Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca 3-0 Juventus: Thiên tài Lionel Messi và phần còn lại

Thứ Ba 12/09/2017 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ vài ngày sau khi thi đấu nổi bật ở trận derby xứ Catalan, M10 tiếp tục chói sáng ở đấu trường Champions League. Trong trận mở màn vòng bảng mùa giải mới 2017/18 gặp đối thủ lớn từng gieo sầu cho Barca mùa trước, Messi đã thi đấu rất nổi bật để đưa đội bóng đến chiến thắng vang dội khi anh trực tiếp ghi 2 bàn và góp công lớn vào bàn còn lại.

Chính Juventus đã góp một tay dìm Barcelona vào khủng hoảng ở mùa trước khi loại đội bóng Catalan ở vòng tứ kết Champions League. Hai lần gặp Juve còn là 2 trong những trận đấu tồi tệ nhất của Barca trong nhiều năm qua, khi họ thể hiện sự bất lực toàn diện. Barca để thua chóng vánh 0-3 ở trận lượt đi tại Turin, và khi trở về Nou Camp chỉ có được trận hòa 0-0 nhạt nhòa, còn tệ hơn cả một thất bại. Với nhiều người Catalan, thất bại trước "Bà đầm già" thành Turin là nỗi hổ thẹn lớn nhất của Barca mùa trước, chứ không phải việc đánh mất ngôi vô địch La Liga vào tay đại kình địch Real. Vì vậy, họ đang nuôi khát khao rửa hận rất lớn khi gặp lại Juventus ở vòng bảng Champions League mùa này. Đó cũng là cơ hội tuyệt vời để Barca khẳng định lại mình và chứng minh họ đang biến chuyển dưới triều đại mới của HLV Ernesto Valverde.

Rất may cho Barca, thời điểm này, cỗ máy tại Nou Camp đã kịp vào guồng. Sau sự khởi đầu rất tệ mùa này khi đại bại trước Real ở Siêu Cúp Tây Ban Nha, rồi cả sự biến động lớn về nhân sự khi siêu sao Neymar chạy sang PSG bằng bản hợp đồng thế kỷ, Barca đã sớm định hình lại đội ngũ và lấy lại sức mạnh sân cỏ. Họ vừa toàn thắng cả 3 vòng đầu La Liga, qua đó đang chễm chệ trên ngôi đầu bảng với khoảng cách nhiều hơn Real tới 4 điểm.  Đặc biệt cuối tuần vừa rồi, tinh thần và sự hưng phấn của Barca đã lên rất cao khi họ vùi đập đối thủ cùng thành phố Espanyol tới 5-0, trong đó có cú hat-trick của siêu sao Lionel Messi. Chiến thắng này cho thấy, chỉ cần đồng lòng và chỉ cần Messi thăng hoa, Barca có thể vượt qua bất cứ đối thủ nào.
TRUC TIEP Barca 2-0 Juventus (H2) Rakitic gia tang cach biet hinh anh goc
Đội hình thi đấu Barca vs Juventus

Trái với khí thế và tinh thần đang lên cao của Barca, Juventus lại bước vào cuộc tái đấu tại Nou Camp với nhiều nỗi lo. Đội bóng thành Turin bị đánh giá yếu hơn so với mùa trước, khi vừa trải qua sự biến động lớn về lực lượng. Bộ ba phòng ngự trứ danh B-B-C của họ đã tan rã sau sự ra đi của Bonucci.  Trận này, Chiellini còn vắng mặt do chấn thương nên tam tấu ngày nào giờ chỉ còn mỗi Barzagli. Vài cái tên khác như Marko Pjaca, Sami Khedira và Claudio Marchisio cũng vắng mặt vì chấn thương trong khi Juan Cuadrado bị treo giò.

Dẫu vậy, Juventus sở hữu đội hình khá dày, có chiều sâu nên HLV Allegri không đến mức độ thiếu người thay thế. Chẳng hạn chơi cặp trung vệ với Barzagli là Benatia, cầu thủ đã khoác áo Juventus từ mùa trước theo diện cho mượn từ Bayern Munich và mùa hè vừa rồi được đội bóng chính thức mua đứt. Ở tuyến giữa vắng Khedira và Marchisio thì đã có Matuidi, tuyển thủ quốc gia Pháp mới đầu quân từ CLB PSG và quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Trên hàng công bên cạnh hai chủ lực Dybala và Higuain là Douglas Costa, ngôi sao người Brazil cũng được mượn từ Bayern Munich mùa hè này và sao trẻ 20 tuổi người Uruguay Bentancur được mua từ CLB hàng đầu Argentina, Boca Juniors.

Trong khi đó về phần Barca, cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng được đưa về để thay thế Neymar, Dembele rốt cục đã được ra sân từ đầu sau khi được trình làng ở trận derby xứ Catalan thắng Espanyol 5-0 nhưng chỉ là vào sân thay người trong hiệp 2 (vẫn kịp để lại dấu ấn với việc kiến tạo cho Luis Suarez ghi bàn ấn định chiến thắng). Vậy là tam tấu mới Messi - Suarez - Dembele sẽ có lần đầu tiên được sát cánh bên nhau từ đầu. Đó cũng là điều chỉnh đáng chú ý duy nhất trong đội hình thi đấu của Barca chứ ở các vị trí khác đều là các lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này. Trong đó, có một tân binh nữa: Nelson Semedo ở vị trí hậu vệ phải nhưng khác với Dembele, Semedo đã sớm khẳng định được giá trị của mình song anh đã gia nhập Blaugrana từ lâu chứ không phải đến sát ngày đóng cửa như sao trẻ người Pháp.

Messi van la so 1 cua Barca truoc Juve
Messi liên tiếp tỏa sáng đem về chiến thắng tưng bừng cho Barca

Cả hai đội nhập cuộc khá thận trọng bởi quá hiểu sức mạnh của nhau, lại cộng thêm mùa trước từng chạm trán dù rằng Barca bây giờ đã khác khá nhiều từ nhân sự trên sân cho đến băng ghế huấn luyện (Luis Enrique ra đi và Valverde thay thế). Cơ hội đầu tiên trong trận đấu thuộc về đội khách khi De Sciglio, hậu vệ phải được chiêu mộ từ AC Milan trong hè 2017, tung ra cú nã rocket từ cự ly gần 30m, buộc Stegen phải trổ tài. Vài phút sau, đến lượt Pjanic thử tài năng của Stegen bằng một cú sút xa khác ở tầm thấp và lần này thủ môn người Đức vẫn giành chiến thắng.

Tuy nhiên với lợi thế sân nhà, sức mạnh vốn có cùng quyết tâm phục thù, Barca đời nào chịu lép vế. Phút 16, họ đáp trả thích đáng với đường chuyền bổng đẹp của Busquets cho đồng đội mới Dembele song thủ môn lừng danh Buffon đã ngăn chặn thành công đàn em người Pháp. Hàng thủ Juventus dù biến động khá nhiều từ con người cho đến cách bố trí (2 trung vệ chứ không còn là 3 trung vệ) vẫn cho thấy sức mạnh đáng nể. Các hậu vệ đội khách đã phối hợp tốt, cản phá hợp lý cũng như chia cắt thành công mối liên hệ giữa những cầu thủ trên hàng công Barca nên về cơ bản, áp lực lên khung thành Buffon được giảm thiểu khá nhiều.

Cho đến hết hiệp 1, mặc cho tỷ lệ kiểm soát bóng của Barca trên 60% song họ rất khó áp sát được khu vực cấm địa Juventus. Phút 37, Dembele tỏ vẻ không hài lòng khi trọng tài không thổi phạt 11m sau tình huống tiền đạo sinh năm 1997 bị Benatia truy cản đến ngã sõng xoài trên mặt cỏ. Song pha quay chậm đã chỉ ra ông vua sân cỏ không sai. Đang thi đấu ổn và thành công với chiến thuật đề ra, Juventus phải chịu tổn thất khi mắt xích ở hàng thủ De Sciglio bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Sturaro vào thay. Và rồi, không lâu sau tổn thất này, Juventus đã phải nhận bàn thua. Lại là thiên tài Lionel Messi sau màn phối hợp với Luis Suarez đã tung ra cú sút chìm quá hiểm nhằm về góc xa, không cho siêu thủ môn Buffon một cơ hội nào.

Messi di bong truoc hang thu Juventus
Juventus đã nỗ lực hết mình nhưng cũng đành bó tay trước huyền thoại sống người Argentina

Bàn thắng muộn ngay trước khi hiệp 1 kết thúc đã làm trận cầu tâm điểm lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League 2017/18 trở nên sôi nổi hơn hẳn sau giờ nghỉ giải lao. Giống hiệp đầu, Juventus vẫn là đội sở hữu tình huống nguy hiểm đầu tiên khi "tiểu Messi" Dybala dứt điểm nhanh từ quả căng ngang bên cánh trái của Alex Sandro và bóng đi chệch cột dọc không bao xa. Đội chủ nhà đáp trả rất thích đáng bằng cú đá khó chịu bằng lòng trong chân trái sở trường của Messi, đánh bại được Buffon nhưng tiếc thay không chiến thắng được cột dọc. Tuy vậy, cũng chỉ đến phút 55 thì tỷ số đã được nâng lên 2-0. Không ai khác ngoài Messi khuấy đảo gây ra hỗn loạn nơi vòng cấm địa Juventus rồi căng ngang vào trong. Sturaro phá ra trước vạch vôi nhưng phía sau, Rakitic đã có mặt để sút nối tung lưới đội bóng thành Turin.

Với cách biệt khá an toàn, Barca ung dung thi đấu trong khi Juventus buộc phải tìm cách đẩy cao đội hình lên tấn công hòng vớt vát lại hy vọng giành điểm tuy nhiên càng như thế thì đội bóng xứ Catalan càng có nhiều khoảng trống để phô diễn khả năng tấn công siêu hạng. Phút 61, Barca được hưởng quả sút phạt sau khi Dembele bị Barzagli phạm lỗi và Messi thực hiện cú đá chuẩn nhưng thiếu độ hiểm để có thể hạ gục được Buffon. Phút 66, Luis Suarez dứt điểm nhanh sau quả treo bóng thuận lợi từ cánh trái của Jordi Alba song trái bóng đi trượt mục tiêu.

Tuy vậy, cũng chỉ đến phút 69 thì cách biệt đã được gia tăng. Chỉ có thể là huyền thoại bóng đá thế hệ mới Lionel Messi nhận bóng từ Iniesta, dẫn vài nhịp quen thuộc trước khi tung ra cú sút chìm không thể cản phá, găm bong vào góc lưới trong sự bất lực tột độ của Buffon. Đến lúc này, dường như nhà ĐKVĐ Serie A đã chịu đầu hàng và không còn mấy tinh thần chơi bóng trong khi HLV Valverde thoải mái thay đổi nhân sự. Phút 78, mành lưới Juventus rung lên lần thứ 4 sau pha dứt điểm cận thành của Luis Suarez sau tình huống căng ngang thuận lợi của Jordi Alba tuy nhiên trọng tài không công nhận vì trước đó lá cờ báo lỗi việt vị đã được phất lên. Đây là tình huống khá nhạy cảm.

Thong so tran dau Barca 3-0 Juventus
Thông số trận đấu Barca 3-0 Juventus
Phút 82, Pique đã phải phá bóng ra ngay trên vạch vôi, cứu cho đôi nhà khỏi bàn thua mười mươi sau cú đánh đầu của Benatia từ một tình huống phạt góc. Trung vệ Juventus cho rằng bóng đã chạm tay Pique nhưng trọng tài chính nhất mực im lặng. Trong khoảng thời gian còn lại, trận đấu trôi qua trong êm đềm và không có thêm tình huống đáng chú ý nào. Như vậy, Barca coi như đã trả sòng phẳng món nợ của mùa trước khi thắng Juventus đúng bằng tỷ số 3-0 mà họ đã phải nhận. Đúng là năm tháng có qua đi, thời thế có đổi thay đến đâu thì chỉ cần vẫn còn Messi ở lại Nou Camp và tiếp tục tỏa sáng rực rỡ thì Barca dư sức đánh bại mọi đối thủ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Barcelona:
Ter Stegen, Semedo, Pique, Umtiti, Jordi Alba, Rakitic (Paulinho 77'), Busquets, Iniesta (Andre Gomes 83'), Messi, Luis Suarez, Dembele (Sergi Roberto 71').
Juventus: Buffon, De Sciglio (Sturaro 41'), Barzagli, Benatia, Alex Sandro, Pjanic, Matuidi, Bentancur (Bernardeschi 63'), Dybala, Douglas Costa, Higuain (Caligara 87').

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X