Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Monaco 3-1 (6-6) Man City: Man xanh cay đắng rời khỏi cuộc chơi

Thứ Tư 15/03/2017 19:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù nắm trong tay lợi thế không nhỏ trước trận lượt về vòng 1/8 và đối thủ còn mất cả chủ công Radamel Falcao nhưng những gì thầy trò Pep Guardiola làm được trên đất Pháp chỉ là một bàn danh dự của Sane trong khi mành lưới bị rung lên tới 3 lần, số lượng vừa đủ để khiến họ ngậm ngùi chia tay Champions League bởi luật bàn thắng trên sân khách.

Ở trận lượt đi, Monaco thủng lưới liền 3 bàn chỉ trong vòng 11 phút. Một kịch bản khá giống… đồng hương PSG với 7 phút cuối thảm họa trên sân Nou Camp ở trận lượt về vòng 1/8 vừa rồi. Ở đấu trường châu Âu, các đội bóng Ligue 1 vẫn dưới một cái đầu so với những quyền lực lâu đời. Họ bùng nổ trong nhiều thời điểm nhưng lại gục ngã vào thời khắc quan trọng nhất. Để thay đổi, cần một sự nâng tầm Ligue 1 về chất. Bạn không thể bước ra từ một giải đấu nghèo nàn để tranh đua sòng phẳng với những ứng viên vô địch Champions League. Tất nhiên trong một trận đấu cụ thể, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nhưng một đội bóng đã thủng lưới 5 bàn tại Etihad liệu có thể giữ sạch lưới kể cả khi được chơi trên sân nhà Louis II? Cần nhấn mạnh, Monaco buộc phải đá tấn công từ đầu để hy vọng kiếm tìm bàn thắng. Đó là cơ hội để Guardiola giăng một cái bẫy, với những “thợ săn” thượng hạng Aguero, De Bruyne. Monaco có thể ghi bàn và có thể thủng lưới. Hai mệnh đề đó đều sát thực tế như nhau.

Doi hinh thi dau tran Monaco vs Man City
Đội hình thi đấu trận Monaco vs Man City

Barca là tấm gương cho mọi đội bóng đứng trước thử thách nghiệt ngã. Có điều, Monaco không thể có được bản lĩnh và sự lọc lõi của gã khổng lồ xứ Catalan. Các học trò của HLV Leonardo Jardim còn quá trẻ, với độ tuổi trung bình 24 và nguyên bộ tứ tiền vệ từ 23 tuổi trở xuống. Sự lì lợm, tỉnh táo hay thậm chí những tiểu xảo không phải điểm mạnh của Monaco. Bởi nếu có được những vũ khí đó, họ đã không dễ dàng để thế trận trôi tuột về tay Man City sau khi dẫn trước 3-2 ở lượt đi. Trên băng ghế huấn luyện, Monaco còn tỏ ra “đuối” hơn hẳn Man City. Guardiola thừa thãi kinh nghiệm trong những trận cầu thượng đỉnh ở Champions League. Còn Jardim vẫn đang trong quá trình trải nghiệm sân chơi khắc nghiệt này. Vị HLV người Bồ Đào Nha có công tạo nên một lứa cầu thủ tài năng của Monaco. Nhưng Jardim giống một ông giáo tận tụy hơn là một chiến lược gia giỏi bày binh bố trận trong 90 phút. Việc Jardim không thể kiểm soát được các học trò ở trận lượt đi là minh chứng.

Đội bóng Pháp còn bước vào trận lượt về với tổn thất không nhỏ khi cánh chim đầu đàn, thủ lĩnh trên mọi phương diện, Radamel Falcao không kịp bình phục chấn thương nên bị gạch tên khỏi danh sách thi đấu. Bởi vậy, HLV Jardim đành bố trí đội phó Germain đá cặp với tài năng trẻ sinh năm 1998 Mbappe (hiện là thành viên đội U20 Pháp sẽ nằm chung bảng với U20 Việt Nam ở giải U20 World Cup 2017 sắp tới trên đất Hàn Quốc) trên hàng công. Ở các vị trí còn lại, ông sử dụng cái tên tốt nhất đội vào lúc này. Về phần Man City, đúng như tuyên bố của Pep Guardiola về Monaco (để thắng đội bóng này, cách tốt nhất là ghi bàn nhiều hơn họ chứ không phải tử thủ phòng ngự bởi đơn giản Monaco công quá mạnh), chiến lược gia người TBN vẫn bố trí đội hình thiên về tấn công với bộ ba đang đạt phong độ cao thời gian qua Sterling - Aguero - Sane trên hàng công cùng với hai tiền vệ tổ chức tài ba, tinh quái David Silva - De Bruyne.

Monaco an mung chien thang truoc Man City
Monaco xứng đáng vào tứ kết sau chiến thắng vừa đủ trên sân nhà

Không nằm ngoài dự đoán, trận đấu sôi nổi và cởi mở ngay sau tiếng còi khai cộc. Hai bên dồn dập tổ chức tấn công về cầu môn của nhau. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về sao trẻ Mbappe với pha thoát xuống "mặt đối mặt" với Caballero ở phút thứ 7 và phần thắng thuộc về thủ thành Man City. Tuy nhiên, ở cú đá phạt góc ngay sau đó, chính Mbappe chứ không phải ai khác dứt điểm thành bàn ở cự ly gần sau đường kiến tạo thuận lợi của Bernando Silva, gương mặt trẻ số 1 làng bóng đá Bồ Đào Nha hiện nay. Nhưng Guardiola đã cho thấy sự già dơ, kinh nghiệm và bản lĩnh của mình khi chỉ đạo các học trò thi đấu chậm lại sau bàn thua, tránh không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ và cũng chưa đến mức phải vùng lên dữ dội để kiếm bàn thắng. Đó cũng là cách thức hữu hiệu để kìm hãm sự hưng phấn của Monaco.

Cần nhớ rằng với kết quả thua 0-1 thì Man City vẫn là đội giành quyền đi tiếp và khi thời gian vẫn còn dài, không việc gì phải cuống lên để rồi "xôi hỏng bỏng không". Quả thật, quyết định đó của Pep phát huy hiệu quả khi Monaco không thể nhân đà hưng phấn sau bàn mở tỷ số để có được thế trận tấn công mạnh mà trái lại họ còn bị kiềm tỏa chặt, gần như không có cửa tiếp cận khu vực cấm địa và toàn phải chọn giải pháp sút xa. Thực ra, phút 15, vẫn là Mbappe làm tung lưới Caballero nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Dẫu vậy, đối sách của Guardiola cũng chỉ chính xác đến phút 30 mà thôi. Mendy có quá nhiều khoảng trống hoạt động bên cánh trái và ung dung căng ngang vào trong cho Fabinho ập vào dứt điểm quyết đoán, nâng tỷ số lên 2-0.

Tat ca nhung gi Man Ciy lam duoc tren dat Phap chi la mot ban thang cua Sane
Tất cả những gì Man Ciy làm được trên đất Pháp chỉ là một bàn thắng của Sane

Với kết quả này thì Man City có muốn cũng chẳng thể điềm tĩnh và thanh thản được nữa bởi tấm vé vào tứ kết đã được chuyển sang đội chủ nhà do luật bàn thắng trên sân khách. Giờ đây, đại thiếu gia thành Manchester buộc phải trở lại với các phương án tấn công như mấy phút đầu trận song cuộc chơi giờ đây không còn do họ kiểm soát nữa, Nhờ hai bàn làm vốn, Monaco tiếp tục là đội nắm giữ tình hình, khống chế được tuyến giữa để duy trì sự chủ động cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Cho đến cuối hiệp 1 thì không một ngôi sao tấn công nào của đội khách thi đấu ra hồn và đều chơi hoàn toàn dưới sức. Bởi vậy, thủ môn Subasic tỏ ra rất nhàn nhã và gần như không có việc gì làm.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Guardiola vẫn quyết định giữ nguyên đội hình thi đấu, chưa tiến hành điều chỉnh nào. Tất nhiên, Man xanh phải tổ chức tấn công nhiều hơn song chưa mấy khởi sắc và không tạo ra áp lực quá lớn lên khung thành Monaco để có thể làm hệ thống phòng ngự của CLB này sụp đổ. Chính xác đến tận phút 61, đội khách mới có cơ hội nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 khi Leroy Sane nỗ lực dẫn bóng từ cánh trái vào vòng cấm địa rồi chuyền cho Aguero băng vào dứt điểm chân trái nhưng quá thiếu chính xác. Phút 65, El Kun lại được David Silva mớm bóng trong một tình huống còn thuận lợi hơn thế nhiều song kết quả cũng chỉ dừng lại ở mức dứt điểm bị cái chân của thủ thành đội chủ nhà cản phá.

Monaco danh bai Man City 3-1
Trong kho Monaco ghi đến 3 bàn

Nhưng rồi, cũng chỉ đến phút 71 thì Mn City đã có được điều mình cần như minh chứng rằng Monaco rốt cục vẫn mãi luẩn quẩn trong cái vòng "công cứ làm, thủ cứ phá". Sterling nỗ lực dẫn bóng ngang từ cánh phải vào trung lộ và hậu vệ trái Mendy không làm sao cản nổi đối phương. Sau cùng cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử tung ra cú đá chìm bằng chân trái, buộc Subasic phải ra tay ngăn chặn và Sane băng xuống nhẹ nhàng đá bồi tung nóc lưới trống. Song niềm vui của đại diện Premier League không kéo dài lâu. Phút 77, từ chấm đá phạt bên cánh phải, Lemar câu bóng vào vòng cấm địa và tiền vệ trung tâm Bakayoko lắc đầu dũng mãnh, không cho Caballero một cơ hội nào.

Khi mà cách biệt thua hai bàn được tái lập, Man City không còn giải pháp nào khác ngoài dâng cao đội hình lên tấn công trong khoảng thời gian còn lại để giật lấy tấm vé tứ kết đã rơi vào tay đội chủ nhà. Tuy nhiên, không phải do hàng thủ Monaco chơi thật sự tốt hơn mà chính xác thì các vị khách tấn công quá yếu ớt, hiếm các pha phối hợp ăn ý hay đường chuyền sắc sảo nên hệ quả, họ chẳng thể tạo ra kịch hay vào cuối trận, đành chấp nhận trận thua 1-3 đồng nghĩa chính thức chia tay Champions League bởi cái luật oan nghiệt "bàn thắng trên sân khách". Có thể nhiều chuyên gia cảm thấy phẫn nộ, không hài lòng khi một đội thắng đến 5-3 ở lượt đi nhưng rồi vẫn phải dừng cuộc chơi chỉ vì ghi được ít bàn hơn trên sân khách.

Thong so tran dau Atletico 0-0 Leverkusen
Thông số trận đấu Atletico 0-0 Leverkusen
Song tin là cái luật đang bị cho thiếu công bằng này sẽ còn tồn tại dài dài. Bởi bên cạnh yếu tố tăng cường sức hấp dẫn, kịch tính cho các trận đấu loại trực tiếp mà nó còn đề cao chuyện phân định rõ ràng sân nhà - sân khách vốn dĩ rất quan trọng và không thể bỏ qua trong bóng đá. Mới cả, một đội đã nắm trong tay lợi thế dẫn 2 bàn trước trận lượt về nhưng rồi vẫn để tuột mất thì rõ ràng đội đó không xứng đáng đi tiếp. Còn một đội đã nỗ lực ghi đến 3 bàn trên sân đối phương và có thắng lợi trên sân nhà đủ để vượt qua bất lợi chẳng nhẽ lại đáng bị chỉ trích rằng giành vé không thuyết phục.

Như vậy, với việc vượt qua Man City, Monaco đã giúp vòng tứ kết Champions League mùa này quy tụ đủ đại diện đến từ 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (TBN đông nhất với 3 đội, Bundesliga có 2 gương mặt và 3 suất còn lại chia đều cho 3 giải Premier League, Serie A, Ligue 1). Thậm chí, nếu cứ tiếp tục tấn công rực lửa, mạnh mẽ và giàu cảm xúc thì đội bóng xứ Công quốc còn hứa hẹn là địch thủ đáng gờm với mọi đội bóng ở vòng tứ kết sắp tới.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Monaco:
Subasic, Sidibe, Raggi (Almandy Toure 70'), Jemerson, Mendy, Fabinho, Bakayoko, Lemar, Bernardo Silva, Germain, Mbappe-Lottin (Moutinho 81').
Man City: Caballero, Sagna, Stones, Clichy (Iheanacho 83'), Kolarov, Fernandinho, David Silva, De Bruyne, Sane, Aguero, Sterling.

Công Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X