Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Espanyol 1-0 Barca: Messi sút hỏng penalty, Blaugrana chấm dứt mạch bất bại từ đầu mùa

Thứ Tư 17/01/2018 21:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nào ai có thể ngờ một Espanyol bé nhỏ bao năm qua phải sống lay lắt dưới cái bóng khổng lồ của người hàng xóm lại có thể trở thành CLB đầu tiên trong mùa giải 2017/18 buộc đoàn quân của HLV Valverde phải nhận lấy thất bại. Lẽ ra, Barca đã có thể ít nhất không thua nếu như thiên tài Messi không thất bại trên chấm 11m lúc tỷ số đang là 0-0 để rồi sau đó bị chọc thủng lưới cay đắng vào cuối trận.

Barca liên tục chinh phục những thử thách vĩ đại thời gian gần đây. Họ hạ gục kẻ thù không đội trời chung Real 3-0 ngay tại Bernabeu vào cuối năm 2017, trước khi đè bẹp cả kẻ thách thức Celta Vigo tới 5-0 ở lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà Vua và tạo ra chiến thắng vĩ đại 4-2 trên sân của Sociedad cuối tuần qua. Đó đều là những chiến thắng cho thấy, không có gì ngăn cản được sức mạnh khủng khiếp của Barca. Trước trận lượt đi tứ kết cúp Nhà vua TBN, thầy trò HLV Ernesto Valverde là CLB duy nhất bất bại trong nhóm 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, đồng thời sở hữu chuỗi 29 trận liên tiếp không thua trên mọi đấu trường. vượt qua kỷ lục bất bại của chính họ dưới thời HLV Josep Guardiola - một trong những kỷ nguyên huy hoàng nhất lịch sử đội chủ sân Camp Nou - song cũng chỉ có được 28 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Kỷ lục bất bại dài nhất trong lịch sử CLB được thiết lập bởi HLV Luis Enrique ở mùa 2015/16 (39 trận). Xin lưu ý, chuỗi 29 trận bất bại hiện tại của Barca gồm tới 24 chiến thắng và 5 trận hòa. Trong khi đó, kỷ lục mà HLV Enrique thiết lập gồm 32 chiến thắng và 7 trận hòa.

Trận lượt đi tứ kết Copa del Rey mùa này, Barca phải làm khách của người hàng xóm Espanyol. Như đã biết, cuộc so tài giữa hai đội vốn đã là trận derby Catalunya một chiều suốt nhiều năm qua. Lần gần nhất Bầy vẹt hạ được Gã khổng lồ Catalunya đã cách đây gần 10 năm. Đó là chiến thắng 2-1 tại Nou Camp vào ngày 21/2/2009. Kể từ đó đến nay, Espanyol phải chịu tới 16 thất bại và chỉ giành 3 trận hòa trong 19 trận derby xứ Catalunya. Thực ra, Espanyol từng thắng Barca 1-0 hồi tháng 10/2016, song đó chỉ là trận ... giao hữu.

messi
Messi chịu trách nhiệm không nhỏ trong thất bại đầu tiên của Barca ở mùa giải 2017/18


Đúng như dự đoán, Barca đã có một loạt thay đổi trong đội hình xuất phát bởi chính sách quay vòng đã luôn được HLV Valverde áp dụng hoàn thảo từ đầu mùa. Những "ngôi sao dự bị" như thủ thành Jasper Cillessen, Aleix Vidal, Lucas Digne, Denis Suarez có cơ hội chứng tỏ khả năng và góp sức vào thành công của CLB. Ngoài ra, Barca cũng tiếp tục không có sự phục vụ của các bệnh binh dài hạn Samuel Umtiti, Paco Alcacer, cũng như hai tân binh Philippe Coutinho và Ousmane Dembele - ngôi sao mới dính chấn thương sau khi vừa hồi phục. Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu chiến thắng hoặc ít nhất không thua trên sân đối phương, Barca vẫn bố trí vài trụ cột như Pique, Vermaelen, Busquets, Paulinho và đăc biệt thiên tài Lionel Mess đang duy trì phong độ rất cao từ đầu mùa.

Ngay phút thứ 2, đội khách đã có một cơ hội khá tốt để mở tỷ số khi được hưởng quả đá phạt chính diện với cầu môn và cự ly chỉ khoảng 25m. Lionel Messi như mọi khi đĩnh đạc và thừa tự tin thực hiện cú sút song bóng đã vọt qua xà ngang. Thế trận dễ dàng rơi vào tay đội bóng mạnh hơn ở xứ Catalonia và phút thứ 8, Busquets đã buộc thủ môn Diego Lopez phải rất vất vả đổ người ngăn chặn với cú sút chìm bằng chân trái đẳng cấp ở sát vạch 16m50. Dù rất nỗ lực thi đấu, sẵn sàng chơi rắn nếu cần thiết song Espanyol không tài nào cân bằng được cục diện và cứ phải căng mình ra chống đỡ trong khi rất khó tổ chức nổi một pha đánh trả nào ra hồn.

Phút 23, Messi với chiếc băng đội trưởng trên vai lại vô tư phô diễn kỹ thuật cá nhân quen thuộc trước khi tung ra cú sút chân trái cũng thân quen từ ngoài vòng cấm và bóng bay thẳng đến vị trí của thủ môn Espanyol. Phút 30, nhờ sai sót trong khâu phá bóng của Sergi Roberto mà Espanyol có cơ hội đầu tiên song cú dứt điểm của Moreno có phần quá vội vàng dẫn đến thiếu chính xác. Phút 32, Digne ngã cực đẹp trong vòng cấm địa của Espanyol nhưng trọng tài không mảy may xúc động. Cho đến hết hiệp 1, Barca vẫn miệt mài tổ chức tấn công song không làm sao giải được bài toán ghi bàn tưởng như vô cùng đơn giản.
 

Sau giờ nghỉ giải lao, Barca tất nhiên vẫn tấn công dồn dập nhưng điều quan trọng là hiệu quả cuối cùng tiếp tục chẳng thấy đâu. Trong bối cảnh đó, HLV Valverde buộc phải điều chỉnh nhân sự khi Ivan Rakitic vào thế chỗ của Paulinho ở phút 53. Ngay sau đó, Messi vung chân dứt điểm trong vòng cấm địa nhưng không làm khó được Diego Lopez. Cảm thấy chưa đủ đô, đến lượt sát thủ Luis Suarez được Barcelona đưa vào sân. Phút 62, các vị khách được hưởng phạt đền sau khi Sergi Roberto ngã trong vòng cấm địa và đội chủ nhà đã phản ứng dữ dội nhưng không thay đổi được gì. Tất nhiên khi có Messi trên sân thì chẳng ai ở Barca có thể tranh được với anh về quyền đá 11m dù rằng M10 từ lâu đã không còn "bất khả chiến bại" ở khoản này và hôm nay, một lần nữa El Pulga thất bại. Thực tế, cú đá phạt đền của Messi không hề tệ song thủ môn Diego Lopez đã quá xuất sắc cản phá.

Sau tình huống đó, Espanyol càng chơi tự tin hơn trong khi đôi chân của dàn cầu thủ Barca có đôi chút nặng nề. Bởi vậy, các đợt tấn công của đội khách dần trở nên vô hại song tuyến dưới lại phải đối mặt nhiều hơn với sóng gió do đội chủ nhà tạo ra. Trong đó đáng kể nhất là cú sút phạt hiểm hóc từ sát vạch 16m50 của Marco Navarro và phản xạ nhanh nhạy của thủ môn Cillessen đã cứu cho Barca khỏi bàn thua mười mươi. Nhưng rồi đến phút 88 thì mành lưới Barca đã phải rung lên sau pha dứt điểm chân trái cơ bản của Melendo trong vòng cấm từ một tình huống triển khai tấn công bên cánh trái.

Messi và đồng đội đã không thể gượng dậy sau khi lãnh trọn cú đấm vào phút chót bởi không chỉ thời gian chẳng còn bao nhiêu mà bản thân Espanyol hôm nay đã chơi quá hay, xứng đáng trở thành đội bóng đầu tiên trong mùa giải 2017/18 hạ gục được Blaugrana trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn vì không ai tin Barca lại phải gục ngã ở thời điểm thăng hoa nhất từ đầu mùa. Thế là khái niệm "độc cô cầu bại" đã đột ngột chấm dứt với Barca và có lẽ Messi là người ân hận, cay đắng nhất bởi chính anh đã góp một phần công sức không nhỏ vào thất bại này. Nếu M10 thực hiện thành công quả phạt 11m chắc chắn trận đấu này sẽ khác. Dẫu sao bất bại cả mùa trong một giải đấu cụ thể đã gần như là kỳ tích có một không hai huống chi không thua cả mùa trên mọi đấu trường nên xét cho cùng, việc Barca gục ngã chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Có chăng nó đến sớm hơn dự kiến của chính họ. Tuy bại trận nhưng cơ hội đi tiếp ở cúp Nhà vua TBN của thầy trò Valverde vẫn rất sáng sủa vì cách biệt chỉ là 1 bàn mà trận lượt về họ được chơi tại sào huyệt Camp Nou.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Espanyol (3-5-2):
Diego Lopez; Duarte, David Lopez, Naldo; Navarro, Sanchez, Fuego (Melendo 75'), Darder (Baptistao 46'), Martin (Vila 59'); Granero; Moreno.
Barcelona (4-3-3): Cillessen; Roberto, Pique, Vermaelen, Digne; Paulinho (Rakitic 53'), Busquets, Alena (Luis Suarez 61'); Vidal, Messi, Denis Suarez (Rafinha 78').

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X