Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Basel 1-0 MU: Thua đau phút chót, "Quỷ đỏ" chưa thể hoàn tất vòng bảng

Thứ Tư 22/11/2017 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù chỉ cần 1 điểm là sẽ chính thức giành quyền vào vòng 1/8 và còn chắc chắn chiếm ngôi đầu song rốt cục thầy trò HLV Mourinho đã ngã đau đúng vào phút 89 đồng nghĩa chưa thể vượt qua vòng bảng.

6 năm trước, M.U khi đó còn được dẫn dắt bởi huyền thoại Sir Alex Ferguson. Tại vòng đấu bảng Champions League 2011/12, họ nằm ở bảng C, cùng với Benfica và Basel, 2 đối thủ cùng nằm ở bảng A với họ trong mùa bóng hiện tại. Và chiến dịch Champions League 6 năm trước đã trở thành vết nhơ lớn trong sự nghiệp lẫy lừng của Sir Alex. Bảng đấu rất nhẹ nhưng M.U của ông đã bị loại ngay từ vòng bảng. Ở loạt đấu cuối cùng, Quỷ đỏ hành quân đến sân của Basel với 1 điểm nhiều hơn đối thủ. Đại diện nước Anh chỉ cần hoà là đi tiếp. Trong khi Basel buộc phải có thắng lợi. Hai bàn thắng của Streller và A.Frei đã nhấn chìm M.U với thất bại 1-2 trên đất Thuỵ Sỹ, qua đó phải tụt xuống chơi ở Europa League. Nói vậy để thấy, lần gần nhất hành quân đến sân St.Jakob-Park là ký ức rất buồn với M.U.

Basel 1-0 MU Thua dau phut chot, Quy do chua the hoan tat vong bang hinh anh goc
Đội hình thi đấu Basel vs Man Utd

 

Lượt trận thứ 5 vòng bảng Champions League mùa này, họ lần đầu tiên trở sân đấu này sau 6 năm. Và giờ thầy trò Jose Mourinho đầy tự tin để xoá đi vết nhơ lịch sử. Trước trận đấu, M.U đã giành 12 điểm tuyệt đối sau 4 trận đã qua. Chỉ cần giành thêm 1 điểm đêm nay, họ chính thức có ngôi đầu bảng. Phong độ cũng ủng hộ họ. M.U đang bị Man City bỏ xa tại Premier League. Nhưng tại Champions League thì họ lại rất ổn định. Họ giành điểm tuyệt đối, ghi 10 bàn và mới để thủng lưới 1 lần. Có thể 4 chiến thắng đó không phải trận nào M.U cũng có thắng lợi thuyết phục. Nhưng điều quan trọng là họ đã thể hiện được sự lỳ lợm và bản lĩnh tại Champions League. Với Basel, họ buộc phải hạ được M.U để tiếp tục nuôi hy vọng giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, thắng được M.U thời điểm này xem ra là quá sức với Basel. Trận lượt đi, Basel đã thảm bại 0-3 tại Old Trafford. Trên sân nhà, Basel cũng chỉ thắng 1/3 trận gần nhất, nhận 1 thất bại.

Trước trận đấu khoảng 45 phút, các phóng viên trên sân đã chứng kiến hình ảnh HLV phụ trách thủ môn to nhỏ điều gì với David De Gea và kết quả thủ thành số 1 người TBN thậm chí còn không có tên trong danh sách thi đấu. Thay vào đó, Romero bắt chính và thủ môn số 3 Joel Pereira ngồi dự bị. Chẳng rõ De Gea có gặp vấn đề gì về mặt sức khỏe hay đơn giản Mourinho chỉ muốn cho anh hoàn toàn nghỉ ngơi. Bên cạnh De Gea thì một số trụ cột khác của đội từ đầu mùa như Valencia, Juan Mata, Matic, Rashford hay Ashley Young thì hoặc cũng được nghỉ ngơi 100% hoặc ngồi ngoài sân. Nhờ vậy các "dự bị chất lượng" như Darmian, Blind, Herrera, Lingard mới có cơ hội thể hiện mình. Tuy nhiên, trái với đồn đoán ban đầu, Ibrahimovic vẫn chưa được ra sân trận này và anh chỉ tiếp tục làm dự bị cho đàn em Romelu Lukaku. Trận này, Marcos Rojo chính thức tái xuất sau thời gian dài dưỡng tương và anh chơi cặp với Smalling ở vị trí trung vệ trong khi Paul Pogba được đeo băng thủ quân và chơi như một số 10 phía dưới ông bạn thân Lukaku.

Man Utd nhập cuộc chậm chạp bởi đơn giản, tấn công dồn dập từ đầu chưa bao giờ là phong cách ưa thích của HLV Jose Mourinho lại cộng thêm bối cảnh đội bóng chỉ cần hòa thì không có lý do gì mà "Người đặc biệt" phải điều chỉnh triết lý. Thế nhưng, M.U vẫn mau chóng tỏ ra áp đảo và lấn lướt đội chủ nhà. Cơ hội đầu tiên đến vào phút thứ 10 từ một bài tấn công đã dần trở nên quen thuộc mùa này. Theo đó, Pogba phất đường chuyền mẫu mực từ giữa sân cho Lukaku phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt với thủ môn đối phương nhưng anh đã thất bại trong nỗ lực cuối cùng. Ngay sau đó, Fellaini có pha bật cao đánh đầu trong vòng cấm địa, đánh bại được thủ môn Vaclik song một hậu vệ Basel đã kịp lao vào giải nguy trên vạch vôi.

Đội chủ nhà đáp trả khá yếu ớt và phản ứng của họ cũng dễ dàng bị dập tắt ngay từ trong trứng nước. Phút 31, Man Utd được hưởng cú đá phạt tương đối thuận lợi để có thể chuyển hóa thành bàn thắng song cuối cùng, thủ quân Paul Pogba thậm chí còn nhắm trượt đích. Cho đến cuối hiệp 1, M.U vẫn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát và từ tốn gây ra sức ép vừa phải lên cầu môn Basel. Trong đó, nguy hiểm nhất là cú đánh đầu chạm cột dọc của Fellaini sau cú treo bóng bên cánh trái do Martial thực hiện và kế đó là pha nã rocket từ cự ly hơn 40m của Marcos Rojo và nỗ lực ngăn chặn bằng đầu của thủ quân Basel vô tình làm đường đi của trái bóng trở nên khó hơn. May cho đội bóng Thụy Sỹ là sau cùng bóng đã bật vào xà ngang trong ánh mắt tuyệt vọng của thủ môn Vaclik.

Đầu hiệp 2, Martial lại thực hiện đường tạt chất lượng vào trong vòng cấm địa Basel cho Lukaku đánh đầu nhưng bóng bay qua xà ngang. Tuy vậy, đội chủ nhà có dấu hiệu khởi sắc sau giờ nghỉ giải lao và bắt đầu có những cơ hội rõ rệt đầu tiên về cầu môn Romero. Số 20 Serey Die có cú sút căng đi chệch cầu môn không bao xa. Phút 54, Elyounoussi nỗ lực dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ nhưng cú dứt điểm thì không khác gì biếu bóng cho Romero. Thủ môn người Argentina đã phải làm việc nhiều hơn trong hiệp 2 song chưa lần nào anh thật sự lâm vào tình cảnh khó khăn.

Thế trận trong hiệp 2 rơi vào tay Basel, đội chủ nhà khát thắng hơn để cạnh tranh với CSKA Moscow (thắng Benfica 2-0 ở trận đấu diễn ra trước đó) tấm vé đi tiếp. Số 11 Steffen liên tiếp sở hữu hai cơ hội ăn bàn. Đầu tiên anh sút căng từ ngoài vạch 16m50, được thêm một đồng đội tiếp ứng song Romero nhẹ nhàng đổ người ôm gọn. Sau đó, Steffen khéo léo xâm nhập vòng cấm địa từ cánh phải trước khi cứa lòng trong chân trái đưa bóng bay sạt cột dọc. Phút 67, đến lượt khung gỗ Man Utd rung lên sau cú đánh đầu cận thành của Lang. Không lâu sau đó, Steffen ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Rojo nhưng trọng tài đã không chỉ tay vào chấm phạt đền như mong muốn của đội chủ nhà.

Và rồi, phút 74 khoảnh khắc được rất nhiều Manucians chờ đợi đã xuất hiện: Siêu Ibra chính thức tái xuất trong đội hình Man Utd khi vào thay Martial. Chân sút số 1 đội bóng mùa trước đã vắng mặt từ đầu năm nay do chấn thương nặng và tưởng như sẽ chấm dứt mối lương duyên ngắn ngủi mà hạnh phúc với M.U song anh đã tiếp tục ở lại Old Trafford nhờ thuyết phục được rằng mình sẽ hồi phục thần kỳ. Tuy nhiên, sự có mặt Ibra để kết hợp với Lukaku trên hàng công chẳng giúp ích mấy cho đội khách khi họ vẫn bị dồn ép mạnh. Phút 77, Serey Die bắn đại bác tầm xa và bóng sượt qua chân một cầu thủ M.U làm độ khó tăng lên đáng kể nhưng Romero đã xuất sắc bay người đẩy bóng ra. Rõ ràng, không chỉ ở trận này mà thủ thành số 1 ĐTQG Argentina luôn chứng tỏ được mình mỗi khi được ra sân. Tiếc là De Gea quá ổn định nên không thể có chỗ đứng cho Romero.

Rốt cục, đến phút 89 thì những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Petretta căng ngang khó chịu và Lang không bị ai kèm băng vào đệm bóng cận thành tung lưới Man United. Bị thủng lưới vào phút chót, M.U chỉ còn biết vùng lên trong vô vọng ở khoảng thời gian ít ỏi còn lại nhưng cùng lắm chỉ gây ra được vài cơn gió nhẹ bên vòng cấm địa Basel mà thôi. Thua đau vào phút chót và đứt mạch toàn thắng ở vòng bảng Champions League, thầy trò Jose Mourinho vẫn chưa thể giành vé vào vòng 1/8 dù đang sở hữu trong tay tới 12 điểm. Thậm chí, họ vẫn còn có cửa  bị loại dù rằng lượt trận cuố, họ được chơi trên sân nhà Old Trafford nhưng phải gặp CSKA Moscow, đội bóng đang có 9 điểm và chưa hết cơ hội đi tiếp dù rất nhỏ.

Thong so Basel 1-0 MU
Thông số Basel 1-0 MU


Theo luật của UEFA dành cho vòng bảng thì nếu có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau thì thứ hạng đầu tiên sẽ được phân định bằng thành tích đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan. Lượt trận cuối, trong trường hợp M.U thua CSKA Moscow trên sân nhà và Basel thắng Benfica ở trận còn lại thì khi đó cả 3 đội M.U, Basel và CSKA cùng sở hữu 12 điểm nên vị trí của các đội sẽ phải phụ thuộc vào thành tích đối đầu trực tiếp với nhau. Thêm một chi tiết thú vị là trường hợp đó mà xảy ra thì cả ba cũng bằng nhau luôn về số điểm giành được khi đối đầu trực tiếp (cùng 6 điểm) và thế là, hiệu số bàn thắng - bại trong các trận đối đầu trực tiếp sẽ được tính tới.

Hiện tại sau lượt trận thứ 5 thì hiệu số bàn thắng - bại qua các trận đối đầu trực tiếp với Basel và CSKA của M.U là 7-2 (dương 5 do thắng Basel 3-0, thắng CSKA 4-1 và thua Basel 0-1) trong khi chỉ số của Basel là 4-5 (âm 1) còn của CSKA là 3-7 (âm 4). Như vậy, M.U xét cho cùng vẫn chiếm lợi thế lớn nhất. Kể cả có thua CSKA nhưng không quá đậm (cách biệt dưới 5 bàn) thì đội bóng thành Manchester vẫn sẽ giành quyền đi tiếp. Song đời nào Jose Mourinho muốn chịu muối mặt trên sân nhà, nhất là sau khi đã thua đau Basel trong bối cảnh tưởng như ít nhất cũng phải giành được 1 điểm.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Basel:
Vaclik; Akanji, Suchy, Alvarez; Lang, Die (Fransson 80'), Zuffi, Petretta; Steffen, Oberlin, Elyounoussi.
Manchester United: Romero; Darmian, Smalling, Rojo, Blind; Herrera, Fellaini; Lingard (Rashford 64'), Pogba (Matic 66'), Martial (Ibrahimovic 74'); Lukaku.

Basel 1-0 MU Thua dau phut chot, Quy do chua the hoan tat vong bang hinh anh
Xếp hạng tại bảng A sau 5 lượt trận

 

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X