Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-1 Chelsea: "Pháo thủ" đoạt FA Cup sau trận chung kết quá hay

Thứ Bảy 27/05/2017 13:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị đánh giá thấp hơn song rốt cục, thầy trò nhà Wenger mới là những người được hưởng niềm vui tại thánh đường Wembley và thâu tóm được danh hiệu an ủi để không phải chấm dứt mùa giải trong cảnh trắng tay. Hai đội đã cống hiến một trận đấu cực kỳ chất lượng và hấp dẫn từ đầu đến cuối. Alexis mở ty số từ rất sớm sau một tình huống gây tranh cãi và sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ từ cả hai phía, Chelsea đã gỡ hòa bất chấp lúc đó chỉ còn 10 người trên sân sau thẻ đỏ của Moses nhưng rồi Ramsey đã mau chóng ghi bàn quyết định cho Arsenal.

Trong kỷ nguyên Premier League (tính từ năm 1992), chỉ duy nhất một CLB lập được thành tích 2 lần kết thúc mùa bóng với cú đúp danh hiệu Premier League và FA Cup. Đó là Manchester United (vào 2 mùa 1993/94 và 1995/96). Trong quãng thời gian này, Chelsea đã 5 lần vô địch Premier League và 6 lần đoạt cúp FA nhưng chỉ 1 mùa thâu tóm cả 2 danh hiệu (2009/10). Trong lịch sử giải đấu cũng mới chỉ có 4 HLV người Italia đăng quang ở sân chơi cấp CLB lâu đời nhất thế giới bóng đá (Gianluca Vialli 2000, Carlo Ancelotti 2010, Roberto Mancini 2011 và Roberto Di Matteo 2012). Điều thú vị là ngoại trừ Mancini (Man City) thì 3/4 nhân vật kia đã vô địch FA Cup đều trên cương vị HLV trưởng Chelsea.  Đưa ra các thống kê trên để thấy, một mùa bóng vốn đã rất vĩ đại của Antonio Conte hóa ra còn có thể trở nên vĩ đại hơn.

Trong khi đó, về lý thuyết mà nói, Arsenal sau khi trượt tấm vé dự Champions League mùa tới, tất nhiên càng không muốn kết thúc mùa giải trong tình cảnh trắng danh hiệu. Pháo thủ nếu vô địch cũng sẽ vươn lên thành CLB sở hữu nhiều Cúp FA nhất lịch sử. Xét về động lực chiến đấu, rõ ràng Chelsea tám lạng thì Arsenal cũng nửa cân. Tuy nhiên, xét về cơ hội biến động lực thành sức chiến đấu thật sự thì The Blues vượt Pháo thủ rất nhiều. Antonio Conte đang có đầy đủ dàn tinh binh vừa cùng ông vượt 38 vòng đấu để vô địch Premier League sớm 2 trận, còn Arsenal bước vào trận chung kết với hàng thủ tan nát.

Arsenal 2-1 Chelsea Phao thu doat FA Cup sau tran chung ket qua hay hinh anh goc
Đội hình thi đấu Arsenal vs Chelsea

Laurent Koscielny dính án treo giò vì tấm thẻ đỏ ngớ ngẩn ở trận đấu cuối mùa (thắng Everton 3-1). Shkodran Mustafi và Gabriel Paulista vật lộn với chấn thương, không thể góp mặt trong danh sách thi đấu. Nếu Arsenal ngay cả trong hoàn cảnh đầy đủ quân số ở hàng thủ cũng bị Chelsea ghi 3 bàn dễ dàng (vòng 24 Premier League 2016/17) thì hy vọng gì ở những hậu vệ hoặc là quá trẻ để chịu áp lực (Rob Holding), hoặc là đã quá lâu không chơi bóng (Per Mertesacker) trong một trận quan trọng như chung kết FA Cup? Hơn thế nữa, đây là mùa bóng mà Arsenal luôn đá rất tệ trước những đối thủ mạnh. Cụ thể, Pháo thủ đã trải qua 15 trận đấu lớn mùa này trên tất cả các đấu trường và thành tích của họ gói gọn trong nỗi thất vọng ê chề: Thắng 2, hòa 6 và thua 7 (2 chiến thắng trước Chelsea và Man United).

Quả thực, HLV Wenger eo hẹp nhân sự ở hàng thủ đến mức độ trên băng ghế dự bị ở trận chung kết FA Cup này không có một hậu vệ đích thực nào song vị "Giáo sư" đáng kính vẫn nhất quyết đặt niềm tin vào sơ đồ 3-4-2-1 mà đã giúp Arsenal thi đấu thành công trong giai đoạn cuối mùa vừa rồi ở Ngoại hạng Anh. Lần đầu tiên trong mùa giải, bộ ba Holding - Mertesacker - Monreal được kết hợp ở hàng thủ 3 người và khá bất ngờ khi David Ospina được lựa chọn đứng vào khung gỗ chứ không phải Petr Cech, một cựu cầu thủ Chelsea. Phải chăng, Wenger lo ngại thủ thành kỳ cựu người CH Séc chưa hết khớp khi chạm trán đội bóng cũ giống như trận thua 1-3 hồi tháng 3 vừa rồi.

Arsenal da co danh hieu an ui
Arsenal đã có danh hiệu an ủi

Gibbs cũng vắng mặt do vấn đề sức khỏe và Chamberlain bị đẩy sang cai quản cánh trái dù ai cũng biết từ xưa đến nay cầu thủ này chỉ đá cánh phải thuộc về Bellerin. Danny Welbeck được tin tưởng giao phó vị trí trung phong cắm dù không thể sánh được với Giroud về hiệu suất ghi bàn song dường như tiền đạo người Pháp đang tỏ ra thích hợp hơn với vai trò "siêu dự bị". Hỗ trợ cho Welbeck tất nhiên không thể là ai khác ngoài bộ đôi Alexis Sanchez - Mesut Ozil. Bên phía Chelsea, HLV Conte sở hữu trong tay đủ binh hùng tướng mạnh và theo thói quen, ông chẳng thích gây bất ngờ bằng một quyết định sốc nào đó về mặt nhân sự mà chỉ đơn giản tung ra sân đội hình tốt nhất của mình. Có chăng một vài người cảm thấy lăn tăn khi Cesc Fabregas phải ngồi trên băng ghế dự bị dù anh là chân kiến tạo tốt nhất đội ở Premier League 2016/17 bất chấp không được ra sân nhiều. Dẫu vậy, cặp Kante - Matic vẫn quá ổn còn trên hàng công Pedro dù không thật sự ổn định nhưng tiềm ẩn khả năng bùng nổ khôn lường.

Trước khi trận chung kết diễn ra, Hoàng tử Anh William đã xuống tận sân bắt tay cầu thủ hai đội và ở những dịp đặc biệt thế này, bài quốc ca Anh đã được hát trực tiếp với sự góp giọng của hàng chục nghìn CĐV trên thánh đường Wembley, ngôi nhà bóng đá Anh. Vào lúc này, cả nước Anh cũng cần phải đoàn kết lại sau vụ khủng bố ở Nhà thi đấu thành phố Manchester trong một buổi biểu diễn ca nhạc mà đã giết hại hơn 20 người vô tội. Hai đội cùng khán giả trên sân cũng dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân xấu số với khẩu hiệu: We stand together (Chúng ta sát cánh bên nhau). Arsenal khởi đầu trận chung kết rất tốt, dồn ép được tân vương Premier League và càng tuyệt vời hơn khi còn sớm vươn lên dẫn trước ngay phút thứ 5 sau một tình huống gây tranh cãi.

Tinh huong dan toi ban mo ty so cua Alexis Sanchez
Tình huống dẫn tới bàn mở tỷ số của Alexis Sanchez
Đầu tiên, Courtois đấm bóng cản phá quả tạt bên cánh trái của Ozil và sau đó Alexis Sanchez dũng mãnh hãm bóng bằng ngực dù bị Kante cản trở rồi lao vào vòng cấm địa vẩy chân phải đưa bóng vào lưới khi đối mặt với Courtois. Các cầu thủ Chelsea gần như dừng cả lại trong tình huống này vì cho rằng Ramsey đã dự bị và tiền vệ người xứ Wales quả thật đã dự bị mười mươi nhưng anh lại không chạm vào bóng. Tuy nhiên theo luật mới được áp dụng từ mùa này ở bóng đá Anh thì cầu thủ chỉ cần có ý định can thiệp hoặc có vai trò tác động đến tình huống là sẽ bị thổi phạt việt vị chứ không nhất thiết có chạm bóng hay không. Quan sát kỹ thì rõ ràng Ramsey có chút đóng góp vào bàn thắng của Alexis dù không rõ ràng song trọng tài chính Anthony Taylor đã công nhận. Thực ra, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và phải sau một quá trình trao đổi bàn bạc thì quyết định cuối cùng mới được đưa ra trong sự bực bội của Chelsea.

Tâm lý của The Blues cũng bị ảnh hưởng mạnh sau bàn thua có phần oan uổng nên họ tiếp tục tỏ ra lép vế trước người hàng xóm đáng ghét. Khung thành Courtois cũng vì thế thường xuyên rơi vào sóng gió. Cố lắm Chelsea mới có được một pha tấn công ra trò ở phút 15 và kết thúc bằng cú dứt điểm căng của Costa bị một hậu vệ Arsenal lăn xả cản phá, bằng không chưa biết chừng Ospina sẽ bị đánh bại. Song ngay tức thì "Pháo thủ" đáp trả thích đáng với cơ hội dành cho Mesut Ozil khi tiền vệ người Đức tâng bóng khéo léo qua đầu Courtois và nếu Gary Cahill không kịp lùi về phá bóng ngay trên vạch vôi thì chắc chắn đã có bàn thắng thứ 2 cho Arsenal. Phút 19, từ quả phạt góc do Ozil thực hiện, Welbeck đã bật cao đánh đầu chiến thắng được Courtois nhưng không đánh bại nổi cái cột dọc "vô tri vô giác".

Hai doi da cong hien mot tran chung ket hap dan tu dau den cuoi
Hai đội đã cống hiến một trận chung kết hấp dẫn từ đầu đến cuối
 
Trận derby thành London phiên bản chung kết FA Cup 2016/17 diễn ra thật sự sôi nổi và hấp dẫn, đúng như chờ đợi của tất cả. Sau khoảng nửa hiệp 1, Chelsea đã bắt đầu xốc lại được đội hình cũng như tinh thần để chơi ăn miếng trả miếng một cách sòng phẳng với đội bóng láng giềng. Nếu như Diego Costa dũng mãnh "đè bẹp" Holding và chỉ chịu thua phản ứng nhanh nhạy của Ospina thì Cahill một lần nữa lại là vị cứu tinh của The Blus trước vạch vôi sau pha dứt điểm ở cự ly rất gần của Welbeck. Phút 33, Xhaka vung chân nã rocket từ ngoài vạch 16m50 và Courtois đã xuất sắc đổ người cứu thua cho đội nhà.

Cho đến hết hiệp 1, trái bóng vẫn không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai phía và thời gian bóng chết rất ít. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ tiếp tục dừng lại ở mức độ cơ hội bị bỏ lỡ như cú dứt điểm lên khán đài trong vòng cấm địa của Pedro. Chưa bên nào thay đổi nhân sự sau giờ nghỉ giải lao và nhịp độ thì vẫn cuồng nhiệt, sôi nổi. Chelsea là đội chiếm ưu thế hơn trong khoảng thời gian đầu hiệp 2 và hàng phòng ngự cùng thủ thành Ospina đã phải làm việc rất vất vả để bảo vệ mành lưới. Thần gác đền người Colombia rõ ràng đã không phụ lại sự tin tưởng của người thầy khi liên tiếp từ chối nỗ lực dứt điểm tìm kiếm bàn thắng của Kante và Moses.
Diego Costa Chelsea
Dù chơi thiếu người nhưng Chelsea vẫn có bàn gỡ 1-1 nhờ công của Diego Costa

Chống chọi thành công sức ép từ phía gã hàng xóm đáng ghét, Arsenal bắt đầu có nền tảng để thực hiện các đòn đánh trả. Đó cũng là cách để giảm bớt áp lực lên hậu phương. Tuy vậy, The Blues vẫn là đội sở hữu các tình huống nguy hiểm hơn. Phút 58, Pedro tung ra cú sút căng từ ngoài vòng cấm và bóng đi chệch cầu môn không bao xa. Song HLV Conte cũng sớm nhận ra nguy cơ Chelsea hết bài tấn công nên quyết định đưa Cesc Fabregas vào sân nhằm tăng cường khả năng sáng tạo, đột biến cho mặt trận tấn công. Phút 65, không cầu thủ Chelsea nào để mắt đến Bellerin để hậu vệ người TBN thoải mái băng xuống đón quả căng ngang của Welbeck để thực hiện cú đặt lòng chân phải khá hiểm hóc và chỉ có phản xạ đổ người nhanh nhạy của Courtois mới gúp tân vương nước Anh tránh khỏi bàn thua quyết định.

Đến phút 67, kế hoạch lật ngược thế cờ của The Blues bị giáng một đòn mạnh sau khi Victor Moses phải nhận thẻ vàng thứ 2 đồng nghĩa được đi tắm sớm vì màn diễn kịch quá thô. Dù không hề bị Chamberlain chạm đến cái lông chân thì cầu thủ người Nigeria vẫn đổ người xuống mặt cỏ như thể bị chặt chém ghê lắm. Trọng tài chính đứng ngay gần đó đã không bị đánh lừa và tất nhiên Moses xứng đáng bị trừng phạt. Được chơi hơn người, Arsenal càng được tiếp thêm tự tin để chuyển sang tấn công chủ động nhằm dứt điểm trận đấu thay vì phòng ngự - phản công như khoảng thời gian đầu hiệp 2.

Ramsey Arsenal
Tuy nhiên "thần chết" Ramsey đã tung đòn quyết định, kết liễu The Blues
 
Trong khi đó, bất chấp chỉ còn 10 cầu thủ trên sân, Chelsea vẫn phải chơi tấn công vì cũng chẳng còn lựa chọn nào khác. Và rồi, kịch tính đã nổ ra ở phút 76. Tiền vệ vào sân thay người Willian bấm bóng vào khu vực 16m50 và Diego Costa hãm bóng gọn gàng bằng ngực trước khi vung chân dứt điểm quyết đoán, hạ gục David Ospina. Tuy nhiên niềm vui của The Blues ngắn chẳng tày gang. Phút 78, ngay ở tình huống chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân thay Welbeck, Giroud đã chứng tỏ anh đích thực là "siêu dự bị" của Arsenal mùa này khi chuyền quá đẹp cho Aaron Ramsey băng vào dễ dàng dùng đầu đưa bóng vào lưới trống khi mà Courtois đã mất phương hướng.

Phút 84, lẽ ra trận đấu đã "đóng hòm" nếu như Bellerin chính xác hơn chút ít trong pha dứt điểm chéo góc. Trước đó, hậu vệ này đã có pha tăng tốc vượt qua David Luiz để xâm nhập vòng cấm địa. Những phút cuối, trận đấu càng trở nên hấp dẫn và sôi nổi. Quả thật, lâu lắm rồi mới có một trận chung kết FA Cup hay đến thế. Nếu như Ospina xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm cận thành của Diego Costa thì cột dọc đã cứu cho Chelsea bàn thua thứ 3 sau pha xử lý sở trường của Mesut Ozil mà đã làm bó tay Courtois. Cho đến tận những giây cuối cùng của trận đấu thì cầu thủ hai bên vẫn thi đấu đầy say mê và nỗ lực đến cùng song NHM đã không thể được chứng kiến Arsenal ghi thêm bàn hay Chelsea kéo trận đấu vào 30 phút hiệp phụ mà tin chắc không ít CĐV chân chính mong chờ kịch bản này bởi họ không muốn trận chung kết quá hấp dẫn này phải dừng lại.
Thong so tran dau Arsenal 2-1 Chelsea
Thông số trận đấu Arsenal 2-1 Chelsea

 
 
Vậy là, Chelsea đã không thể sở hữu cú đúp danh hiệu mùa này. Họ đã chơi tốt trong trận chung kết, thể hiện đúng sức mạnh đích thực nhưng hôm nay đối thủ của họ, Arsenal đã chơi trận cầu quá hay, xuất sắc nhất mùa này để giành thắng lợi quá thuyết phục. Arsenal đã sở hữu chiếc cúp FA thứ 13 trong lịch sử, một kỷ lục của giải đấu để khép lại một mùa bóng đáng quên (lần đầu tiên ở triều đại Wenger, không có mặt trong Top 4 Premier League để được dự Champions League) trong niềm an ủi to lớn. Dù sao có danh hiệu còn hơn trắng tay.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
ARSENAL: Ospina; Holding, Mertesacker, Monreal; Bellerin, Ramsey, Xhaka, Oxlade-Chamberlain (Coquelin 82'); Ozil, Sanchez (Elneny 90+3); Welbeck (Giroud 78')
CHELSEA: Courtois; Azpilicueta, Luiz, Cahill; Moses, Kante, Matic (Fabregas 61'), Alonso; Pedro (Willian 72'), Costa (Batshuayi 88'), Hazard

Công Minh (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X