Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Morocco 1-2 Hà Lan: Thắng lợi đáng khích lệ của Oranje

Thứ Tư 31/05/2017 20:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không tung ra sân lực lượng tốt nhất, chỉ được dẫn dắt bởi một HLV tạm quyền và phải chơi trên sân khách nên dù chỉ có thể thắng sát nút cũng như phải sống trong sợ hãi vào khoảng 15 phút cuối trận khi phải chơi thiếu người còn đối thủ gỡ lại 1 bàn thì cũng có thể thấy thế lực một thời của bóng đá châu Âu đã có một trận đấu thành công.

Trận này, Oranje được tạm thời dẫn dắt bởi HLV Fred Grim hiện làm thuyền trưởng đội U21 Hà Lan bởi tân HLV chính thức Dick Advocaat chưa thể góp mặt vào lúc này vì vẫn buộc phải dẫn dắt CLB Thổ Nhĩ Kỳ, Fenerbahce như hợp đồng đã ký kết. Chính xác trận đấu vòng loại World Cup 2018 gặp Luxembourg vào ngày 9/8 tới mới là trận đầu tiên của Advocaat trong nhiệm kỳ thứ 3 tại ĐTQG Hà Lan. Do vậy, trận giao hữu này mất đi nhiều ý nghĩa ngay cả khi Grim làm theo sự chỉ đạo của "cấp trên" mới Advocaat.

Danh sách xuất phát của lốc Da cam ở trận này toàn cầu thủ thuộc thế hệ 9x và chỉ duy nhất Toornstra của nhà tân vô địch Hà Lan, Feyenoord là 8x (nhưng đời chót bởi sinh năm 1989). Yếu tố thử nghiệm được đề cao khi một loạt cái tên nổi tiếng nhất của bóng đá Hà Lan vào thời điểm này như thủ môn Cillessen của Barca, Daley Blind của MU, lão tướng Sneijder của Galatasaray, tiền vệ Robben của Bayern Munich hay Wijnaldum của Liverpool đều không ra sân từ đầu.

Cái tên nổi bật nhất trong đội hình thi đấu có lẽ là Memphis Depay, cựu Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan và từng trải qua quãng thời gian thảm họa của Man Utd trước khi dần hồi sinh ở Lyon sau bản hợp đồng gia nhập từ đầu năm 2017. Ngoài ra có thể kể tới Janssen, một cựu Vua phá lưới giải nội địa khác và giờ cũng chìm nghỉm ở CLB Tottenham như lời khẳng định cho sự xuống dốc của bóng đá Hà Lan mấy năm qua. Hay Nathan Ake, hậu vệ trẻ vừa vô địch Ngoại hạng Anh 2016/17 trong màu áo CLB Chelsea dù số lần ra sân đếm trên đầu ngón tay hoặc De Ligt, hậu vệ sinh năm ... 1999 của Ajax mà mới lập kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ra sân trong một trận chung kết cúp châu Âu khi có mặt từ đầu ở trận chung kết Europa League gặp MU vừa qua (thua 0-2).

Ha Lan da co chien thang trong boi canh van chua het loan
Hà Lan đã có chiến thắng trong bối cảnh tân HLV Advocaat vẫn chưa thể dẫn dắt đội

Dù bóng đá Hà Lan có khủng hoảng, thiếu thốn nhân tài và cũng chẳng tung ra sân lực lượng tốt nhất thì vẫn tồn tại khoảng cách nhất định giữa hai nền bóng đá nên không khó hiểu khi các vị khách Hà Lan chiếm ưu thế sau tiếng còi khai cuộc và tỏ ra trên cơ ông chủ nhà Morocco. Tuy vậy, 20 phút đầu trôi qua mà họ không có lấy nổi một cơ hội rõ rệt nào dù số pha uy hiếp là không ít song hoặc không vượt qua được hàng thủ đối phương hoặc tự các tuyển thủ xử lý không tốt ở các khoảnh khắc cuối cùng.

Tuy nhiên ở ngay cú dứt điểm trúng đích đầu tiên trong trận đấu thì Hà Lan lại có được bàn thắng. Phút 22, Depay khống chế đường chuyền dài của đồng đội, bình tĩnh dẫn bóng vào vòng cấm địa từ chếch bên cánh trái rồi thả vào trong thuận lợi cho Promes, tiền đạo 25 tuổi đang chơi bóng tại Nga cho Spartak Moscow, ung dung đệm lòng trong tung lưới đội bóng Bắc Phi. Được đà lấn tới, vài phút sau đó Janssen đã có pha dứt điểm chân trái uy lực, buộc thủ môn Munir phải ra tay cản phá.

Kể ra Morocco cũng phản ứng khá mạnh sau khi bị dẫn trước nhưng hàng thủ Hà Lan thi đấu khá tập trung để che chắn kỹ càng cho cầu môn. Bàn thắng đã giúp thế trận càng về cuối hiệp 1 càng trở nên sôi nổi khi hai bên không ngừng ăn miếng trả miếng dù rằng ưu thế vẫn hơi nghiêng về phía đội khách. Phút 38, Janssen - tiền đạo chơi rất tích cực và hoạt động rộng trên hàng công ĐT Hà Lan từ đầu trận - có một cơ hội dứt điểm khác nhưng vẫn không thể đánh bại thủ thành đang chơi bóng ở giải hạng 2 TBN cho CLB Numancia. Kết quả 0-1 được duy trì cho đến hết hiệp 1.

Chu nha Morocco da choi day no luc trong nhung phut cuoi sau khi co ban go va duoc choi hon nguoi song van khong the lat nguoc the co
Chủ nhà Morocco đã chơi đầy nỗ lực trong những phút cuối sau khi có bàn gỡ và được chơi hơn người song vẫn không thể lật ngược thế cờ

Đúng với tính chất một trận giao hữu, cả hai bên đều có sự thay đổi người sau giờ nghỉ giải lao. Nhịp độ sôi nổi được hai bên duy trì song không quá hấp dẫn bởi có quá ít các tình huống ăn bàn đáng chú ý. Cuộc chơi chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân với sự tranh chấp quyết liệt, đôi khi trên mức cần thiết và quá máu ăn thua giữa cầu thủ hai đội. Phút 53, Boufal - cầu thủ đang khoác áo CLB Southampton tại Ngoại hạng Anh - có pha xử lý kỹ thuật và đầy tự tin trong vòng cấm địa đội khách trước khi dứt điểm quyết đoán nhưng thủ môn Zoet đã phản xạ nhanh nhạy để cứu nguy cho đội nhà bàn thua trông thấy.

Sau cơ hội nguy hiểm đầu tiên đó trong trận đấu, đội chủ nhà Morocco chơi tự tin hơn hẳn, làm sóng gió lên cầu môn các vị khách tăng lên đáng kể. Dẫu vậy sự lăn xả của các hậu vệ Hà Lan cùng thủ môn Zoet đã làm mành lưới không hề bị suy xuyển trước các đợt công phá dữ dội. Chưa dừng lại ở đó, phút 68 tuyển Hà Lan còn gia tăng được cách biệt. Cầu thủ chơi hay nhất đội, Janssen khống chế rất ngọt quả tạt từ cánh phải của Promes rồi lạnh lùng hạ gục thủ môn đối phương trong pha chạm mặt trực tiếp. Đây là bàn thứ 5 sau 11 lần ra sân trong màu áo ĐTQG của chân sút 22 tuổi, thành tích không tệ chút nào.

Thong so tran dau Morocco 1-2 Ha Lan
Thông số trận đấu Morocco 1-2 Hà Lan

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Oranje gặp bất lợi lớn về mặt nhân sự khi thành viên trẻ nhất đội trong đợt tập trung này, trung vệ De Ligt đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp do hành vi vật đối thủ xuống sân ở sát vạch 16m50 trong một pha tấn công hoàn toàn có thể trở thành bàn thắng. Cũng chính ở tình huống sút phạt ngay sau đó, Boussoufa (tiền vệ 32 tuổi đang chơi bóng ở Trung Đông) đã thực hiện cú đá hoàn hảo, làm bó tay thủ môn Zoet. Trên đà hưng phấn, đội chủ nhà tiếp tục triển khai không ngừng nghỉ các đợt tấn công, khiến vòng cấm địa của Hà Lan trở thành khu vực bận rộn nhất trên sân. May cho Oranje, năng lực của đối thủ chỉ có hạn nên không làm sao chuyển hóa được cơ hội thành bàn gỡ hòa 2-2.

Thậm chí phút 85, pha tung chân volley đậm chất ngẫu hứng của Promes suýt chút nữa đưa bóng vào lưới Morocco. Cho đến hết trận 11 người của đội chủ nhà không làm sao lật ngược thế cờ trước 10 người của các vị khách mặc cho thủ môn Zoet đã phải hoạt động rất vất vả để bảo vệ khung thành. Như vậy, dù tân HLV trưởng chưa chính thức nắm quyền nhưng Hà Lan đã có chiến thắng đáng khích lệ, ít nhất về mặt tinh thần.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
MOROCCO:
Munir; Dirar, Da Costa, Boufal (Mehdi Carcela 60'), Saiss; Belhanda (Boutaïb 77'), El Ahmadi (Bennasser 64'), Boussoufa, Fajr, Amrabat; Bouhaddouz (Azarou 46').
HÀ LAN: Zoet; Veltman, De Ligt, Hoedt, Ake; Vilhena, Toornstra (Sneijder 73'); Berghuis (De Roon 46'), Memphis Depay (Viergever 74'), Promes; Janssen (Bas Dost 73')

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X