Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 2-0 Lithuania: Chiến thắng đơn giản

Chủ Nhật 26/03/2017 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Do đối thủ quá yếu nên dù không thi đấu hay, cũng chẳng cần dùng hết sức lực, bầy Tam sư vẫn dễ dàng có được chiến thắng nhờ hai pha lập công của Defoe và Vardy để tiếp tục thống trị bảng F vòng loại World Cup 2018.

Trong trận giao hữu với Đức hôm giữa tuần vừa rồi, HLV Southgate đã lần đầu thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 cho ĐT Anh. Hôm đó dù thất bại nhưng Tam sư vẫn nhận được rất nhiều tín hiệu tích cực. Hàng thủ 3 người chơi cực hay. Trên hàng công, Dele Alli và Adam Lallana được coi là chìa khoá vàng để Southgate vận hành 3-4-3. Thậm chí, báo chí Anh còn chưa gì đã so sánh 3-4-3 của Southgate với 3-4-3 của Conte mà đã giúp Chelsea chơi thăng hoa ở Premier League mùa này. Những người lạc quan cũng dự đoán rằng 3-4-3 sẽ còn biến hoá hơn nữa khi những lựa chọn tốt nhất của Southgate như Harry Kane, Jordan Henderson trở lại.

Tuy nhiên ở trận đấu vòng loại World Cup 2018 với Lithuania, Southgate không thể tiếp tục triển khai 3-4-3 bởi “virus chấn thương” khi mà Tam sư mới mất tiếp một trung vệ nữa: Chris Smalling của M.U. Trước đó, đội chủ nhà đã không thể có được sự phục vụ của Gary Cahill (treo giò) và Phil Jones (chấn thương). Ngoài ra, một cầu thủ nữa rất hợp với 3-4-3 là Michal Antonio của West Ham cũng không thể tham dự do vấn đề sức khỏe. Thế là, nhà cầm quân trẻ tuổi của tuyển Anh đành phải quay lại với chiến thuật 4-3-3 mà ông đã xài trong quãng thời gian đầu nắm tuyển.

Doi hinh xuat phat tran Anh vs Lithuania
Đội hình xuất phát trận Anh vs Lithuania

Trên hàng công 3 người, Raheem Sterling sau khi được nghỉ ngơi trận gặp Đức đã trở lại đội hình xuất phát song đáng chú ý nhất phải là sự hiện diện của lão tướng Defoe ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Chân sút của Sunderland đã không ra sân trong màu áo ĐTQG suốt hơn 3 năm qua và trong bối cảnh Kane vắng mặt vì chấn thương, Jamie Vardy thể hiện tồi ở trận gặp Đức còn Rashford quá non thì việc Defoe được tin dùng là điều hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh tiền đạo kỳ cựu này đã thể hiện phong độ tốt ở Sunderland mùa này. Cái tên còn lại nơi tuyến đầu là Adam Lallana, tiền vệ thi đấu khá ổn định ở CLB Liverpool.

Như vậy, tiền vệ trẻ rất được chờ đợi và đang vững chắc trên con đường trở thành chủ lực mới của Tam sư dù sinh năm 1996, Dele Alli phải lùi xuống tuyến giữa chơi cặp cùng đồng đội ở CLB Tottenham, Eric Dier và thần đồng mãi chưa lớn, Chamberlain của Arsenal. Ở hàng phòng ngự, trung vệ đã có màn ra mắt ĐTQG không tồi ở trận thua Đức, Michael Keane được bố trí đá cặp với Stones, một gương mặt triển vọng khác của bóng đá Anh mặc cho mùa này, thể hiện không được tốt ở đội bóng mới Man City. Hai cánh do Kyle Walker của Tottenham và Bertrand của Southampton phụ trách. Đội khách Lithuania chỉ đứng thứ 107 trên BXH của FIFA, kém Anh gần 100 bậc và sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp là quá lớn. Trong lịch sử, họ cũng từng gặp Anh 2 lần và toàn thua, không ghi được bàn nào trong khi nhận 7 bàn thua. Trong 20 lần đá sân khách gần nhất, Lithuania cũng nhận tới… 14 thất bại.

DT Anh thang de ma khong can ton qua nhieu suc
ĐT Anh thắng dễ mà không cần tốn quá nhiều sức
Trước khi trận đấu diễn ra, hai đội đã dành một phút mặc niệm cho những nạn nhân của vụ khủng bố nhằm vào tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London cách đây vài hôm mà đã làm 5 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Đội chủ nhà dễ dàng chiếm lĩnh thế trận sau tiếng còi khai cuộc song họ vấp phải sự kháng cự mạnh từ phía Lithuania. Đội khách thậm chí tập trung đủ 11 cầu thủ bên phần sân nhà và cố gắng xây nhiều lớp phòng ngự chắn trước cầu môn. Chính Lithuania là những người chơi hay hơn trong nửa đầu hiệp 1 khi xuất sắc hóa giải toàn bộ mọi đợt tấn công từ nhiều hướng của ông chủ nhà.

Phải đến tận phút 21, Tam sư mới có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Adam Lallana tung ra đường chuyền quá thông minh cho Defoe và có lẽ do không ở trong trạng thái sẵn sàng nhất nên tiền đạo này không thể đánh bại được thủ môn đối phương trong pha giáp mặt. Tuy vậy, không lâu sau đó, chính Defoe đã đưa tuyển Anh vươn lên dẫn trước bằng cú đệm lòng đơn giản sau đường căng ngang dọn cỗ của Sterling bên cánh trái. Đây là bàn thắng thứ 20 của chân sút đã 34 tuổi cho ĐTQG, đánh dấu sự trở lại sau hơn 3 năm. ĐT Anh dễ đá hơn hẳn sau bàn mở tỷ số song Lithuania làm sao đã chịu khuất phục khi mới nhận có 1 bàn thua. Bởi vậy, khó khăn với đội chủ nhà trong việc tiếp cận cầu môn chẳng giảm đi bao nhiêu.
HLV Southgate cung co vung chac chiec ghe o tuyen Anh bang loi choi, thanh tich on dinh
HLV Southgate củng cố vững chắc chiếc ghế ở tuyển Anh bằng lối chơi, thành tích ổn định
Cho đến hết hiệp 1, họa hoằn lắm thì tuyển Anh cũng chỉ có được thêm vài màn uy hiếp đến từ các cú sút từ ngoài vòng cấm mà nếu đi không chính xác thì cũng quá đơn giản cho thủ môn Setkus đang chơi bóng ở Hà Lan. Thậm chí suýt chút nữa, đội chủ nhà còn phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa 1-1 thất vọng. Hàng thủ tuyển Anh đã phối hợp không tốt và mắc sai lầm nên đã mở ra cơ hội cho Slivka đánh đầu loại bỏ được Joe Hart trong pha đối mặt nhưng Stones đã kịp thời lùi về phá bóng giải vây ngay trước vạch vôi.

Bước sang hiệp 2, tuyển Anh duy trì nhịp độ thi đấu vừa phải dù rằng 1-0 rõ ràng là cách biệt quá mong manh. Xem ra, HLV Southgate cũng không quá mặn mà với một thắng lợi đậm nên không hề yêu cầu các học trò phải đẩy cao tốc độ tấn công. Thực ra, trong bối cảnh mùa giải đang bước vào giai đoạn cuối khốc liệt, thể lực các tuyển thủ suy giảm ít nhiều thì Southgate cũng cần phải dung hòa giữa ĐTQG và lợi ích của các CLB. Bắt học trò bung sức ở ĐTQG thì chưa biết chừng sẽ bị các đội bóng "phàn nàn" nhất là trong trường hợp chẳng may dính chấn thương trong thi đấu.

Phút 53, lần đầu tiên trong trận đấu Joe Hart phải thật sự ra tay sau cú đá của Slivka trong vòng cấm và đội chủ nhà trả lời bằng cú nã rocket của Chamberlain nhưng Setkus đã bay người đẹp mắt cứu thua ngoạn mục cho Lithuania. Phút 60, cựu trung vệ 46 tuổi thay liền hai vị trí trong đội hình tuyển Anh và đều trên hàng công khi Jamie Vardy cùng Marcus Rashford vào thế chỗ của Defoe và Sterling. Sự điều chỉnh này tỏ ra cực kỳ sáng suốt khi phút 66, ngay ở cơ hội đầu tiên đến với mình, Jamie Vardy đã gia tăng cách biệt bằng cú kết thúc chìm cận thành cực kỳ lạnh lùng sau đường kiến tạo đẹp của Lallana. Đây là pha lập công thứ 6 của tiền đạo Leicester trong màu áo ĐTQG.
Thong so tran dau Anh 2-0 Lithuania
Thông số trận đấu Anh 2-0 Lithuania
Với cách biệt đã an toàn, tuyển Anh cực thoải mái chơi bóng trong tâm trạng sảng khoái còn Lithuania cũng không thể mãi cố thủ mà đã cố gắng tìm cách tổ chức tấn công nhằm ít nhất kiếm bàn danh dự nhưng mọi chuyện chẳng đi đâu vào đâu bởi đơn giản thực lực của họ cũng chỉ đến thế. Phút 80, Vardy thực hiện pha xử lý sở trường (bứt tốc thoát xuống đón đường chuyền dài) nhưng ở các động tác cuối cùng, anh lại làm không tốt nên không thể tung ra được cú kết thúc như ý. Vài phút sau, Dier có cú đánh đầu suýt trúng đích ở một pha phạt góc. Trận đấu đã kết thúc trong yên bình khi không có đột biến nào xảy ra trong khoảng thời gian còn lại.

Như vậy, với chiến thắng như dự kiến, tuyển Anh củng cố vững chắc ngôi vị số 1 bảng F với 13 điểm sau 5 lượt trận, thậm chí họ còn không bị thủng lưới 1 lần nào. Cứ cái đà này thì một tấm vé trực tiếp tham dự VCK World Cup 2018 vào mùa hè năm sau có lẽ khó thoát khỏi tay thầy trò HLV Southgate.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Anh:
Hart, Walker, Keane, Stones, Bertrand; Dier, Oxlade-Chamberlain; Lallana, Alli, Sterling (Rashford 60'); Defoe (Vardy 60')
Lithuania: Setkus, Vaitkunas, Kijanskas, Klimavicius, Slavickas, Kuklys, Zulpa, Novikovas (Grigaravicius 54'), Slivka, Cernych, Valskis (Matulevicius 74')

TTĐội TrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Anh541080813
2Slovakia530210379
3Slovenia52214318
4Scotland521278-17
5Lithuania512259-45
6Malta5005213-110

Công Minh - Theo Thể Thao Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X