Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-1 Cologne: Vắng nhiều trụ cột, "Pháo thủ" vẫn mở màn Europa League 2017/18 thành công

Thứ Năm 14/09/2017 19:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù cho nhiều chủ lực nghỉ ngơi hướng đến trận derby thành London với Chelsea vào cuối tuần này cũng như bị đối thủ dẫn trước song rốt cục, Arsenal vẫn lội ngược dòng thành công.

Sau 17 mùa bóng liên tiếp dự Champions League, lần đầu tiên Arsenal phải xuống dự Europa League. Lần gần nhất Pháo thủ góp mặt ở sân chơi hạng hai này là mùa bóng 1999/00. Khi đó, Europa League vẫn còn mang tên cũ UEFA Cup. Mùa đó Arsenal thực tế xuất phát từ Champions League. Họ về đích ở vị trí thứ 3 vòng bảng và tụt xuống UEFA Cup. Đội bóng của Arsene Wenger đã thi đấu kiên cường và thậm chí còn lọt tới tận trận chung kết. Đáng tiếc, 2 cú đá hỏng ăn của Davor Suker và Patrick Vieira trong loạt luân lưu 11m đã khiến Arsenal thua Galatasaray.

Như vậy lạc quan mà nói thì ở lần gần nhất dự UEFA Cup/Europa League, Arsenal đã về đích ở vị trí chỉ dưới một đội. Đó là một lời động viên. Song bi quan mà nói thì sau 17 năm liên tiếp đã quá quen với cảm giác thi đấu tại sân chơi Champions League danh giá, việc bất ngờ phải đá ở Europa League chắc chắn sẽ khiến thày trò Wenger nản chí. Xét tổng thể, Europa League là sân chơi rất “vừa miếng” với Arsenal. Giải đấu ít cạnh tranh này có thể coi là một thời cơ để Pháo thủ giành một danh hiệu ở cấp độ châu lục, tạo đà tâm lý bước vào năm hợp đồng cuối cùng của HLV Wenger. Giành vé dự Champions League qua cửa Europa League giống như Man United mùa trước rõ ràng là một giải pháp hợp lý trong bối cảnh sự cạnh tranh tại Premier League là quá khủng khiếp.

Arsenal 3-1 Cologne Vang nhieu tru cot, Phao thu van mo man Europa League 201718 thanh cong hinh anh goc
Đội hình thi đấu Arsenal vs Cologne
Có một thống kê khó tin là Phảo thủ rất sợ hãi khi phải tiếp đón những vị khách đến từ Bundesliga. Trong 7 lần gần nhất chạm trán các đội bóng Đức trên sân nhà, Arsenal đã thua tới… 5 lần. Hiện tại phong độ của Cologne rất tệ. Tại Bundesliga, họ toàn thua cả 3 trận từ đầu mùa 2017/18 và đang xếp bét bảng. Từ đầu mùa, Cologne mới ghi được đúng… 1 bàn thắng trong những trận đấu chính thức. Theo lịch thi đấu đã được ấn định từ trước, trận đấu sẽ diễn ra lúc 20:05 giờ địa phương (tức 02:05 sáng giờ Việt Nam) tuy nhiên vào phút chót, do không thể kiểm soát nổi lượng CĐV Cologne tập trung quá đông bên ngoài sân Emirates và gây ra cảnh tượng hỗn loạn, trận đấu đã bị lùi lại 1 tiếng đồng hồ. Được biết, có tới 20.000 CĐV Cologone xuất hiện ở London trong khi đội khách chỉ được phân bổ có 2.900 chỗ xem trận đấu này ở Emirates nên lộn xộn là khó tránh khỏi.

Đúng như đồn đoán, HLV Arsene Wenger đã không sử dụng đội hình mạnh nhất cho trận đấu này. Thậm chí không ít trụ cột của đội bóng như Xhaka, Cech, Ramsey, Ozil, Lacazette hay Welbeck còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Có lẽ, không hẳn "Giáo sư" coi thường đối thủ hay có ý định buông Europa League mà bởi Arsenal rơi vào bảng đấu khá nhẹ cộng thêm cuối tuần này, Arsenal phải chạm trán Chelsea trong trận derby London nảy lửa. Cologne chính là đối thủ lớn nhất chứ 2 đội còn lại: Crvena Zvezda (tên cũ Red Star Belgrade) của Serbia và BATE Borisov của Belarus hoàn toàn thua xa họ. Do đó, Arsenal xem ra không cần phải tung hết sức vẫn đủ khả năng vượt qua vòng bảng bằng việc có mặt trong hai vị trí dẫn đâu. Thêm vào đó, đây mới là trận đầu tiên nên nếu chẳng may sảy chân thì Arsenal còn tới 5 trận đấu nữa để sửa sai.

Arsenal van thang du bi dan truoc va doi hinh vang nhieu tru cot
Arsenal vẫn thắng dù bị dẫn trước và đội hình vắng nhiều trụ cột

Dẫu sao trên sân vẫn còn đó Theo Walcott, Alexis Sanchez, Oliver Giroud, Bellerin, Monreal hay Elneny - những cái tên đủ chất lượng để ứng phó với một Cologne vốn chỉ là đội bóng trung bình tại Bundesliga. Arsenal vẫn trung thành với sơ đồ 3-4-3 mà đến giờ chắc chắn đã trở thành sở trường của họ dù đội có công "khai sáng" chiến thuật này là gã hàng xóm Chelsea với danh hiệu vô địch Premier League 2016/17 đều nhờ cả vào "bảo bối" 3-4-3. Không chỉ sử dụng "đội hình B" mà Arsenal cũng nhập cuộc chắc, thận trọng chứ không ào ạt tấn công để sớm giải quyết trận đấu. Bởi vậy, cuộc chơi chưa mấy hấp dẫn nhất là khi năng lực của Cologne cũng có hạn nên không thể bùng lên "đốt cháy" đội chủ nhà không phải trong trạng thái khỏe nhất.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở phút thứ 10. Thủ môn Ospina đã rời hẳn khỏi vòng cấm địa để sớm ngăn chặn một đường tấn công của đối phương nhưng cú phá bóng của anh vô tình đã mang đến cơ hội cho đội bóng Đức. Từ khoảng cách phải đến 40m, tiền đạo Cordoba đã quyết định tung ra cú sút cầu âu về phía khung thành bỏ trống khi mà Ospina vẫn còn đang trên đà lao về và với độ chính xác tuyệt đối, tiền đạo Cologne đã tạo ra một siêu phẩm. Thanh danh bị tổn hại, Arsenal buộc phải tìm cách đẩy cao đội hình cũng như gia tăng nhịp độ hòng tấn công kiếm bàn thắng. Tuy vậy, với bệ đỡ là bàn dẫn trước, Cologne đã thi đấu chắc, giữ chặt được trung tuyến và che chắn tốt cho khu vực cầu môn.

Nửa hiệp 1 trôi qua, "đội B" của Arsenal không có lấy nổi một tình huống nào ra trò, ngoại trừ cú dứt điểm chéo góc thiếu chính xác của Theo Walcott. Bộ mặt nghèo nàn được dàn "Pháo thủ" duy trì cho đến giờ nghỉ giải lao nên đành kết thúc hiệp đầu với kết quả thua 0-1. Ngay đầu hiệp 2, HLV Wenger đã đưa Kolasinac vào thay trung vệ trẻ Holding và sự điều chỉnh này sớm phát huy hiệu quả. Phút 49, chính hậu vệ người Bosnia xuất hiện đúng lúc ở vòng cấm địa để tung ra cú volley chân trái uy lực, đưa bóng bay chéo góc vào lưới trong sự vô vọng của thủ môn Cologne. Trước đó, ý đồ kiến tạo của Theo Walcott đã đập vào người một cầu thủ đối phương và vô tình đến vị trí của Kolasinac.

Buoc ngoat cua tran dau chinh la viec Kolasinac duoc dua vao san
Bước ngoặt của trận đâu chính là việc Kolasinac được đưa vào sân và hậu vệ người Bosnia sau đó ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn khác
Dù đã san bằng được tỷ số nhưng không có nghĩa Arsenal chơi hưng phấn và xuất sắc hơn để vươn đến thắng lơi ngược. Họ vẫn thi đấu khá nhạt, chậm chạp đến buồn ngủ. Trong khi Cologne vừa biết mình vừa hiểu rằng có điểm trên sân Emirates cũng đã là thành công đáng ghi nhận nên đội bóng Đức cũng chỉ chăm chăm tạp trung cho mặt trận phòng ngự. Tuy nhiên đến phút 67, Arsenal vẫn có được bàn thắng đậm dấu ấn cá nhân của Alexis Sanchez. Ngôi sao lớn người Chile dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ, bình tĩnh tìm kiếm cơ hội và khi nó đến, anh quyết định tung ra cú cứa lòng trong chân phải đẹp mắt, găm bóng vào góc cao trong nỗ lực tuyệt vọng của thủ môn Timo Horn.

Phút 72, Cologne có đợt tấn công hiếm hoi, kết thúc bằng cú đá ở góc hẹp của cầu thủ mở tỷ số Jhon Cordoba nhưng Ospina đã làm chủ được tình hình. Không lâu sau đó, Arsenal được hưởng quả sút phạt chính diên với cầu môn và dù Alexis Sanchez đã qua được hàng rào chắn song không đủ khó để đánh bại Horn. Đến phút 81 thì trận đấu chính thức an bài khi Arsenal có bàn thứ 3. Sau khi phối hợp với Alexis Sanchez bên cánh trái, Kolasinac đưa bóng vào trong cho Theo Walcott và cú dứt điểm của cựu thần đồng bóng đá Anh không thắng nổi thủ môn đối phương. Tuy nhiên, hậu vệ phải Bellerin đã chững lại từ hơn một năm trở lại đây lao vào sút bồi tung lưới.

Arsenal 3-1 Cologne Vang nhieu tru cot, Phao thu van mo man Europa League 201718 thanh cong hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Arsenal 3-1 Cologne
Khoảng thời gian còn lại khi chiến thắng đã nằm chắc trong tay, các cầu thủ Arseal chỉ thi đấu cho xong chuyện và mong mỏi chờ tiếng còi mãn cuộc. Cuối cùng nó cũng được cất lên. Vậy là, Arsenal đã mở màn vòng bảng Europa League 2017/18 quá thành công khi đánh bại đối thủ đáng gờm nhất ở bảng H mà chẳng cần phải sử dụng đội hình mạnh nhất. Xem ra, "Pháo thủ" thành London sẽ không mấy khó khăn vượt qua vòng bảng kể cả khi tiếp tục chính sách xài đội B ở đấu trường này bởi hai đối thủ còn lại trong bảng, Crvena Zvezda và BATE Borisov còn yếu hơn Cologne nhiều.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Arsenal:
Ospina, Mertesacker, Holding (Kolasinac 46'), Monreal, Bellerin, Elneny, Maitland-Niles, Iwobi (Wilshere 68'), Walcott (Nelson 82'), Sanchez, Giroud.
Cologne: Horn, Klunter (Osako 76'), Mere, Heintz, Rausch, Lehmann, Zoller (Risse 65'), Hoger, Hector (Jojic 35'), Bittencourt, Cordoba.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X