Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-3 Pháp: Les Bleus ca khúc khải hoàn trong ngày ra mắt của HLV đối phương

Thứ Năm 01/09/2016 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng với chất lượng đội hình trội hơn và cả sự ổn định trên băng ghế huấn luyện (đối thủ mới thay tướng) mà á quân Euro 2016 đã giành thắng lợi thuyết phục. Martial, Giroud và gương mặt mới Kurzawa là 3 cầu thủ lập công cho Les Bleus còn Pelle ghi bàn danh dự cho Azzurri.

Theo chu kỳ 12 năm, ĐT Italia sẽ lại lọt vào đến chung kết World Cup, đó là điều đã đúng 100% kể từ năm 1970 đến nay. Tất nhiên, để lặp lại thành tích đó ở VCK World Cup 2018, Azzurri vẫn còn cả một chặng đường rất dài cùng vị tân thuyền trưởng Ventura. Cuộc tiếp đón Pháp trên sân nhà là cơ hội đầu tiên để các tifosi được chiêm nghiệm sức mạnh mới của Azzurri sau cuộc chia tay nhiều xúc cảm của HLV Antonio Conte. Giữa hai đội bóng láng giềng Italia vs Pháp là cả lịch sử đối đầu đầy kỷ niệm. Tiêu biểu là trận chung kết EURO 2000 với bàn thắng vàng của David Trezeguet và chung kết World Cup 2006 với cú “thiết đầu công” nổi tiếng của Zinedine Zidane. Đêm nay dù chỉ là trận giao hữu, nhưng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Trước tiên, LĐBĐ Italia (FIGC) đã cố tình chọn sân San Nicola tại thành phố Bari làm nơi đăng cai trận đấu ra mắt của HLV Ventura ở ĐTQG. Cách đây 2 năm, chính nơi đây đã chứng kiến trận đầu tiên của HLV Conte cùng Azzurri, mà kết quả Italia thắng Hà Lan 2-0, mở ra triều đại thành công sau đó. Người Italia vốn mê tín, nên việc FIGC chọn sân San Nicola cũng là nhằm mong muốn HLV Ventura có khởi đầu thành công. Về phần người Pháp, đội bóng này đang trong giai đoạn hưng thịnh cùng HLV Didier Deschamps. Đặt giả thiết Pháp vượt qua vòng loại, thì VCK World Cup 2018 sẽ là giải đấu lớn thứ ba của Les Bleus cùng HLV Deschamps. Không phải HLV nào cũng còn duy trì được cảm hứng và các ý tưởng mới khi dẫn dắt ĐTQG quá lâu.

Truc tiep Italia vs Phap giao huu vao 02h00 hom nay 0209 hinh anh
ĐT Pháp đã đánh bại chủ nhà Italia mới thay tướng

Sau khi đăng quang ở EURO 2000, người Pháp đã 2 lần lỡ hẹn với chức vô địch dù lọt vào tới chung kết các giải đấu lớn (World Cup 2006 và EURO 2016). Tương tự, chức vô địch thế giới 2006 là đỉnh cao cuối cùng của một thế hệ, trước khi bóng đá Italia rơi vào cuộc khủng hoảng lực lượng kế cận triền miên. Trong nhiều năm qua, vị thế của hai nền bóng đá này tại châu Âu và trên bình diện toàn cầu đã bị lu mờ bởi sự vươn lên của 2 quyền lực Tây Ban Nha và Đức. Trận giao hữu giữa họ là điểm khởi đầu cho hành trình đến Nga dự World Cup 2018. Hai năm nữa, đó là thời điểm để lứa cầu thủ tài năng của Pháp hiện nay bước vào độ chín, trong khi người Italia lại rất tin tưởng vào chu kỳ 12 năm. Cả Pháp và Italia đều không muốn lỗi hẹn với trận đấu cuối cùng trên đất Nga vào mùa Hè 2018.


Về cơ bản, chẳng rõ có phải do là trận đầu tiên mà HLV Ventura không thay đổi quá nhiều so với người tiền nhiệm khi giữ nguyên lối đá 3-5-2 vốn là đặc trưng của Antonio Conte lúc còn dẫn dắt Azzurri và những con người được sử dụng đa phần đều rất quen mặt đến mức nhàm chán. Chẳng hạn đứng trong khung gỗ là siêu thủ môn đã 38 tuổi Buffon. Ở hàng thủ 3 người thì vắng duy nhất Bonucci (có lẽ do vấn đề thể lực chứ trung vệ này vẫn có tên trong danh sách triệu tập) chứ hai trụ cột còn lại Barzagli và Chiellini hiện diện đầy đủ. Vị trí của Bonucci được giao lại cho Astori, trung vệ đã 29 tuổi của Fiorentina. Hai cánh do Candreva và De Sciglio, vốn là hai lựa chọn tốt nhất, phụ trách trong khi tuyến giữa thuộc trách nhiệm cai quản của bộ ba Bonaventura - Parolo - De Rossi. Như vậy "tiểu Pirlo" Veratti hay đội phó ĐTQG thời Conte, Montolivo mà từng vắng mặt ở Euro 2016 do chấn thương phải ngồi ngoài. Trên hàng tiền đạo là bộ đôi Eder - Pelle (mới chạy theo tiếng gọi của những đồng NDT tại Trung Quốc và chấp nhận rời bỏ Southampton) cũng được xem là hai tiền đạo tốt nhất Italia hiện nay.

Truc tiep Italia vs Phap giao huu vao 02h00 hom nay 0209 hinh anh 2
Tân thuyền trưởng Azzurri, Ventura chỉ có thể phấn khích trong một vài thời điểm của trận giao hữu mà thôi

 

Trong khi đó, bên phía đối diện thì HLV Deschamps quyết định thử nghiệm nhân sự ở hàng thủ và chỉ không xáo trộn hai tuyến còn lại vẫn theo cách bố trí 4-3-3 (ở giữa sân là bộ ba tiền vệ trung tâm hàng đầu gồm cầu thủ đắt giá nhất hành tinh Paul Pogba - Kante - Matuidi còn trên hàng công là 3 gương mặt Griezmann - Giroud - Martial vốn đã được kết hợp nhiều trận, ở cả VCK Euro 2016 nhưng về sau đã phải điều chỉnh do phong độ tồi của Martial). Cụ thể, tân binh chưa 1 lần khoác áo ĐTQG Sidibe (Monaco) và Kurzawa (PSG) được giao hai cánh của hai phòng ngự thay cho hai lão tướng Sagna và Evra coi như đã tạm biệt ĐTQG sau VCK Euro 2016. Còn ở vị trí trung vệ thì Varane được bố trí bên cạnh Koscielny. Cầu thủ khoác áo Real Madrid đã không thể góp mặt ở giải đấu lớn vừa rồi do chấn thương. Vậy là Umtiti - phát hiện lớn ở Euro 2016 và nhờ đó đã được gia nhập Barca - đành ngồi ngoài. Đứng trong khung gỗ là thủ môn dự bị Mandanda do Hugo Lloris vắng mặt vì chấn thương.

Quyết tâm có màn ra mắt ngon lành, HLV Ventura chỉ đạo các học trò mới chủ động tấn công sau tiếng còi khai cuộc và sớm tạo được một cơ hội nguy hiểm khi Pelle dứt điểm chệch cột dọc ở một tình huống phạt góc. Tất nhiên với sơ đồ 3-5-2 cộng thêm tư tưởng chú trọng phòng ngự vốn ngấm vào trong máu của các HLV người Italia mà Ventura không quên sắp xếp đội hình, bố trí nhân sự khóa chặt các ngòi nổ của đối phương, khiến người Pháp dù rất muốn công kích đáp trả cho sôi động ở một trận giao hữu nhưng hầu như không tiếp cận nổi vòng cấm địa.

Truc tiep Italia vs Phap giao huu vao 02h00 hom nay 0209 hinh anh 3
Tiền vệ Paul Pogba đã thi đấu khá nổi bật ở tuyến giữa áo Lam

 

Tuy nhiên, đến phút 17 mành lưới Italia đã phải rung lên sau màn phối hợp giữa hai cầu thủ hiện khoác áo Man Utd, được trợ giúp thêm bởi sai lầm của thủ lĩnh hàng phòng ngự đội chủ nhà. Chẳng là, từ phần sân nhà, Paul Pogba quất đường chuyền dài khá tinh tế và chuẩn xác cho Martial bứt tốc nhưng nếu Chiellini không đỡ hụt thì chắc gì tiền đạo sinh năm 1995 đã đón được bóng cũng như đối mặt với Buffon. Khá lạnh lùng và điềm tĩnh, Martial đánh bại tượng đài Buffon. Song lợi thế dẫn bàn của Les Bleus không kéo dài lâu. Phút 21, Pelle đón quả chuyền vào vòng cấm địa của Eder và gọn gàng "thanh toán" Varane theo kèm trước khi dứt điểm chìm quyết đoán, không cho Mandanda một cơ hội nào.

Hai bàn thắng gần nhau đã thổi lửa vào cuộc đại chiến tại Bari và kết quả, chỉ đến phút 28 thì bảng điện tử trên sân đã lại thay đổi. Trong một tình huống phạt góc, Kurzawa đã có cú đánh đầu chiến thuật thuận lợi để Giroud thoát xuống bắt volley chân trái chéo góc, khiến Buffon chỉ còn biết đứng nhìn. Hàng thủ trứ danh của người Italia lại thi đấu không tốt ở bàn thua này. Phút 33, đội chủ nhà cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi cú đánh đầu của De Rossi có vẻ trúng vào tay Kurzawa trong vòng cấm nhưng trọng tài đã làm ngơ. Cho đến hết hiệp 1, trận giao hữu tiếp tục diễn ra sôi nổi, hai bên nỗ lực uy hiếp cầu môn của nhau nhưng kết quả 1-2 không bị suy xuyển.

Truc tiep Italia vs Phap giao huu vao 02h00 hom nay 0209 hinh anh 4
Tiền đạo Pelle ghi bàn danh dự cho Italia

 

Sau giờ nghỉ giải lao, đúng với tính chất một trận giao hữu, cả hai bên đều đã có sự thay đổi nhân sự. Trong đó, HLV Ventura quyết định trình làng hai gương mặt mới toanh của ĐTQG Italia: hậu vệ Rugani của CLB Juventus và thủ thành thần đồng sinh năm 1999 nhưng đã bắt chính ở AC Milan từ mùa trước, Donnarumma. Đó là cuộc chuyển giao lịch sử nơi khung gỗ ĐTQG Italia. Thủ môn mới 17 tuổi của Milan đã thay thế đàn anh có số lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất lịch sử và trở thành người gác đền trẻ nhất từng bắt cho Azzurri. Phút 52, trung vệ dày dạn kinh nghiệm Chiellini nối dài ngày thi đấu tồi tệ khi thực hiện đường chuyền không tốt cho De Sciglio, bị Sidibe cướp được để xâm nhập vòng cấm rồi trả ngược cho Gignac vào thay Giroud co chân dứt điểm chệch cột dọc.

Phút 63, tới lượt Dider Deschamps giới thiệu "măng non" của Les Bleus: Ousmane Dembele, tiền đạo trẻ sinh năm 1997 đã gia nhập Dortmund trong kỳ chuyển nhượng hè vừa rồi. Tuy nhiên, nhìn chung, chẳng rõ do có phải đội hình hai bên bị xáo trộn mà trận đấu trong hiệp 2 diễn ra kém hấp dẫn hơn so với hiệp đầu dù vẫn duy trì được nhịp độ sôi động. Phải đến phút 81, thì mới có thêm bàn thắng nhưng phần đông khán giả trên sân không được ăn mừng. Hàng thủ Italia lại tỏ ra lơi lỏng một cách khó hiểu, để mặc cho Paul Pogba kiến tạo cơ hội cho Kurzawa dứt điểm chân trái thành bàn ở góc hẹp. Phút 89, tỷ số chung cuộc suýt được ấn định ở mốc 1-4 thuộc về Pháp nếu như Donnarumma không xuất sắc đổ người cản phá cú sút phạt xuyên qua hàng rào chắn của cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, Paul Pogba.

Dù sao kết quả 1-3 cũng đủ làm hài lòng nhà đương kim á quân châu Âu còn HLV Ventura đã có màn ra mắt thất vọng mặc cho không thể phủ nhận thua đối thủ tầm cỡ như Pháp chẳng phải thành tích gì quá tồi tệ.

Đội hình thi đấu
Italia (3-5-2):
Buffon (Donnarumma 46'); Barzagli (Montolivo 46'), Astori, Chiellini; Candreva, Bonaventura (Veratti 66'), Parolo, De Rossi (Rugan 46'), De Sciglio (Florenzi 58'); Eder (Andrea Belotti 75'), Pelle.
Pháp (4-3-3): Mandanda; Sidibe, Varane, Koscielny (Umtiti 83'), Kurzawa; Pogba, Kante, Matuidi (Sissoko 63'); Griezmann (Dembele 63'), Giroud (Gignac 46'), Martial (Payet 46').

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X