Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 2-0 Albania: Chiến thắng đơn giản ở "cột mốc 1000" của huyền thoại Buffon

Thứ Sáu 24/03/2017 20:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trên sân Renzo Barbera của CLB Palermo khi ông lớn Italia không mấy khó khăn đánh bại Albania, đội tuyển từng tham dự VCK Euro 2016 nhưng trên thực tế chỉ là diện trung bình tại lục địa già. De Rossi và Immobile là hai cầu thủ ghi bàn cho Azzurri.

“Một số tuyển thủ Italia không đủ trình độ khoác áo ĐT Albania”, HLV Gianni De Biasi lên giọng đầy khiêu khích trước trận đấu ở Palermo. Có một phần sự thật trong phát biểu “lộng ngôn” đó của vị thuyền trưởng ĐT Albania nhưng mang quốc tịch ... Italia. Đây là thời điểm mà Thiên thanh thiếu vắng những ngôi sao hàng đầu, trong khi Albania lại sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng đến từ… Serie A. Nhưng trong một giải đấu lớn, thành tích nói lên tất cả. Sau 4 lượt trận ở bảng G vòng loại World Cup 2018, Italia đang bằng điểm với TBN (3 thắng, 1 hòa) trong khi Albania chỉ đứng thứ 4 (2 thắng, 2 thua). Đội bóng của De Biasi khởi đầu vòng loại khá thuyết phục với hai trận thắng Macedonia và Liechteinstein. Nhưng sau đó là hai thất bại tâm phục khẩu phục trước Tây Ban Nha và Israel. Rõ ràng trước những đối thủ đẳng cấp, Albania đều dần lộ rõ nhược điểm.

Ngược lại, Italia vẫn là Italia trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đội bóng của Ventura có thể chưa thực sự xuất sắc nhưng đủ thực dụng và bản lĩnh để vượt qua những đối thủ ở bảng G. Ventura mang đến kỷ luật và tính tổ chức, nhưng lại có tư duy cởi mở. Dưới thời vị HLV 69 tuổi này, đã có tổng cộng 28 cầu thủ được thử lửa sau 6 trận đấu. Ventura tạo cơ hội cho nhiều gương mặt mới (Rugani, Zappacosta…). Ông cũng xoay chuyển nhiều sơ đồ từ 3-4-3. 4-4-2 cho tới 3-5-2. Cách làm của Ventura đã tạo bệ phóng cho nhiều cầu thủ bước ra ánh sáng.

Italia 2-0 Albania Chien thang don gian o cot moc 1000 cua huyen thoai Buffon hinh anh goc
Đội hình xuất phát trận Italia vs Albania

Cặp tấn công Belotti – Immobile đã đặt dấu giày trong cả 7 bàn thắng gần đây của ĐT Italia (ghi bàn hoặc kiến tạo). Tân binh Zappacosta (Torino, đội bóng cũ của Ventura) giờ đã trở thành lựa chọn tin cậy bên hành lang phải hàng thủ, còn Insigne của Napoli bắt đầu đặt dấu ấn trên hàng công. Luồng gió mới từ những con người mới tạo ra một Azzurri giàu sức sống. Tất nhiên, sự vững chắc của hàng thủ vẫn là chỗ dựa tin cậy cho đội bóng áo thiên thanh. Dưới thời Ventura, Buffon và Bonucci là hai cầu thủ thi đấu nhiều nhất với 450 phút. Trận này, tất cả họ đều có mặt trong danh sách xuất phát cùng với đó là những cái tên quen thuộc khác như De Sciglio, Candreva hay bộ đôi tiền vệ trung tâm De Rossi vs Veratti. Trong đó, thủ môn vĩ đại 38 tuổi Buffon đã chính thức có trận đấu thứ 1000 trong sự nghiệp (không tính giao hữu).

Trong khi đó, Albania vắng hai trụ cột ở hàng thủ vì án treo giò là thủ môn Berisha và trung vệ Djimsiti. Một trung vệ chủ chốt khác là Mavraj cũng vắng mặt vì lý do chấn thương. 6/11 cầu thủ có mặt trong danh sách xuất phát của Albania trước Italia đang chơi bóng tại xứ sở hình chiếc ủng và tập trung chủ yếu ở hàng phòng ngự (thủ môn Strakosha và 3 hậu vệ Hysaj, Veseli, Ajeti). Bị đánh giá thấp hơn và còn phải chơi trên sân khách song Albania suýt chút nữa gây sốc ngay giây thứ 47 khi số 16 Cikalleshi có pha dứt điểm cận thành chệch cột dọc không bao xa. Đó cũng là điềm báo cho một trận cầu sôi nổi.

Italia 2-0 Albania Chien thang don gian o cot moc 1000 cua huyen thoai Buffon hinh anh
Thủ môn Buffon có trận đấu thứ 1000 trong sự nghiệp
Quả thực, không lâu sau đó, Albania lại có một pha uy hiếp khác đến từ cú sút bất ngờ của Roshi từ ngoài vòng cấm mà gần trúng đích. Tất nhiên với tư cách ông chủ nhà cùng lực lượng, đẳng cấp vượt trội làm sao Italia chịu mất mặt. Họ triển khai tấn công đáp trả dữ dội, chỉ là mãi đến phút 11 họ mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên nhưng đáng mừng thay đó lại còn là bàn thắng. Số 8 Basha đang chơi bóng tại Italia đã phạm lỗi với tiền đạo đang đạt phong độ rất cao ở Serie A, Belotti (dẫn đầu danh sách Vua phá lưới) trong vòng cấm ở một tình huống sút phạt và trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt đền. Tiền vệ kỳ cựu đã 33 tuổi, De Rossi lãnh trách nhiệm sút 11m và anh hoàn thành một cách lạnh lùng.

Có bàn dẫn trước, cuộc chơi bắt đầu trở nên đơn giản và phát triển đúng theo kế hoạch mà người Italia đã vạch ra. Các vị khách vẫn rất nhiệt huyết chiến đấu song trong bóng đá, chỉ tinh thần không là chưa đủ mà còn cần thêm yếu tố chuyên môn. Những đợt tấn công của Albania không mấy khó khăn bị bẻ gẫy, thậm chí từ xa và bóng hầu như không tiếp cận nổi khu vực cấm địa chưa nói gì đến việc đe dọa huyền thoại trong khung gỗ, Buffon. Để giảm sự hưng phấn của đối thủ, Italia cũng thi đấu chậm rãi và điềm tĩnh hơn, mang hơi hướng của thứ bóng đá thực dụng bản sắc riêng.

Bởi vậy diễn biến trong nửa sau của hiệp 1 tương đối nhàm chán khi một bên tấn công trong vô vọng còn bên kia chủ yếu thiên về chống đỡ, kiểm soát thế trận chứ không phải "công đối công". Các pha bóng thật sự nguy hiểm như cú đánh đầu vọt xa của De Rossi ở một tình huống phạt góc cũng rất ít ỏi. Cuối hiệp 1, Azzurri có pha tổ chức tấn công bóng sống hay nhất từ đầu trận khi Belotti băng xuống đón cú chọc khe của Veratti trước khi vung chân sút trái phá nhưng Strakosha - thủ môn đang khoác áo Lazio - đã phản xạ nhanh nhạy để cứu thua cho đội nhà. Thực ra trước giờ nghỉ giải lao, hàng thủ áo Thiên thanh đã hiếm hoi để lộ sơ hở, mở ra cơ hội cho Roshi đặt lòng trong chân phải ở tư thế vô cùng thuận lợi trong vòng cấm. May cho họ là tiền đạo của Albania lại dứ điểm hơi vụng nên bóng đi không chuẩn xác.
Italia 2-0 Albania Chien thang don gian o cot moc 1000 cua huyen thoai Buffon hinh anh 2
Italia thắng khá dễ dàng nhờ công của De Rossi và Immobile
Sau giờ nghỉ giải lao, Italia quyết định đẩy cao đội hình và áp đặt trở lại thế trận tấn công mạnh mẽ chứ không còn co mình thủ thế như hiệp 1 sau khi có bàn mở tỷ số. Thế là, khung thành của Albania liên tục rơi vào sóng gió bởi những đòn đánh liên hồi từ nhiều hướng của đối thủ. Phút 53, có vẻ bóng đã chạm tay Ajeti, đồng đội của Belotti ở CLB Torino, sau pha xử lý của Ciro Immobile trong vòng cấm nhưng trọng tài dường như không quan sát thấy nên chẳng quả 11m thứ hai cho đội chủ nhà. Đến phút 57, trọng tài Slavko Vincic người Slovenia đã quyết định cho trận đấu tạm dừng do khói từ pháo sáng do các CĐV ném xuống sân bay mù mịt khắp SVĐ Renzo Barbera, thánh địa của CLB Palermo. Thực ra cảnh tượng này vốn không hiếm ở Serie A bởi các fan Palermo nằm trên hòn đảo Sicily quá khích bậc nhất bóng đá Italia. Bên cạnh đó, sự cố này cũng có đóng góp không nhỏ từ các CĐV Albania cũng nổi tiếng chẳng hiền lành gì.

May mà trận đấu chỉ tạm dừng khoảng 10 phút rồi thi đấu trở lại khi các quan chức trên sân kiểm soát được tình hình. Dù bị gián đoạn nhưng không ảnh hưởng gì đến nhịp độ thi đấu và sự lấn át mà người Italia tạo ra. Họ vẫn không ngừng uy hiếp cầu môn Albania nhằm kiếm thêm bàn thắng và cơ hội ăn bàn không thiếu. Phút 65, một hậu vệ Albania xử lý không tốt quả tạt của Insigne vào khu vực 16m50, giúp Candreva được đối mặt với thủ môn Strakosha ở góc hẹp nhưng tiền vệ khoác áo Inter Milan không thành công. Tới phút 71 thì cách biệt được gia tăng. Từ cánh phải, Zappacosta chuyền sâu vào vòng cấm địa và Immobile với sự trợ giúp của "chim mồi" Belotti đã có đánh đầu chéo góc chuẩn xác, làm rung mành lưới đội khách.

 

Italia 2-0 Albania Chien thang don gian o cot moc 1000 cua huyen thoai Buffon hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Italia 2-0 Albania
Dù thắng lợi đã nằm chắc trong tay nhưng Itali chưa chịu dừng lại mà tiếp tục hành hạ hàng thủ Albania bằng các đòn tấn công liên hồi. Chỉ có điều, không có thêm bàn thắng nào được ghi. Với 3 điểm có được như dự kiến, Italia tiếp tục song hành cùng TBN (thắng Israel 4-1 ở trận đấu cùng giờ) dẫn dầu bảng G vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Cả hai cùng sở hữu 13 điểm nhưng hiệu số của La Furia Roja tốt hơn rất nhiều.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Italia:
Buffon; Zappacosta, Barzagli, Bonucci, De Sciglio; Candreva, De Rossi, Verratti, Insigne; Belotti, Immobile.
Albania: Strakosha; Hysaj, Veseli, Ajeti, Agolli; Basha, Kukeli, Memushaj; Lila (Sadiku 70'), Cikalleshi, Roshi (Grezda 79').

Xếp hạng tại bảng B sau 5 lượt trận
 
TTĐộiTTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1TBN54101921713
2Italia5410134913
3Israel53029909
4Albania520348-46
5Macedonia5104711-43
6Liechtenstein5005119-180


Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X