Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Leicester 3-1 Liverpool: Sa thải người hùng Ranieri, "bầy cáo" vẫn hạ gục The Kop "mong manh"

Thứ Hai 27/02/2017 20:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nào ai có thể ngờ một đội bóng khủng hoàng toàn diện lại còn đang hoang mang, chới với khi vừa mất đi vị tướng dẫn dắt đã đánh bại thuyết phục CLB thuộc tốp đầu. Leicester không chơi quá hay mà thực tế họ chỉ thể hiện đúng năng lực vốn có nhưng vẫn có được chiến thắng bởi đơn giản đối thủ Liverpool thi đấu tệ hại một cách khó tin.


Ranieri đã bị sa thải. Đó là kết cục rất buồn cho vị chiến lược gia mới tháng trước còn được tôn vinh là HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2016 trong đêm Gala The Best do FIFA tổ chức. Không phủ nhận trong mùa giải năm nay, Ranieri mắc rất nhiều sai lầm. Ông thay đổi đội hình liên tục rồi điều chỉnh cả chiến thuật thi đấu chỉ 2 tiếng trước giờ bóng lăn. Ông cũng có những quyết định nhân sự khó hiểu tuy nhiên, sa thải Ranieri chưa chắc đã là cách tốt để vực dậy nhà ĐKVĐ Premier League chắc chắn mất ngai bởi đơn giản vấn đề của Leicester đâu chỉ nằm mỗi ở Ranieri. Đội chủ sân King Power còn một loạt rắc rối khác. Tiêu biểu là sự sa sút của tất cả các trụ cột, đặc biệt nghiêm trọng nhất nằm ở hàng phòng ngự. Leicester mùa trước đăng quang dựa trên nền tảng vững chắc là hàng thủ chơi cực hay. Còn mùa này, khả năng bảo vệ cầu môn đang trở thành nỗi hổ thẹn khi Leicester đã để lọt lưới 43 bàn từ đầu mùa và vinh dự sở hữu một trong những hàng thủ tệ nhất ở Premier League.

Không hiểu vì lý do gì các cầu thủ phòng ngự của Leicester thường xuyên bỏ trống khu vực rộng lớn ngay sát vòng cấm địa đội nhà. Những tình huống phòng ngự bóng 2 cũng rất tệ. Đá ở Premier League mà phòng ngự bóng 2 tệ thì chẳng khác gì tự sát. HLV tạm quyền Craig Shakespeare (chẳng rõ có anh em họ hàng gì với đại thi hào nổi tiếng thế giới Willam Shakespeare - PV) mới lên thay Ranieri được vài ngày. Trong thời gian ít ỏi đó, điều tốt nhất mà ông làm được cho Leicester có lẽ chỉ là cải thiện tâm lý mà thôi. Còn về chuyên môn, rất khó để Shakespeare giúp những Robert Huth hay Wes Morgan chơi phòng ngự chắc chắn hơn. Tóm lại, Leicester giờ khủng hoảng toàn diện và việc sa thải Ranieri không thể dập tắt được ngọn lửa đang thiêu rụi King Power. Sau chiến thắng 1-0 của Crystal Palace trước Boro và trận hòa 1-1 của Hull trước Burnley cuối tuần qua, Leicester đã chính thức bị đẩy xuống vị trí thứ 18 trong BXH. Lần đầu tiên từ đầu mùa 2016/17, họ đã rơi xuống nhóm xuống hạng.

Leicester 3-1 Liverpool Sa thai nguoi hung Ranieri, bay cao van ha guc The Kop mong manh hinh anh
Vardy góp công lớn mang về chiến thắng bất ngờ cho Leicester với một cú đúp

Trong khi đó, The Kop thực ra cũng đang trong quãng thời gian khó khăn. Đội quân của Jurgen Klopp từ đầu năm 2017 tới nay cũng đã sa sút thảm hại. Tuy nhiên, họ vừa kịp lấy lại niềm tin với chiến thắng 2-0 trước Tottenham vòng trước. Đây được kỳ vọng tạo cú hích cho Liverpool lấy lại sức mạnh. Bên cạnh đó, The Kop cũng có lợi thế lớn về thể lực khi không phải chơi trận nào trong hơn 2 tuần qua còn Leicester lại phải tham dự cả Champions League, bị Sevilla quần cho tơi tả (thua 1-2). Tất nhiên, HLV Klopp phải tung ra sân lực lượng được xem mạnh nhất của đội vào thời điểm này. Thật ra sự lựa chọn của ông khá dễ dàng bởi The Kop đang thiếu vắng vài chủ lực vì chấn thương như tiền đạo Sturridge, trung vệ Lovren hay thủ quân Henderson. Chẳng hạn ở hàng thủ, Lucas Leiva tiếp tục phải sắm vai "trung vệ bất đắc dĩ" bên cạnh Matip khi mà Klavan không nhận được tin tưởng do mắc quá nhiều sai sót từ đầu mùa. Ở tuyến giữa vắng Henderson thì Emre Can nghiễm nhiên được trọng dụng còn trên hàng công mất đi sự cạnh tranh từ phía Daniel Sturridge thì bộ ba Mane - Firmino - Coutinho chẳng phải lo lắng gì về vị trí của mình khi mà Origi vẫn chỉ cho thấy anh xứng đáng làm dự bị mà thôi.

Về phần đội chủ nhà, HLV tạm quyền Craig Shakespeare làm gì đủ thời gian dẫn dắt cũng như bản lĩnh để tiến hành sự điều chỉnh về mặt chiến thuật hay con người nên về cơ bản, ông giữ y nguyên mọi thứ giống thời Ranieri còn tại vị. Vẫn những cái tên quen thuộc như cặp trung vệ Wes Morgan vs Huth, tiền đạo Vardy, tiền vệ trung tâm Drinkwater, nhạc trưởng Mahrez, thủ môn Schmeichel có mặt trong đội hình xuất phát. Trái với dự đoán, các cầu thủ chủ nhà khởi đầu đầy hứng khởi chứ không phải đôi chân thì nặng trĩu, cái đầu còn vấn vương tâm lý bàng hoàng sau sự việc người thầy Ranieri bị sa thải. Hay biết đâu tin đồn "gã thợ hàn" bị một nhóm học trò "đâm sau lưng" là có thật nên khi ông đã ra đi, họ mới trở lại thi đấu đúng năng lực.

Leicester 3-1 Liverpool Sa thai nguoi hung Ranieri, bay cao van ha guc The Kop mong manh hinh anh 2
Liverpool đã chơi một trận dưới mức trung bình

Chỉ biết rằng, Leicester thật sự chơi hay hơn Liverpool trong khoảng thời gian đầu trận. Họ sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Okazaki đổ người lắc đầu kỹ thuật nhưng Mignolet xuất sắc bay người cứu thua trên vạch vôi. Đội chủ nhà cũng phòng thủ khá chắc trong vài tình huống The Kop đáp trả. Phút 20, xuất phát từ quả phát bóng rất dài của Schmeichel lên tận vòng cấm địa đối phương, Jamie Vardy khống chế rất gọn trước khi vung chân dứt điểm nhưng một lần nữa Simon Mignolet đã phản xạ nhanh để cứu thua cho đội nhà. Nhưng rồi đến phút 28 thì Vardy không còn bỏ lỡ được nữa. Wijnaldum chuyền ngang bất cẩn ở giữa sân và đưa bóng đến đúng vị trí của Albrighton. Tiền vệ người Anh phản ứng rất nhanh khi thực hiện ngay đường chọc khe thuận lợi cho Jamie Vardy bứt tốc lao xuống xâm nhập vòng cấm trước khi lạnh lùng hạ gục Mignolet trong pha đối mặt. Đây là bàn thắng đã thành thương hiệu của riêng cá nhân Vardy và cả đội Leicester mùa trước

Pha lập công vừa rồi đã đánh dấu cả 4 bàn thua gần nhất mà Liverpool phải nhận khi chạm trán Leicester đều ghi tên tác giả Jamie Vardy. Bị dẫn bàn, "Lữ đoàn đỏ" buộc phải ào lên hòng gỡ hòa nhưng vấp phải sự kháng cự mạnh, chống đỡ tốt từ phía đội chủ nhà. Thật sự, họ không đến nỗi không có nổi cơ hội tiếp cận cầu môn nào song Coutinho hay Wijnaldum đều dứt điểm chưa đủ độ khó để thắng được Kasper Schmeichel. Chẳng những chưa thể ghi bàn mà đến phút 39, thủ môn Mignolet còn phải lần thứ 2 vào lưới nhặt bóng. Ở một tình huống phạt góc, trái bóng sau cùng bay ra khỏi khu vực cấm địa và vô tình đúng tầm chân của Danny Drinkwater ở khoảng cách gần 25m và cựu cầu thủ Man Utd quyết định thực hiện ngay cú vuốt bóng bằng mu chính diện, vừa căng vừa hiểm nên Mignolet chỉ còn biết đứng im một chỗ nhìn bóng chui tọt vào lưới.

Leicester 3-1 Liverpool Sa thai nguoi hung Ranieri, bay cao van ha guc The Kop mong manh hinh anh 3
HLV tạm quyền Craig Shakespeare đã có niềm vui bất ngờ trong trận đầu dẫn dắt Leicester

Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Liverpool vẫn nỗ lực kiếm bàn thắng nhưng đều thất bại. Tình huống đáng chú ý cuối cùng là pha đổ người cản phá cú sút tầm xa của Emre Can. Đội chủ nhà quả thực đã chơi một hiệp đấu quá hay, nằm ngoài dự kiến của giới chuyên môn và Liverpool tưởng như đủ sức lợi dụng tốt tình thế hiểm nghèo của đối thủ để giành lấy chiến thắng thì hóa ra lại thi đấu cực nhạt, nhiều trụ cột đặc biệt trên hàng công chơi hoàn toàn dưới sức. Chẳng hạn niềm hy vọng lớn Sadio Mane gần như biến mất, không có lấy nổi một pha kết thúc nào.

Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Liverpool vẫn nỗ lực kiếm bàn thắng nhưng đều thất bại. Tình huống đáng chú ý cuối cùng là pha đổ người cản phá cú sút tầm xa của Emre Can. Đội chủ nhà quả thực đã chơi một hiệp đấu quá hay, nằm ngoài dự kiến của giới chuyên môn và Liverpool tưởng như đủ sức lợi dụng tốt tình thế hiểm nghèo của đối thủ để giành lấy chiến thắng thì hóa ra lại thi đấu cực nhạt, nhiều trụ cột đặc biệt trên hàng công chơi hoàn toàn dưới sức. Chẳng hạn niềm hy vọng lớn Sadio Mane gần như biến mất, không có lấy nổi một pha kết thúc nào. Đầu hiệp 2, thế trận không có gì biến chuyển dù Liverpool dồn cả đội hình lên tấn công song vấp phải bức tường dày nhiều lớp che chắn trước khung thành của đội chủ nhà. Leicester gần như chỉ còn cắm mỗi Jamie Vardy bên phần sân đối phương còn lại, Okazaki hay cả Mahrez đều rất tích cực tham gia phòng ngự cùng đồng đội.

Cố lắm The Kop mới có được một cơ hội nho nhỏ như cú sút từ khoảng cách hơn 20m của nhạc trưởng Coutinho nhưng không đủ sức đánh bại được Schmeichel. Đã không làm sao ghi được bàn, Liverpool cũng chẳng bảo vệ nổi mành lưới. Phút 60, sau nỗ lực cứu bóng sát đường biên bên cánh trái, Mahrez phối hợp với Fuchs và hậu vệ trái người Anh tạt bóng chân phải rất dẻo để Vardy ở phía trong nhẹ nhàng bật cao đánh đầu hạ gục Mignolet. Trận đấu chính thức an bài bởi Liverpool chẳng có cửa gì để lật ngược thế cờ khi thi đấu quá dở từ đầu trận. Quá chán ngán trước màn trình diễn của học trò, HLV Klopp thay liền hai cầu thủ ở phút 66 khi Mane vs Lallana, hai gương mặt tệ nhất đọi phải rời sân nhường chỗ cho Moreno cùng Origi.

Leicester 3-1 Liverpool Sa thai nguoi hung Ranieri, bay cao van ha guc The Kop mong manh hinh anh goc
Thông số trận đấu Leicester 3-1 Liverpool

Sự điều chỉnh này ít nhiều mang lại luồng sinh khí mới cho hàng công để rồi không lâu sau đó, họ đã có bàn thắng. Sau nỗ lực dẫn bóng từ giữa sân, Emre Can đẩy nhẹ cho Coutinho và tiền vệ người Brazil mau chóng xử lý đơn giản để tung ra cú sút chìm không cho thủ thành chủ nhà một cơ hội nào. Song bàn gỡ 1-3 không thể giúp Liverpool chơi hưng phấn và xuất sắc hơn cho đến hết trận để thật sự thắp lại hy vọng giành điểm chứ không phải chỉ là một chút lóe sáng hiếm hoi giữa bầu trời đêm King Power. Đã không có thêm bàn nào được ghi và chung cuộc Leicester đã có được thắng lợi vượt quá sự mong đợi để thoát ra khỏi nhóm xuống hạng.

Quả thật không ai ngờ đội bóng ngập tràn trong khủng hoảng, lại vừa sa thải người hùng từng giúp họ tạo ra câu chuyện thần tiên vào mùa trước lại có thể đánh bại thuyết phục một đại gia truyền thống của giải đấu. Tuy nhiên với những ai theo dõi kỹ Liverpool bao năm qua thì có lẽ trận thua vừa rồi chẳng bất ngờ cho lắm bởi đơn giản The Kop vẫn cứ thất thường và bất ổn như vậy. Cứ như thế này thì chẳng biết đến bao giờ họ mới có thể chấm dứt cơn khát vô địch Premier League. Trước mắt thì ngay cả có mặt ở Top 4 mùa này cũng không phải mục tiêu dễ hoàn thành, một khi hai từ ổn định luôn là điều quá xa xỉ với Nửa đỏ vùng Merseyside.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Leicester:
Schmeichel, Simpson, Morgan, Huth, Fuchs, Drinkwater, Ndidi, Mahrez (Gray 80'), Okazaki (Amartey 69'), Albrighton, Vardy
Liverpool: Mignolet, Clyne, Matip, Lucas (Woodburn 84'), Milner, Lallana (Origi 66'), Can, Wijnaldum, Mane (Moreno 66'), Firmino, Coutinho

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X