Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Middlesbrough 1-2 Arsenal: Thắng trở lại nhờ sơ đồ lạ

Thứ Ba 18/04/2017 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên kể từ năm 1997, HLV Wenger mới lại sử dụng sơ đồ gồm 3 trung vệ và chẳng rõ có phải vì thế hay Boro thực chất cũng quá yếu mà Arsenal đã mau chóng đứng dậy sau thất bại bằng chiến thắng sát nút nhờ hai pha lập công của Alexis và Ozil để tiếp tục nuôi hy vọng đua tranh vị trí trong Top 4.

HLV Arsene Wenger nghĩ rằng Arsenal đang khủng hoảng, nhưng Middlesbrough thậm chí còn ở trong tình cảnh tồi tệ hơn rất nhiều. Trong 20 CLB Premier League, Middlesbrough là đội bóng duy nhất chưa thắng nổi một trận nào trong năm 2017. Tính ra, kể từ sau thắng lợi trước Swansea hôm 17/12 năm ngoái, Middlesbrough đã trải qua liên tiếp 14 trận Premier League không biết mùi chiến thắng. Nguyên nhân chính dẫn tới phong độ tồi tệ này hoàn toàn do năng lực kém cỏi của hàng công. Mùa này, Middlesbrough chỉ ghi được vỏn vẹn 22 bàn và đáng ngạc nhiên hơn là chỉ tung ra đúng 78 cú dứt điểm trúng đích (cả 2 chỉ số đều thấp nhất Premier League). Tỷ lệ dứt điểm trúng đích mùa này của Middlesbrough cũng chỉ là một kỷ lục về độ… thấp: vỏn vẹn 39%, trong khi đó thông số này bên phía Arsenal là 50%.

Nếu có một BXH dành riêng cho thành tích trong năm 2017, Middlesbrough đang xếp bét bảng, với chỉ 6 điểm trong khi đó Arsenal cũng chỉ xếp ở vị trí thứ 11. Rõ ràng, cả Pháo thủ lẫn Boro đều khủng hoảng ở những mức độ khác nhau. Lịch sử đối đầu đã chỉ ra Arsenal thường có thói quen “bắt nạt” Middlesbrough ở Premier League. Tháng 1/2006, Pháo thủ từng thắng Middlesbrough tới 7-0 và cho đến thời điểm này, chiến thắng hôm đó vẫn đang giữ kỷ lục là thắng lợi đậm nhất trong lịch sử Premier League của Arsenal. Tổng cộng, Arsenal chạm trán Middlesbrough 29 lần ở Premier League và ghi tới 62 bàn thắng vào lưới đối thủ này (trung bình 2,1 bàn/trận).

Middlesbrough 1-2 Arsenal Thang tro lai nho so do la hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Middlesbrough vs Arsenal

Dù đây là trận đấu mà Arsenal cần công hơn thủ song HLV Arsene Wenger đã gây sốc cho tất cả với việc bố trí sơ đồ 3-4-2-1 (một biến thể của 3-4-3 đang thịnh hành nhờ được Conte áp dụng quá thành công ở Chelsea). Cần nhớ rằng, kể từ năm ... 1997, Arsenal mới lại có một trận đấu triển khai hệ thống phòng ngự gồm 3 trung vệ mà theo tuyên bố của Wenger là để nhằm cải thiện chất lượng phòng thủ mà thôi chứ không phải do ông muốn chạy theo mốt. So với trận thua tan nát Crystal Palace 0-3 vòng gần nhất, "Pháo thủ" có đến 6 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Ở hàng thủ, trung vệ Mustafi thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu, chẳng rõ do yếu tố chuyên môn hay chấn thương và cầu thủ trẻ Rob Holding có lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái được đá chính ở Premier League trong màu áo Arsenal, kết hợp cùng Koscielny và Gabriel Paulista tạo thành bộ ba trung vệ án ngữ trước cầu môn Petr Cech, thủ thành số 1 vừa trở lại sau chấn thương.

Bellerin cũng bất ngờ không có tên trong danh sách xuất phát mặc cho với nguồn thể lực dồi dào, tốc độ đáng nể cùng khả năng công - thủ toàn diện thì rõ ràng anh quá phù hợp với sơ đồ mới mà Wenger áp dụng. Thay vào đó, vị Giáo sư người Pháp quyết định giao cánh phải cho Chamberlain, một tiền vệ biên chính hiệu (tức là khả năng thủ hơi yếu nhưng bù lại công khỏe hơn) trong khi cánh trái do Nacho Monreal đảm trách dù cầu thủ này hơi "dừ" nhưng cũng chẳng còn lựa chọn nào tốt hơn. Xhaka và Ramsey quán xuyến trung tuyến còn Alexis Sanchez và Ozil là hai mũi nhọn phía dưới trung phong cắm Giroud.

Middlesbrough 1-2 Arsenal Thang tro lai nho so do la hinh anh
Alexis Sanchez mở tỷ số từ chấm đá phạt trực tiếp
Chính việc áp dụng sơ đồ mới đã làm Arsenal thi đấu khá chuệch choạc trong những phút đầu và có phần lép vế đội chủ nhà nhưng rõ ràng, bản thân Wenger cũng lường trước được điều này. Thực ra, ông đã rất khôn ngoan và tỉnh táo khi tiến hành thử nghiệm ở trận đấu này bởi ai cũng biết Boro công yếu đến mức nào và Arsenal còn bố trí đến 3 trung vệ nên nguy cơ thủng lưới được giảm thiểu đáng kể. Quả thật, dù chơi tốt hơn nhưng Boro cũng không có nổi một tình huống nào đáng chú ý trong nửa đầu hiệp 1. Không những vậy, đội chủ nhà còn chịu tổn thất về mặt nhân sự khi hậu vệ trái Fabio Da Silva từng có thời gian khoác áo Man Utd phải rời sân sớm do chấn thương.
Trong khi đó, sau khoảng 30 phút thi đấu, Arsenal bắt đầu vào guồng, kiểm soát được tình hình để từ đó dần dần gia tăng sức ép về phía cầu môn đội chủ nhà. Tuy vậy, cho đến tận phút 41, họ cũng không có được một tình huống nào ra trò mà chỉ là vài ba màn uy hiếp vặt vãnh, không đủ làm khó Brad Guzan. Song nhờ vào một pha bóng cố định, họ đã có bàn thắng dẫn trước. Xhaka bị phạm lỗi ở khoảng cách hơn 20m và chính diện với cầu môn. Trên chấm đá phạt, Alexis thực hiện cú sút hoàn hảo trên mọi góc độ, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn rồi nằm gọn vào góc cao trong sự bất lực của thủ môn Boro. Thế là, Arsenal đã có thể ung dung bước vào giờ nghỉ giải lao với ưu thế trong tay.
Middlesbrough 1-2 Arsenal Thang tro lai nho so do la hinh anh 2
Nhưng Ozil mới là người đem về 3 điểm cho Arsenal
Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2, đội chủ nhà đã gỡ hòa thành công. Phút 50, Downing câu bóng vào khu vực cấm địa từ cánh phải và Negredo dũng mãnh lao vào dứt điểm thành bàn khi mà 3 trung vệ của Arsenal tỏ ra lơi lỏng. Đây là pha lập công thứ 8 của tiền đạo người TBN từng khoác áo Man City tại Premier League mùa này. Thế trận lập tức đảo chiều sau khi Boro gỡ hòa và cầu môn Petr Cech đôi lần rơi vào sóng gió nhưng may vẫn đứng vững, chưa bị thủng lần thứ hai. Trong đó, đáng chú ý là cú đánh đầu cận thành của trung vệ Daniel Ayala trong một tình huống sút phạt song không thắng được phản xạ nhanh của Cech.

Nhưng rồi đội bóng đẳng cấp hơn, sở hữu thực lực mạnh hơn đã lần thứ 2 vươn lên dẫn bàn. Phút 72, từ pha đưa bóng vào vòng cấm địa của Alexis Sanchez bên cánh trái, Ramsey đã làm tường bằng ngực miễn chê để mang đến cơ hội vô cùng thuận lợi cho Mesut Ozil. Tiền vệ người Đức chỉ cần vung chân quyết đoán là đã ghi được bàn thắng cho đội nhà. Lại bị dẫn bàn trong tình thế khát điểm để đua trụ hạng, tất nhiên Boro phải tìm cách dồn đội hình lên tấn công còn Arsenal rất nhanh lùi về thủ thế. Kể ra dù rất vất vả và ít ỏi song Middlesbrough vẫn có được cơ hội ăn bàn, chỉ là không biết tận dụng tối đa. Phút 80, Negredo bắt volley khá đẹp mắt và Cech đã kịp đổ người tóm gọn.

 

Middlesbrough 1-2 Arsenal Thang tro lai nho so do la hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Middlesbrough 1-2 Arsenal
Đã không có kịch tính nào xảy ra ở những phút cuối và Middlesbrough "lực bất tòng tâm" không cải thiện nổi thành tích không thắng thảm hại từ đầu năm 2017, qua đó tiếp tục yên vị ở nhóm xuống hạng, cách khu vực an toàn tới 6 điểm khi mà mùa bóng chỉ còn 5 vòng. Trong khi thắng trận này, Arsenal đã đòi lại được vị trí thứ 6 bị Everton tạm chiếm vài ngày. Hiện họ kém Man Utd đứng trên 3 điểm và cách Top 4 7 điểm. Cơ hội duy trì truyền thống "luôn được tham dự đấu trường Champions League" dưới triều đại Arsene Wenger còn nguyên. Chiến thắng vừa rồi trước Boro khi áp dụng đấu pháp lạ xem ra đã mang đến cho Wenger những gợi mở mới trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2016/17 với mục tiêu giúp đội bóng có mặt ở Top 4.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Middlesbrough:
Guzan, Barragan, Ayala, Gibson, Fabio Da Silva (Friend 17'), Clayton, De Roon (Gestede 79'), Leadbitter, Ramirez (Adama Traore 68'), Negredo, Downing
Arsenal: Cech, Gabriel, Koscielny, Holding, Oxlade-Chamberlain, Ramsey, Xhaka, Monreal, Ozil (Bellerin 90'), Sanchez (Coquenlin 90'), Giroud

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X