Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund 2-3 Monaco: Sao U20 Pháp lập cú đúp, đội bóng Công quốc chiếm lợi thế

Thứ Tư 12/04/2017 12:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mbappe, tài năng trẻ hay nhất nước Pháp hiện nay và nhiều khả năng sẽ có mặt trong thành phần U20 Pháp đối đầu với U20 Việt Nam ở FIFA U20 World Cup sắp tới, đã lập một cú đúp trong chiến thắng ngay trên sân đối phương của Monaco ở tứ kết lượt đi Champions League 2016/17 vào đêm qua.


⇒ Theo dõi: Xem trực tiếp Monaco vs Dortmund hôm nay 20/4

Với những ai yêu bóng đá tấn công thì trận đấu Dortmund vs Monaco chắc chắn không thể bỏ qua. Không phải Real hay Barcelona mà chính Dortmund đang là đội bóng sở hữu hàng công tốt nhất Champions League 2016/17 tính đến thời điểm này với 25 bàn thắng sau 8 trận đấu. Trong khi Monaco cũng đã chứng minh được sức tấn công mãnh liệt khi ghi tới 6 bàn để hòa 6-6 với Man City sau 2 lượt trận ở vòng 1/8 và loại đối thủ bằng luật bàn thắng sân khách.

Đó là kết quả của việc cả hai HLV Thomas Tuchel của Dortmund hay Leonardo Jardim của Monaco đều xây dựng đội bóng theo trường phái tấn công. Dortmund vs Monaco tấn công trong mọi trận đấu và sẵn sàng lấy công bù thủ. Ngay cả trước những đối thủ mạnh và già dơ hơn, cả Dortmund lẫn Monaco cũng đều tiến lên phía trước. Cũng với lối chơi tấn công vô tư, cả Dortmund và Monaco đã từng có một số trận thua bạc nhược khi không giữ được nhịp điệu tốt và rất nhiều những trận đấu đầy cảm xúc. Tại Signal Iduna Park, Dortmund đã từng tạo nên trận thắng điên rồ 8-4 trước Legia Warsaw hay mới nhất là trận thắng 4-0 ở lượt về vòng 1/8 trước Benfica để lật ngược thế cờ.

Doi hinh thi dau tran Dortmund vs Monaco
Đội hình thi đấu trận Dortmund vs Monaco
Đó cũng là những trận đấu thể hiện được sức mạnh trên sân nhà của đội bóng vùng Ruhr. Lối chơi tấn công ngẫu hứng mà Dortmund theo đuổi luôn được tiếp thêm sức mạnh đáng kể trước sự cổ cũ của khán giả nhà, tại sân đấu có những CĐV cuồng nhiệt bậc nhất thế giới. Chẳng thế mà dưới thời Tuchel, Dortmund chưa từng thua trên sân nhà tại Bundesliga. Còn kể từ đầu mùa giải trước tới nay, đội bóng vùng Ruhr cũng thắng tới 9, hòa 2 và chỉ thua 1 trận trên sân nhà tại đấu trường châu Âu. Bộ mặt sân nhà của Dortmund luôn rất khác với trên sân khách. Cũng vì thế mà khó có thể nhìn vào thất bại 1-4 trước Bayern mới đây để đánh giá phong độ của đội bóng vùng Ruhr.

Trong rất nhiều điểm chung giữa 2 đội thì ngoài điểm tựa sân nhà mà Dortmund có ở trận lượt đi, còn đó một điểm mà đội bóng Đức vượt trội đối thủ. Đó chính là khả năng chuyển thế trận từ phòng ngự sang tấn công chớp nhoáng. Tính từ đầu mùa, Dortmund đã có 3 bàn thắng từ những tình huống như vậy so với 1 của Monaco. Tuy vậy, một sự cố bất ngờ đã nổ ra mà tin chắc ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý đội chủ nhà. Ai cũng biết lẽ ra theo lịch đã được ấn định thì trận đấu này phải được diễn ra vào 1h45 rạng sáng nay 12/4 (theo giờ Việt Nam) song trước trận đấu, xe bus chở đội bóng Dortmund đến sân đã bị khủng bố tấn công bằng thiết bị nổ cài sẵn, được điều khiển bằng di động. May mắn thay chỉ có mỗi trung vệ Bartra bị thương nhẹ do va chạm với kính ô-tô và trận đấu đã bị hoãn loạn gần 1 ngày.

Sao tuyen U20 Phap, Kylian Mbappe lap mot cu dup trong chien thang cua Monaco
Sao tuyển U20 Pháp, Kylian Mbappe lập một cú đúp trong chiến thắng của Monaco

Rốt cục, trái với dự đoán ban đầu, cựu cầu thủ Barca vẫn không thể tham dự trận đấu này và đây là tổn thất không nhỏ bởi Bartra chơi khá tốt mùa này, được HLV Tuchel tương đối tin tưởng. Quan trọng hơn, tinh thần một số cầu thủ chưa chắc đã trở lại mốc 100% sau khi phải trải qua cơn chấn động sinh tử. Do đó, không quá ngạc nhiên khi Dortmund nhập cuộc tương đối thận trọng, chưa đẩy cao nhịp độ tấn công từ đầu và Monaco với tư cách đội khách cũng phải tỏ ra kiêng dè ông chủ nhà khi cũng chọn cách tiếp cận an toàn. Với lối chơi như vậy nên cho đến tận phút thứ 11 mới xuất hiện cú dứt điểm đầu tiên của trận đấu khi Aubameyang thoát xuống đón đường chọc khe của Ginter rồi dứt điểm lên khán đài ở góc hẹp.

Tuy nhiên, trận đấu đã mau chóng có "biến". Phút 15, trọng tài cho đội khách được hưởng 11m sau khi thần đồng U20 Pháp, đối thủ của U20 Việt Nam ở VCK FIFA U20 World Cup 2017 sắp tới, Mbappe bị Sokratis phạm lỗi trong vòng cấm địa. Tiền vệ Fabinho lãnh trách nhiệm sút phạt đền và ý đồ của anh là nhằm về góc thấp của mành lưới nhưng tiếc thay anh hơi lỡ chân nên bóng đi ra ngoài. Song bất ngờ thay, chỉ vài phút sau đó, đội bóng xứ Công quốc vẫn có được bàn mở tỷ số. Bernando Silva mở bóng sang chếch bên cánh trái cho Lemar và số 27 của Monaco dẫn bóng áp sát cầu môn trước khi căng ngang vào trong cho Mbappe bị động dùng đầu gối lập công khá lóng ngóng. Song pha quay chậm đã chỉ ra tiền đạo sinh năm 1998 này đã việt vị rất rõ ràng, vậy mà trọng tài biên không phát hiện ra.

Dortmund cung da no luc het minh nhung khong the nguoc dong thanh cong
Dortmund cũng đã nỗ lực hết mình nhưng không thể ngược dòng thành công
Dù bị dẫn bàn nhưng Dortmund không dám đẩy cao nhịp độ thi đấu để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên phút 31, lẽ ra đội chủ nhà đã san bằng được tỷ số nếu như Kagawa không dứt điểm ra ngoài một cách khó tin ở khoảng cách chưa đến 10m. Chưa dừng lại ở đây, khoảng 4 phút sau, cách biệt đã được gia tăng. Hậu vệ trái Raggi tạt bóng khó chịu vào khu vực 16m50 và trong nỗ lực ngăn chăn, Sven Bender đã lao người đánh đầu đẳng cấp không kém gì một tiền đạo đối phương nên bảo sao thủ môn Burki chỉ còn biết bất lực. Đến lúc này, Dortmund bắt buộc phải thi đấu khẩn trương hơn bởi hai bàn đâu phải khoảng cách dễ san lấp song họ cũng chẳng có được tình huống nào thật sự nguy hiểm cho đến hết hiệp 1.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Tuchel thay liền hai vị trí trên sân nhằm cải thiên khả năng tấn công khi Nuri Sahin và tài năng trẻ người Mỹ Pulisic vào thế chỗ của "tội đồ" Bender cùng Schmelzer. Sự có mặt của hai gương mặt mới cùng việc đẩy cao đội hình cũng như tốc độ tấn công đã làm Dortmund thi đấu khởi sắc hơn, tạo được nhiều pha uy hiếp hơn song phải đến phút 58, đội bóng Đức mới có thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Trong một màn triển khai tấn công bài bản, Guerreiro tạt bóng khó chịu từ cánh trái vào khu vực 16m50 và bóng lần lượt qua chân Aubameyang, Kagawa trước khi được Dembele đưa vào lưới trống từ cự ly rất gần.

Hưng phấn sau bàn gỡ, Dortmund lại ào ạt vây hãm khung thành Monaco từ mọi hướng, buộc hàng thủ đội bóng Pháp phải làm việc không ngừng nghỉ song tất cả chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Mải mê tấn công tìm kiếm bàn thắng, Dortmund chút nữa phải nhận bàn thua thứ 3 ở phút 76. Lemar phất đường chuyền cực đỉnh bằng mu chân trái cho Falcao thoát xuống nhận bóng, vượt qua được Burki nhưng "mãnh hổ" người Colombia đã hồi xuân mùa này lại vội vội vàng vàng dứt điểm lên khán đài.
Thong so tran dau Dortmund 2-3 Monaco
Thông số trận đấu Dortmund 2-3 Monaco
Tuy nhiên đến phút 79 thì mành lưới của Dortmund đã phải rung lên. Lần này, tới lượt một cầu thủ khác của Dortmund mắc sai sót khi Piszczek chuyền ngang quá bất cẩn và bị "chú linh dương" Mbappe cướp được, mau lẹ dẫn bóng xuống đối mặt với thủ môn Burki rồi lạnh lùng sút bóng quyết đoán về góc cao. Rõ ràng phong cách chơi bóng và ghi bàn của Mbappe có nhiều nét tương đồng với huyền thoại đồng hương Thierry Henry nên biệt danh "Henry mới" dành cho anh là quá chuẩn xác. Nếu Mbappe có mặt trong thành phần U20 Pháp tham dự FIFA U20 World Cup 2017 sắp tới thì chẳng rõ đội U20 của chúng ta sẽ phải "ăn hành" ra sao.

 

Được chơi trên sân nhà, Dortmund đời nào chịu thua mất mặt như vậy nên họ tiếp tục thể hiện những nỗ lực tuyệt vời để cứu vãn lại một ngày thi đấu thất bát. Phút 85, cố gắng của họ được đền đáp xứng đáng khi Kagawa khống chế quá ngọt đường tạt của Sahin bên cánh phải, dùng kỹ thuật loại bỏ sự kèm cặp của trung vệ đối phương Jemerson rồi cứa lòng chân trái hoàn hảo, rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3. Khoảng thời gian còn lại, bóng vẫn chỉ toàn lăn bên phần sân Monaco nhưng Dortmund không làm sao tạo ra được màn ngược dòng ngoạn mục. Thực ra, Aubameyang mà đánh đầu tốt hơn vào phút bù giờ thứ nhất thì tỷ số chung cuộc đã là 3-3. Thua trận này, Dortmund gặp bất lợi không nhỏ trước trận lượt về trên đất Pháp. Tuy nhiên ở một cặp đấu mà cả hai đội đều mạnh về tấn công thì kịch hay rõ ràng vẫn còn ở phía trước.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Dortmund:
Burki; Piszczek, Sokratis, Ginter, Schmelzer (Pulisic 46'); Bender (Nuri Sahin 46'), Weigl; Dembele, Kagawa, Guerreiro; Aubameyang
Monaco: Subasic, Glik, Jemerson, Raggi, Toure, Fabinho Moutinho, Silva (Dirar 66'), Lemar, Mbappe, Falcao (Germain 85')

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X