Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus 2-1 (4-1) Monaco: Dani Alves lại thăng hoa, "Lão bà" hẹn gặp Real ở chung kết

Thứ Ba 09/05/2017 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã chẳng có bất ngờ nào ở trận lượt về bán kết Champíons League 2016/17 khi một "Lão bà" già dơ tiếp tục dễ dàng khống chế "chàng trai trẻ" non kinh nghiệm Monaco. Dani Alves lại chơi một trận xuất sắc bằng pha kiến tạo cho Mandzukic mở tỷ số trước khi trực tiếp lập công. Sao trẻ Mbappe đã gỡ gạc lại chút ít danh dự cho đội bóng xứ Công quốc với bàn thắng ấn định kết quả trận đấu.

 

Tại vòng knock-out Champions League mùa này, Juve đã 2 lần bảo vệ thành công lợi thế mà họ giành được ở lượt đi. Không kể Porto quá yếu, ngay cả trước Barca cực mạnh, Juve cũng dễ dàng hóa giải sức ép khủng khiếp ở Nou Camp để kiếm được trận hòa 0-0. Trong quá khứ, các đội bóng do HLV Allegri dẫn dắt vẫn thường ngã (hoặc suýt ngã) một cách đau đớn sau khi thắng lớn ở lượt đi vòng loại trực tiếp các giải đấu Cúp. Nhưng trong tất cả các trường hợp đó, đối thủ của HLV Allegri đều là những tên tuổi lớn có tính cách, như Arsenal 2011/12, Barca hay Inter, đồng thời đội bóng của HLV Allegri phải đá sân khách ở lượt về. Monaco không có những lợi thế đó.

Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, Monaco có hàng công mạnh thứ nhì với 142 bàn/mọi mặt trận, chỉ kém duy nhất Barca (160 bàn). Nhưng các con số thống kê ấy không có nhiều ý nghĩa trước hàng thủ rắn chắc của Juve. Cả trận lượt đi, Monaco chỉ tạo được số cơ hội khá ít ỏi, nhưng cũng không thể ghi lấy nổi 1 bàn thắng bởi sự xuất sắc của thủ môn Gianluigi Buffon. Nhiệm vụ của Monaco là phải ghi tối thiểu 2 bàn trong 90 phút tại Turin. Cần nhấn mạnh rằng Monaco chỉ có 90 phút để ghi 2 bàn. Trong khi, nên nhớ rằng các đối thủ của Juve ở Champions League đã mất chẵn 1.000 phút mới xuyên thủng mành lưới của Lão phu nhân được 2 lần, bao gồm 10 phút cuối hiệp phụ trận gặp Bayern ở vòng 1/8 mùa trước và 11 trận ở Champions League mùa này.

Juventus 2-1 (4-1) Monaco Dani Alves lai thang hoa, Lao ba hen gap Real o chung ket hinh anh goc
Đội hình thi đấu Juventus vs Monaco

Trên thực tế, cú ăn ba là viễn cảnh đang được các Juventini nghĩ đến rất nhiều. Scudetto đã ở trong tầm tay, Juve cũng chỉ phải gặp Lazio đuối hơn về mọi mặt ở chung kết Coppa Italia, mấu chốt sẽ là trận chung kết Champions League. Nhưng nói như thế không có nghĩa là thầy trò HLV Allegri bị mất tập trung dù đã nắm lợi thế không nhỏ sau trận lượt đi. Juve đã lỏng chân ở Serie A 2 vòng đấu vừa qua, chỉ giành 2 điểm trước Atalanta và Torino. Đó là dấu hiệu cho thấy đội quân của HLV Allegri rất nghiêm túc cho 2 trận gặp Monaco, dù ai cũng thấy rõ sự vượt trội của Lão phu nhân so với đại diện của Ligue 1.

Cả hai đội đều không giữ nguyên đội hình xuất phát như trận bán kết lượt đi cách đây 1 tuần. Bên phía Juventus, tiền vệ Khedira đã trở lại sau án treo giò và Marchisio lại trở về băng ghế dự bị quen thuộc. Với màn trình diễn chói sáng trên xứ Công quốc (kiến tạo cả hai bàn thắng), lão tướng Dani Alves tiếp tục được chơi cao như một cầu thủ tấn công chứ không còn là một hậu vệ phải đơn thuần để hỗ trợ cho các ngôi sao Mandzukic, Dybala, Higuain nơi tuyến đầu. Về phần Monaco, HLV Jardim thay đến hai vị trí mà chắc chắn hoàn toàn vì lý do chuyên môn, không giống như trường hợp của Khedira. Cụ thể, hai cầu thủ đá ở tuyến giữa, Fabinho cùng Lemar bị loại bỏ (ngồi trên băng ghế dự bị). Thay vào đó, Moutinho được ra sân đá cặp tiền vệ trung tâm với Bakayoko còn Dirar đã chơi khá hay ở trận lượt đi trong vai trò hậu vệ phải thì trận lượt về này được đẩy lên đá tiền vệ phải và vai trò cũ của anh được bàn giao cho Raggi. Song trong lúc khởi động, dường như Dirar bị đau không thể thi đấu và HLV Jardm đành phải thay bằng Mendy.

Juventus 2-1 (4-1) Monaco Dani Alves lai thang hoa, Lao ba hen gap Real o chung ket hinh anh
Dani Alves lại tỏa sáng rực rỡ ở trận bán kết lượt về
Không có gì ngạc nhiên khi Monaco chủ động dồn lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc bởi đơn giản họ cũng chẳng còn gì để mất và không có giải pháp nào khả dĩ hơn sau khi đã thua trắng mặt 0-2 ở lượt đi còn dù là đội chủ nhà song Juventus chấp nhận "thủ thế", tổ chức phòng ngự chặt cũng như rình rập chờ đợi thời cơ. Ai cũng biết bao năm qua, bóng đá thực dụng là điểm mạnh của Juventus nói riêng và bóng đá Italia nói chung, bất kể HLV dẫn dắt là ai. Tuy nhiên, cầu trường sân Juventus Arena suýt câm lặng ngay phút thứ 5 khi cú dứt điểm ở góc rất hẹp của sao trẻ gây chú ý nhất làng bong đá châu Âu hiện nay, Kylian Mbappe chạm vào cột dọc. Thực ra, Falcao mà tiếp ứng thành công trong pha bóng này thì chắc chắn Monaco đã vươn lên dẫn trước.

Dẫu vậy với một đội bóng già dơ, quá thừa bản lĩnh lẫn kinh nghiệm trận mạc ở đấu trường châu Âu như Juventus thì cú đánh choáng váng ban đầu đó xét cho cùng chỉ là "muỗi". Họ mau chóng xốc lại đội hình cũng như tinh thần để triển khai đúng như kế hoạch đã được vạch ra. Thế là, một Monaco trẻ trung giàu sức sống lại bị kiềm tỏa trong vòng kim cô siết chặt của "lão bà" và không có thêm một tình huống nguy hiểm nào cho đến quá nửa hiệp 1. Trong khi đó, cứ dần dần Juventus làm chủ cuộc chơi và bắt đầu có những cơ hội ăn bàn của riêng mình, mặc cho phải chịu tổn thất từ sớm khi Khedira (bị treo giò ở lượt đi) dính chấn thương và đành phải rời sân nhường chỗ cho Marchisio.
Juventus 2-1 (4-1) Monaco Dani Alves lai thang hoa, Lao ba hen gap Real o chung ket hinh anh 2
Siêu thủ môn Buffon trong trận thứ 150 tại Champions League đã phải 1 lần vào lưới nhặt bóng
Phút 22, Higuain được dịp đối mặt với Subasic và sát thủ người Argentina quyết định thực hiện cú tâng bóng qua đầu nhưng hơi nhẹ nên bị Glik phá ra dễ dàng. Không lâu sau đó, thủ môn Monaco đã phải xuất sắc ra tay từ chối cú dứt điểm căng của Mandzukic. Trong một thế trận phát triển hoàn toàn theo ý của Juventus thì việc đội bóng thành Turin có bàn thắng dường như chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Quả thật, phút 33, mành lưới của Monaco đã phải rung lên. Thêm một lần, "siêu hậu vệ" Dani Alves sắm vai nhà kiến tạo tài ba với một đường tạt không thể chê vào đâu được từ chếch bên cánh phải vào khu vực cấm địa và Mandzukic ung dung bật cao đánh đầu. Dù Subasic đã chặn được bóng nhưng tiền đạo người Croatia của đội chủ nhà đã kịp ập vào sút bồi thành công.

Vậy là, cựu sao Barca đã có 3 đường chuyền thành bàn ở bán kết Champions League, một thành tích ấn tượng với một hậu vệ, lại đã qua thời kỳ đỉnh cao. Nếu Juventus lọt vào chung kết và gặp Real Madrid, tin chắc Dani Alves sẽ càng có thêm nhiều động lực để thi đấu bởi ai cũng biết mối thù truyền kiếp giữa hai CLB lớn nhất TBN. Những năm tháng tươi đẹp nhất của sự nghiệp, Alves đã gắn bó với Barca và thứ tình cảm đó sẽ còn tồn tại dài dài. Phút 36, Dani Alves lại tung ra đường chuyền chọc khe tuyệt hảo cho Higuain và mành lưới của Monaco tiếp tục phải rung lên nhưng may cho đội khách, trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Đó là một quyết định chính xác.
Sao tre Kylian Mbappe lai chung to duoc gia tri cua minh
Sao trẻ Kylian Mbappe lại ghi bàn ở Champions League

Bị dẫn bàn, Monaco càng phải điên cuồng tấn công song Juventus đâu phải tầm thường mà dễ dàng tan vỡ trước áp lực dù mạnh đến cỡ nào. Trong khoảng thời gian cuối hiệp 1, dù rất cố gắng nhưng CLB xứ Công quốc cũng chỉ có thêm vài pha uy hiếp không đủ làm Buffon phải bận tâm. Chưa dừng lại ở đó, Monaco còn phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 44, ở một tình huống phạt góc, thủ thành Subasic đấm bóng ra và vô tình trở thành pha kiến tạo quá đẹp cho Dani Alves vung chân bắt volley từ ngoài vòng cấm với độ chính xác tuyệt đối. Dù trận bán kết lượt về vẫn còn 45 phút của hiệp 2 nhưng đã có thể khẳng định, cầu thủ người Brazil là ngôi sao xuất sắc nhất Juventus ở vòng bán kết Champions League mùa này.

Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận không có gì biến chuyển khi mà Monaco ngoài sự nhiệt tình và sức trẻ thì không có thêm một bài gì để phá vỡ sự phong tỏa của đội chủ nhà. Phút 54, Cuadrado được đưa vào sân thay Dybala nhằm bổ sung thêm chất phòng ngự cũng như khả năng phản công bởi cầu thủ người Colombia toàn diện công - thủ hơn. Thế trận trong hiệp 2 nhạt hơn hẳn hiệp đầu khi mà Juventus càng chẳng có lý do gì để phải thay đổi cách chơi trong khi Monaco bất lực tột độ trong việc tiếp cận khu vực cấm địa, chưa kể tinh thần xuống dần đều theo thời gian.

juventus monaco
Dẫu vậy, đánh giá tổng thể Monaco tiếp tục thua toàn diện Juventus
Mãi đến phút 67, đại diện của Ligue 1 mới có cơ hội đầu tiên của hiệp 2 khi sao trẻ Mbappe khá ung dung và thoải mái thực hiện pha dứt điểm trong vòng cấm nhưng không thắng nổi cái chân của cầu thủ hơn anh đến gần 20 tuổi, Buffon. Tuy vậy, ngay sau đó thì Mbappe đã đánh bại được Buffon bằng một pha băng vào kết thúc ở cự ly có vài mét. Công đầu trong bàn thắng đầu tiên của Monaco ở bán kết Champions League 2016/17 thuộc về Mourinho với nỗ lực dẫn bóng rồi căng ngang ở chếch bên cánh trái. Như vậy, thành tích giữ sạch lưới của Juventus ở Champions League đã dừng lại ở con số 690 phút, đứng thứ 2 trong lịch sử giải đấu sau kỷ lục 995 phút do Arsenal lập ra ở mùa giải 200/5/06.

Dẫu vậy, bàn thắng đó có lẽ chỉ mang tính chất vãn hồi danh dự mà thôi chứ kể cả có thêm 90 phút nữa thì Monaco làm sao đủ năng lực, tầm cỡ lẫn đẳng cấp để ít nhất 3 lần nữa phá tung lưới Juventus nếu muốn giành quyền vào chung kết. Quả thật trong hơn 20 phút còn lại của trận bán kết lượt về (tính cả bù giờ), đội khách thậm chí còn không có thêm một tình huống uy hiếp ra trò nào nói gì đến kiếm thêm bàn thắng danh dự còn Juventus đã thanh thản và nhẹ nhàng bảo vệ chiến thắng đến tiếng còi mãn cuộc.

 

Juventus 2-1 (4-1) Monaco Dani Alves lai thang hoa, Lao ba hen gap Real o chung ket hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Juventus 2-1 Monaco
Như vậy, lần thứ 2 trong 3 mùa giải gần nhất, Juventus lọt vào chung kết Champions League. Ở mùa giải 2014/15, họ đã thua Barca 1-3 ở trận đấu cuối cùng và mùa này, chắc chắn họ sẽ phải chạm trán một CLB khác của TBN mà nhiều khả năng sẽ là nhà ĐKVĐ Real Madrid. Không biết lần này, "Bà đầm già" thành Turin có thể làm nên chiến thắng để lần thứ 3 đăng quang ở cúp C1/Champions League. Với những gì đã thể hiện, thầy trò HLV Allegri có quyền tin vào chiến tích đó.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Juventus:
Buffon; Chiellini, Barzagli (Benatia 85'), Bonucci; Dani Alves, Pjanic, Khedira, Alex Sandro; Mandzukic, Dybala (Cuadrado 54'); Higuain
Monaco: Subasic; Sidibe, Glik, Jemerson, Raggi; Mendy (Fabinho 55'), Moutinho, Bakayoko (Germain 78'), Bernando Silva (Lemar 70'), Mbappe, Falcao

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X