất đội.
MU 2-1 (3-2) Anderlecht Thot tim vao ban ket Europa League sau 120 phut kho nhoc hinh anh 2
Song chấn thương của Marcos Rojo chính là điềm báo cho một trận cầu khó nhọc của Man Utd

Trên đà hưng phấn sau bàn mở tỷ số, Man Utd liên tục đe dọa khung thành đối phương. Chỉ trong vòng khoảng 2 phút ngắn ngủi (từ 12-14), thủ môn Ruben của Anderlecht đã có liên tiếp hai pha cứu thua đẳng cấp, từ chối cú đánh đầu của Paul Pogba và động tác cứa lòng trong chân phải của Jesse Lingard. Song phút 21, tỷ số suýt chút nữa được cân bằng. Xuất phát từ cú đánh đầu phá bóng không tốt của Valencia, số 18 Acheampong dũng mãnh bứt tốc loại bỏ Bailly để có cơ hội đối đầu với Romero. Tiếc là pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo Anderlecht lại không trúng mục tiêu. Ngay sau pha bóng này, Man Utd còn phải gánh chịu tổn thất không nhỏ khi Marcos Rojo phải rời sân ở trên cáng do va chạm với Bailly lúc ngăn chặn tình huống (thực ra trước đó hậu vệ người Argentina đã bị đau) và Daley Blind vào thay. Ai cũng biết cầu thủ người Hà Lan vốn chỉ quen đá hậu vệ trái, cùng lắm là tiền vệ trung tâm chứ không phải trung vệ song vào lúc này, Mourinho chẳng biết trông cậy vào ai khác khi Smalling và Jones cũng đã vắng mặt ở trận này do chấn thương.

Phút 27, Romero phải ra tay ngăn chặn cú dứt điểm của Dendoncker và sau đó là cú sút phạt của đội trưởng Hanni bên phía Anderlecht. Đến phút 32 thì M.U thật sự phải gánh chịu hậu quả của sự thiếu vắng Rojo hay nói rộng ra là một trung vệ xịn như Bailly. Tielemans vung chân sút từ sát vạch 16m50 và bóng sượt qua chân một bóng áo đỏ, làm bó tay Romero nhưng sau đó lại dội vào xà ngang. Chính Daley Blind xử lý lóng ngóng ở tình huống bóng bật ra, giúp Hanni có cơ hội sút căng đánh bại Romero. M.U trở nên trầy trật và lạc nhịp sau khi bị gỡ hòa còn đội khách được tiếp thêm động lực để thi đấu căng tràn nhựa sống. Dẫu vậy, tỷ số 1-1 cân bằng được giữ nguyên cho đến hết hiệp đầu dù hai bên "ăn miếng trả miếng" đều đặn.

MU 2-1 (3-2) Anderlecht Thot tim vao ban ket Europa League sau 120 phut kho nhoc hinh anh 3
Họ bị đối phương chọc thủng lưới và lại nhiễm phải căn bệnh dứt điểm kém kinh niên

Đầu hiệp 2, lẽ ra cuộc chơi lại trở nên đơn giản với Man United nếu như Lingard không dứt điểm hụt đáng tiếc trước cầu môn bỏ trống, lãng phí quả căng ngang đẹp của Luke Shaw. Đánh giá tổng thể thì M.U không khởi sắc chút nào, buộc lòng HLV Mourinho phải đưa Fellaini vào thay Lingard với hy vọng xoay chuyển tình hình. Quả thật, sự có mặt của tiền vệ người Bỉ đã làm đội chủ nhà thi đấu khá khẩm hơn nhưng chưa đủ để giúp M.U vượt trội hoàn toàn, từ đó tăng thêm cơ sở kiếm bàn thắng. Thực ra, họ mà biết chắt chiu cơ hội thì cũng không đến mức khốn khổ như vậy trong khoản chọc thủng lưới đối phương.

Phút 69, Rashford đã tận dụng rất tốt sai lầm của Appiah khi cản phá một đường chuyền dài vượt tuyến để dẫn bóng một mạch đối đầu với Ruben trong vòng cấm, loại bỏ nốt cả thủ môn này song sau cùng lại không tài nào đưa được bóng vào lưới trống trước khi bị chính Ruben lao về chặn đứng. Vài phút sau tới lượt Ibrahimovic ung dung dứt điểm trong tư thế chẳng bị ai kèm ở cự ly chưa đến 10m và Ruben đã lăn xả dùng cả thân mình cứu thua cho đội khách. 15 phút cuối hiệp 2, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Anderlecht song con đường vào mành lưới vẫn quá gập ghềnh với bầy Quỷ đỏ khi mà căn bệnh kinh niên "dứt điểm nhiều, thành bàn ít" của Man Utd lại tái phát ở trận này sau một thời gian ngắn tưởng được chữa khỏi hoàn toàn.

MU 2-1 (3-2) Anderlecht Thot tim vao ban ket Europa League sau 120 phut kho nhoc hinh anh 4
Không chỉ phải đá thêm 30 phút hiệp phụ, họ còn mất thêm ngôi sao số 1 Ibrahimovic vì chấn thương

Những fan hâm mộ M.U đều quá rõ chẳng cầu thủ con cưng nào có thể miễn nhiễm với căn bệnh này một khi nó phát nên chẳng ai bị sốc lúc phải chứng kiến cây săn bàn số 1 đội bóng, Ibra thản nhiên vứt bỏ đi 1-2 tình huống ăn bàn rõ rệt nữa cho đến hết thời gian thi đấu chính thức. Không thể thay đổi được tỷ số 1-1, đội chủ nhà đành phải bước vào 30 phút hiệp phụ để phận định thắng thua với các vị khách, một kịch bản mà có lẽ thầy trò Jose Mourinho không mong muốn trước trận lượt về tứ kết Europa League. Chưa dừng lại ở đó, họ còn mất Ibrahimovic khi ngôi sao người Thụy Điển bị đau không thể tiếp tục thi đấu ngay trước khi trọng tài nổi còi chấm dứt hai hiệp chính và Martial được trao cơ hội chứng tỏ mình.

Đầu hiệp phụ thứ nhất, suýt chút nữa một siêu phẩm đỉnh cao được M.U tạo ra khi Rashford sử dụng kỹ thuật rabona (vắt chéo chân) để chuyền bóng vào trong vòng cấm cho Paul Pogba ngả lưng thực hiện động tác dứt điểm kiểu "ngả bàn đèn" nhưng một hậu vệ Anderlecht đã phá ra. Đội bóng Bỉ đáp trả bằng cú sút xa bay chệch đích không bao xa của Obradovic. Dù vậy, thế trận vẫn hoàn toàn nằm trong tay đội chủ sân Old Trafford nhưng điều quan trọng, bàn thắng chẳng thấy đâu. Thực ra, phút 100, Paul Pogba đã làm tung mành lưới Anderlecht song thay vì được ăn mừng thì đội chủ nhà phải thất vọng khi trọng tài không công nhận vì cho rằng trước đó Fellaini đã phạm lỗi với cầu thủ đối phương. Phút 105, không ít Manucians đã phải đau tim khi nhìn Romero mất tới hai nhịp mới bắt gọn được cú sút tầm xa không lấy gì làm hiểm hóc của Tielemans.

MU 2-1 (3-2) Anderlecht Thot tim vao ban ket Europa League sau 120 phut kho nhoc hinh anh 5
May là thần đông Rashford đã tỏa sáng đúng lúc để đem về chiến thắng nhọc nhằn cho Man Utd
Tuy nhiên, ngay đầu hiệp phụ thứ 2 thì cơn khát bàn thắng của Man Utd đã được giải tỏa. Sau tình huống làm tường của Fellaini trong vòng cấm địa, sao trẻ Rashford đã tự tin xử lý nhằm tìm ra cơ hội dứt điểm tốt nhất và khi nó xuất hiện, tài năng người Anh đã nắm bắt tốt để làm nổ tung cầu trường Old Trafford. Phút 110, lẽ ra Paul Pogba phải chính thức định đoạt số phận trận đấu khi có thời cơ ghi bàn tốt sau đường kiến tạo của Mkhitaryan song cầu thủ đắt giá nhất hành tinh lại kết thúc quá hiền lành.

Do cách biệt quá mong manh nên dù được chơi trên sân nhà và ăn đứt về mọi phương diện, Man Utd vẫn phải "sống trong sợ hãi" ở những phút còn lại của trận đấu. Cứ mỗi lần Anderlecht đưa bóng gần về phía cầu môn là không ít CĐV đội bóng phải "cầu Trời khấn Phật" còn phía ngoài sân, Jose Mourinho không một giây được thảnh thơi để có thể ngồi trên ghế thay vì phải đứng liên tục chỉ đạo đám học trò. Chẳng những vậy, thủ môn Romero còn tăng sự hồi hộp và sợ hãi cho toàn đội bằng các pha xử lý thiếu an toàn, may là không có hậu quả gì xấu xảy ra, bằng không tin là tương lai của thủ môn này ở Old Trafford coi như chấm dứt.
MU 2-1 (3-2) Anderlecht Thot tim vao ban ket Europa League sau 120 phut kho nhoc hinh anh goc 2
Thông số trận đấu MU 2-1 Anderlecht
Cuối cùng, tiếng còi kết thúc trận đấu cũng vang lên. Vậy là, Man Utd vẫn lọt vào bán kết Europa League như kế hoạch đã đề ra nhưng họ đã phải tiêu tốn quá nhiều sức lực cũng như tâm trí cho trận tứ kết lượt về. Rõ ràng để có thể chạm tới danh hiệu vô địch giải đấu này đồng nghĩa nghiễm nhiên được dự Champions League mùa sau, Man Utd cần phải điều trị dứt điểm căn bệnh ghi bàn kinh niên. Cần nhớ rằng 3 đối thủ còn lại Ajax Amsterdam, Celta Vigo, Lyon ở đẳng cấp cao hơn Anderlecht nên sẽ biết cách trừng phạt sự kém cỏi của đội bóng thành Manchester trên bất cứ phương diện nào.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Man United:
Romero; Valencia, Rojo (Blind 23'), Bailly, Shaw; Carrick, Pogba; Lingard (Fellaini 60'), Mkhitaryan, Rashford; Ibrahimovic (Martial 90')
Anderlecht: Ruben; Appiah, Mbodji, Spajic, Obradovic; Tielemans, Dendoncker, Hanni (Stanciu 64'); Chipciu (Bruno 64'), Teodorczyk (Thelin 79'), Acheampong

KẾT QUẢ TỨ KẾT EUROPA LEAGUE 2016/17

Besiktas 2-1 (3-3, pen 6-7) Lyon
Genk 1-1 (3-4) Celta Vigo
Manchester United 2-1 (3-2) Anderlecht
Schalke 3-2 (3-4) Ajax

* Đội in đậm giành quyền vào bán kết, trong () là tổng tỷ số sau hai lượt trận

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X