Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

BĐN 3-0 Hungary: Đôi chân Ronaldo làm nên tất cả

Thứ Bảy 25/03/2017 20:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một cú đúp và góp một phần công sức vào bàn còn lại, ngôi sao bóng đá số 1 thế giới đã giúp đội tuyển nước nhà có chiến thắng quan trọng tại vòng loại World Cup 2018.

Thất bại 0-2 trên sân Thụy Sỹ ở trận mở màn vòng loại World Cup 2018 đã đẩy Bồ Đào Nha vào thế khó ở bảng B. 3 trận sau đó, nhà vô địch Euro 2016 đã giành toàn thắng nhưng Thụy Sỹ cũng làm được điều tương tự để cố thủ trên ngôi đầu bảng. Lượt đấu thứ 5 này, đội tuyển của xứ sở đồng hồ đã chắc chắn tiếp tục ngồi tại vị trí số 1 khi vượt qua đối thủ yếu Latvia 1-0 để giữ vững thành tích thắng tuyệt đối. Trong khi đó, Bồ Đào Nha phải tiếp Hungary, đối thủ vô cùng đáng gờm và đứng ngay phía sau họ với 2 điểm ít hơn. Hẳn tất cả vẫn chưa quên hai đội tuyển này từng nằm chung bảng ở VCK Euro 2016 và trận đối đầu giữa họ kết thuc với tỷ số 3-3. Kết thúc vòng bảng Hungary dẫn đầu còn BĐN xếp tận thứ 3. Ấy vậy mà sau cùng "Brazil của châu Âu" đăng quang trong khi Hungary chia tay giải đấu ở vòng 1/8.

Nói một cách dễ hiểu, đây là trận đấu quyết định với cả 2 đội, bởi một thất bại có thể khiến kẻ thua trận bị bỏ lại trong cuộc đua tranh tấm vé dự VCK (tại mỗi bảng thì chỉ có đội dẫn đầu sẽ có vé trực tiếp tới Nga vào mùa hè năm sau còn đội xếp thứ 2 phải tham dự loạt trận play-off. Các vị trí khác đều bị loại - PV). Đó cũng chính là quan điểm của Humberto Coelho, phó chủ tịch LĐBĐ Bồ Đào Nha và từng dẫn dắt Seleccao trong giai đoạn từ 1997-2000. Phát biểu bên lề buổi chiếu ra mắt bộ phim “Eusebio - lịch sử của một huyền thoại”, ông Coelho nhận xét: “Nếu thắng, chúng ta sẽ cắt đuôi được Hungary và cục diện cuộc đua sẽ trở thành song mã. Một thắng lợi cũng sẽ giúp các cầu thủ tự tin hơn để nối dài mạch thắng, trước khi giải quyết nợ nần với Thụy Sỹ”.

BDN 3-0 Hungary Doi chan Ronaldo lam nen tat ca hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận BĐN vs Hungary
Vì tính chất quan trọng ấy, Bồ Đào Nha sẽ làm tất cả vì mục tiêu 3 điểm. Và cũng may cho là cho trận chiến quyết định này, HLV Fernando Santos sẽ có trong tay đội hình gần như mạnh nhất, nếu không kể đến sự vắng mặt của Luis Nani. Sự tự tin, người Bồ cũng không thiếu sau loạt trận ấn tượng vừa qua, khi họ nã vào lưới 3 đội lót đường Andorra, Đảo Faroe, Latvia tới 16 bàn thắng và chỉ 1 lần thủng lưới. Ngoài ra, các trụ cột của đội chủ nhà cũng đang có phong độ rất cao. Cristiano Ronaldo đã ghi tới 4 bàn trong trận thắng Andorra 6-0, và trở thành cầu thủ thứ 4 trong lịch sử Bồ Đào Nha lập được poker (4 bàn), sau Eusebio, Nuno Gomes và Pauleta. Andre Silva thì trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Seleccao (20 tuổi) lập được hat-trick, khi ghi 3 bàn vào lưới Đảo Faroe. Đến trận gặp Latvia, Ronaldo lại tiếp tục tỏa sáng với một cú đúp.

Trận này, hai gương mặt tiêu biểu đại diện cho hai thế hệ của Seleccao (Ronaldo hơn đàn em 10 tuổi) đó đều có mặt trên hàng công 3 người và cái tên còn lại là "đồng môn" của CR7, Ricardo Quaresma - cầu thủ nổi tiếng với khả năng xử lý bóng cực kỳ kỹ thuật và ngẫu hứng (rất thích xài kỹ thuật vắt chéo chân rabona hoặc vẩy má ngoài trivela). Tuyến giữa vẫn gồm 3 tiền vệ từng sát cánh bên nhau từ hồi VCK Euro 2016: Carvalho - Andre Gomes - Joao Mario dù rằng hiện giờ Gomes đang chìm nghỉm ở Barca hay Joao Mario cũng không nổi bật ở Inter Milan còn Carvalho mãi chết dí ở Sporting Lisbon, chưa được đội bóng lớn nào rước về để có cơ hội phát triển sự nghiệp. Tại hàng phòng ngự, hai lão tướng cùng sinh năm 1983, Pepe vs Jose Fonte vẫn là cặp trung vệ trong khi cánh trái do Raphaël Guerreiro của Dortmund phụ trách và cánh phải thuộc sự quản lý của Cedric Soares đang khoác áo Southampton.

BDN 3-0 Hungary Doi chan Ronaldo lam nen tat ca hinh anh
Ronaldo khiến khán đài sân Luz nổ tung với cú đúp bàn thắng đẹp mắt.
Với lợi thế sân nha và quyết tâm giành thắng lợi, BĐN chủ trương tấn công sau tiếng còi khai cuộc nhưng vấp phải lối đá bình tĩnh nặng về phòng ngự của Hungary với đội hình được bố trí thấp. Bởi vậy, đội chủ nhà không dễ triển khai bóng, chưa nói gì đến uy hiếp cầu môn. Phút 13, BĐN được hưởng quả sút phạt tương đối thuận lợi nhưng cú đá của đội trưởng Ronaldo chỉ trúng vào hàng rào chắn rồi đi ra ngoài khu vực khung gỗ. Phút 20, từ quả tạt lòng trong chân phải của Quaresma, Ronaldo ung dung bật cao đánh đầu về phía góc xa song thiếu một chút chính xác để bay trúng mục tiêu.

Rốt cục, cũng chỉ đến phút 32 thì Seleccao đã có bàn thắng mở tỷ số. Ronaldo xẻ bóng thuận lợi sang chếch bên góc trái của vòng cấm để Guerreiro căng ngang thuận lợi vào phía trong hco Adrien Silva ung dung đệm bóng cận thành tung lưới Hungary. Đây là bàn thứ 5 của tiền đạo sinh năm 1995 này ở vòng loại World Cup 2018. Chân sút đang khoác áo đại gia hàng đầu trong nước, FC Porto được xem là một phát hiện lớn của HLV Fernando Santos thời kỳ hậu Euro 2016. Niềm vui được nhân đôi không lâu sau đó. Lần này, Adrien Silva có cú nhả bóng ra phía sau để ngôi sao lớn nhất đội kiêm thủ quân đội bóng, Cristiano Ronaldo tung ra cú sút chìm uy lực ở cự ly hơn 20m, không cho thủ môn Gulacsi một cơ hội nào. Vậy là, CR7 đã có bàn thứ 8 tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới.
BDN 3-0 Hungary Doi chan Ronaldo lam nen tat ca hinh anh 2
Hungary (trắng) không đủ khả năng để phòng vệ trước sức tấn công mạnh mẽ của Bồ Đào Nha.
Rõ ràng phần thắng 2-0 là quá ổn với BĐN nên dù họ có bỏ lỡ 1-2 tình huống ngon ăn khác vào cuối hiệp 1 thì cũng chẳng nhằm nhò gì. Ronaldo và đồng đội cũng bước vào hiệp 2 trong tâm lý vô cùng thoải mái còn Hungary bắt buộc phải tìm cách dồn đội hình lên tấn công hòng vớt vát lại hy vọng giành điểm. Dẫu vậy, nhìn chung đội chủ nhà vẫn kiểm soát được tình hình nhờ chất lượng cầu thủ trội hơn cùng đấu pháp hợp lý của một nhà cầm quân vốn dĩ thuộc trường phái bóng đá thực dụng nên cực giỏi trong khoản bảo vệ thành quả. Chẳng nhũng vậy, phút 65, BĐN còn nâng được tỷ số lên 3-0 sau cú sút phạt hoàn hảo của "Quả bóng vàng châu Âu 2016".

Quả thật Ronaldo vẫn quá quan trọng với Seleccao và bản thân siêu sao sinh năm 1985 này chưa hề có dấu hiệu suy giảm phong độ do gánh nặng tuổi tác ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Dù chiến thắng càng được củng cố vững chắc, BĐN vẫn chưa muốn dừng lại trong khi Hungary có phần chấp nhận tình cảnh khi nhiệt huyết thi đấu tụt thê thảm. Cho đến hết trận, hai bên chỉ có thêm vài ba tình huống nguy hiểm mà thôi. Nếu như Bernando Silva, một sao trẻ nổi bật khác của bóng đá BĐN và giờ đang là chủ lực của CLB Monaco, có cú đánh đầu vọt xà sau một màn trivela quen thuộc của Quaresma thì tiền đạo vào sân thay người của Hungary, Pinter đã không thể đem về bàn danh dự cho đội nhà sau cú dứt điểm lên khán đài ở vị trí thuận lợi.
BDN 3-0 Hungary Doi chan Ronaldo lam nen tat ca hinh anh goc 2
Thông số trận đấu BĐN 3-0 Hungary
Với 3 điểm có được, BĐN củng cố vị trí thứ 2 bảng B vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, tăng cách biệt với Hungary lên 5 điểm. Xem ra, ở bảng này, mọi chuyện có thể xem đã ngã ngũ khi cơ hội đoạt vé tham dự VCK khó thoát khỏi tay hai đội Thụy Sỹ và BĐN bởi những Latvia, đảo Faroe hay Andorra còn yếu hơn Hungary rất nhiều thì làm sao có thể làm nên điều thần kỳ. Vấn đề chỉ là đội nào sẽ dẫn đầu bảng để giành vé trự tiếp, đỡ phải trải qua trận play-off tiềm ẩn rủi ro khôn lường.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
BĐN (4-4-2):
Patricio, Cedric, Pepe, Fonte, Guerreiro; Carvalho, Andre Gomes (Pizzi 87'), Joao Mario (Moutinho 83'); Quaresma, Adrien Silva (Bernando Silva 67'), Ronaldo.
HUNGARY (4-1-4-1): Gulacsi; Lang (Lovrencsics 46'), Vinicius, Kadar, Korhut; Nagy; Bese, Gyurcso (Kalmár 69'), Gera (Pinter 86'), Dzsudzsak; Szalai.
 

TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Thụy Sỹ5500103715
2BĐN54011931612
3Hungary52128627
4Đảo Faroe512228-65
5Latvia510429-73
6Andorra5014113-121



Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X