Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 0-0 (0-1) Thụy Điển: Hòa thất vọng, Azzurri đành ngồi nhà xem VCK World Cup 2018 qua tivi

Thứ Hai 13/11/2017 20:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù dồn ép từ đầu đến cuối và tạo ra không ít cơ hội song đoàn quân Thiên thanh không một lần tận dụng thành công để hạ gục các chiến binh Viking ở trận lượt về playoff tranh vé vớt dự VCK World Cup 2018, qua đó chấp nhận thua chung cuộc 0-1 và nhìn đối thủ sở hữu tấm giấy thông hành tới Nga ngay tại sân nhà.

Giới chuyên môn đánh giá Thụy Điển sẽ không thể chơi bóng đĩnh đạc như ở lượt đi (thắng 1-0), khi đội bóng Bắc Âu phải thi đấu dưới sức nóng của sân San Siro. Trong suốt chiến dịch vòng loại World Cup 2018, Thụy Điển đã thua 3 trận sân khách trước các đối thủ mạnh trong bảng: Pháp, Hà Lan và Bulgaria.  Sự yếu bóng vía của đối thủ là một lợi thế quan trọng cho Italia, nhưng điều quan trọng là thầy trò HLV Giampiero Ventura có đủ thực lực để nắm lấy thời cơ ấy, giật lại tấm vé đi Nga ở Hè 2018 từ tay đội bóng Bắc Âu?

Hai nhiệm vụ cơ bản nhất của ĐT Italia là phải giữ sạch lưới và ghi tối thiểu 2 bàn. 5 trận đấu gần nhất tại vòng loại World Cup 2018, Azzurri không có quá 1 bàn/trận. Những thử nghiệm liên tiếp thất bại của HLV Ventura, cũng như việc tâm lý suy sụp sau trận thua thảm Tây Ban Nha 0-3 hồi đầu tháng 9 đã tác động rất tiêu cực lên tinh thần toàn đội.   Italia đã nhận 1 bàn thua thiếu may mắn ở lượt đi, nhưng màn trình diễn kém chất lượng của họ tại Solna khiến các tifosi rất bi quan.
Sau 60 nam, Italia moi lai vang bong o mot VCK World Cup
Sau 60 năm, Italia mới lại vắng bóng ở một VCK World Cup
Con tàu Italia thực ra đã đi chệch quỹ đạo kể từ khi thua Tây Ban Nha 0-3 hồi tháng 9, trận đấu xem như đã ấn định tấm vé dự vòng play-off vào tay đội bóng 4 lần vô địch thế giới. Azzurri có tới 2 tháng để chuẩn bị cho 2 lượt trận play-off, nhưng vẫn chẳng đâu vào đâu. So với VCK EURO 2016, ĐT Italia hiện nay dồi dào tài năng hơn hẳn. Nhưng những tài năng ấy đã chưa thể cùng nhau tạo ra một tập thể mạnh. Rốt cục, sau biết bao đồn đoán, HLV Ventura quyết định vẫn trung thành với sơ đồ 3-5-2 đầy an toàn bởi cả ông lẫn Azzurri đều đã quá quen thuộc với nó. Tuy nhiên, so với trận playoff lượt đi, nhà cầm quân đã 69 tuổi có 3 sự thay đổi trong danh sách xuất phát.

Cụ thể, cậu học trò cưng từng gắn bó từ thời còn dẫn dắt Torino và cũng là chân sút hàng đầu Serie A hiện nay, Belotti đã bị gạch tên để thay bằng Gabbiadini, tiền đạo chủ lực của CLB Southampton. Ở tuyến giữa, lão tướng De Rossi cũng bị loại bỏ trong khi Veratti bị treo giò nên Jorginho của Napoli và Florenzi của AS Roma được lựa chọn thay thế. Trong khi đó, đội khách Thụy Điển có hai sự điều chỉnh khi Johansson, cầu thủ ghi bàn duy nhất ở lượt đi từ băng ghế dự bị và hiện chơi bóng tại Hy Lạp, đã được đá chính ở trận này thay cho Ekdal (khoác áo CLB Hamburg ở Bundesliga) còn Lustig của Celtic thay Olsson của Swansea.
Nguoi Thuy Dien an mung chien tich gianh ve ngay tren san doi phuong
Người Thụy Điển ăn mừng chiến tích giành vé ngay trên sân đối phương

Tất nhiên, trong bối cảnh cần phải thắng, lại phải cách biệt ít nhất 2 bàn nếu muốn giật lại tấm vé tham dự VCK World Cup 2018, binh đoàn Thiên thanh đã ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Dẫu vậy, sức ép họ tạo ra trong khoảng thời gian đầu chưa đủ lớn để gây khó dễ cho Thụy Điển đã tập trung gần như toàn bộ đội hình bên phần sân nhà để bảo vệ thành quả. Chính vì thế, có thể hiểu được phản ứng của đội chủ nhà khi không được trọng tài cho hưởng 11m sau tình huống Parolo bị ngã trong vòng cấm địa sau tác động từ Augustinsson. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ đội chủ nhà đã đúng song kết cục, Chiellini còn phải nhận thẻ vàng vì phản ứng thái quá.

Phút 13, đến lượt Thụy Điển "kêu gào" đòi penalty khi bóng dường như trúng vào tay Matteo Darmian nhưng như lần trước, ông trọng tài chính người TBN Antonio Mateu đã lạnh lùng từ chối. Phút 16, Ciro Immobile rất nỗ lực lao xuống dứt điểm song do góc quá hẹp nên bóng không thể trúng mục tiêu. Sau nửa hiệp 1, tình hình vẫn rất u ám với đội chủ nhà. Chính xác đến phút 27, Azzurri mới có cơ hội thật sự nguy hiểm đầu tiên khi Candreva vung chân nã đại bạc trong vòng cấm và chính vì dùng quá nhiều lực nên độ chính xác không được như ý.

Đến phút 40, cơ hội tốt hơn xuất hiện khi Jorginho thực hiện đường chuyền quá đẹp cho Immobile phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt với Olsen và cú dứt điểm của anh qua được thủ môn đội bạn song Granqvist đã kịp lùi về giải nguy trước vạch vôi. Tình huống cuối cùng của hiệp 1 là cú đá căng của Florenzi sau khi xâm nhập vòng cấm từ cánh trái và thủ môn Olsen đang chơi bóng ở trong nước đã đổ người cứu thua.

Italia tao duoc khong it co hoi nguy hiem nhung khong mot lan thanh cong
Italia tạo được không ít cơ hội nguy hiểm nhưng không một lần thành công

Sau giờ nghỉ giải lao, tất nhiên Italia vẫn phải ra sức tấn công và tấn công khi mà đến cả mục tiêu ghi bàn còn chưa hoàn thành được, nói gì đến phải ít nhất 2 lần làm tung mành lưới đối phương. Phút 53, Florenzi tung người bắt volley sau quả tạt của Darmian bên cánh trái và bóng đã chệch cột dọc trong gang tấc trước sự nuối tiếc của hàng chục nghìn CĐV trên sân San Siro. Bóng liên hồi được dồn về khu vực 16m50 của Thụy Điển, gây ra không ít khó khăn cho hàng thủ đội khách song điều quan trọng là đội bóng Bắc Âu vẫn giữ sạch được mành lưới.

Không thể kiên nhẫn lâu hơn, phút 63 HLV Ventura đưa đồng loạt  El Shaarawy và Belotti vào sân để cải thiện hàng công. Ngay sau đó, Immobile băng vào dứt điểm nhanh sau cú căng ngang của Candreva bên cánh phải và bóng suýt chút nữa đi trúng vào cầu môn. Phút 66, Florenzi vẩy má ngoài hòng đưa bóng vào trong khu vực 16m50 và trái bóng đã sượt qua người một cầu thủ đối phương, bay hướng về cầu môn nhưng may cho Thụy Điển, trái bóng chỉ đập vào xà ngang mà thôi.

Càng về cuối trận, Azzurri càng tấn công dồn dập nhưng hiệu quả cuối cùng vẫn chẳng thấy đâu. Phút 83, Parolo đánh đầu kỹ thuật sau quả tạt của Florenzi bên cánh phải và Olsen xuất sắc cứu thua ngay trên vạch vôi. Phút 86, tiền đạo Belotti cứa lòng trong chân trái từ cự ly khoảng 20m và bóng suýt trúng vào khu vực cầu môn. Đó cũng là kết cục tương tự của nỗ lực bật cao đánh đầu do Florenzi thực hiện không lâu sau đó. Cho đến hết trận, không một tia sáng nào lóe lên nơi cuối đường hầm ngay cả khi siêu thủ môn Buffon đã 2 lần rời bỏ khung gỗ để lao lên tham gia các tình huống phạt góc và người Italia đành chấp nhận trận hòa 0-0 định mệnh đồng nghĩa thua chung cuộc 0-1 ở trận playoff tranh vé vớt tham dự VCK World Cup 2018.

Thong so tran dau Italia 0-0 Thuy Dien
Thông số trận đấu Italia 0-0 Thụy Điển

Vậy là kịch bản không nhiều người mong muốn đã xảy ra: Đội tuyển 4 lần vô địch thế giới sẽ không thể có mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra tại Nga vào mùa hè năm sau. Lần đầu tiên kể từ năm 1958 khi VCK World Cup diễn ra ở ... Thụy Điển, Italia mới lại rơi vào thảm cảnh này. Đó là nỗi đau của nền bóng đá hàng đầu và giàu truyền thống bậc nhất châu Âu, lại còn trong bối cảnh Serie A đang có dấu hiệu cải thiện về mặt chát lượng. Song với những gì Azzurri thể hiện, ít nhất sau hai trận playoff với người Thụy Điển thì tất cả đều hiểu rằng họ không xứng đáng được tham dự VCK World Cup 2018.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Italy (3-5-2):
Buffon, Barzagli, Bonucci, Chiellini, Darmian (El Shaarawy 63'), Parolo, Jorginho, Florenzi, Candreva (Bernardeschi 76'), Gabbiadini (Belotti 63'), Immobile
Thụy Điển (4-4-2): Olsen, Mikael Lustig, Lindelof, Granqvist, Augustinsson, Claesson (Rohden 72'), Johansson (Svensson 19'), Larsson, Forsberg, Toivonen (Thelin 54'), Berg.

Tổng Hợp (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X